Cây địa liền - Vị thuốc chữa đau nhức xương khớp hiệu quả

Theo y học cổ truyền, cây địa liền là một vị thuốc quen thuộc được dùng trong các bài thuốc dân gian với mục đích làm giảm các cơn đau nhức do bệnh xương khớp gây ra. Vậy loại cây này có thực sự mang lại hiệu quả như lời đồn hay không hãy cùng theo dõi trong bài viết dưới đây.

Đặc điểm của cây địa liền

Tên gọi

– Tên dân gian: Địa liền còn gọi là sơn nại, sa khương, tam nại, thiền liền, gừng cát, gừng thơm, Praewhom, Hom Riew, Wan Hom (Thái Lan)

– Tên khoa học Kaempferia galanga L.,( Kaempferia rotunda Rild.).

– Họ khoa học: Thuộc họ gừng Zingiberaceae.

Mô tả cây địa liền

Cây địa liền là một loại cây thân thảo, sống lâu năm, rễ có hình củ nhỏ, bám vào nhau. Lá cây hình bầu dục thót hẹp lại phần cuống, lá 2 hoặc lá 3 mọc xòe ra sát trên mặt đất; mặt trên lá có màu xanh lục và nhẵn, mặt dưới có lông mịn; cả hai mặt đều có gân chạy song song, chừng 8-15 cm. Hoa có màu trắng pha lẫn những điểm tím ở giữa, cụm hoa gồm 8-10 hoa mọc ở nách giữ hai lá, không có cuống, mùa hoa thường vào tháng 8-9. Cây địa liền xanh tốt quanh năm, toàn cây (nhất là thân rễ) có mùi thơm và vị nồng.

Hình ảnh cây địa liền

Phân bố, thu hái

Cây mọc hoang tại các cánh rừng nước ta, vùng núi thấp và trung du. Ngoài ra, cây còn xuất hiện ở các nước như: Thái Lan, Indonesia, Lào, Nam Trung Quốc… Địa liền thường được thu hái vào mùa khô từ tháng 11 đến hết tháng 3 hàng năm. Củ cây địa liền thường được sử dụng làm thuốc. Sau khi đào củ về đem rửa sạch, thái phiến mỏng, xông lưu huỳnh rồi phơi khô.

Tuyệt đối không sấy bằng than củi sẽ làm cho dược liệu đen, mùi kém thơm. Có nơi chỉ đào củ về, rửa sạch phơi khô. Địa liền rất dễ bảo quản, hầu như không bị mốc mọt như với các vị thuốc khác.

Công dụng của vị thuốc địa liền

Tác dụng theo Đông Y

Theo y học cổ truyền, địa liền có tính ấm, vị cay, có tác dụng ôn trung, tán hàn, bạt khí độc, trừ thấp. Dân gian thường sử dụng cây địa liền để chữa các bệnh tiêu chảu, khó tiêu, đau dạ dày, ngực bụng lạnh. Ngoài ra, cây địa liền còn hiệu quả với bệnh tê thấp, đau nhức các khớp, chữa tê phù, sâu răng…

Tác dụng theo Y học hiện đại

Trong củ địa liền có chứa nhiều tinh dầu với các hợp chất như bocneola metyl, xinamic axit etyl và xineola… có tác dụng rất tốt trong việc giảm đau, chống viêm, hạ sốt…

Thực tế, cây địa liền được các quốc gia sử dụng để chữa trị nhiều chứng bệnh khác nhau:

  • Ở Vân Nam – Trung Quốc, người ta sử dụng địa liền để trị viêm loét dạ dày, thực trệ khí trướng, đau răng, phong thấp và nhiều tình trạng khác.
  • Tại Philippines, sử dụng địa liền để chữa sốt rét, khó tiêu bằng cách uống nước sắc thảo dược này. Ngoài ra, người ta còn giã nát thảo dược rồi xào nóng để đắp lên phần khớp bị tê thấp.
  • Tại Malaysia, nhai lá và thân rễ để chữa ho và đau họng, phần thên rẽ của cây dùng để trị hen suyễn, lở loét, cao huyết áp và chữa cảm lạnh.

Tác dụng phụ

Địa liền dạng tươi, hay dạng khô nếu lạm dụng tự ý sử dụng liều lượng cao trong thời gian dài có thể gây một số tác dụng phụ. Những người bị âm hư, thiếu máu, dạ dày nóng rát không nên dùng loại cây này để chữa bệnh.

Địa liền có thực sự chữa đau xương khớp hiệu quả?

Theo các tài liệu khoa học

Theo những thu thập từ các tài liệu khoa học từ năm 1972 – 2019 như Google Scholar, Scifinder, PubMed, Springer, Web of Science,… đều có rất nhiều nghiên cứu sinh học của các loài Kaemferia, bao gồm cả Địa liền. Các dữ liệu này đều chia sẻ về công dụng chữa đau nhức xương khớp của cây địa liền như sau:

– Hoạt động chống viêm: Sau khi tiến hành phân tích các hoạt chất gồm xyclohexan, cloroform, methanol và etyl axetat kết quả cho thất tác dụng chống viêm của cloroform là mạnh nhất.

– Hoạt động giảm đau: Chiết xuất cồn từ thân rễ của Địa liền có khả năng chống lại các thụ thể gây đau ở chuột mạnh hơn aspirin nhưng yếu hơn so với morphine.

Ngoài ra, trong một vài nghiên cứu, chiết xuất từ củ Địa liền được chứng minh là có hiệu quả tương tự như thuốc diclofenac (một loại thuốc chống viêm không steroid [NSAID] dùng để giảm đau, bao gồm cả giảm đau nhức xương khớp) nhưng ít gây tác dụng bất lợi hơn.

Theo nghiên cứu khoa học

Tại Việt Nam, PGS.TS Lê Minh Hà (thuộc Viện Hóa học các hợp chất thiên nhiên, Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam) đã tiến hành nghiên cứu loại cây này và tìm cách tách chiết các thành phần có hoạt tính tốt nhất của cây.

Trong quá trình tập trung đi sâu tìm kiếm, PGS. TS Lê Minh Hà cùng cộng sự đã phát hiện ra trong cây Địa liền có hoạt chất KGA1 với tác dụng giảm đau và chống viêm đặc hiệu đối với bệnh xương khớp.

Nhiều nghiên cứu trên thực nghiệm và lâm sàng đã được PGS. TS Lê Minh Hà thực hiện. Kết quả như sau:

Tác dụng chống viêm: Sử dụng mô hình carrageenan để gây viêm trên chuột. Kết quả cho thấy hiệu quả ức chế viêm của KGA1 cao hơn chất đối chứng indomethacin (một hoạt chất chống viêm đang được sử dụng phổ biến trong bệnh lý xương khớp hiện nay).

Sau 4-5 giờ sử dụng KGA1, chất này đã được tiêu hóa và hấp thụ đầy đủ tại các khớp, xương trên toàn cơ thể, thúc đẩy các phản ứng sinh hóa trong quá trình giảm đau, chống viêm mà không gây ra phản ứng phụ nào. KGA1 cho tác dụng rõ rệt trong kháng viêm, tiêu sưng (giảm 78%), đỏ nóng (giảm 54,8%) tại các mô khớp cũng như dịch khớp.

Tác dụng giảm đau: KGA1 có tác dụng giảm đau nhờ giảm co thắt trên chuột. Cụ thể: Theo PGS.TS Lê Minh Hà, hoạt chất KGA1 có tác dụng giảm cường độ đau một cách đáng kể (duy trì ở ngưỡng 76%). Sau 1 giờ sử dụng, người bệnh bị đau xương khớp đã cảm thấy dần ổn định trở lại, kể cả khi hoạt động, chơi thể thao, mang vác cũng như khi nghỉ ngơi.

KGA1 còn có khả năng tác động trực tiếp lên quá trình giảm đau tại sụn khớp. (Đã được chứng minh với phương pháp gây co thắt bằng acid acetic trên chuột).

Cũng theo công trình nghiên cứu của PGS. TS Lê Minh Hà, KGA1 là một hoạt chất quý, tác dụng mạnh hơn rất nhiều so với cao dược liệu thô. Đồng thời lại có khả năng dung nạp tốt, an toàn ngay cả khi sử dụng liều cao liên tục.

Như vậy, KGA1 chiết xuất từ Địa liền là một hoạt chất quý, có tác dụng chống viêm, giảm đau rất tốt. Nó góp phần mở ra những hướng đi mới trong việc hỗ trợ điều trị bệnh xương khớp, là nhân tố đầy hứa hẹn cho các sản phẩm dược liệu tự nhiên.

Cách sử dụng cây địa liền chữa đau xương khớp theo Đông y

Bài thuốc uống

Nguyên liệu: 5g địa liền khô, 5g bạch chỉ, 10g cát căn.

Cách làm: Bạn có thể tán thành bột làm viên uống hoặc sắc lấy nước uống. Mỗi ngày chỉ nên sử dụng khoảng 2-4g.

Lưu ý: Cần sử dụng theo liệu trình dài và đảm bảo chuẩn hàm lượng các dược liệu vì thế việc sắc thuốc hàng ngày sẽ rất tốn thời gian và công sức của bạn.

Bài thuốc xoa bóp

Cách 1:

  • Nguyên liệu: Địa liền, rượu trắng 40 độ.
  • Cách ngâm: Địa liền thu hái, rửa sạch rồi phơi khô trực tiếp dưới nắng 4-5 tiếng. Cho Địa liền khô vào bình rượu ngâm theo tỉ lệ 1:1, cứ 1 lạng Địa liền khô là 1 lít rượu. Đậy kín bình ngâm trong 20 ngày là sử dụng được.

Cách 2:

  • Nguyên liệu: địa liền khô 100g, huyết giác 50g, thiên niên kiện 40g, trần bì 20g, tiểu hồi 20g, rượu trắng 40-50 độ 1 lít.
  • Cách ngâm: Cho các vị trên vào ngâm chung với rượu trắng trong khoảng 10 ngày là dùng được.
  • Cách xoa bóp: Hằng ngày, lấy rượu địa liền xoa bóp vào vùng khớp bị đau nhức. Bóp sao cho rượu ngấm đều. Kiên trì sẽ thấy cơ khớp giảm đau nhức, khí huyết được lưu thông.

Lưu ý khi sử dụng cây địa liền

Địa liền có thể gây ra một số tác dụng phụ như: giảm năng lượng, chán ăn, đi tiểu nhiều, tiêu chảy, các vấn đề về đông máu,… Chính vì thế, người bệnh không được lạm dụng liều cao trong thời gian dài. những người bị âm hư, thiếu máu, dạ dày nóng rát không nên sử dụng địa liền.

Tại Việt Nam, người ta tìm thấy 9-10 loại Địa liền khác nhau và không phải tất cả các loại này đều có công dụng như nhau. Hơn thế nữa, để có được địa liền chất lượng, cũng cần phải biết dùng đúng bộ phận; thu hái đúng mùa, đúng lúc cây chứa nhiều hoạt chất nhất; chế biến phải đúng phép;…

Vì thế, khi chọn mua Địa liền, bạn cũng cần phải chú ý tìm các cơ sở Đông y uy tín, được cấp giấy phép đầy đủ. Tránh mua các sản phẩm được bày bán tràn lan không rõ nguồn gốc, người bán không có chuyên môn.

Địa liền và ứng dụng trong y học hiện đại

Với mong muốn đưa công nghệ đến với cuộc sống, hỗ trợ việc điều trị bệnh cho người dân, các nhà khoa học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam đã tiến hành nghiên cứu và chiết xuất thành công tinh chất KGA1 từ củ Địa liền – Một hoạt chất hoàn toàn mới có tác dụng giúp giảm đau, chống viêm rất tốt.

KGA1 là hoạt chất quý và mang lại nhiều tác dụng, tuy nhiên PGS. TS Lê Minh Hà cũng cho biết, KGA1 có nhiệt độ nóng chảy rất thấp, chiết xuất ở qui mô phòng thí nghiệm thì không quá khó khăn, nhưng khi áp dụng ở qui mô sản xuất công nghiệp thì gặp rất nhiều vấn đề. Trong quy trình chiết xuất phải kiểm soát được nhiệt độ ở tất cả các công đoạn, từ quy trình chiết, cô đặc đến quá trình tinh chế sản phẩm. PGS. TS Lê Minh Hà và cộng sự đã mất rất nhiều năm để nghiên cứu mới tìm ra được quy trình chiết xuất tối ưu, có thể đáp ứng được quy mô sản xuất công nghiệp.

Vào ngày 7/5/2018, Lễ ký kết chuyển giao quyền sử dụng kết quả nghiên cứu khoa học của đề tài “chiết xuất KGA1 từ cây Địa liền” được thực hiện giữa Viên Hóa học các hợp chất thiên nhiên thuộc Viện Hàn Lâm KH&CN Việt Nam và công ty CP Dược phẩm Thái Minh đã được thực hiện, mục đích để đưa vào sản xuất các sản phẩm hỗ trợ điều trị bệnh lý về xương khớp.

Hiện nay, KGA1 đã được Viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chuyển giao công nghệ và ứng dụng đưa vào sản xuất thành sản phẩm có tên gọi Khương Thảo Đan. Khương Thảo Đan ra đời có chứa hoạt chất KGA1 có tác dụng giúp giảm đau – chống viêm mạnh mẽ, đồng thời ứng dụng thành tựu quý báu của y học thế giới Collagen Type II không biến tính giúp tái tạo sụn khớp, hạn chế sự xâm lấn của các yếu tố có hại lên mô sụn, góp phần giảm thoái hóa khớp. Collagen Type II không biến tính cũng được chứng minh và công bố rộng rãi trên thế giới với hiệu quả gấp đôi Glucosamine + Chondrotin.

Không giống các sản phẩm Đông Y thông thường, chỉ được bào chế lại theo kinh nghiệm hay các bài thuốc lâu đời, Khương Thảo Đan đặc biệt và uy tín hơn khi được chuyển giao từ đề tài nghiên cứu khoa học với đầy đủ các báo cáo chứng minh, phân tích. PGS.TS Lê Minh Hà cùng cộng sự đã mất rất nhiều năm để nghiên cứu và thử nghiệm (đề tài được thực hiện bắt đầu từ năm 2012).

Ngoài KGA1 và Collagen type II không biến tính, sản phẩm còn là sự phối hợp với bài thuốc y học cổ truyền Độc hoạt tang ký sinh, giúp tái tạo sụn khớp và tăng tiết dịch khớp, mang lại hiệu quả dài lâu cho người bệnh. Đây có thể nói Khương Thảo Đan là sản phẩm duy nhất trên thị trường đáp ứng đủ cả 3 yếu tố trong tam giác khép kín giúp Giảm đau – Chống viêm – Tái tạo. Đem lại giá trị lâu dài cho người bệnh khớp.

Có thể nói, nhờ đáp ứng đủ 3 yếu tố trong tam giác khép kín giúp giảm đau – chống viêm – tái tạo, Khương Thảo Đan sẽ mang đến một niềm vui trọn vẹn cho bệnh nhân xương khớp Việt Nam. Khương Thảo Đan sử dụng cho những người bị: thoái hóa khớp, thoái hóa đốt sống, vôi hóa cột sống và cho người bị đau nhức mỏi xương khớp, đau lưng, mỏi gối, đau vai gáy, sưng khớp, tràn dịch khớp, tê buồn chân tay…

Địa liền là vị thuốc không thể thiếu trong các bài thuốc chữa đau xương khớp từ xa xưa. Trên cơ sở đó, y học hiện đại đã đi sâu nghiên cứu và tìm hiểu, từ đó phát hiện ra hoạt chất KGA1 có tác dụng giảm đau, chống viêm rất tốt trong các bệnh lý xương khớp. Mở ra hi vọng lớn cho người bệnh xương khớp tại Việt Nam.

Để hiểu rõ hơn về KGA1 và Khương Thảo Đan, quý vị có thể gọi tới tổng đài 1800.1156 (miễn phí cước gọi).

Tìm nhà thuốc bán KHƯƠNG THẢO ĐAN gần nhất xem TẠI ĐÂY

Hoặc đặt mua trực tiếp tại công ty (giao hàng, thu tiền tận nhà) TẠI ĐÂY

Cập nhật lúc: 17/01/2024

Bài viết liên quan

Xem thêm »
vien-xuong-khop-khuong-thao-dan.jpg

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...