[TÌM HIỂU] 8 bài thuốc nam chữa thoái hóa khớp gối hiệu quả

Thoái hóa khớp gối là tình trạng diễn ra ở nhiều lứa tuổi mà hay gặp hơn cả là ở người già. Bệnh nếu không chữa trị kịp thời sẽ kéo theo nhiều biến chứng nguy hiểm. Một trong những cách chữa trị hiệu quả hiện nay là sử dụng các thuốc nam trong điều trị. Các dược liệu không chỉ an toàn mà còn ít tác dụng phụ và đem lại hiệu quả lâu dài.

Tác dụng của thuốc nam trong chữa thoái hóa khớp gối

Thoái hóa khớp gối là tình trạng sụn khớp bị tổn thương do thoái hóa loạn dưỡng. Nó khiến lớp sụn bị biến đổi cấu trúc, tổn thương gây xuất hiện các phản ứng viêm. Thoái hóa khớp cũng kéo theo dịch khớp bị giảm thiểu do đó làm chậm quá trình tái tạo và tăng sinh sụn khớp, khớp ngày càng cứng, sụn khớp bị bào mòn.

Song song với sự phát triển của Tây y, Đông y ngày nay vẫn được ứng dụng trong điều trị thoái hóa khớp và phổ biến ở đa số đối tượng. Đông dược nói chung (bao gồm cả thuốc Nam và thuốc Bắc) hầu hết đều có nguồn gốc từ thảo mộc. Các vị thuốc từ thiên nhiên mang lại nhiều công dụng trong điều trị thoái hóa khớp như:

tac-dung-cua-thuoc-nam
Tác dụng của thuốc nam trong chữa thoái hóa khớp gối
  • Giảm đau nhức: Một số hoạt chất trong dược liệu có tác dụng giảm đau tương đương các thuốc giảm đau như paracetamol, aspirin thông thường. Người ta ưa chuộng dùng thuốc nam hơn bởi lẽ nó gần như không ảnh hưởng đến dạ dày, gan hay mật của người sử dụng. Ngày nay, nhiều công ty dược phẩm đã ứng dụng chiết tách các hoạt chất trong dược liệu vào sản xuất thuốc giảm đau đưa ra thị trường.
  • Chống viêm: Sử dụng thuốc nam trong điều trị đau khớp gối còn mang lại khả năng ngăn ngừa một số phản ứng của viêm nhờ các chất chống viêm tự nhiên. Bên cạnh đó, thuốc nam cũng giảm thiểu khả năng kèm theo các biến chứng khi đau khớp lâu ngày.
  • Hỗ trợ tái tạo sụn khớp: Các vitamin K và C cùng hợp chất sulforaphane có trong nhiều vị thuốc nam là nguồn cung cấp collagen dồi dào cho cơ thể. Collagen là một trong những chất tham gia trực tiếp vào quá trình hình thành sụn khớp. Do đó, áp dụng các bài thuốc nam trong chữa thoái hóa khớp gối không chỉ giảm thiểu các triệu chứng của đau, viêm mà còn góp phần tái tạo sụn, hồi phục thương tổn tại các khớp.
  • Lưu thông mạch máu: Các dược liệu có tính ấm, bên cạnh tác dụng giảm đau còn giúp đả thông kinh mạch, kích thích tuần hoàn, tăng tưới máu tới các mô. Nhờ đó, các cơ quan được cung cấp đủ oxy và dinh dưỡng, hỗ trợ thúc đẩy các thương tổn mau lành.
  • Tăng sinh dịch khớp: Một trong những hậu quả của thoái hóa khớp là lượng dịch khớp bị giảm, do đó tốc độ tạo sụn chậm hơn tốc độ thoái hóa khiến xương khớp ngày càng bị tổn thương. Dịch khớp suy giảm cũng làm mất tính trơn tru của vận động xương khớp, khiến khớp xơ cứng. Trong khi đó, một vài bài thuốc nam đem lại tác dụng tăng sinh dịch khớp, phù hợp cho người bệnh thoái hóa khớp gối.
Các vị thuốc nam cũng mang lại nhiều lợi ích với sức khỏe như: bảo vệ tim mạch, huyết áp, thư giãn thần kinh… nên rất được ưa chuộng. Tuy nhiên, giống như các loại thuốc Tây y khác, người bệnh không thể tùy tiện sử dụng mà cần có những cách kết hợp phù hợp để đem lại hiệu quả điều trị cao nhất.

Thuốc nam chữa thoái hóa khớp gối có tốt không?

Các vị thuốc nam có sẵn trong tự nhiên, đơn giản, dễ tìm kiếm đồng thời phương pháp tiến hành khá đơn giản. Thuốc nam cũng an toàn trong điều trị thoái hóa khớp gối bởi độ lành tính của các hoạt chất trong thuốc. Tác dụng của các bài thuốc này nhanh chóng, mang lại hiệu quả sâu nhờ khả năng tác động từ bên trong. Do đó, tình trạng bệnh được cải thiện rõ rệt. Nhiều chuyên gia xương khớp đánh giá cao khả năng chữa trị của thuốc nam.

Tuy nhiên, các bài thuốc nam nếu sử dụng sai cách sẽ phản tác dụng, có thể gây ra nhiều hậu quả đáng tiếc. Trước khi quyết định sử dụng, người bệnh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để có các phương pháp phù hợp.

8 cách chữa thoái hóa khớp gối bằng thuốc nam

Mỗi vị thuốc có một công dụng khác nhau với đích tác động khác nhau. Khi nắm rõ thành phần, tác dụng cũng như cơ chế của dược liệu, ta có thể sử dụng chúng một cách phù hợp . Dưới đây là một số bài thuốc nam trị đau khớp gối hiệu quả sau nhiều nghiên cứu.

Lá lốt chữa thoái hóa khớp gối

Lá lốt là thực vật thuộc họ Hồ tiêu, là cây thân thảo sống lâu năm. Dược liệu có vị hơi cay nồng, tính ấm, đem lại nhiều tác dụng có ích cho sức khỏe. Các thành phần có trong lá lốt như alkaloid, Beta-caryophylen, Flavonoid… đem lại khả năng kháng viêm, ngăn ngừa lão hoá và giảm đau hữu hiệu. Trong y học cổ truyền, người ta cũng sử dụng lá lốt để điều trị thoát vị đĩa đệm, đau vai gáy, thoái hóa cột sống…

la-lot-chua-thoai-hoa-khop-goi
Lá lốt chữa thoái hóa khớp gối rất hiệu quả

Có thể sử dụng lá lốt để chữa trị thoái hóa khớp gối qua 2 cách đơn giản sau:

Cách 1: Dùng nước sắc lá lốt

  • Chuẩn bị 20g lá lốt tươi rửa sạch, để ráo.
  • Đem sắc cùng 500ml nước sạch trong lửa nhỏ tới khi còn khoảng 100ml nước.
  • Chia nước sắc uống 2 lần trong ngày.

Cách 2: Dùng kết hợp

  • Chuẩn bị: 20g mỗi vị gồm: lá lốt, cây cỏ xước, rễ bưởi bung và rễ cây vòi voi.
  • Rửa sạch các nguyên liệu trên rồi cho vào ấm sắc.
  • Sắc trong lửa nhỏ tới còn khoảng 300ml nước.
  • Loại bỏ bã, chia nước sắc uống 3 lần trong ngày.

Chữa thoái hóa khớp gối từ cây thiên niên kiện

Thiên niên kiện là một thực vật thuộc họ Ráy, là cây bản địa của Việt Nam và một số tình miền Nam Trung Quốc. Cây thường mọc tại các thung lũng, sườn đồi. Trong Đông y, cây này có khả năng trừ phong thấp, cường gân cốt nhờ các hoạt chất aldehyd propionic, l-linalol, terpineol, a-terpinen, sabinen, limonen, a-terpinen… có trong thân rễ của cây. Từ xa xưa, thiên niên kiện đã được chỉ định điều trị các chứng thắt lưng, đầu gối lạnh đau, các khớp sưng đau nhức, chân co rút tê bại.

Nguyên liệu: Thiên niên kiện, thổ phục linh, cỏ xước, độc lực (mỗi vị có liều lượng như nhau)

Cách làm:

  • Các vị thuốc sau khi được làm sạch đem cho vào ấm sắc cùng nước sạch trên lửa nhỏ.
  • Sắc tới khi nước trong ấm còn khoảng 300ml thì ngừng.
  • Lọc bỏ bã, nước sắc chia uống 3 lần trong ngày.

Dùng ngải cứu chữa thoái hóa khớp gối

Ngải cứu là một loại cây họ Cúc, được trồng phổ biến ở nước ta. Đây là một loại rau hay dùng trong các bữa ăn gia đình. Trong Đông y, lá ngải cứu là một vị thuốc với nhiều công dụng. Trong ngải cứu chứa chủ yếu các thành phần là acid amin, choline, flavonoid, adenin… Chúng có khả năng ngăn ngừa quá trình oxy hóa, giảm nguy cơ loãng xương, thoái hóa khớp.

ngai-cuu-chua-thoai-hoa-khop-goi
Bài thuốc dùng ngải cứu chữa thoái hóa khớp gối

Đồng thời, ngải cứu cũng đem lại khả năng giảm đau, giảm viêm hữu hiệu. Nhờ vậy, ngải cứu góp phần bảo vệ và cải thiện, giúp hệ thống xương khớp trở nên ổn định khỏe mạnh. Một vài cách sử dụng ngải cứu để bảo vệ khớp gối đơn giản như sau:

Cách 1: Sử dụng trực tiếp

  • Chuẩn bị nguyên liệu gồm 300g ngải cứu và 2 muỗng mật ong.
  • Ngải cứu ngâm với nước muối loãng rồi rửa sạch, để ráo nước.
  • Giã nát ngải cứu và vắt lấy nước cốt, có thể sử dụng máy xay và lọc lấy nước sau đó trộn nước cốt với 2 muỗng mật ong và uống trực tiếp.
  • Sử dụng 2 lần/ngày vào mỗi buổi sáng, tối sau ăn.

Cách 2: Chườm nóng

  • Chuẩn bị: 1 nắm lá ngải cứu, 1 khăn sạch và 1 ít muối hạt.
  • Ngải cứu sau khi làm sạch thì cho vào chảo sên nóng cùng một ít muối hạt.
  • Rang đều tay nhỏ lửa tới khi ngải cứu đổi màu thì đổ hỗn hợp ra chiếc khăn chuẩn bị sẵn.
  • Bọc ngải cứu lại và chườm khăn lên vùng khớp gối bị đau trong khoảng 15 phút. Khi ngải cứu hết nóng có thể bỏ ra chảo sao lại cho nóng để tiếp tục sử dụng.
  • Chườm ngải cứu 1 lần mỗi ngày để thấy công dụng hiệu quả.

Cải thiện thoái hóa khớp gối bằng dây đau xương

Dây đau xương là cây thuốc nam quý dạng dây leo. Thực vật mọc hoang ở nhiều nơi tại Việt Nam, là một vị thuốc lưu truyền trong dân gian từ xa xưa, nhất là ở vùng núi phía Bắc nước ta. Dây đau xương chứa nhiều alkaloid, cấu trúc glucosid phenolic, dinorditerpen glucosid, tinosinesid A và B… Trong nhiều thí nghiệm, người ta thấy dây đau xương ức chế hoạt tính của histamin và acetylcholin nhờ vậy làm hạn chế gây co thắt cơ trơn. Cây cũng tác động vào hệ thần kinh do đó tác dụng giảm đau xương khớp đem lại nhanh chóng.

Nguyên liệu:

  • 1 nắm lá dây đau xương.
  • 1 ít rượu trắng.

Cách làm: 

  • Lá dây đau xương ngâm trong nước muối loãng, rửa sạch sau đó đem giã nát trong cối hoặc xay nát bằng máy.
  • Cho rượu đã chuẩn bị vào, trộn đều sau đó chắt lấy nước để uống.
  • Phần bã có thể giữ lại, để đắp lên vùng khớp bị đau cũng đem lại hiệu quả chữa trị.

Chữa thoái hóa khớp gối bằng cây đinh lăng

Đinh lăng được ví như nhân sâm của người nghèo bởi đây là loại cây dễ trồng ở Việt Nam song tác dụng mà nó đem lại cho sức khỏe lại rất đáng kể. Trong rễ đinh lăng có tới hơn 20 loại acid amin, 8 loại saponin, các loại vitamin và nhiều chất khác. Đinh lăng giúp bổ thận, tráng dương, tăng cường lưu thông máu nhờ đó chống suy nhược cơ thể. Với gân cốt, đinh lăng được đáng giá mang lại công dụng trị phong thấp, tê mỏi, giảm đau và hỗ trợ phục hồi thoái hóa.

dinh-lang-chua-thoai-hoa-khop-goi
Đinh lăng là cây thuốc được sử dụng nhiều trong điều trị thoái hóa khớp gối

Đinh lăng có thể đem lại hiệu quả điều trị thoái hóa khớp gối bằng 2 cách đơn giản dưới đây:

Cách 1: Sắc lấy nước

  • Chuẩn bị khoảng 20g rễ cây đinh lăng
  • Rễ đem rửa sạch cho hết bụi bẩn sau đó phơi khô rồi sao trên lửa nhỏ cho vàng lại.
  • Cho rễ đã sao vào nồi đun sôi cùng nước sạch trong khoảng 20 phút.
  • Chia lượng nước sắc thu được làm nhiều lần uống, uống hết trong ngày.

Cách 2: Ngâm rượu đinh lăng

  • Chuẩn bị: 1kg rễ đinh lăng và 8 – 10 l rượu trắng.
  • Rễ đinh lăng sau khi làm sạch thì xếp vào bình thủy tinh, ngâm cùng rượu trắng.
  • Đậy kín bình, ngâm trong khoảng 1 tháng là có thể sử dụng.
  • Mỗi lần dùng khoảng 20 – 30ml rượu, ngày dùng 2 – 3 lần.

Chữa thoái hóa khớp gối bằng cây trinh nữ

Cây trinh nữ còn được biết đến với tên gọi là cây xấu hổ. Đây là một loài thực vật họ Đậu, sống lâu năm. Lá cây có đặc điểm đặc trưng: các lá kép gập vào trong và cụp xuống mỗi khi bị chạm hoặc bị rung lắc rồi mở lại vài phút sau đó. Các nghiên cứu phân tích cho thấy trong cây trinh nữ chứa nhiều alkaloid, flavonoid C-glycosides, sterols, tannins… và các acid béo. Chúng đem lại tác dụng chống oxy hóa và kháng khuẩn mạnh mẽ. Bên cạnh đó, vị ngọt dịu, hơi se và tính hàn của dược liệu cũng góp phần giảm thiểu các cơn đau do thoái hóa khớp gối hiệu quả.

Nguyên liệu:

  • Rễ cây xấu hổ: 10g
  • Thân cây ớt lá to: 10g
  • Thân cây bọt ếch: 10g
  • Rễ khúc mắc: 10g
  • Quả tơ hồng vàng: 8g
  • Rễ bạch đồng nữ: 8g

Cách làm: 

  • Các nguyên liệu rửa sạch, để ráo nước sau đó cho vào ấm và thêm nước.
  • Sắc làm 2 lần, sau đó loại bỏ bã.
  • Nước sắc thu được tiếp tục đun trên lửa nhỏ tới khi cô cạn thành cao.
  • Chia uống 2 lần/ngày.

Gừng chữa thoái hóa khớp gối

Gừng là một loại gia vị không thể thiếu trong nhiều món ăn gia đình Việt. Ít ai biết được rằng, trong y học cổ truyền, gừng cũng là một vị thuốc chữa nhiều bệnh thường gặp. Gừng dùng để làm thuốc là phần thân rễ của cây gừng, nơi chứa nhiều nhóm chất cay là zingeron, shogaol và gingerol, a-camphen, b-phelandren, eucalyptol và các loại vitamin.

gung-chua-thoai-hoa-khop-goi
Gừng là vị thuốc chữa thoái hóa khớp gối rất hữu hiệu

Gừng có tính ấm, có thể làm ấm tỳ vị, lưu thông khí huyết và giảm đau nhức. Trong nhiều trường hợp, dược liệu này còn được sử dụng để thay thế một số thuốc giảm đau như paracetamol, ibuprofen hay aspirin.

Nguyên liệu:

  • 100g gừng tươi.
  • 1 ít rượu trắng.

Cách làm:

  • Gừng tươi rửa sạch, cạo thu lấy vỏ sau đó đem đi sấy khô.
  • Vỏ gừng sấy khô cho vào rượu trắng, khuấy đều và uống trực tiếp.
  • Sử dụng mỗi ngày 1 lần, đều đặn hàng ngày để thấy hiệu quả.

Cây gối hạc chữa thoái hóa khớp gối

Bộ phận chính dùng để làm thuốc của cây gối hạc là phần rễ của nó. Rễ có dạng hình củ, thường có ba màu: trắng, hồng hoặc vàng. Trong sách Y học xa xưa có ghi chép lại, rễ cây gối hạc có tính mát, vị ngọt hơi đắng. Vị thuốc được sử dụng trong điều trị các bệnh lý xương khớp như đau vai gáy, thoái hóa khớp gối… nhờ đặc tính tiêu trừ sưng tấy, giảm khó chịu, đau nhức.

Theo nhiều nghiên cứu hiện đại, thấy rằng trong dịch chết của rễ cây có chứa nhiều sterol, tanin, carbohydrate, acid hữu cơ, acid gallic, β-sitosterol và daucosterol. Các chất này được chứng minh mang lại tác dụng giảm đau, kháng khuẩn, chống oxy hóa hiệu quả, rất phù hợp cho tình trạng thoái hóa xương khớp.

Nguyên liệu:

  • Rễ gối hạc: 16g
  • Ké đầu ngựa: 16g
  • Dây kim ngân: 10g
  • Cây đơn đỏ: 12g
  • Lá thông: 8g

Cách làm:

  • Rửa sạch các vị thuốc kể trên.
  • Cho vào ấm cùng 600ml nước lọc, đun trên lửa nhỏ.
  • Sắc tới khi còn khoảng 200ml thì dừng.
  • Gạn lấy nước sắc, chia uống 2 lần/ngày.

Lưu ý khi sử dụng thuốc nam điều trị thoái hóa khớp gối

Có vô vàn vị thuốc nam trong Đông y, mỗi vị thuốc đều có công dụng riêng do đó có nhiều bài thuốc khác nhau trong điều trị xương khớp. Các bài thuốc này đơn giản, dễ thực hiện mà đem lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, khi sử dụng thuốc nam, người bệnh cũng cần có những lưu ý nhất định như sau:

Cần dùng bài thuốc nam phù hợp để chữa thoái hóa khớp gối
Cần dùng bài thuốc nam phù hợp để chữa thoái hóa khớp gối
  • Lựa chọn đúng các nguyên liệu, đảm bảo an toàn, chất lượng.
  • Các nguyên liệu trong một thang thuốc cần sử dụng đúng và đủ, không để thiếu hoặc thừa nguyên liệu cũng như khối lượng mỗi vị thuốc.
  • Một số dược liệu không dùng được cho người cao tuổi, thận yếu và phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú.
  • Không sử dụng thuốc nam cho người dị ứng với các thành phần của dược liệu.
  • Không tự ý kết hợp dùng thuốc nam và thuốc tây trong điều trị thoái hóa khớp gối.
Hãy tham khảo ý kiến của chuyên gia trước khi sử dụng bất kỳ phương thuốc nào. Có như vậy, bệnh mới thực sự được chữa trị đúng cách, hiệu quả đem lại cao, giảm thiểu rủi ro cho sức khỏe của bạn.

Khương Thảo Đan – Bài thuốc quý từ các vị thuốc nam

Các vị thuốc nam kể trên tương đối dễ kiếm, cách thực hiện cũng đơn giản, song đối với nhiều người không có thời gian thì đây là trở ngại lớn. Thay vì áp dụng các cách chữa thoái hóa khớp gối từ thuốc nam, có một biện pháp mang lại hiệu quả không kém đó là sử dụng viên xương khớp. Khương Thảo Đan là một trong những sản phẩm hữu ích với các vấn đề xương khớp hiện nay, tự hào là sự kết hợp hoàn hảo từ các vị thuốc nam.

khuong-thao-dan
Khương Thảo Đan – Bài thuốc quý từ các vị thuốc nam

Bài thuốc trị đau nhức xương khớp từ dược liệu từ xa xưa đã được các ông cha ta áp dụng với các nguyên liệu: độc hoạt, phòng phong, địa liền, ngưu tất, ký sinh thang… Ngày nay, các kĩ thuật hiện đại phát triển, các nhà nghiên cứu đã thành công chiết xuất được các hoạt chất tinh khiết trong các cây thuốc đó, làm ra sản phẩm Khương Thảo Đan có hiệu quả tối ưu hơn. Khương Thảo Đan là sự kết hợp hoàn hảo giữa y học cổ truyền với tây y hiện đại, mang lại công dụng:

  • Giảm thiểu các cơn đau nhức xương khớp nhanh chóng, đồng thời ngăn ngừa lão hóa.
  • Hỗ trợ hồi phục sụn, tăng sinh mô sụn.
  • Kháng viêm, kháng khuẩn, bảo vệ hệ xương khớp vững chắc.

Việc chiết xuất thành công KGA1 trong cây địa liền cùng sự kết hợp của collagen type II trong bảng thành phần đã đưa tác dụng của sản phẩm lên mức tối đa. KGA1 là hoạt chất có tác dụng giảm đau nhanh, an toàn cho cơ thể. Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng KGA1 có khả năng làm dịu các cơn đau mà không ảnh hưởng tới dạ dày, gan, mật kể cả khi dùng liều cao. Trong khi đó, collagen type II góp phần hình thành nên sụn khớp, hỗ trợ hồi phục thương tổn do lão hóa gây nên. Nhờ đó, Khương Thảo Đan trở thành sản phẩm xương khớp có nguồn gốc dược liệu được ưa chuộng. Thực phẩm đã được nhiều chuyên gia y tế khuyên dùng.

Bài viết trên đây tổng hợp lại một số cách điều trị đau nhức gối bằng thuốc nam. Hãy tìm hiểu kỹ cách tiến hành và những lưu ý cần biết để có biện pháp chữa trị hiệu quả.

Tham khảo:

  • https://suckhoedoisong.vn/dieu-tri-thoai-hoa-khop-goi-bang-dong-y-16941670.htm
  • https://suckhoedoisong.vn/dieu-tri-thoai-hoa-khop-goi-bang-y-hoc-co-truyen-169210917145232885.htm

Cập nhật lúc: 17/01/2024

Bài viết liên quan

Xem thêm »
vien-xuong-khop-khuong-thao-dan.jpg

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...