Cây đủng đỉnh - Tác dụng tuyệt vời trong điều trị bệnh lý xương khớp

Cây đủng đỉnh thường mọc phổ biến ở những vùng quê trên khắp nước ta nên có khá nhiều người chỉ mới nghe qua tên mà chưa thấy trực tiếp bao giờ, có người lại quá quen thuộc với loại cây này. Tuy nhiên, rất ít người biết đến công dụng của loại cây này và đặc biệt là trái đủng đỉnh, trái đủng đỉnh khi được ngâm rượu mang lại lợi ích rất tuyệt vời cho việc điều trị các bệnh lý về xương khớp.

Để giúp mọi người hiểu rõ hơn về cây đủng đỉnh và tác dụng chữa bệnh của trái cây đủng đỉnh ngâm rượu, chúng ta sẽ tham khảo qua bài viết sau đây để không bỏ qua những công dụng đáng kể của chúng và biết tận dụng một cách khoa học.

Giới thiệu cây đủng đỉnh

Cây đủng đỉnh còn có tên gọi khác là cây móc hay cây đùng đình, có tên khoa học là Caryota mitis Lour., là một loại thực vật hạt kín thuộc họ Cau Arecaceae. Cây phát triển tốt nhất ở vùng khí hậu nhiệt đới có lượng mưa lớn, vì thế chúng phân bố chủ yếu ở các nước có khí hậu này, đặc biệt là các nước thuộc khu vực Đông Nam Á như Việt Nam, Singapore, Indonesia, Thái Lan và rải rác một số vùng thuộc châu Úc, châu Mỹ,… Cây mọc nhiều ở chân núi đá vôi, thung lũng ẩm, ven các đường rừng, dưới tán cây gỗ thưa.

Ở Việt Nam, cây mọc nhiều ở các vùng quê đất cứng hơi ẩm hoặc miền núi, đặc biệt là vùng Đông Nam Bộ. Gần đây người ta biết đến cây đủng đỉnh với các công dụng trong cuộc sống mà trước đây chưa được khai thác đầy đủ.

Khi trồng trong nhà, cây thường có chiều cao không quá 2,5 mét; còn ở ngoài trời cây có thể cao tới 20,5 mét.

Cách nhận biết cây đủng đỉnh

Với những người chưa bao giờ trông thấy cây đủng đỉnh thì có thể hình dung như sau: cây đủng đỉnh có thân thẳng trụ, nhỏ bằng khoảng cây cau, cây càng lớn tuổi thân càng cao nhưng bề to ngang thay đổi không nhiều. Cây đủng đỉnh sống được đến 40 năm.

Cây Đủng đỉnh có thân đơn độc, thường mọc thành các bụi nhỏ, cao từ 2-10m.

Thân cây thẳng, hình trụ. Khi còn bé, gốc cây nhỏ, mảnh; khi trưởng thành, thân cây thường to bằng khoảng cây cau, càng lớn tuổi thân càng cao nhưng bề to ngang không thay đổi nhiều. Thân cây có nhiều vòng sẹo và sợi do bẹ lá để lại làm thành. Cần tránh tiếp xúc với các sợi này vì chúng có thể gây ngứa da.

Lá kép của đủng đỉnh có hình lông chim, dài từ 1,5 đến 3m, có cuống chung lớn. Lá chét của cây mọc so le, dai, dài khoảng 15 – 20cm, mang các lá lớn hình đuôi cá ở đỉnh, mép trên có răng không đều, mép dưới men theo cuống. (Lá chét là những lá phụ nhỏ ở trong một lá kép).

Hoa của cây này có màu kem, nhỏ, mọc thành các mo dày đặc, phát triển dần thành buồng như hoa cau, khá đẹp mắt. Mỗi cụm hoa có 5-6 bông mo, bông mo dài khoảng 30-40 cm, mang hoa dày đặc, càng lên đỉnh càng lơn. Hoa đủng đỉnh thường ra vào mùa hè.

Khi hoa mang trái thì gọi là buồng trái, mỗi chùm hoa là một buồng. Quả đủng đỉnh mọc ở buồng trưởng thành, quả hình cầu, đường kính khoảng 1,5cm, vỏ nhẵn màu đen, mỗi quả chứa một hạt, quả thường có vào tầm tháng 11-12. Sau 15 đến 25 năm cây mới ra quả và sẽ ra liên tục cho đến khi tàn. Cần tránh tiếp xúc với quả Đủng đỉnh khi chúng đã chín đỏ, bởi nó có chứa axit oxalic rất độc khi ăn phải và có thể gây bỏng, kích ứng nghiêm trọng nếu tiếp xúc với da.

So với các loài Caryota khác, cây đủng đỉnh có một điểm thú vị ở chỗ, chúng là loài đơn thân. Sau khi ra hoa cây sẽ chết và đậu quả từ ngọn xuống. Tuy nhiên, toàn bộ cây sẽ không chết mà chỉ có phần thân ra hoa sẽ chết đi. Điều này khiến cây Đủng đỉnh có vòng đời ngắn hơn so với các loại cây trong họ, đời sống tự nhiên của chúng thường kéo dài 10 – 20 năm, cũng có khi lên tới 40 năm.

Tác dụng bồi bổ xương khớp sụn khớp của rượu đủng đỉnh

Trong quả đủng đỉnh có hàm lượng lớn vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch cho cơ thể, có tác dụng chống viêm xương khớp hiệu quả. Ngoài ra, đủng đỉnh có chứa nhiều Vitamn K giúp tăng mật độ xương và ngăn ngừa sự rạn xương hông.

Đặc biệt, khi ngâm với rượu thì quả đủng đỉnh có một loại hoạt chất giúp tái tạo cơ. 13 Axit amin có tác dụng hồi phục nhóm cơ bị tổn thương kích thích tái tạo các tế bào cơ xương khớp khá là hiệu quả. Sử dụng rượu đủng đỉnh có tác dụng chữa phong thấp đau nhức xương, lưng đau mỏi tê bì chân tay, đặc biệt là trị bệnh thấp khớp, đau nhức tay chân, đau lưng, mỏi gối,… rất hiệu quả. Người bệnh có thể uống rượu này hoặc dùng rượu thoa trực tiếp lên chỗ đau để giảm tình trạng sưng tấy, đau đớn và viêm trong xương khớp.

Ngoài ra, rượu đủng đỉnh còn mang lại một số tác dụng như sau:

  • Tốt cho hệ tiêu hóa: Rượu có chứa chất oxy hoá và chất xơ giúp cho hệ tiêu hoá hoạt động tốt hơn, giảm nguy cơ ung thư ruột kết, thúc đẩy sự hấp thụ protein của cơ thể. Hệ tiêu hóa không khỏe, có bệnh hoặc vấn đề như đau bụng đầy hơi, chướng bụng, đau dạ dày, khó tiêu, tiêu chảy, hay đau vặt,… thì người ta dùng rượu trái đủng đỉnh uống vào để cải thiện tình trạng.
  • Giúp lưu thông máu lên não: Quả đủng đỉnh chứa các dưỡng chất giúp tái tạo hồng cầu, tăng cường lưu thông máu huyết giúp cho người bị thiếu máu hay hoa mắt chóng mặt sẽ được cải thiện đang kể. Ngoài ra, quả đủng đỉnh còn giúp các mạch máu lên não được lưu thông trở lại cải thiện trí nhớ kém ở người cao tuổi.
  • Ngăn ngừa các khối U hiệu quả: Gần đây, có một số nghiên cứu cho thấy trong quả đủng đỉnh có chứa hoạt chất gây ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư các khối U trong giải đoản khởi phát

Lưu ý: Để quả đủng đỉnh phát huy được tác dụng tốt nhất, trước khi sử dụng các bạn hãy tham khảo qua ý kiến của các bác sĩ chuyên môn hoặc bác sĩ thăm khám trực tiếp để được tư vấn.

Cách chữa đau xương khớp từ đủng đỉnh

Hiện nay trên thị trường đang phổ biến nhất hai loại rượu đủng đỉnh, đó là: rượu đủng đỉnh tươi ngâm đường và rượu đủng đỉnh tươi không ngâm đường.

Ngâm rượu đủng đỉnh tươi với đường

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • 1kg quả đủng đỉnh nửa xanh nửa chín, không sâu bệnh, không dập nát.
  • 100 gram đường cát hoặc đường phèn tùy theo sở thích.
  • 1 cái chậu lớn.
  • 1 chum sành hoặc bình thủy tinh để ngâm rượu.
  • Chuẩn bị 3 lít rượu nếp trắng với nồng độ khoảng 40 độ là ngon nhất

Cách ngâm rượu đủng đỉnh tươi với đường:

  • Quả đủng đỉnh vừa chuẩn bị đem đi rửa sạch với 2 – 3 lần nước rồi tiến hành ngâm với nước muỗi loãng trong khoảng 3 tiếng để giảm bớt nhựa và chất gây ngứa, sau đó vớt ra để ráo nước. Lưu ý, trong quá trình rửa cần thao tác nhẹ nhàng để tránh gây dập nát quả.
  • Đổ 100g đường vào thau sạch sau đó đổ hết quả đủng đỉnh đã ráo nước rồi đeo gang tay bóp nát quả cùng với đường. Chú ý, đeo găng tay khi làm công đoạn này vừa đảm bảo vệ sinh vừa giúp bạn tránh bị ngứa tay khi bóp nát quả.
  • Hỗn hợp thu được cho vào chum sành hoặc bình thủy tinh và đậy nắp thật kín và để vào nơi thoáng mát khoảng 5 đến 7 ngày để lên men.
  • Khi hỗn hợp đã lên men thì đổ 3 lít rượu trắng vào ngâm. Đậy kín, để nơi tránh ánh nắng trực tiếp của mặt trời, ngâm trong 2 tháng có thể dùng được. Nhưng để đỡ bị ngứa thì nên để khoảng 4 tháng là có thể thưởng thức được một cách an toàn.

Ngâm rượu đủng đỉnh tươi không đường

Chuẩn bị nguyên liệu: Các nguyên liệu như quả đủng đỉnh, bình ngâm…. đều giống như cách 1. Tuy nhiên, ở cách làm này chúng ta không sử dụng đến đường và chỉ nên sử dụng rượu nếp cái hoa vàng.

Cách ngâm rượu:

  • Tương tự như cách trên, rửa sạch trái đủng đỉnh với 2-3 nước rồi ngâm với nước muối pha loãng khoảng 3 tiếng. Sau đó rửa lại với nước sạch và để ráo. Chú ý rửa ngâm nhẹ nhàng để tránh làm dập quả gây ngứa.
  • Đổ trái đủng đỉnh vào chậu rồi bóp nát. Lưu ý: cần đeo găng tay khi bóp quả và không cần bóp quá nát.
  • Cho trái đủng đỉnh đã bóp nát vào trong bình rồi đổ rượu nếp cái hoa vàng vào ngâm, đậy nắp thật kín, để nơi khô thoáng.
  • Ngâm trong thời gian 2 tháng là có thể sử dụng.

Bên trên là 2 cách ngâm rượu trái đủng đỉnh, tùy theo khẩu vị mỗi người có thể lựa cho mình cách ngâm rượu phù hợp. Rượu đủng đỉnh ngâm đường sẽ cho vị ngọt thanh thanh hòa quyện với vị cay nồng của rượu, rất dễ uống, phù hợp với các chị em phụ nữ. Còn những ai thích cảm giác mạnh hơn một chút thì lựa chọn vị rượu đủng đỉnh không ngâm đường, cũng là một lựa chọn không tồi.

Cách sử dụng rượu ngâm đủng đỉnh chữa đau nhức khớp

Để chữa đau nhức xương khớp từ rượu Đủng đỉnh, bạn có thể sử dụng để uống hoặc xoa bóp.

  • Dùng đường uống: Khi uống nên dùng vải lọc lấy rượu, nhằm tránh uống phải quả đủng đỉnh. Mỗi ngày bạn có thể sử dụng 1 chén Đủng đỉnh trong bữa cơm. Người già trên 60 tuổi và trẻ em không nên dùng theo cách này bởi cơ thể đã không còn sức đề kháng tốt nữa, rượu có thể gây ra những tác dụng không mong muốn.
  • Dùng xoa bóp: Hằng này bạn lấy rượu Đủng đỉnh rồi xoa bóp lên vùng xương khớp bị đau, nhức mỏi. Tuy nhiên cần tránh xoa rượu lên vùng da có vết thương hở, chảy máu, đang bị viêm hoặc sưng mủ vì dị ứng.

Những lưu ý khi ngâm rượu đủng đỉnh

  • Nên dùng cả quả xanh và chín để ngâm rượu để có chất lượng tốt nhất. Không sử dụng những quả đủng định đã có dấu hiệu mốc, thối, hỏng để ngâm rượu vì chúng sẽ làm giảm đi tác dụng của thuốc chữa bệnh, gia tăng nguy cơ tác dụng phụ và dễ gây ngộ độc ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Sau khi ngâm rượu cần bảo quản cẩn thận, nên chọn chỗ mát mẻ (dưới 25 độ C) để bảo quản rượu đủng đỉnh được lâu hơn, đậy kín nắp để hạn chế bụi bặm, côn trùng, vi khuẩn xâm nhập gây nguy hại cho người dùng.
  • Trẻ em, những người lớn tuổi hay sức khỏe yếu cũng cần cẩn trọng khi dùng rượu đủng đỉnh.
  • Quả đủng đỉnh để nguyên cả trái không bóp nát thì thời gian ngâm sẽ lâu hơn từ 4 – 6 tháng.
  • Quả đủng đỉnh đã uống đổ rượu vào vẫn có thể tiếp tục ngâm.
  • Khi sử dụng rượu đủng đỉnh thoa lên da thì nên tránh các vết thương hở, mụn, loét… vì nó có thể gây ngứa ngáy hoặc phỏng nên cần hết sức chú ý điều này để tránh tác dụng không mong muốn và những hậu quả đáng tiếc.

Để mang lại hiệu quả như mong muốn hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên gia khi dùng rượu ngâm từ trái đủng đỉnh để trị bệnh để có lời khuyên chính xác và giảm thiểu rủi ro.

Kết luận

Bài viết trên đây đã chia sẻ về cách nhận biết cũng như tác dụng của cây đủng đỉnh. Hy vọng rằng bạn đọc có thể hiểu rõ hơn về loại cây này cũng như cách sử dụng trái cây đủng đỉnh để chữa đau nhức xương khớp.

Nếu đang có các vấn đề về xương khớp, bạn có thể gọi tới tổng đài miễn cước 1800.1156 của chúng tôi để được các chuyên gia tư vấn cụ thể hơn.

Cập nhật lúc: 17/01/2024
  • nguyễn văn hoài đã bình luận

    03/09/2021 12:42

    tôi bị đau xương có dùng được thuốc không?
    • Chuyên Viên Tư Vấn đã bình luận

      20/09/2021 10:52

      Chào anh Nguyễn Văn Hoài ! Khương Thảo Đan có hiệu quả với các bệnh về xương khớp như : thoái hóa khớp, vôi hóa hay bị viêm khớp .... ...[Xem thêm]
  • Bài viết liên quan

    Xem thêm »
    vien-xuong-khop-khuong-thao-dan.jpg

    Bài Đọc Nhiều Nhất

    Loading...