Thông tin khoa học về các thành phần của Khương Thảo Đan

Khương Thảo Đan là sản phẩm bảo vệ sức khỏe xương khớp đang được đánh giá rất tốt. Vậy nhờ đâu mà sản phẩm này lại mang lại những công dụng hữu hiệu trong việc hỗ trợ điều trị các bệnh lý xương khớp đến vậy. Cùng Phuchoikhop.com điểm qua những thông tin khoa học về các thành phần của Khương Thảo Đan trong bài viết dưới đây.

Thông tin về thành phần của Khương Thảo Đan

1. KGA1 (Địa Liền)

KGA1 là hoạt chất được chiết xuất từ cây Địa Liền có công dụng chính trong sản phẩm với tác dụng giảm đau chống viên rất tốt. Theo y học cổ truyền, địa liền có tác dụng trừ thấp, chủ trị phong tê thấp, tán hàn… nên đây là vị thuốc không thể thiếu trong các bài thuốc chữa đau nhức xương khớp.

Hiện nay, có không ít công trình nghiên cứu về thành phần hoạt chất của Địa liền, trong đó chủ yếu là KGA1. Nhiều nghiên cứu lâm sàng đã chứng minh KGA1 đem lại tác dụng giảm đau, chống viêm, kháng nấm… tốt hơn rất nhiều so với cao dược liệu thô. Đối bệnh nhân bị viêm khớp với các triệu chứng đau xương khớp, viêm các khớp do thiếu dịch nhầy khi sử dụng KGA1 mang lại hiệu quả rất tốt.

Dựa trên các nghiên cứu thực nghiệm, KGA1 có tác dụng tương đương với các thuốc tân dược về khả năng giảm đau, chống viêm. Tuy nhiên chúng lại có ưu điểm vượt trội hơn các thuốc tân dược ở chỗ không gây hại đường tiêu hóa.

Do đó, sau nhiều năm nghiên cứu và thử nghiệm, PGS.TS Lê Minh Hà – Viện Hàn lâm Khoa học & Công nghệ Việt Nam cùng cộng sự đã tìm ra quy trình chiết tách thành công hoạt chất KGA1 từ cây Địa liền Việt Nam mở ra hướng đi mới trong việc hỗ trợ điều trị bệnh xương khớp an toàn, hiệu quả.

Theo công trình nghiên cứu được công bố của PGS.TS Lê Minh Hà, hoạt chất KGA1 có khả năng tác động trực tiếp lên quá trình giúp giảm đau tại sụn khớp. Tác dụng này đã được chứng minh bằng phương pháp gây co thắt bằng acid acetic trên chuột.

Kết quả kiểm tra khả năng giúp giảm đau nhờ giảm co thắt trên chuột

Kết quả trên cho thấy chuột uống KGA1 liều 50mg/kgP và liều 20mg/kgP có khả năng ức chế cơn co thắt bụng từ đó làm chuột giảm đau. Ở liều 50mg/kgP, KGA1 có khả năng ức chế co thắt tốt hơn so với Eferagan với % ức chế của KGA1 là 75,79% còn Eferagan (50mg/kgP) là 68,42%. Sự sai khác này là có ý nghĩa thống kê với P<0.1.

Công trình nghiên cứu được công bố của PGS.TS Lê Minh Hà cho rằng, hoạt chất KGA1 có khả năng tác động trực tiếp lên quá trình giúp giảm đau tại sụn khớp. Hoạt chất KGA1 trong địa liền có tác dụng giảm cường độ đau một cách đáng kể duy trì ở ngưỡng 76%. Sau 1 giờ sử dụng người bệnh xương khớp đã cảm thấy dần ổn định trở lại kể cả khi hoạt động, chơi thể thao, mang vác cũng như khi nghỉ ngơi.

Tác dụng chống viêm của hoạt chất KGA1

Đặc tính chống viêm của KGA1 được các nhà khoa học chứng minh bằng mô hình gây viêm trên chuột sử dụng carrageenan.

Hiệu quả ức chế viêm của SF-1 đã được tìm thấy là cao hơn chất đối chứng indomethacin (hoạt chất chống viêm đang được sử dụng phổ biến trong bệnh lí xương khớp hiện nay) gây ra (45,9%) .

Kết quả nghiên cứu cho thấy KGA1 được tiêu hóa và hấp thụ ngay sau 4 – 5 giờ sử dụng đã xuất hiện tại đầy đủ các khớp, xương trên toàn cơ thể thúc đẩy các phản ứng sinh hóa trong quá trình giảm đau, chống viêm sưng phù nề mà hầu như không để lại bất kì một tác dụng phụ nào như các thuốc tây giảm đau mà ta thường thấy. KGA1 cho tác dụng rõ rệt trong kháng viêm, tiêu sưng (giảm 78%), đỏ nóng (giảm 54,8%) tại các mô khớp cũng như dịch khớp.

Kết quả nghiên cứu này chỉ ra rằng chiết xuất KGA1 từ Địa liền của PGS.TS Lê Minh Hà có tác dụng giúp chống viêm, giảm đau đáng kể góp phần mở ra hướng đi mới trong việc hỗ trợ điều trị bệnh lí xương khớp cho hàng triệu bệnh nhân ở Việt Nam hiện nay.

2. Độc Hoạt

Độc Hoạt có tên khoa học là Angelica pubescens, thuộc họ Cần (Apiaceae). Đây là một loại thảo dược quý ở Trung Quốc. Thân và rễ được sử dụng làm thuốc. Độc Hoạt được các chuyên gia chứng minh có công dụng giảm đau, chống viêm rất tốt, giảm tình trạng đau nhức xương khớp cho người già.

Trong các bài thuốc điều trị bệnh lý về xương khớp, độc hoạt là vị thuốc được coi là chủ dược, với tác dụng giảm đau và chống viêm hiệu quả.

Tác dụng trong Đông y

Theo y học cổ truyền, độc hoạt có vị ngọt, tính ôn, có tác dụng khứ phong, chỉ thống, tán hàn, thắng thấp. Hỗ trợ điều trị tốt các chứng đau từ thắt lưng trở xuống, như: đau lưng, đau khớp… bất kể đau lâu hay mới đau.

Tác dụng giảm đau và chống viêm theo y học hiện đại

Độc hoạt là một loại thuốc thường dùng để điều trị viêm khớp dạng thấp có tác dụng chống viêm, giảm đau nhờ vào chiết xuất nước thô của rễ A. biserrata. Đây là một loại thảo dược có tác dụng hiệu quả trong việc làm giảm viêm chân sau dai dẳng và hyperalgesia (tăng cảm đau) ở chuột.

Các thành phần chống viêm và giảm đau từ A. pubescens dường như có liên quan đến sự ức chế ngoại biên của các chất gây viêm và có ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương.

3. Tang Ký Sinh

Tang Ký Sinh có tên khoa học là Loranthus gracilifolius, thuộc họ Tầm gửi (Loranthaceae). Đây là một loài thảo dược quý hiếm ký sinh trên cây Dâu tằm, cây nhỏ, sống lâu năm. Lá mọc so le, đầu lá tù, có màu đen hay hơi xám. Cả phần thân cành hay lá đều được dùng làm thuốc.

Theo Đông Y, Tang Ký Sinh được dùng với công dụng mạnh gân cốt, chứa tình trạng đau nhức xương khớp, chân tay tê bì khi thời tiết thay đổi thất thường.

Bên cạnh đó, Tang Ký Sinh cũng hỗ trợ duy trì huyết áp ở mức ổn định, giảm nguy cơ tăng huyết áp nhất là ở người già.

4. Collagen type II (không biến tính)

Collagen Type II đóng vai trò rất quan trọng trong hình thành dịch nhầy cho khớp, vì vậy bổ sung hoạt chất này sẽ giúp cơ thể có đủ lượng Collagen, ngăn ngừa nguy cơ khô khớp do thiếu dịch.

Phát hiện mới về hoạt chất sinh học collagen type 2 không biến tính

Những nghiên cứu miễn dịch học phân tử của InterHealth (Mỹ) đã khẳng định, việc sử dụng hoạt chất sinh học collagen type 2 không biến tính, được tinh chiết bằng công nghệ cao nhằm giữ nguyên cấu trúc phân tử và đặc tính sinh học, sẽ giúp chủ động sửa chữa, tái tạo các tổn hại của sụn khớp và hạn chế tối đa quá trình tự hủy hoại của sụn khớp.

Collagen type 2 không biến tính khi được uống vào cơ thể, 53% sẽ được hấp thu vào máu, trở thành nguồn nguyên liệu quan trọng cho quá trình tái tạo, nuôi dưỡng sụn khớp. Phần còn lại (47%) không bị phân huỷ mà đi đến ruột non để tương tác với cơ quan kiểm dịch của cơ thể là mảng Peyer, giúp cơ thể nhận diện collagen như một “người quen”, giảm hoạt tính của tế bào T-Killer để không phá huỷ các collagen được hấp thụ, đồng thời ngăn chặn quá trình phá huỷ tự nhiên sụn khớp đang diễn ra, từ đó hỗ trợ làm chậm quá trình thoái hóa khớp.

Việc cung cấp collagen type 2 không biến tính cho cơ thể sẽ có tác dụng như “1 mũi tên trúng 2 đích”, vừa giúp cơ thể bảo vệ, tái tạo sụn khớp từ nguyên liệu mới là collagen type 2 không biến tính vừa có tác dụng điều hòa miễn dịch, làm chậm quá trình viêm sụn và ngăn chặn sụn khớp hư hại lan rộng”, TS Nam Anh khẳng định.

Các nhà khoa học từ Đại học Harvard cũng đã tiến hành nghiên cứu về tác dụng của collagen type 2 không biến tính bằng phương pháp mù đôi, ngẫu nhiên cho dùng collagen type 2 không biến tính và đối chứng. Kết quả cho thấy nhóm dùng collagen type 2 không biến tính có nhiều cải thiện đáng kể như ít đau khớp, khớp trơn tru, vận động dễ dàng hơn, tăng gấp đôi sự dẻo dai của khớp…

Tuy nhiên nếu chỉ với collagen type 2 không biến tính thì vẫn chưa đủ để cải thiện triệu chứng thoái hóa khớp vì quá trình thoái hóa bao gồm hiện tượng hủy sụn khớp, viêm… Việc phối hợp nhiều hoạt chất Địa liền thông thường giúp chống viêm, giảm đau chữa tê phù, tê thấp, đau nhức hiệu quả.…

Cơ chế tác động của Khương Thảo Đan

Với hàm lượng cao hoạt chất KGA1 được chiết tách từ củ địa liền, Khương Thảo Đan cho tác dụng giúp giảm đau chống viêm mạnh mẽ (tốt hơn so với Efferalgan). Đồng thời Khương Thảo Đan có thêm Collagen Type II giúp tái tạo sụn khớp, hạn chế sự xâm lấn của các yếu tố có hại lên mô sụn, góp phần giảm thoái hóa khớp.

Theo báo cáo thử nghiệm của PGS.TS Lê Minh Hà, KGA1 trong Khương Thảo Đan có tác dụng ức chế enzym COX-2 tốt hơn chất đối chứng là Indomethacin nên kiểm soát quá trình viêm tốt hơn mà hạn chế ảnh hưởng tới các chức năng khác của cơ thể,an toàn cho gan, dạ dày…khi sử dụng lâu dài.

Bên cạnh chiết xuất KGA1 từ Địa liền, Khương Thảo Đan còn có thành phần là các loại cây dược liệu khác trong bài thuốc xương khớp lâu đời Độc Hoat Ký Sinh Thang: tạo nên một hệ công thức bổ trợ phối hợp toàn diện cho bệnh nhân xương khớp.

Với việc thỏa mãn tam giác khép kín giúp GIẢM ĐAU – CHỐNG VIÊM – TÁI TẠO, Khương Thảo Đan đã mở ra bước tiến mới trong việc hỗ trợ điều trị đau xương khớp cho hàng triệu bệnh nhân Việt Nam.

Ngoài ra, đa số các thành phần của Khương Thảo Đan có nguồn gốc từ các loại thảo dược tự nhiên nên rất lành tính khi sử dụng. Từ khi ra mắt người dùng, sản phẩm vẫn chưa nhận được bất kỳ phản hồi về tác dụng phụ gây hại nào nên bạn có thể yên tâm khi sử dụng, kể cả những người có bệnh lý về gan và dạ dày.

Thời gian phát huy hiệu quả còn tùy thuộc vào tình trạng bệnh, liều dùng và sự tuân thủ của mỗi người dùng. Bác nên sử dụng sản phẩm đúng theo hướng dẫn thì hiệu quả sẽ sớm biểu hiện rõ trong thời gian cần thiết.

Hiện tại, Viên xương khớp Khương Thảo Đan được bán ở nhiều nhà thuốc trên toàn quốc. Bác có thể tham khảo và chọn mua online hoặc mua trực tiếp như sau:

Tìm nhà thuốc bán KHƯƠNG THẢO ĐAN gần nhất xem TẠI ĐÂY

Hoặc đặt mua trực tiếp tại công ty (giao hàng, thu tiền tận nhà) TẠI ĐÂY

Cập nhật lúc: 17/01/2024

Bài viết liên quan

Xem thêm »
vien-xuong-khop-khuong-thao-dan.jpg

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...