Thoát vị đĩa đệm có chữa khỏi hoàn toàn được không?

Tỉ lệ người dân Việt Nam mắc thoát vị đĩa đệm hiện nay đang có xu hướng trẻ hóa và tăng cao. Bệnh gây ra suy giảm sức khỏe và nhiều đau đớn cho bệnh nhân. Hiện nay, nhiều người băn khoăn rằng thoát vị đĩa đệm có thể chữa khỏi hoàn toàn hay không và phương pháp điều trị bệnh ra sao. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin cần thiết tới bạn đọc.

Triệu chứng của bệnh thoát vị đĩa đệm

Đĩa đệm nằm là phần nằm giữa các đốt xương sống, có chức năng làm trơn khớp, giúp các cử động của xương sống dễ dàng hơn. Khi phần nhân nhầy của đĩa đệm bị chệch ra khỏi bao xơ sẽ gây ra thoát vị đĩa đệm. Thoát vị đĩa đệm xảy ra theo 4 giai đoạn với các triệu chứng như sau:

trieu-chung-thoat-vi-dia-dem
Các triệu chứng của thoát vị đĩa đệm trong từng giai đoạn
  • Giai đoạn 1 – Phình đĩa đệm: Bao xơ đĩa đệm vẫn nguyên vẹn bình thường, tuy nhiên nhân nhầy đã bị biến dạng, không còn gói gọn trong bao xơ nữa. Khi đó, đĩa đệm bị phình ra để tạo diện tích cho nhân nhầy, làm suy giảm chức năng của đĩa đệm. Người bệnh sẽ cảm thấy xương cốt không còn dẻo dai như trước, đồng thời xuất hiện các cơn đau không thường xuyên từ nhẹ tới nặng. Đĩa đệm phình to còn có thể chèn ép vào các rễ thần kinh, làm đau dây thần kinh.
  • Giai đoạn 2 – Lồi đĩa đệm: Bao xơ đã bị tổn thương, nứt tạo thành những ổ lồi khu trú cho nhân nhầy. Người bệnh sẽ cảm thấy đau lưng cục bộ, thậm chí có những cơn đau dữ dội. Cơn đau thường có xu hướng xuất hiện ở vùng lưng dưới và lan tỏa xuống hai chân. Ở giai đoạn này, người bệnh sẽ xuất hiện thói quen nằm nghiêng để hạn chế các cơn đau.
  • Giai đoạn 3 – Thoát vị đĩa đệm thực thụ: Đây là giai đoạn mà bao xơ đĩa đệm đã bị rách hoàn toàn, nhân nhầy thoát ra khỏi bao xơ, chèn ép vào các tế bào hoặc các dây thần kinh lân cận. Biểu hiện của giai đoạn này là các cơn đau dữ dội với tần suất ngày một nhiều hơn, kèm theo đó là các triệu chứng tê bì, mệt mỏi, vận động khó khăn rõ rệt.
  • Giai đoạn 4 – Thoát vị đĩa đệm có mảnh rời: Ở giai đoạn này, nhân nhầy bị lệch ra và tách rời khỏi đĩa đệm. Hậu quả là sau một thời gian bệnh nhân bị teo cơ chân, mất khả năng đi lại, rối loạn các cơ co thắt dẫn đến đại tiểu tiện không tự chủ, hiện tượng đau nhức dữ dội vẫn diễn ra. Bệnh nhân thoát vị đĩa đệm giai đoạn 4 sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc điều trị.
Quá trình điều trị diễn ra càng sớm thì càng ít ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn. Người bệnh nên tìm kiếm, thực hiện các biện pháp điều trị ngay từ khi mới mắc bệnh để tránh những ảnh hưởng đến khả năng chữa khỏi và thời gian hồi phục sau bệnh.

Thoát vị đĩa đệm có chữa khỏi hoàn toàn được không?

Hiện nay, có một số thông tin cho rằng bệnh thoát vị đĩa đệm có thể được chữa khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên, đây là thông tin không chính xác, dẫn đến nhiều sự hiểu nhầm của người bệnh.

Thoát vị đĩa đệm có chữa được không?

Thoát vị đĩa đệm là một bệnh mạn tính về xương khớp, vì vậy dù ở giai đoạn sớm hay muộn cũng không thể chữa khỏi hoàn toàn. Tất cả các phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm hiện nay đều hướng đến mục tiêu làm giảm đau cho người bệnh, phục hồi chức năng của đĩa đệm và cột sống, từ đó giúp người bệnh có thể vận động, sinh hoạt bình thường.

kham-chua-thoat-vi
Thoát vị đĩa đệm là một căn bệnh mạn tính, không thể chữa khỏi hoàn toàn

Khả năng phục hồi ở từng giai đoạn của bệnh

Ở các giai đoạn tiến triển khác nhau của bệnh sẽ áp dụng các phương pháp điều trị khác nhau để đem lại hiệu quả tối ưu. Tất nhiên, cũng giống như các bệnh lý về xương khớp khác, phát hiện càng sớm thì càng dễ dàng hơn trong công tác điều trị bệnh:

  • Ở giai đoạn 1, 2: Đây là giai đoạn bao xơ đĩa đệm của bệnh nhân chưa bị rách hoàn toàn. Nếu áp dụng các phương pháp điều trị, can thiệp sớm có thể đem lại xác suất bình phục cho người bệnh cao. Trên thực tế, hơn 95% người bệnh thoát vị đĩa đệm có thể điều trị bảo tồn mà không cần phải thực hiện phẫu thuật.
  • Ở giai đoạn 3, 4: Khi đã ở giai đoạn muộn hơn thì việc chữa trị sẽ gặp nhiều khó khăn. Đĩa đệm đã nứt rách hoàn toàn, nhân nhầy thậm chí thoát ra ngoài làm bệnh tình trở nặng. Các liệu pháp điều trị sẽ dần trở nên vô nghĩa nếu bệnh nặng thêm bởi triệu chứng bệnh xuất hiện nhiều, rõ rệt và nguy cơ biến chứng cũng tăng lên. Trong nhiều trường hợp xấu, người bệnh có thể phải phẫu thuật, khả năng có di chứng hậu phẫu là điều khó tránh khỏi.

Biến chứng của bệnh thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm là căn bệnh nguy hiểm, diễn tiến âm thầm theo thời gian. Mặc dù không thể chữa khỏi bệnh hoàn toàn, tuy nhiên bạn vẫn phải cần được thăm khám và điều trị để tránh gặp nhiều biến chứng nặng nề của bệnh như:

  • Ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, người bệnh sau một thời gian dài không được điều trị có thể sẽ bị tê liệt, dẫn đến mất khả năng vận động và mất cảm giác.
  • Làm rối loạn hoạt động của các cơ co thắt, có thể dẫn đến các bệnh về đường ruột và hệ tiết niệu như: bí tiểu, mất kiểm soát lượng nước tiểu, tiểu không tự chủ…
  • Thoát vị đĩa đệm chèn ép vào các dây thần kinh cũng gây ra tình trạng tuần hoàn bị tắc nghẽn, hậu quả là dẫn đến teo cơ, thậm chí là tàn phế.
Bởi vậy, việc thăm khám sức khỏe định kỳ thường xuyên là điều thiết yếu. Việc này giúp phát hiện bệnh vào giai đoạn sớm, đem lại hiệu quả chữa trị cao hơn.

Phương pháp điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm

Khi có những triệu chứng của thoát vị đĩa đệm, hãy đi khám ngay để nắm rõ giai đoạn tiến triển của bệnh và điều trị kịp thời. Một số phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm hay được sử dụng là:

Các biện pháp không dùng thuốc

Đây là các biện pháp dành cho người mắc thoát vị đĩa đệm giai đoạn nhẹ, cũng như muốn giảm các triệu chứng đau, khó chịu của bệnh. Các biện pháp này khá đơn giản, hoàn toàn có thể thực hiện tại nhà, việc thực hiện thường xuyên sẽ cải thiện đáng kể tình trạng thoát vị của bạn.

massage-chua-thoat-vi-dia-dem
Massage là biện pháp giúp giảm đau do thoát vị đĩa đệm hiệu quả
  • Liệu pháp nhiệt (chườm nóng, lạnh): biện pháp chườm nóng với nhiệt độ cao lại hỗ trợ làm giãn mạch, tăng cường máu lưu thông, trong khi đó chườm lạnh giúp giảm cơn đau, giảm triệu chứng viêm gây ra do thoát vị đĩa đệm. Kết hợp cả 2 biện pháp chườm nóng và chườm lạnh sẽ đem lại hiệu quả giảm đau hiệu quả nhất.
  • Xoa bóp: giúp các cơ và xương được thư giãn, nhất là ở những nơi bị thoát vị đĩa đệm chèn ép, từ đó làm giảm bớt gánh nặng của cột sống. Xoa bóp cũng góp phần giảm thiểu các cơn đau nhanh chóng.
  • Massage: giúp giảm nhẹ mức độ các cơn đau do thoát vị, đồng thời tăng cường độ dẻo dai, bền bỉ của cơ và xương khớp. Cách làm này đòi hỏi người thực hiện phải có tay nghề, kinh nghiệm cao mới có thể đem lại công dụng chữa bệnh hữu hiệu.

Điều trị thoát vị đĩa đệm bằng Tây y

Việc sử dụng các thuốc Tây y điều trị thoát vị đĩa đệm thường đem lại kết quả giảm các triệu chứng của bệnh nhanh chóng. Do vậy, nhiều người chọn thuốc không kê đơn để hỗ trợ chữa trị bệnh. Các dược phẩm được sử dụng đem lại công dụng giảm đau, ức chế quá trình viêm hiệu quả. Một số thuốc hay được sử dụng là: Paracetamol, Aspirin, Naproxen, Ibuprofen…

thuoc-chua-thoat-vi-dia-dem
Các thuốc chữa bệnh thoát vị đĩa đệm giúp ức chế quá trình viêm hiệu quả

Tuy nhiên, những loại thuốc giảm đau này được khuyến cáo không dùng quá 10 ngày do không có công dụng điều trị nguyên nhân gây ra thoát vị đĩa đệm, cũng như dễ khiến cơ thể phụ thuộc vào các loại thuốc này. Bên cạnh đó, sử dụng quá lâu các dược phẩm trên cũng tăng nguy cơ gặp các tác dụng phụ ở dạ dày, gan và thận.

Điều trị thoát vị đĩa đệm bằng Đông y

Một số bài thuốc Đông y cổ truyền cũng được sử dụng để điều trị thoát vị đĩa đệm rất hiệu quả. Những bài thuốc này đã được sử dụng từ xa xưa trong việc chữa xương khớp, cho đến ngày nay vẫn được áp dụng trong điều trị thoát vị đĩa đệm. Do đó, nhiều bệnh nhân lựa chọn sử dụng Đông y vì các vị thuốc có thành phần từ thảo dược tự nhiên, đem lại an toàn khi sử dụng, ít để lại tác dụng phụ nặng nề.

dong-y-chua-thoat-vi-dia-dem
Các bài thuốc Đông y cũng giúp chữa bệnh thoát vị đĩa đệm

Các phương thuốc chữa thoát vị đĩa đệm có thể sử dụng theo nhiều cách như:

  • Chườm nóng tại chỗ bằng ngải cứu, lá lốt, chìa vôi, xương rồng…
  • Sắc thuốc uống từ các nguyên liệu như lá lốt, gạo lứt…

Phẫu thuật

Trong các trường hợp thoát vị đĩa đệm xảy ra ở các vị trí nhạy cảm như vùng yên ngựa, tình trạng bệnh không có chuyển biến tốt sau 6 – 12 tuần điều trị hoặc bệnh có dấu hiệu chèn ép rễ thần kinh, có thể dẫn đến các triệu chứng nghiêm trọng thì các bác sĩ sẽ xem xét người bệnh cần phải tiến hành phẫu thuật hay không.

Thực hiện phẫu thuật sẽ đảm bảo được chức năng cơ, xương khớp, ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng gây liệt chi, teo cơ và các biến chứng nguy hiểm khác.

Biện pháp phòng ngừa bệnh thoát vị đĩa đệm

Từ những thông tin trên, chúng ta đã thấy được sự nguy hiểm của bệnh thoát vị đĩa đệm. Do vậy, ngay từ bây giờ, hãy thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa để giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc bệnh. Cụ thể, các chuyên gia sức khỏe đã đưa ra một số lưu ý để mọi người thực hiện như sau:

  • Ăn uống lành mạnh, điều độ: hạn chế ăn các thực phẩm giàu đạm, tăng cường bổ sung chất xơ, vitamin, canxi, sắt… cho cơ thể.
  • Uống nước đầy đủ (trung bình 2l/ ngày), không sử dụng đồ uống chứa cồn hay chất kích thích.
  • Tư thế: không ngồi quá lâu vì khi ngồi áp lực lên cột sống là rất lớn. Không nên ngồi vẹo hay còng lưng, không ngồi một chỗ quá 50 phút.
  • Lối sống sinh hoạt: Thường xuyên tập thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe, tăng độ dẻo dai cho gân cốt. Thực hiện chế độ ngủ nghỉ đúng và đủ giấc.
  • Thường xuyên khám sức khỏe định kỳ để cập nhật tình hình sức khỏe của bản thân kịp thời.

Khương Thảo Đan – hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm hiệu quả

Bên cạnh các phương pháp chữa trị trên, các bạn có thể lựa chọn Khương Thảo Đan để giúp hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm, làm giảm các cơn đau nhức cũng như các biểu hiện nghiêm trọng khác của bệnh. Khương Thảo Đan được nghiên cứu và sản xuất bởi Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, là thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm được nhiều chuyên gia khuyên dùng.

khuong-thao-dan-tri-thoat-vi
Khương Thảo Đan – hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm hiệu quả

Khương Thảo Đan có thành phần từ KGA1 (chiết xuất của cây Địa liền), collagen type II, độc hoạt, tang ký sinh… Đây là những thành phần có tác dụng tốt với xương khớp:

  • KGA1: hỗ trợ giảm đau, ức chế quá trình viêm
  • Collagen type II: không biến tính, kích thích hồi phục và tái tạo sụn.

KGA1 được đánh giá là có tác dụng tốt hơn rất nhiều so với cao dược liệu thô. Theo PGS.TS. Lê Minh Hà thì hoạt chất này làm giảm cường độ đau rõ rệt và duy trì ở ngưỡng 76%. Nghiên cứu lâm sàng chỉ ra hiệu quả của KGA1 đem lại chỉ sau 1 giờ sử dụng.

Vì vậy, Khương Thảo Đan đem lại sự hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm rất hiệu quả. Sản phẩm có công dụng giúp giảm đau nhức xương khớp, ức chế quá trình lão hóa, kháng viêm đồng thời kích thích hồi phục mô sụn tại các khớp. Khương Thảo Đan là sản phẩm hiếm hoi có công dụng đáp ứng tiêu chí vàng (tam giác khép kín) trong điều trị xương khớp. Ngoài ra, sản phẩm đã được chứng minh là không có tác dụng phụ, phù hợp với nhiều đối tượng, kể cả người có tiền sử dạ dày. Khương Thảo Đan đã và đang là lựa chọn đáng tin cậy cho điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm mà bạn nên cân nhắc.

Trên đây là một số thông tin hữu ích về bệnh thoát vị đĩa đệm và quá trình điều trị bệnh. Cảm ơn bạn đã xem bài đọc!

Tham khảo:

  • https://www.aans.org/en/Patients/Neurosurgical-Conditions-and-Treatments/Herniated-Disc
  • https://www.spine-health.com/conditions/herniated-disc/lumbar-herniated-disc
  • https://thanhnien.vn/suc-khoe/song-vui-khoe/benh-thoat-vi-dia-dem-co-chua-khoi-duoc-khong-1386033.html

Cập nhật lúc: 17/01/2024

Bài viết liên quan

Xem thêm »
vien-xuong-khop-khuong-thao-dan.jpg

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...