Gối và tư thế nằm cho người thoái hóa cột sống thắt lưng

Một trong những cách giúp giảm đau và tạo cảm giác thoải mái cho người bị thoái hóa đốt sống lưng là lựa chọn gối và tư thế nằm hợp lý. Vậy người bệnh thoái hóa cột sống lưng nên sử dụng loại gối nào, sử dụng nó ra sao và nằm với tư thế như thế nào?

Gối và tư thế nằm ảnh hưởng thế nào tới đốt sống lưng?

Người bệnh thoái hóa cột sống lưng ở giai đoạn nhẹ thường chỉ cảm thấy đau nhức mỗi khi vận động cột sống. Nhưng khi mà bệnh phát triển nặng các triệu chứng đau nhức sẽ xuất hiện với tần suất nhiều hơn mà với mức độ nghiêm trọng hơn. Những cơn đau nhức vào ban đêm còn khiến người bệnh mất ngủ, ngủ không sâu giấc gây ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống sinh hoạt thường ngày.

Thời gian ngủ của mỗi người sẽ kéo dài trong khoảng từ 7 – 8 giờ. Nếu sự lựa chọn gối ngủ phù hợp và nằm nghỉ đúng tư thế sẽ giúp giải tỏa bớt cơn đau cho người bệnh thoái hóa đốt sống lưng. Từ đó, người bệnh có thể ngủ ngon hơn, tinh thần sảng khoái, giúp hỗ trợ điều trị bệnh cũng như tăng khả năng hồi phục.

Đặc biệt, khi sử dụng gối cho người bệnh thoái hóa cột sống lưng phù hợp sẽ giúp cho người bệnh được thư giãn tối đa, mang đến những công dụng đó là:

  • Mang đến giấc ngủ ngon cho người bệnh.
  • Giúp điều chỉnh lại phần cột sống lưng trở về đúng với đường cong sinh lý, hỗ trợ phục hồi hiệu quả.
  • Giảm nhanh tình trạng tê mỏi, đau nhức không chỉ ở vị trí lưng mà còn cả ở những vị trí như hông hay thậm chí cả bắp đùi và chân.
  • Người bệnh được giải phóng khỏi tình trạng tê cứng cột sống, thúc đẩy tuần hoàn máu tốt hơn.

Nhưng nếu như chọn gối và nằm ngủ không đúng tư thế sẽ khiến cho cột sống phải gánh chịu những áp lực không cần thiết. Từ đó, khiến cho triệu chứng của bệnh thoái hóa đốt sống lưng trở nên nặng hơn. Khi đó, dây thần kinh bị chèn ép, cơ bị căng cứng, máu không lưu thông tốt sẽ gây tê bì, đau đớn, nhức mỏi, khiến người bệnh càng khó chịu hơn.

Khi những cơn đau nhức trở nên nghiêm trọng hơn, xuất hiện liên tục, sẽ khiến người bệnh thường xuyên bị mất ngủ, ngủ không sâu giấc, gây nhiều hệ lụy:

  • Cơ thể mệt mỏi
  • Tâm trạng khó chịu, thường xuyên cáu gắt
  • Ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và hạnh phúc gia đình…

Cách chọn gối cho người thoái hóa cột sống lưng

Theo các chuyên gia xương khớp, lựa chọn gối ngủ không phù hợp làm cản trở quá trình lưu thông máu lên đến não và khiến tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn. Vì vậy, đối với những người đang bị thoái hoá cột sống lưng thì việc lựa chọn gối phù hợp với bản thân là điều rất cần thiết.

Việc lựa chọn gối cho người thoái hóa cột sống lưng không chỉ giúp ích cho việc nghỉ ngơi mà còn hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả. Để có thể lựa chọn cho mình được một chiếc gối tốt, mang đến một giấc ngủ ngon và hạn chế được những tác động tới các đốt sống đang bị tổn thương, bệnh nhân nên lựa chọn kỹ những chiếc gối của mình theo các tiêu chí sau:

Chất liệu gối

Dù là gối dùng cho người bệnh thoái hóa đốt sống cổ hoặc cho người bệnh thoái hóa cột sống lưng, người bệnh cần lựa chọn những chiếc gối có chất liệu đem lại tính đàn hồi tốt. Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần ưu tiên lựa chọn loại gối độ thông thoáng khi nằm từ đó giúp nâng đỡ cột sống hiệu quả hơn.

Loại gối tốt cho người thoái hóa cột sống lưng

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại gối ngủ tốt cho những người bị thoái hóa cột sống. Như đã nói ở trên, gối ngủ tốt sẽ có tính đàn hồi và rất êm ái. Dưới đây là một số loại gối có tác dụng giảm đau và hỗ trợ điều trị cho người bệnh thoái hoá cột sống lưng được chuyên gia khuyên dùng, bạn có thể tham khảo:

  • Gối cao su: Đây là loại gối thường được sử dụng cho người bệnh thoái hóa cột sống lưng. Loại gối này có tính đàn hồi cao và chịu được sức ép nên không làm biến đổi hình dạng khi đè mạnh. Nhờ thế sẽ giúp giảm sự đau nhức cho người bệnh cũng như hỗ trợ khả năng phục hồi được tốt hơn.Chính vì thế, gối giúp tạo ra một lực phản hồi để đưa cấu trúc xương cột sống được trở về vị trí bình thường. Sản phẩm phù hợp với những đối tượng người bệnh ở độ tuổi thanh niên và trung niên giúp giảm thiểu áp lực cột sống do thường xuyên phải làm việc, vận động nặng nhọc hàng ngày.
  • Gối lò xo và đệm bông ép: Là loại gối chắc chắn và có độ cứng vừa phải phù hợp với đối tượng trẻ nhỏ và người cao tuổi do độ tuổi này cần sử dụng các loại gối có tính nâng đỡ tốt khi ngủ.
Hiện nay, trên thị trường có sản xuất một số loại gối chuyên dụng cho người thoái hóa cột sống như gối cao su non, gối lò xo, gối bông ép, gối nằm thiết kế dạng chữ U, bạn đọc có thể tham khảo mua dùng.

Ngoài ra, người bệnh thoái hóa cột sống lưng cũng nên lựa chọn loại đệm ngủ có độ đàn hồi vừa phải. Nếu đệm quá cứng sẽ khiến người nằm lâu cảm thấy nhức mỏi. Còn nếu sử dụng đệm quá mềm, khi nằm sẽ lún sâu sẽ khiến các khớp bị xoắn lại làm cột sống khó giữ độ cong tự nhiên.

Lưu ý khi khi sử dụng gối cho người bệnh

Đầu tiên, người bệnh cần lưu ý lựa chọn gối có kích thước phù hợp, khi nằm lên có cảm giác thoải mái, tất cả các phần trên cơ thể đều được thư giãn.

Ngoài ra, người bệnh cũng cần lưu ý một số điều sau khi sử dụng:

  • Giặt, vệ sinh gối thường xuyên, khoảng 1 tuần/lần
  • Thay gối sau khoảng 12-18 tháng

Tư thế nằm cho người thoái hóa đốt sống lưng

Bên cạnh việc lựa chọn gối thì tư thế nằm phù hợp cũng là một trong những yếu tố rất tốt cho người bệnh thoái hóa cột sống lưng. Tư thế nằm đúng cách không những giúp ngăn ngừa bệnh hình thành mà còn giúp có thể cải thiện các triệu chứng đau nhức về đêm do bệnh gây ra. Nằm nghỉ đúng cách giúp duy trì đường cong tự nhiên của cột sống. Đảm bảo phần đầu, vai và hông luôn được hỗ trợ, nâng đỡ đúng cách.

Dưới đây là các tư thế nằm tốt cho người thoái hóa đốt sống lưng, được nhiều chuyên gia khuyên áp dụng, bạn đọc có thể tham khảo:

Nằm ngửa kết hợp kê gối dưới lưng và đầu gối

Nằm ngửa là tư thế giúp trọng lượng phân bổ đều khắp chiều dài cơ thể, tránh cho phần lưng phải chịu áp lực quá lớn. Đồng thời, tư thế nằm còn giúp giảm thiểu được các điểm áp lực để đảm bảo sự liên kết cho những vị trí quan trọng như đầu, cổ và cột sống.

Người bệnh thoái hóa cột sống khi nằm ngửa nên kết hợp kê một chiếc gối nhỏ ở phần thắt lưng và đầu gối. Đồng thời, bạn nên sử dụng một chiếc gối kê gáy cao hơn phần ót để định hình và duy trì đường cong tự nhiên cho cột sống và cơ thể.

Lưu ý: Nên lựa chọn gối chèn phần hông, đùi gối có kích thước nhỏ, độ mềm vừa phải, thông thoáng khí. Nếu sử dụng gối quá mềm sẽ không đảm bảo được độ cao cần thiết khi có trọng lực đè lên. Gối quá cứng hoặc không thoáng khí sẽ khiến người bệnh không thoải mái khi nằm.

Bạn có thể thực hiện tư thế nằm ngửa này theo những bước cơ bản sau:

  • Nằm thẳng lưng.
  • Người bệnh dùng một chiếc gối không quá mềm cũng không quá cứng để gối đầu.
  • Đặt một chiếc gối nhỏ bên dưới đầu gối và giữ cho cột sống được thư giãn.
  • Có thể sử dụng thêm một chiếc gối nhỏ hoặc khăn mỏng đã được cuộn tròn chèn dưới phần lưng để hỗ trợ thêm.

Nằm nghiêng kết hợp để gối giữa hai đầu gối

Nằm nghiêng là một tư thế thoải mái, giúp giảm thiểu được tình trạng nhức mỏi khi duy trì tư thế nằm ngửa trong một thời gian dài. Tư thế nằm nghiêng nên được kết hợp chèn một chiếc gối nhỏ ở giữa hai đầu gối để giúp giảm đau cho người thoái hóa cột sống lưng. Đồng thời, sự kết hợp này còn giúp phục hồi sự liên kết tự nhiên của phần hông, xương chậu và cột sống.

Ở tư thế này, người bệnh nên chọn chiếc gối đầu có chiều dài lớn, đảm bảo độ cao bằng chiều rộng của vai. Phần thân tạo với mặt đệm một góc khoảng 115-120 độ. Người bệnh không nên nằm nghiêng 90 độ vì nó sẽ khiến cho phần vai bên dưới bị chèn ép quá nhiều.

Để giảm áp lực cho vùng xương chậu, giúp lưng thư giãn bạn nên sử dụng một chiếc gối để đỡ phía sau lưng và thêm một chiếc gối ôm để phần tay bên trên có điểm tựa và vai trên không bị kéo căng.

Cuối cùng, bạn co nhẹ hai chân rồi đặt một chiếc gối kẹp giữa hai đùi gối. Sự đàn hồi của gối sẽ giúp hấp thu một phần trọng lực từ chân trên xuống chân dưới, tránh cho phần thắt lưng bị lệch.

Nằm nghiêng trong tư thế thai nhi

Nằm nghiêng trong tư thế thai nhi mang đến sự nhẹ nhõm trong suốt giấc ngủ. Tư thế nằm này giúp cho phần cột sống được kéo căng, các khớp xương được mở rộng, giải phóng dây thần kinh bị chèn ép, hỗ trợ đưa đĩa đệm về đúng vị trí. Người bệnh sẽ cảm thấy nhẹ nhõm, thư giãn, ngủ sâu giấc hơn.

Người bệnh có thể thực hiện tư thế cuộn tròn như thai nhi theo những bước cơ bản sau:

  • Nằm nghiêng sang một bên để vai bên trái hoặc bên phải và phần còn lại của cơ thể được tiếp xúc với đệm.
  • Sử dụng một chiếc gối phù hợp để hỗ trợ tốt cho đầu và cổ.
  • Sau đó nhẹ nhàng kéo đầu gối về phía ngực, đồng thời cuộn thân mình về phía đầu gối cho đến khi lưng thẳng.
  • Trong khi ngủ, đổi bên liên tục để ngăn chặn sự mất cân bằng của cơ thể.

Nằm sấp để gối dưới bụng

Nằm sấp và đặt một chiếc gối ở dưới bụng giúp di dời toàn bộ trọng lực từ phía thân sau ra phía trước. Đây là tư thế rất tốt cho người bệnh thoái hóa cột sống lưng hoặc thoát vị đĩa đệm giúp giảm đau nhanh chóng, tăng liên kết của cột sống.

Tuy nhiên, nằm sấp có thể ảnh hưởng đến quá trình hô hấp, gây đau tức ngực. Người bệnh có thể căn cứ vào cảm giác của bản thân để cân đối thời gian duy trì ở tư thế này.

Các tư thế trên đây đều hỗ trợ rất hiệu quả cho người bệnh thoái hoá đốt sống lưng. Bên cạnh việc áp dụng các tư thế này, bệnh nhân cũng cần chú ý đến vận động hàng ngày, tránh xoay gập lưng đột ngột hay mang vác vật nặng đè lên phần cột sống.

Chú ý về tư thế nằm người bệnh nên tránh

Ngoài những tư thế ngủ nên nằm, thì để tránh tình trạng thoát vị đĩa đệm trở nên nghiêm trọng hơn, người bệnh cần tránh những tư thế sau đây:

  • Không nằm ngửa mà không đặt gối nâng đỡ: Tư thế này sẽ khiến cho phần lưng của người bệnh phải chịu một áp lực lớn đè xuống, gây nên những cơn đau nhức nghiêm trọng.
  • Không nằm nghiêng chân duỗi chân co: Chân duỗi chân co sẽ khiến cho đĩa đệm bị chèn ép, gây cảm giác khó chịu.
  • Các tư thế khiến cột sống cong vẹo: Khi ngủ, người bệnh tránh nằm uốn éo hay cong gập lưng quá mức sẽ khiến cột sống bị cong vẹo.
  • Không nằm võng để ngủ: Nằm võng khiến cột sống bị cong, làm tăng sự chèn ép lên đĩa đệm, khiến người bệnh đau đớn hơn.
  • Chọn gối kê đầu có chiều cao phù hợp để ngủ đúng tư thế: Khi sử dụng gối để kê đầu, lưng không sử dụng gối quá cao hay quá thấp sẽ gây nên cảm giác khó chịu cho người bệnh.
  • Lựa chọn loại đệm phù hợp: Đệm nằm nên có độ đàn hồi tốt, không nên quá cứng hoặc quá mềm sẽ dễ bị đau lưng.
  • Tư thế lúc thức dậy đúng: Khi thức dậy, người bệnh không nên bật dậy ngay lập tức nó có thể khiến người bệnh bị chóng mặt, mất thăng bằng và tạo áp lực đột ngột cho cột sống. Thức dậy, người bệnh nên nằm nghiêng người, sau vài phút thì lấy tay bám vào cạnh giường sau đó từ từ ngồi dậy. Tiếp đến, hãy dùng lực ở hai tay, đẩy đều phần thân để giường, tránh tư thế vặn hoặc uốn cong người.

Sử dụng thực phẩm bảo vệ xương khớp

Bên cạnh việc lựa chọn gối và điều chỉnh tư thế khi nằm phù hợp, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn thêm sản phẩm phục hồi xương khớp. Như bạn đã thấy, trên thị trường có vô số sản phẩm được quảng cáo giúp điều trị bệnh xương khớp hiệu quả. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, người bệnh thường lựa chọn sử dụng nhóm thực phẩm chức năng bảo vệ xương khớp và hỗ trợ giảm đau có nguồn gốc từ thiên nhiên.

Viên xương khớp Khương Thảo Đan là một sản phẩm bảo vệ xương khớp có nguồn gốc từ thiên nhiên. Đây là sản phẩm nghiên cứu bởi INPC – Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam có tác dụng hỗ trợ giảm các triệu chứng đau nhức, thúc đẩy quá trình điều trị và đẩy lùi cơn đau nhức một cách nhanh chóng hơn mà lại vẫn đảm bảo an toàn cho đường tiêu hóa.

Hoạt chất KGA1 là thành phần chủ yếu của viên xương khớp Khương Thảo Đan. KGA1 được chiết tách từ cây Địa Liền, là thành quả nghiên cứu 6 năm của PGS.TS Lê Minh Hà cùng với công sự, chứng minh hiệu quả trong việc kiểm soát viêm mà không gây ảnh hưởng tới các chức năng khác của cơ thể.

Để đạt hiệu quả cao hơn trong hỗ trợ kháng viêm và giảm đau xương khớp, Khương Thảo Đan còn bổ sung bài thuốc quý Độc Hoạt Kí Sinh Thang, giúp chữa lành các căn bệnh đau thần kinh toạ, Đau xương khớp do thời tiết, Thoái hoá khớp,…

Không chỉ vậy, Khương Thảo Đan bổ sung thêm cho người dùng Collagen type II không biến tính tạo nên bộ ba hoàn hảo GIẢM ĐAU – CHỐNG VIÊM  – TÁI TẠO. Sản phẩm không chỉ giúp người bệnh giảm đau xương khớp một cách rõ rệt mà còn đem lại giá trị lâu dài cho người bệnh.

Khương Thảo Đan là sản phẩm được Bộ Y Tế kiểm định và cấp phép sử dụng. Khương Thảo Đan được trưng bày và bán tại các đơn vị kinh doanh dược phẩm có uy tín. Nhờ vào hiệu quả sử dụng, mức độ an toàn nên người bệnh bị mắc các bệnh lý dạ dày, gan vẫn có khả năng sử dụng lâu dài mà không cần lo lắng về tác dụng phụ.

Lời kết

Bài viết trên đây đã giúp bạn tổng hợp cách chọn gối cũng như tư thế nằm phù hợp cho người bệnh thoái hóa cột sống lưng giúp giảm các cơn đau nhức khi ngủ đồng thời hỗ trợ cho quá trình điều trị bệnh tốt hơn. Hy vọng, với những thông tin chia sẻ trên đây bạn đọc có thể áp dụng phương pháp hỗ trợ này song song với phác đồ điều trị của bác sĩ để mau chóng hồi phục.

Cập nhật lúc: 17/01/2024

Bài viết liên quan

Xem thêm »
vien-xuong-khop-khuong-thao-dan.jpg

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...