Tìm hiểu chung hiện tượng đau dây thần kinh vai gáy

Đau dây thần kinh vai gáy là hiện tượng đau nhức phổ biến, có thể xuất hiện ở cả nam và nữ, trong bất kỳ độ tuổi nào. Tình trạng này bắt nguồn từ nguyên nhân nào? Làm gì để khắc phục cơn đau một cách nhanh chóng? Mời các bạn tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây.

Dau-day-than-kinh-vai-gay

Dấu hiệu đau dây thần kinh vai gáy

Đau dây thần kinh vai gáy là tình trạng đau nhức do tổn thương hoặc chèn ép các dây thần kinh vùng cổ vai gáy. Hiện tượng này thường đi kèm với nhiều triệu chứng khác như tê bì, co cứng, phát ra tiếng lục cục ở khớp xương, giảm khả năng vận động… Mức độ đau còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nguyên nhân gây bệnh, chế độ sinh hoạt, khả năng chịu đau của mỗi người.

Cơn đau vùng cổ vai gáy: Nó có thể là những cơn đau nhói, đau như kim đâm, đau ngứa ran hoặc đau bỏng rát suốt cả ngày. Đôi khi cơn đau lại sắc nét và đột ngột như điện giật. Và cơn đau sẽ không thuyên giảm dù bạn có nghỉ ngơi. Mức độ nghiêm trọng của cơn đau dây thần kinh vai gáy thường liên quan đến mức độ nghiêm trọng của bệnh.

☛ Đau lan xuống các vị trí khác: Đau nhức tập trung ở phần vai gáy, có thể lan xuống cánh tay, bàn tay, ngón tay hoặc lan lên vùng chẩm, gây hoa mắt, chóng mặt, đau đầu. Người bệnh có thể bị đau nhói đột ngột hoặc trải qua cơn đau âm ỉ kéo dài, làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hằng ngày.

Tê bì tay: Cánh tay có dấu hiệu mỏi, nặng, châm chích, tê bì. Thông thường, tình trạng này bắt nguồn từ sự chèn ép các dây thần kinh. Trong trường hợp nặng hơn, người bệnh có thể bị rối loạn vận động, liệt ngón tay.

Co cứng vai gáy: Cơ bắp, dây chằng co cứng thường xảy ra khi trời lạnh, khi tuần hoàn máu kém lưu thông, bị chấn thương, thiếu dưỡng chất… Hiện tượng co cứng khiến người bệnh gặp khó khăn trong quá trình cử động vai gáy, mang lại cảm giác khó chịu.

Tiếng lục cục ở khớp xương: Triệu chứng thường xảy ra khi người bệnh đột ngột hoạt động hoặc hoạt động quá sức.

Nguyên nhân đau dây thần kinh vai gáy

Nguyên nhân sinh lý

Các hoạt động xấu lặp đi lặp lại hằng ngày tác động tiêu cực đến cơ xương khớp vùng vai gáy, gây tổn thương và đau nhức.

Hoạt động sai tư thế: Nếu sinh hoạt trong trạng thái cong lưng, gù lưng, võng lưng, rụt cổ, so vai hoặc đua cổ về phía trước… trong thời gian dài, cột sống sẽ bị biến dạng. Vị trí các đốt sống xô lệch có nguy cơ chèn ép dây thần kinh, gây đau nhức.

Hoạt động mạnh liên tục: Do tính chất công việc như mang vác nặng thường xuyên, chơi những bộ môn thể thao phải sử dụng nhiều lực ở vai và cánh tay như quần vợt, golf, bóng rổ… cơ bắp, dây chằng vùng vai gáy có thể bị tổn thương. Từ đó, người bệnh cảm thấy đau nhức, tê bì kéo dài.

The-thao-gay-dau-vai-gay
Vận động viên quần vợt là đối tượng có nguy cơ cao bị đau dây thần kinh vai gáy.

Ít vận động: Đây là nguyên nhân khiến dịch bôi trơn tại sụn khớp tiết ra ít. Điều này làm cản trở hoạt động, các đầu xương không còn được bảo vệ, chà xát mạnh và hao mòn nhanh. Trường hợp này thường xảy ra với những đối tượng như nhân viên văn phòng, học sinh sinh viên, người lười vận động…

Sử dụng gối không phù hợp: Gối quá cao hoặc quá thấp làm mất đường cong tự nhiên của cột sống cổ. Lúc này, các đốt sống bị lệch khỏi vị trí ban đầu, chèn vào dây thần kinh và tủy sống, mang đến cảm giác đau nhức, tê bì.

Nguyên nhân bệnh lý

Đau dây thần kinh vai gáy có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm như:

➤ Thoái hóa cột sống cổ: Đây là căn bệnh mạn tính bắt nguồn từ sự lão hóa tự nhiên trong cơ thể người. Theo thời gian, sụn khớp bị bào mòn, đĩa đệm dần mất nước và khô cứng. Lúc này, các đốt sống di chuyển lại gần nhau hơn và chà xát mạnh trong quá trình vận động. Một số triệu chứng điển hình như đau vai gáy, tê bì tay, phát ra tiếng lục cục khi xoay cổ…

➤ Gai cột sống cổ: Gai xương xuất hiện do quá trình tái hình thành tế bào xương diễn ra vượt mức hoặc không đồng đều. Lâu dần, các tinh thể canxi tích tụ khiến gai xương phát triển to hơn và chèn ép mạnh vào dây thần kinh, tủy sống. Người bệnh không chỉ đau vai gáy, tê bì tay mà còn có nguy cơ mất cảm giác tay, bại liệt vĩnh viễn.

Gai-cot-song
Gai cột sống là bệnh lý bắt nguồn từ quá trình lão hóa tự nhiên trong cơ thể người.

➤ Thoát vị đĩa đệm: Bệnh lý xảy ra khi lớp vỏ bao bọc bên ngoài đĩa đệm bị rách, nhân nhầy bên trong thoát ra, có nguy cơ chèn ép vào rễ thần kinh và tủy sống. Nguyên nhân phổ biến là do áp lực mạnh tác động vào cột sống cổ như chấn thương, mang vác nặng thường xuyên… Từ đó, người bệnh bị đau dây thần kinh vai gáy, tê ngứa phần cổ hoặc toàn thân, giảm sức lực các chi, cản trở vận động…

➤ Viêm quanh khớp vai: Nguyên nhân chính là do những tổn thương tại các phần mềm xung quanh khớp vai như dây chằng, gân, cơ, bao hoạt dịch… dẫn đến tình trạng thoái hóa gân, viêm bao hoạt dịch dưới mỏm cùng vai, viêm gân dài cơ nhị đầu cánh tay… Điều này thường xảy ra khi bị tai nạn giao thông, nghề nghiệp hoặc thể thao, có tiền sử phẫu thuật, khi thời tiết chuyển lạnh… Đau vai gáy là triệu chứng điển hình đi kèm cảm giác tê bì và rối loạn hoạt động vùng cánh tay. Ngoài ra, người bệnh có thể sốt nhẹ vào buổi chiều, mệt mỏi, chóng mặt, mất tập trung…

➤ Nhồi máu cơ tim: Nhồi máu cơ tim là tình trạng máu không cung cấp đủ để nuôi dưỡng các mô cơ tim. Bệnh lý thường xảy ra đối với người hút thuốc, béo phì, lười vận động, tăng cholesterol trong máu, mắc bệnh đái tháo đường… Một số triệu chứng phổ biến bao gồm đau vùng vai phải lan dọc cánh tay, đau thắt ngực, khó thở, chóng mặt, buồn nôn, vã mồ hôi… Nếu không có biện pháp khắc phục kịp thời, người bệnh có nguy cơ đột quỵ và tử vong.

➤ Viêm màng não: Đây là hiện tượng viêm ở màng não hoặc khoang dưới nhện. Bệnh lý có thể bắt nguồn do vi khuẩn, virus, vi sinh vật như Treponema pallidum trong bệnh giang mai, Borrelia burgdorferi trong bệnh Lyme… Người bị viêm màng não thường đau nhức vai gáy, đau đầu, cứng gáy, sốt, giảm nhận thức… Nếu không chữa trị sớm, một số biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra như rối loạn tinh thần, động kinh, liệt nửa người hoặc liệt hai chi dưới, giảm trí nhớ và trí tuệ…

Mời các bạn tìm hiểu thêm hiện tượng đau dây thần kinh vai gáy trong video dưới đây:

Đau dây thần kinh vai gáy có nguy hiểm không?

Đau dây thần kinh vai gáy do nguyên nhân sinh lý như hoạt động sai tư thế, mang vác nặng thường xuyên… không mang lại biến chứng nguy hiểm. Tình trạng này có thể thuyên giảm sau vài ngày nếu áp dụng phương pháp giảm đau phù hợp.

Tuy nhiên, đối với hiện tượng đau dây thần kinh vai gáy do nguyên nhân bệnh lý, các triệu chứng có nguy lặp lại nhiều lần, ảnh hưởng trầm trọng đến đời sống sinh hoạt. Bên cạnh đó, một số biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra như teo cơ, mất cảm giác hai tay, bại liệt vĩnh viễn, ảnh hưởng đến chức năng tim, gan, thận…

Khi nào cần khám bác sĩ?

Nếu bắt gặp một trong những dấu hiệu dưới đây, người bệnh nên đến trung tâm y tế uy tín để khám và điều trị:

  • Đau nhức dữ dội kéo dài trên 72 giờ.
  • Sưng, nóng, đỏ xung quanh vị trí cổ vai gáy.
  • Xuất hiện tiếng lục cục do xương khớp va chạm khi hoạt động.
  • Rối loạn vận động: run, mất thăng bằng, gặp khó khăn khi sử dụng các chi…
  • Rối loạn ý thức: giảm trí nhớ, giảm cảm nhận mùi hương, âm thanh, màu sắc…
  • Một số triệu chứng khác như buồn nôn, nôn, sốt, mờ mắt…
Di-kham-tri-dau-vai-gay
Nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, người bệnh nên đi khám và có phương pháp điều trị phù hợp.
Một số xét nghiệm chẩn đoán bệnh lý cho người đau dây thần kinh vai gáy: chụp X-quang, chụp cắt lớp vi tính (CT scan), chụp cộng hưởng từ (MRI), điện cơ EMG…

Làm gì khi bị đau dây thần kinh vai gáy?

Đối với những cơn đau nhẹ, tần suất thấp, người bệnh có thể tự khắc phục tại nhà bằng cách luyện tập thể thao, tác động nhiệt… Tuy nhiên, nếu tình trạng đau dây thần kinh vai gáy diễn biến trầm trọng, bệnh nhân nên đến cơ sở y tế uy tín để khám và điều trị theo sự chỉ dẫn của chuyên gia.

Đối với cơn đau nhẹ

1. Tác động nhiệt:

Người bệnh có thể chườm nóng hoặc chườm lạnh tùy vào từng trường hợp.

☛  Chườm lạnh: Phương pháp này phù hợp với các chấn thương mới, giúp giảm đau, tiêu viêm, khắc phục sưng tấy. Tuy nhiên, chườm lạnh không được dùng cho người có thân nhiệt thấp, giảm tuần hoàn cục bộ…

Cách thực hiện:

  • Sử dụng một chiếc khăn bọc đá hoặc khăn ẩm được đặt trong tủ lạnh khoảng 15 phút, massage vào vị trí mới bị chấn thương theo chuyển động tròn trong 5 phút.
  • Thực hiện 2 – 5 lần/ngày để xoa dịu cơn đau nhanh chóng.

☛  Chườm nóng: Liệu pháp giúp hạn chế tình trạng đau nhức mạn tính, thư giãn cơ và dây chằng, cải thiện tuần hoàn máu. Chườm nóng không phù hợp cho những vết thương còn sưng viêm.

Cách thực hiện:

  • Bạn có thể sử dụng chai nước nóng, túi chườm nóng, khăn được nhúng trong nước ấm đã vắt khô hoặc sao nóng một số loại thảo dược như ngải cứu, gừng, lá lốt… và bọc vào một mảnh vải, đắp lên vị trí đau nhức khoảng 15 phút.
  • Thực hiện 3 – 4 lần/ngày để đạt hiệu quả tốt nhất.
Lưu ý: Người bệnh không được dùng nguồn nhiệt tác động trực tiếp vào vị trí đau nhức. Điều này có thể gây bỏng da, khiến các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn. Thay vào đó, bạn nên dùng khăn hoặc túi chườm để đảm bảo an toàn.

2. Luyện tập thể thao:

Các bài tập kéo giãn cơ và dây chằng vùng vai gáy, hạn chế tình trạng co cứng, giúp người bệnh hoạt động dễ dàng hơn. Ngoài ra, luyện tập thể thao làm tăng sức lực và độ bền của xương sụn khớp, kích thích cơ thể tiết dịch bôi trơn. Quá trình lưu thông máu và hấp thu chất dinh dưỡng cũng được cải thiện làm lành nhanh chóng những tổn thương.

Yoga là một trong những lựa chọn phù hợp cho bệnh nhân đau dây thần kinh vai gáy. Bạn có thể tham khảo một số động tác yoga dưới đây:

  • Tư thế em bé: Đây là bài tập đơn giản phù hợp cho những người mới bắt đầu. Động tác giúp kéo căng và thư giãn cơ vùng vai gáy, xoa dịu đau nhức hiệu quả.
  • Tư thế nhân sư: Bài tập giải tỏa áp lực đè nén ở cột sống, cải thiện tình trạng chèn ép dây thần kinh. Từ đó, những cơn đau nhức thuyên giảm dần.
  • Tư thế chiến binh II: Động tác mở rộng và tăng cường sức lực vùng vai gáy, hỗ trợ hoạt động và giảm đau nhức.
Yoga-dieu-tri-dau-vai-gay
Tư thế chiến binh II là động tác yoga hỗ trợ điều trị đau nhức vai gáy hiệu quả.

3. Massage:

Massage nhẹ nhàng vùng cổ vai gáy trước khi đi ngủ giúp giảm co cứng cơ, dây chằng, thư giãn các khớp xương, tăng cường lưu thông máu và hạn chế chèn ép dây thần kinh. Từ đó, cơn đau nhức dần thuyên giảm. Người bệnh cảm thấy thoải mái, dễ chịu và có giấc ngủ ngon hơn.

Đối với cơn đau nặng

1. Sử dụng thuốc Tây y:

Khi hiện tượng đau dây thần kinh vai gáy trở nên nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt, người bệnh có thể sử dụng thuốc Tây y để khắc phục triệu chứng tức thì. Tuy nhiên, việc dùng thuốc phải đảm bảo tuân thủ theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ, dược sĩ để tránh tác dụng phụ nguy hiểm có thể xảy ra, phổ biến nhất là suy gan, thận.

Một số thuốc Tây y thường dùng cho bệnh nhân đau dây thần kinh vai gáy như:

  • Thuốc giảm đau Paracetamol.
  • Thuốc giảm đau chống viêm không steroid NSAID: Aspirin, Meloxicam, Naproxen…
  • Thuốc giảm đau gây nghiện Opioid: Pethidine, Tramadol…
  • Thuốc giãn cơ: Diazepam, Baclofen, Tizanidine, Orphenadrine…
  • Corticosteroid: gồm 2 dạng là dùng đường tiêm và đường uống.

2. Vật lý trị liệu:

Phương pháp tác động cơ học lên vùng vai gáy giúp giảm đau, thư giãn gân, cơ, dây chằng, thúc đẩy quá trình lưu thông máu và hấp thu dưỡng chất. Ngoài ra, vật lý trị liệu còn kích thích cơ thể sản sinh những chất hóa học tự nhiên, đặc biệt nhất là endorphin để xoa dịu đau nhức, cải thiện tâm trạng và giấc ngủ.

Một số hình thức vật lý trị liệu phổ biến cho người đau dây thần kinh vai gáy:

  • Châm cứu, xoa bóp bấm huyệt.
  • Laser.
  • Siêu âm trị liệu.
  • Sóng ngắn trị liệu.

Phòng ngừa đau dây thần kinh vai gáy

Để hạn chế tình trạng đau dây thần kinh vai gáy, người bệnh cần lưu ý:

Cải thiện tư thế: Những tư thế hoạt động sai như cong lưng, gù lưng, võng lưng, so vai, rụt cổ… cần được cải thiện ngay lập tức để khôi phục đường cong tự nhiên của cột sống, hạn chế tổn thương và chèn ép dây thần kinh.

Dành thời gian nghỉ ngơi: Sau khi làm việc liên tục 45 – 60 phút, bạn nên nghỉ ngơi khoảng 10 – 15 phút để cơ thể có thời gian thư giãn và phục hồi.

Luyện tập thể thao thường xuyên: Luyện tập không chỉ giảm đau nhức vai gáy, tăng cường sức mạnh cơ xương khớp mà còn giúp duy trì cân nặng, hạn chế một số bệnh lý nguy hiểm khác như: bệnh tim, đái tháo đường, đột quỵ…

Chế độ ăn khoa học: 

  • Cung cấp đủ chất dinh dưỡng từ thực phẩm tươi, sạch, hạn chế đồ ăn chế biến sẵn, đồ ăn nhanh…
  • Uống đủ nước để quá trình hấp thu dưỡng chất diễn ra thuận lợi.
  • Không nên ăn thực phẩm chứa nhiều acid oxalic như chuối tiêu, dưa muối, cà muối… vì chúng khiến triệu chứng đau nhức, viêm nhiễm diễn ra trầm trọng hơn.
  • Không hút thuốc lá, uống rượu bia.

Viên xương khớp Khương Thảo Đan – Hỗ trợ điều trị đau dây thần kinh vai gáy hiệu quả

Người bị đau dây thần kinh vai gáy có thể tham khảo sử dụng viên xương khớp Khương Thảo Đan. Đây là sản phẩm được nhiều bệnh nhân và bác sĩ tin tưởng, khuyên dùng.

Vien-xuong-khop-Khuong-Thao-Dan

Viên xương khớp Khương Thảo Đan mang lại nhiều ưu điểm nổi trội:

☛ Thành phần chiết xuất từ thiên nhiên bao gồm độc hoạt, tang ký sinh, ngưu tất, bạch thược… Đây đều là những vị thuốc được học tập và phát triển từ bài thuốc xương khớp nổi tiếng Độc Hoạt Ký Sinh Thang có tác dụng trợ lực trừ phong thấp và giúp cường gân kiện cốt.

KGA1 chiết xuất từ củ địa liền là thành quả 6 năm nghiên cứu của PGS. TS Lê Minh Hà cùng các cộng sự tại Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam. KGA1 giúp giảm đau, kháng viêm mạnh mẽ hơn hẳn những loại thuốc được dùng phổ biến nhất hiện nay như Paracetamol, Efferalgan, Indomethacin…

Collagen type II không biến tính giúp nuôi dưỡng, bảo vệ sụn khớp sau tổn thương một cách nhanh chóng.

Sự kết hợp hài hòa giữa các thành phần chiết xuất từ thiên nhiên của Khương Thảo Đan đảm bảo đáp ứng trọn vẹn tam giác khép kín: GIẢM ĐAU – CHỐNG VIÊM – TÁI TẠO SỤN KHỚP hiệu quả. Đặc biệt, sản phẩm an toàn, lành tính, không mang lại tác dụng phụ ảnh hưởng đến đường tiêu hóa như viêm loét dạ dày, thủng dạ dày, suy gan, thận…

Khương Thảo Đan là sự lựa chọn hoàn hảo cho những đối tượng:

  • Người bị đau dây thần kinh vai gáy, đau nhức xương khớp, tê bì chân tay…
  • Người bị thoái hóa khớp, thoát vị đĩa đệm, gai cột sống…

Để tìm mua sản phẩm Khương Thảo Đan tại nhà thuốc gần nhất, vui lòng truy cập tại đây.

Tài liệu tham khảo:

https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/neck-pain/symptoms-causes/syc-20375581

https://www.webmd.com/pain-management/guide/neck-shoulder

Cập nhật lúc: 17/01/2024

Bài viết liên quan

Xem thêm »
vien-xuong-khop-khuong-thao-dan.jpg

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...