Đau lưng nhức mỏi vai gáy cảnh báo bệnh gì? Có nguy hiểm không?

Đau lưng nhức mỏi vai gáy nếu chỉ diễn ra trong vài ngày và thuyên giảm thì không có gì đánh lo ngại nhưng nếu triệu chứng này kéo dài trong nhiều ngày làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, sinh hoạt thì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo một bệnh lý xương khớp nào đó. Vậy, đau lưng nhức mỏi vai gáy cảnh báo bệnh gì, có nguy hiểm không? Đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây, Phuchoikhop.com sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc trên.

Dau-lung-nhuc-moi-vai-gay

Tìm hiểu chung hiện tượng đau lưng nhức mỏi vai gáy

Cơn đau có thể xuất hiện ở mọi vị trí dọc lưng, nhưng tập trung chủ yếu vào thắt lưng, đặc biệt là đốt sống L4 – L5 và S1 vì đây là nơi chịu lực trọng tâm của toàn bộ cơ thể.

Tình trạng đau nhức thường lan lên vùng vai gáy đi kèm cảm giác tê bì, mỏi nặng, châm chích hoặc buốt lạnh ở cánh tay. Ngoài ra, cơn đau có khả năng lan xuống hông, vùng xương chậu, đùi ngoài, bắp chân và xuống tận các ngón chân.

Bên cạnh đó, người bệnh gặp khó khăn khi thực hiện các hoạt động hàng ngày như cầm, nắm, đi, đứng…

Trieu-chung-dau-lung-moi-vai-gay
Đau nhức thường xuất hiện vùng thắt lưng và lan lên cổ gáy.

Hiện tượng đau lưng nhức mỏi vai gáy có thể bắt nguồn từ những nguyên nhân cơ học như:

Chế độ sinh hoạt không lành mạnh: Hoạt động sai tư thế, mang vác nặng thường xuyên… tạo áp lực mạnh lên các đốt sống, chèn ép vào dây thần kinh gây đau nhức. Ngược lại, nếu lười vận động, dịch khớp tiết ra ít và dây chằng co cứng, thu hẹp phạm vi hoạt động.

Chấn thương: Tác động mạnh từ bên ngoài có thể làm cột sống bị sai lệch, nứt vỡ, biến dạng. Mảnh xương vụn di chuyển bất thường và gây tổn thương tới các phần mềm xung quanh như gân, cơ, dây chằng, rễ thần kinh…

Thiếu dinh dưỡng: Chế độ ăn uống không cung cấp đủ dinh dưỡng khiến chất lượng xương khớp suy giảm.

Béo phì: Trọng lượng cơ thể vượt mức cho phép tạo áp lực mạnh lên phần cột sống và làm tăng nguy cơ thoái hóa xương khớp.

Hút thuốc, sử dụng chất kích thích như rượu, bia… thường xuyên: Điều này dẫn đến tình trạng loãng xương.

Bên cạnh đó, hiện tượng đau lưng nhức mỏi vai gáy còn có thể bắt nguồn từ nhiều bệnh lý nguy hiểm. Nếu xuất hiện dấu hiệu bất thường, người bệnh nên đến cơ sở y tế uy tín để khám và điều trị kịp thời.

Đau lưng nhức mỏi vai gáy cảnh báo bệnh gì?

Thoái hóa cột sống

Thoái hóa cột sống là tình trạng sụn khớp, đĩa đệm bị hao mòn, phá vỡ theo thời gian. Đồng thời, các đốt xương có sự thay đổi, quá trình tái hình thành diễn ra chậm. Hiện tượng chèn ép dây thần kinh xảy ra gây đau lưng nhức mỏi vai gáy, co cứng, tê bì các chi, thu hẹp phạm vi hoạt động. Trong trường hợp nặng hơn, người bệnh có thể bị teo cơ, mất cảm giác tay chân hoặc liệt vĩnh viễn.

Thoái hóa khớp là tình trạng lão hóa tự nhiên trong cơ thể. Do đó, các phương pháp điều trị chỉ giúp làm chậm diễn biến bệnh, không có khả năng khắc phục hoàn toàn nguyên nhân gây bệnh.

Người béo phì, người mang vác nặng thường xuyên, vận động viên tennis, golf, nâng tạ… gây áp lực mạnh, lặp đi lặp lại lên cột sống là những đối tượng có nguy cơ cao bị thoái hóa sớm.

Thoát vị đĩa đệm

Thoat-vi-dia-dem
Thoát vị đĩa đệm là căn bệnh bắt nguồn từ sự lão hóa tự nhiên trong cơ thể con người.

Đĩa đệm nằm giữa các đời sống là bộ phận giảm xóc, giúp phân tán lực trong quá trình hoạt động. Đĩa đệm bao gồm hai phần chính:

  • Vỏ ngoài hình tròn, cứng, hình thành từ các sợi collagen, xếp đồng tâm bao quanh nhân.
  • Nhân bên trong là chất hoạt dịch lỏng, hơi nhầy, trong suốt, được tạo thành bởi proteoglycan.

Khi cột sống bị chấn thương hoặc chịu áp lực lớn trong thời gian dài, đĩa đệm có thể phồng lên, nứt hoặc rách. Nhân nhầy bên trong thoát ra, chèn ép vào lỗ tủy sống và rễ dây thần kinh. Điều này dẫn đến tình trạng đau lưng nhức mỏi vai gáy, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt hàng ngày.

Gai cột sống

Bệnh lý xuất hiện khi quá trình bù đắp tế bào xương diễn ra không đồng đều hoặc quá mức, hình thành nên xương thừa ở rìa các đốt sống.

Trong giai đoạn đầu, bệnh diễn biến âm thầm và không có dấu hiệu báo trước. Khi gai xương phát triển to và chèn ép tủy sống, dây thần kinh, hiện tượng đau lưng nhức mỏi vai gáy bắt đầu xảy ra. Các triệu chứng đi kèm như tê bì, mỏi nặng hai tay, suy giảm hoặc mất hoàn toàn khả năng vận động…

Loãng xương

Loãng xương là hiện tượng mật độ xương suy giảm, xương trở nên giòn, xốp, yếu và dễ gãy. Bệnh lý bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân như:

  • Chế độ ăn uống thiếu dưỡng chất, đặc biệt là canxi, vitamin D, acid béo omega-3…
  • Sử dụng thuốc vượt quá liều lượng cho phép.
  • Hút thuốc, uống rượu bia thường xuyên.
  • Lười vận động.
  • Yếu tố di truyền.

Trong giai đoạn đầu, bệnh diễn biến âm thầm và không có triệu chứng cụ thể. Khi đau nhức xương khớp xuất hiện là lúc bệnh lý đã trở nặng và khó có cơ hội phục hồi chắc khỏe như ban đầu. Do đó, việc chăm sóc xương khớp ngay từ khi còn trẻ là vô cùng quan trọng.

Benh-loang-xuong
Mật độ xương suy giảm khiến xương không còn chắc khỏe, dễ gãy.

Viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là bệnh lý mạn tính do rối loạn tự miễn trong cơ thể. Bệnh ảnh hưởng trực tiếp đến lớp niêm mạc của khớp, gây sưng đau, có nguy cơ cao dẫn đến xói mòn xương và biến dạng khớp. Bên cạnh đó, các bộ phận khác như gân, dây chằng cũng bị tổn thương, giãn ra và suy yếu.

Viêm khớp dạng thấp thường xuất hiện ở khớp lưng kèm theo triệu chứng đau nhức, sưng tấy, cứng khớp vào buổi sáng và sau khi hoạt động. Người bệnh có thể bị sốt, chán ăn, mệt mỏi…

Hội chứng đau cơ xơ hóa

Hội chứng đau cơ xơ hóa là hiện tượng đau mạn tính trong gân, cơ, dây chằng cũng như một số tổ chức phần mềm khác trong cơ thể. Cơn đau thường đi kèm cảm giác mệt mỏi, mất ngủ, trầm cảm nhưng không xuất hiện tổn thương thực thể tại cơ xương khớp.

Hội chứng đau cơ xơ hóa không đe dọa sức khỏe và tính mạng nhưng có tác động xấu đến chất lượng cuộc sống. Hiện nay, nguyên nhân của tình trạng này chưa được xác định rõ ràng. Tuy nhiên, theo nhiều nghiên cứu, hội chứng có liên quan đến một số yếu tố như: stress, rối loạn giấc ngủ, giảm hormone tăng trưởng…

Viêm phổi

Viêm phổi là tình trạng nhiễm trùng làm xuất hiện nhiều dịch nhầy hoặc mủ ở các phế nang. Bệnh lý có thể bắt nguồn từ vi khuẩn, virus, nấm, hóa chất… Viêm phổi lây lan qua đường hô hấp hoặc tiếp xúc mà không lây qua đường máu.

Các triệu chứng thường gặp là đau lưng, đau ngực, đau bụng khi ho hoặc thở. Bên cạnh đó, người bệnh có thể bị sốt cao, ớn lạnh, run, ho khan, yếu người, mệt mỏi… Nếu không chữa trị kịp thời, một số biến chứng nguy hiểm xảy ra như suy hô hấp nặng, áp xe tràn dịch hoặc tràn mủ màng phổi, viêm màng ngoài tim, thậm chí là tử vong. Do đó, khi có bất kỳ dấu hiệu nghi ngờ nào, người bệnh cần đến cơ sở y tế uy tín để khám và điều trị trong thời gian sớm nhất.

Benh-viem-phoi
Viêm phổi do sự xâm nhập của vi khuẩn, virus, nấm, hóa chất… là bệnh lý nguy hiểm cần điều trị sớm.

Ung thư phổi

Một số nguyên nhân gây nên ung thư phổi như: hút thuốc lá, tiếp xúc nhiều với khói bụi, làm việc trong môi trường luyện thép, niken, crom, khí than…

Dấu hiệu phổ biến nhất là thường xuyên đau ngực và cơn đau trầm trọng hơn khi hít thở hoặc ho. Nếu bệnh lý diễn biến nặng, khối u ở phổi chèn ép lên các dây thần kinh vùng cột sống gây đau lưng nhức mỏi vai gáy, đau hông, suy hô hấp. Ngoài ra, người bệnh có thể ho ra máu, khó thở hoặc thở khò khè, khàn tiếng, sưng cổ và mặt…

Bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân như: stress, béo phì, lười vận động, tăng huyết áp, tăng cholesterol trong máu, đái tháo đường…

Khi lưu lượng máu chảy đến tim bị tắc nghẽn, người bệnh có thể bị đau tim, đau lưng nhức mỏi vai gáy, tê liệt hai tay, khó thở, chóng mặt, buồn nôn, đột quỵ dẫn đến tử vong trong thời gian ngắn… Do đó, cần phát hiện và khắc phục bệnh tim mạch trong thời gian sớm nhất để hạn chế tối đa những hậu quả đáng tiếc.

Đau lưng nhức mỏi vai gáy có nguy hiểm không?

Đau lưng nhức mỏi vai gáy do nguyên nhân cơ học như hoạt động sai tư thế, mang vác nặng… có thể thuyên giảm sau vài ngày mà không gây nên biến chứng nguy hiểm.

Tuy nhiên, nếu triệu chứng bắt nguồn từ yếu tố bệnh lý, chúng thường xuất hiện lặp đi lặp lại và ảnh hưởng trầm trọng đến chất lượng cuộc sống. Người bệnh có thể bị teo cơ, tê liệt hai tay, mất hoàn toàn khả năng hoạt động, thậm chí là tử vong.

Khi nào cần đi khám bác sĩ?

Nếu bắt gặp những dấu hiệu dưới đây, người bệnh cần đến cơ sở y tế uy tín để khám và chữa trị kịp thời:

  • Đau nhức dữ dội kéo dài liên tục trên 72 giờ.
  • Sưng, nóng, đỏ xung quanh vùng đau nhức.
  • Xuất hiện tiếng lục cục do xương khớp va chạm khi hoạt động.
  • Ho dữ dội hoặc ho ra máu.
  • Thở gấp hoặc khó thở.
  • Một số triệu chứng khác như buồn nôn, nôn, sốt, chóng mặt, suy giảm nhận thức…

Làm gì khi bị đau lưng nhức mỏi vai gáy?

Nếu tình trạng đau lưng nhức mỏi vai gáy xuất hiện mức độ nhẹ, tần suất thấp, người bệnh có thể tự khắc phục tại nhà. Tuy nhiên, khi các triệu chứng trở nên trầm trọng và ảnh hưởng đến khả năng hoạt động, chất lượng cuộc sống, bệnh nhân nên gặp bác sĩ để nhận được tư vấn tốt nhất.

Với trường hợp nhẹ

Tác dụng nhiệt: Tùy vào tình trạng tổn thương, người bệnh có thể chườm nóng hoặc chườm lạnh để khắc phục đau nhức.

  • Chườm lạnh: Phương pháp này phù hợp với những chấn thương mới, giúp tiêu viêm, giảm sưng, đỏ, đau. Chườm lạnh không được sử dụng cho người nhạy cảm với lạnh, có bệnh lý về mạch máu hoặc hệ thần kinh giao cảm…
  • Chườm nóng: Liệu pháp giúp xoa dịu những cơn đau mãn tính, kích thích tuần hoàn máu, loại bỏ sự tích tụ của acid lactic (một loại acid gây đau mỏi cơ). Chườm nóng chống chỉ định cho vết thương mới còn viêm, sung huyết, người nhạy cảm với nhiệt…

Luyện tập thể thao: Các bài tập có khả năng kéo giãn cơ, tăng cường sức mạnh xương khớp, kích thích sản sinh dịch bôi trơn. Bên cạnh đó, luyện tập thể thao thường xuyên giúp cải thiện tuần hoàn máu và điều hòa quá trình hấp thu chất dinh dưỡng, làm lành nhanh chóng các tổn thương và giảm đau hiệu quả.

Cải thiện tư thế: Trong quá trình hoạt động, bạn nên chú ý giữ thẳng lưng để hạn chế áp lực lên cột sống, ngăn ngừa tình trạng thoái hóa xuất hiện sớm. Đối với người bị gù lưng, bạn có thể sử dụng các dụng cụ hỗ trợ chống gù để khắc phục tư thế sai.

Với trường hợp nặng

Sử dụng thuốc giảm đau: Người bệnh có thể gặp bác sĩ, dược sĩ để được tư vấn sử dụng thuốc khắc phục cơn đau tức thì. Một số loại thuốc thường được dùng để điều trị đau lưng nhức mỏi vai gáy là:

☛ Paracetamol (Acetaminophen): Đây là thuốc giảm đau không kê đơn phổ biến. Tuy nhiên, người bệnh không được lạm dụng thuốc vì Paracetamol có thể mang lại tác dụng phụ nguy hiểm như suy gan, thận.

☛ Thuốc giảm đau chống viêm không steroid (NSAID): NSAID giúp ức chế enzyme cyclooxygenase (COX), ngăn cản tổng hợp prostaglandin – chất trung gian hóa học gây viêm. Một số thuốc thuộc nhóm NSAID thường được sử dụng giảm đau lưng nhức mỏi vai gáy là Aspirin, Meloxicam, Indomethacin…

☛ Thuốc giảm đau gây nghiện Opioid: Thuốc kích thích receptor của opioid, ngăn cản giải phóng các chất dẫn truyền thần kinh, giúp giảm đau mạnh, chọn lọc và sâu nội tạng. Tuy nhiên, nhóm thuốc này có khả năng ức chế hô hấp, gây nghiện, chỉ được dùng khi có chỉ định của chuyên gia.

Thuoc-tri-dau-lung-moi-vai-gay
Sử dụng thuốc giảm đau là phương pháp quen thuộc giúp khắc phục các triệu chứng nhanh chóng.

Vật lý trị liệu: Liệu pháp tác động vật lý lên những vùng bị tổn thương giúp thư giãn cơ, dây chằng, tăng tuần hoàn máu và hấp thu dưỡng chất để quá trình phục hồi diễn ra nhanh chóng. Bên cạnh đó, vật lý trị liệu còn kích thích cơ thể sản sinh endorphin tự nhiên giúp khắc phục đau nhức, giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi. Một số hình thức vật lý trị liệu phổ biến cho người đau lưng nhức mỏi vai gáy:

  • Châm cứu.
  • Xoa bóp bấm huyệt.
  • Siêu âm trị liệu.
  • Sóng ngắn trị liệu.
  • Laser.

Viên xương khớp Khương Thảo Đan – Giảm đau lưng nhức mỏi vai gáy hiệu quả

Người bị đau lưng nhức mỏi vai gáy có thể tham khảo sử dụng viên xương khớp Khương Thảo Đan đảm bảo đáp ứng trọn vẹn tam giác khép kín: giảm đau – chống viêm – tái tạo sụn khớp hiệu quả và nhanh chóng.

Khương Thảo Đan mang lại nhiều ưu điểm nổi bật:

☛ Thành phần chiết xuất từ thiên nhiên phát triển từ bài thuốc cổ truyền Độc Hoạt Ký Sinh Thang bao gồm: độc hoạt, tang ký sinh, ngưu tất, bạch thược, phòng phong, cam thảo… giúp hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến xương khớp.

KGA1 chiết xuất từ củ địa liền có tác dụng giảm đau, chống viêm vượt trội hơn hẳn những loại thuốc được dùng phổ biến nhất hiện nay như Indomethacin, Paracetamol, Efferalgan…

Collagen type II không biết tính giúp bảo vệ, nuôi dưỡng và tái tạo sụn khớp tổn thương một cách nhanh chóng.

Khương Thảo Đan đáp ứng tốt cho các đối tượng:

  • Người bị đau lưng nhức mỏi vai gáy, đau thần kinh tọa, tê bì chân tay…
  • Người bị thoái hóa khớp, thoát vị đĩa đệm, gai cột sống…

Đặc biệt, sản phẩm không mang lại tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe như viêm loét dạ dày, thủng dạ dày, suy gan, thận…

Để tìm mua sản phẩm Khương Thảo Đan tại nhà thuốc gần nhất, vui lòng truy cập tại đây.

Tài liệu tham khảo:

https://www.medicinenet.com/shoulder_and_neck_pain_health/article.htm

https://www.webmd.com/osteoarthritis/spinal-osteoarthritis-degenerative-arthritis-of-the-spine

https://www.medicalnewstoday.com/articles/324549#obesity

Cập nhật lúc: 17/01/2024

Bài viết liên quan

Xem thêm »
vien-xuong-khop-khuong-thao-dan.jpg

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...