Tìm hiểu về các hình ảnh thoái hóa đốt sống cổ

Thoái hóa đốt sống cổ là tình trạng bệnh lý do nhiều nguyên nhân khác nhau như: tuổi tác, công việc, lao động… Một trong những cách chẩn đoán chính xác bệnh này đó là chụp ảnh đốt sống cổ. Vậy, hình ảnh thoái hóa đốt sống cổ là như thế nào? Có bao nhiêu cách chụp? Cùng đọc ngay bài viết dưới đây để tìm hiểu rõ hơn nhé! 

hinh-anh-thoai-hoa-dot-song-co

Thoái hóa đốt sống cổ là gì?

Thoái hóa đốt sống cổ là bệnh lý liên quan đến sự suy thoái các đốt sống cổ do nhiều nguyên nhân. Bệnh thường bắt đầu bằng các các hiện tượng hư khớp ở các diện đốt sống, đĩa đệm đốt tới các bao hoạt dịch, dây chằng. Lâu dần, nếu bệnh không được điều trị sẽ gây thoái hóa các đốt sống, làm đau vùng cổ.

Thoái hóa cột sống cổ là bệnh lý mạn tính và khá phổ biến, tiến triển chậm. Bạn có thể bị thoái hóa ở bất kỳ đốt sống cổ nào, phổ biến nhất là C5-C6-C7.

thoai-hoa-dot-song-co
Bạn có thể bị thoái hóa ở bất kỳ đốt sống cổ nào

Bệnh thường xảy ra ở những người lớn tuổi. Bởi vì ở giai đoạn này, các xương và sụn vùng đốt sống cổ đã bắt đầu có sự lão hóa. Mặc dù vậy, bệnh cũng có thể xảy ra ở các lứa tuổi khác nếu có các yếu tố nguy cơ gây nên bệnh.

Hiện nay, thoái hóa cột sống cổ đang có xu hướng trẻ hóa.

Các phương pháp chụp hình ảnh thoái hóa đốt sống cổ

Các phương pháp chẩn đoán hình ảnh thoái hóa đốt sống cổ có thể cung cấp thông tin chi tiết. Điều này góp phần không nhỏ vào việc chẩn đoán cũng như điều trị bệnh. Dưới đây là 3 phương pháp chụp hình ảnh thoái hóa đốt sống cổ được dùng phổ biến:

Chụp X-quang cột sống cổ

X-quang là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh, sử dụng tia bức xạ X chiếu qua và đưa ra hình ảnh các cơ quan. Cấu trúc xương sẽ là những phần màu trắng trên tấm phim X-quang. Bởi có rất ít tia bức xạ có thể xuyên qua cấu trúc đặc và cứng như xương. Ngược lại, các mô mềm cho nhiều tia bức xạ X đi qua, nên có màu xám đen. Điển hình là các mô như mỡ, da, mạch máu…

Phương pháp chụp hình ảnh thoái hóa đốt sống cổ này sẽ thực hiện chụp 7 đốt sống cổ. Điều này nghĩa là 7 đốt sống đầu tiên của cột sống. Hình ảnh X-quang sẽ cho thấy cấu trúc các đốt sống này và các vùng xung quanh như: dây thanh quản, amidan, vòm họng, khí quản và nắp thanh quản.

Chup-X-quang
Cấu trúc xương sẽ là những phần màu trắng trên tấm phim X-quang

Chụp X-quang là một trong những kỹ thuật quan trọng, giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh lý cột sống. Đó là các bệnh thường gặp như: Thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, dị dạng cột sống bẩm sinh, chấn thương cột sống…

Chụp CT

Chụp CT cột sống cổ hay còn gọi là chụp cắt lớp vi tính cột sống cổ. Đây là kỹ thuật kết hợp giữa chụp X-quang với xử lý hình ảnh bằng vi tính, để cho ra hình ảnh chi tiết về các đốt sống cổ. Do đó, phương pháp này có thể cung cấp hình ảnh chi tiết hơn. Đặc biệt là các tổn thương xương ở mức độ thậm chí là rất nhỏ.

Chụp CT cột sống cổ cho kết quả nhanh nên thường dùng trong các trong các trường hợp cấp cứu. Phương pháp này được sử dụng để chẩn đoán hình ảnh trong các trường hợp như:

  • Thoát vị đĩa đệm, chèn ép cột sống cổ, thoái hóa hoặc chấn thương cột sống cổ…
  • Khối u xương, u cột sống cổ, viêm đốt sống và phần mềm cột sống cổ…
Chup-CT
Chụp CT cột sống cổ thường dùng trong các trong các trường hợp cấp cứu

Trong nhiều trường hợp, để thu được nhiều thông tin hơn, bác sĩ có thể chỉ định chụp CT có tiêm thuốc cản quang chứa iod. Khi đó, những cấu trúc hoặc vùng tổn thương sẽ bắt thuốc và có màu trắng sáng trên hình chụp. Từ đó có thể phân biệt vùng bất thường với các cấu trúc xung quanh.

Phương pháp chụp cắt lớp vi tính cột sống cổ chống chỉ định tương đối với phụ nữ có thai. 

Chụp cộng hưởng từ (MRI)

Trong các phương pháp đánh giá cột sống cổ, cộng hưởng từ (MRI) là kỹ thuật chẩn đoán tốt nhất. Bởi vì phương pháp này mô tả chi tiết, rõ ràng và đầy đủ nhất giải phẫu của cột sống cổ. Chúng gồm: đốt sống, đĩa đệm, tủy sống, dây thần kinh, dây chằng và các mô mềm xung quanh. Ngoài ra, chụp MRI có ưu thế lớn khi không chứa bức xạ ion hóa, an toàn cho người chụp.

Vì lẽ đó, chụp MRI có thể giúp xác định xem các triệu chứng đau vùng cổ có phải do tổn thương các mô mềm hay không. Thậm chí, MRI còn giúp xác định chính xác các khu vực nơi dây thần kinh có thể bị chèn ép.

Hình ảnh thoái hóa đốt sống cổ

Chụp X-quang cột sống cổ

Hình ảnh khi chụp X-quang sẽ cho thấy sự liên kết của các xương dọc theo cột sống cổ. Nó cũng có thể tiết lộ những thay đổi thoái hóa ở cột sống cổ của bạn, chẳng hạn như đĩa đệm biến dạng hoặc các gai xương, cầu xương… Đây là những dấu hiệu trực tiếp của thoái hóa đốt sống cổ.

X-quang-cot-song-co
Phim X-quang cho thấy mỏm gai xương

Ngoài ra, chụp hình ảnh thoái hóa đốt sống cổ bằng X-quang cũng giúp loại trừ các nguyên nhân hiếm gặp và nghiêm trọng như: khối u, nhiễm trùng hoặc gãy xương.

Chụp CT

Như đã đề cập, phương pháp này cung cấp hình ảnh chi tiết hơn chụp X-quang đơn thuần. Chính vì vậy, chụp CT có thể giúp bác sĩ quan sát rõ hơn cột sống và bất kỳ gai xương nào.

Chup-CT-cot-song-co
Chụp CT cho hình ảnh chi tiết hơn chụp X-quang đơn thuần

Nếu chụp CT có tiêm thuốc cản quang, cần phải đặc biệt thận trọng với bệnh nhân suy thận hoặc dị ứng thuốc cản quang iod. Đồng thời, phải tháo bỏ các vật dụng bằng kim loại trên cơ thể như: khuyên tai, kẹp tóc, dụng cụ nha khoa, vòng cổ… trước khi chụp.

Chụp cộng hưởng từ (MRI)

Chụp hình ảnh thoái hóa đốt sống cổ bằng cộng hưởng từ (MRI) là kỹ thuật chẩn đoán tốt nhất. Bác sĩ có thể nhìn thấy rõ ràng và đầy đủ giải phẫu của cột sống cổ, từ đó cho kết quả chẩn đoán chính xác và cụ thể nhất.

Dưới đây là hình ảnh minh họa kết quả khi chụp cộng hưởng từ (MRI) đốt sống cổ:

Chup-MRI-cot-song-co
Chụp MRI giúp bác sĩ có thể nhìn thấy rõ ràng và đầy đủ giải phẫu của cột sống cổ

Lưu ý khi chụp hình ảnh cột sống cổ

Để các phương pháp chụp hình ảnh thoái hóa đốt sống cổ được diễn ra dễ dàng, bạn hãy nhớ các lưu ý sau đây trước khi tiến hành:

  • Phải gỡ bỏ trang sức, đồ kim loại ra khỏi người như: kính, các thiết bị nha khoa, vòng tay, bông tai…
  • Nên mang theo tài liệu, hình ảnh thăm khám trước đó (nếu có) như: siêu âm, phim X-quang, phim Cắt lớp vi tính (CT), nội soi…
  • Khi chụp cần giữ yên cơ thể, nếu không sẽ làm hình ảnh không được rõ nét, sai lệch, ảnh hưởng đến việc đọc kết quả.
  • Phụ nữ mang thai nên tránh tiếp xúc với tia bức xạ, tránh ảnh hưởng tới thai nhi. Vì thế, hãy báo cho bác sĩ nếu bạn đang mang thai bạn nhé!

Nên làm gì nếu bị thoái hóa đốt sống cổ?

Nếu bạn không may bị thoái hóa đốt sống cổ, đừng lo lắng! Bác sĩ và các chuyên gia y tế sẽ hỗ trợ bạn kiểm soát cơn đau, giúp bạn có thể duy trì hoạt động. Dưới đây là một số biện pháp mà bạn có thể sẽ phải thực hiện:

Điều trị bằng thuốc

Trong giai đoạn đầu điều trị, bác sĩ sẽ kê một số loại thuốc để giải quyết cả tình trạng đau và viêm của bạn:

  • Acetaminophen: Dùng để giảm đau trong các cơn đau nhẹ.
  • Thuốc chống viêm không steroid (NSAID): Thường gặp nhất là ibuprofen, naproxen. Các thuốc này thường được kê đơn cùng với acetaminophen, tùy thuộc vào các triệu chứng cụ thể của bạn.
  • Corticosteroid đường uống: Một đợt uống corticosteroid ngắn hạn có thể giúp giảm đau bằng cách giảm tình trạng viêm.
  • Thuốc giãn cơ: Các loại thuốc như cyclobenzaprine hoặc carisoprodol có thể được sử dụng để điều trị chứng co thắt cơ, gây đau cổ.
dieu-tri-bang-thuoc
Trong giai đoạn đầu, một số loại thuốc có thể hỗ trợ giảm đau cột sống cổ

Tập vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu thường là phương pháp điều trị không phẫu thuật đầu tiên mà bác sĩ đề nghị. Các bài tập sẽ giúp tăng cường và thư giãn các cơ bị suy yếu hoặc bị căng, từ đó giảm đau cổ.

Vật lý trị liệu bao gồm các liệu pháp sử dụng lực kéo để kéo căng nhẹ các khớp và cơ ở cổ. Tùy tổn thương và vị trí thoái hóa, các chương trình vật lý trị liệu sẽ có độ dài khác nhau. Thông thường sẽ kéo dài từ 6 đến 8 tuần, với cường độ 2 đến 3 lần mỗi tuần.

Đeo nẹp quấn cổ

Với phương pháp này, bạn sẽ đeo một vòng đệm quấn quanh cổ và được giữ cố định bằng khóa dán. Việc này sẽ giúp hạn chế cử động cổ, giúp các cơ ở cổ được nghỉ ngơi.

Tuy nhiên, bạn chỉ nên đeo nẹp quấn cổ trong thời gian ngắn. Bởi vì nếu đeo lâu có thể làm yếu các cơ ở cổ.

Phẫu thuật

Phẫu thuật thường không được khuyến khích đối với bệnh thoái hóa đốt sống cổ. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp sau đây, phẫu thuật có thể được tiến hành:

  • Dây thần kinh cột sống đang bị đĩa đệm hoặc xương thoát vị chèn ép
  • Mắc bệnh lý tủy sống cổ
  • Có triệu chứng thần kinh tiến triển như: yếu cánh tay, tê, đi không vững, dễ ngã,…

Khương Thảo Đan – Khắc phục thoái hóa đốt sống cổ hiệu quả

Nếu thoái hóa đốt sống cổ đang làm bạn lo lắng, hãy để Khương Thảo Đan hỗ trợ bạn! Đây là một sự lựa chọn hiệu quả và an toàn dành cho những bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ. khuong-thao-dan

Khương Thảo Đan là sản phẩm hiếm hoi trên thị trường có thể hỗ trợ các bệnh liên quan đến xương khớp một cách toàn diện, đáp ứng được trọn vẹn cả 3 yếu tố trong điều trị bệnh: GIẢM ĐAU – CHỐNG VIÊM – TÁI TẠO SỤN KHỚP. Sản phẩm được INPC – Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam đầu tư và nghiên cứu kỹ lưỡng.

Về thành phần hoạt chất

Điều đầu tiên mang lại thành công cho Viên xương khớp Khương Thảo Đan nằm ở thành phần của sản phẩm. Đây là sự kết hợp hoàn hảo các loại thảo dược có tác dụng tiêu viêm trừ thấp khớp. Chúng bao gồm:

  • Hoạt chất KGA-1 từ cây Địa liền: Đây là thành quả nghiên cứu trong 6 năm liền của PGS.TS. Lê Minh Hà (thuộc Viện Hàn lâm KH & CN Việt Nam). Theo đó, KGA1 giúp hỗ trợ giảm đau, chống viêm. Nghiên cứu cho thấy, KGA1 tương đương với thuốc tân dược nhưng không gây hại đường tiêu hóa.
  • Collagen type II: Hoạt chất có vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ hình thành dịch nhầy cho khớp, giúp cơ thể có đủ lượng collagen, từ đó ngăn ngừa nguy cơ khô khớp do thiếu dịch.
  • Các thành phần kế thừa từ bài thuốc chữa đau xương khớp nổi tiếng “Độc Hoạt Ký Sinh Thang” như: Độc hoạt, Tang ký sinh, Ngưu tất, Đương quy,…
  • Ngoài ra còn có thêm các thành phần tốt cho khớp khác như: Thổ phục linh, Hy thiêm,…

Đối tượng sử dụng

Dựa trên các nghiên cứu lâm sàng được thực hiện chặt chẽ, bài bản, Khương Thảo Đan được chứng minh có lợi cho những bệnh nhân bị:

  • Thoái hóa khớp, thoái hóa đốt sống cổ, vôi hóa cột sống
  • Đau lưng, đau vai gáy, sưng khớp, tràn dịch khớp, tê buồn chân tay, mỏi gối
doi-tuong-dung-Khuong-Thao-Dan
Đối tượng sử dụng Khương Thảo Đan

Có thể nói, Khương Thảo Đan chính là một sản phẩm có thể hỗ trợ cho bệnh nhân mắc các bệnh về xương khớp một cách toàn diện. Mang lại giá trị lâu dài cho người bệnh.

Bài viết trên đây đã đã cung cấp đầy đủ các thông tin về hình ảnh thoái hóa đốt sống cổ. Nếu bạn có bất kì vấn đề nào còn thắc mắc, hãy gọi tới tổng đài miễn cước 1800.1156 để được các chuyên gia tư vấn thêm.

Cập nhật lúc: 17/01/2024

Bài viết liên quan

Xem thêm »
vien-xuong-khop-khuong-thao-dan.jpg

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...