Viêm khớp uống thuốc gì? Các loại thuốc trị viêm khớp tốt nhất hiện nay

Y học hiện đại đã nghiên cứu và phát minh ra rất nhiều loại thuốc điều trị viêm khớp. Tùy vào loại viêm khớp và mức độ nghiêm trọng của bệnh mà việc sử dụng các loại thuốc sẽ khác nhau. Chính vì vậy, nhiều người không biết có những loại thuốc trị viêm khớp nào? Khi bị viêm khớp nên uống thuốc gì? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn đọc thông tin về một số nhóm thuốc thường được sử dụng để điều trị viêm khớp.

Viêm khớp uống thuốc gì?

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại thuốc điều trị viêm khớp, tuy nhiên về cơ bản chúng được chia ra thành hai loại, bao gồm:

  • Các thuốc đặc trị có tác dụng điều trị bệnh (bao gồm cả thuốc kê đơn và không kê đơn)
  • Các loại thực phẩm chức năng có tác dụng hỗ trợ, giúp quá trình điều trị bệnh có hiệu quả cao hơn (có thể sử dụng mà không cần chỉ định từ bác sĩ).

Về các loại thuốc đặc trị, để biết được mình nên sử dụng loại thuốc nào, bạn cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa để xác định loại viêm khớp mà mình mắc phải và thăm khám xem mức độ nghiêm trọng của bệnh ra sao, từ đó bác sĩ sẽ tư vấn loại thuốc phù hợp. Trong quá trình sử dụng thuốc bạn cần phải quan sát xem các triệu chứng của bệnh tăng lên hay giảm đi, bạn có gặp những tác dụng phụ nào của thuốc hay không để thông báo với bác sĩ trong lần tái khám tiếp theo.

Về các loại thực phẩm chức năng, trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm hỗ trợ dành cho bệnh viêm khớp. Việc đa dạng các loại sản phẩm này vừa có lợi cho người bệnh nhưng cũng khiến người bệnh đau đầu không biết nên lựa chọn loại thuốc nào là phù hợp.

Phần dưới đây, chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn về một số loại thuốc chữa viêm khớp phổ biến hiện nay cũng như sản phẩm thực phẩm chức năng phù hợp với căn bệnh này.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại thuốc điều trị viêm khớp khác nhau, bao gồm cả các thuốc đặc trị và thực phẩm chức năng hỗ trợ (Ảnh minh họa)

Các loại thuốc trị viêm khớp hiện nay

Thuốc giảm đau không kê đơn

Thuốc không kê đơn hay còn được gọi là thuốc mua tự do hoặc thuốc OTC, là bất kỳ loại thuốc nào bạn có thể mua mà không cần đơn thuốc từ bác sĩ.

Có một số loại thuốc giảm đau không kê đơn có thể giúp kiểm soát cơn đau do viêm khớp gây ra mà bạn có thể mua không cần toa của bác sĩ, phổ biến là:

  • Acetaminophen hay paracetamol
  • Thuốc chống viêm không steroid (NSAID) không kê đơn như ibuprofen, naproxe hay aspirin.

Thuốc giảm đau có tác dụng giảm viêm khớp bằng cách thay đổi cách cơ thể cảm nhận cơn đau. Chúng có thể có hiệu quả trong việc giảm đau ngắn hạn còn trong thời gian bệnh bùng phát thường không được khuyến khích sử dụng vì có các phương pháp điều trị hiệu quả hơn.

Acetaminophen thường là loại thuốc ban đầu được ưu tiên cho bệnh nhân bị viêm khớp.

Paracetamol. Những cơn đau nhẹ và khó chịu mà không có viêm, acetaminophen không kê đơn có thể là biện pháp điều trị đủ. Thuốc này không làm giảm viêm, nhưng là một loại thuốc giảm đau hiệu quả. Acetaminophen cũng thường là loại thuốc ban đầu được ưu tiên cho những bệnh nhân bị viêm khớp. Bởi nó ít gây ra các vấn đề về dạ dày hơn NSAID, đặc biệt phù hợp với những bệnh nhân cao tuổi hoặc những người dễ mắc các bệnh về dạ dày. Tuy nhiên, những người uống nhiều rượu và những người đang dùng thuốc làm loãng máu hoặc NSAID cần sử dụng thuốc một cách thận trọng.

Thuốc chống viêm không steroid (thường được gọi là NSAID) là một nhóm lớn các loại thuốc khác nhau, có tác dụng giảm viêm, đau và sốt, NSAID thường được sử dụng để điều trị các triệu chứng của bệnh viêm khớp, cũng như những bệnh liên quan đến một loạt các bệnh lý xương khớp khác. NSAID không kê đơn được bán dưới nhiều dạng khác nhau như thuốc uống hay dùng tại chỗ trên da để giúp giảm đau. Nhóm thuốc này hoạt động bằng cách ngăn chặn một loại enzyme gọi là cyclooxygenase (COX) tạo ra prostaglandin, là những hóa chất giống như hormone có liên quan đến viêm.

Một loại NSAID không kê đơn

Thuốc chống viêm không steroid (NSAID) kê đơn

Thuốc kê đơn là nhóm thuốc chỉ có thể mua khi có sự chỉ định bằng đơn thuốc từ bác sĩ. Bởi đây là các loại thuốc mạnh hơn và có thể gây ra nhiều tác dụng phụ hơn nhóm thuốc không kê đơn.

NSAID kê đơn hoạt động tương tự như NSAID không kê đơn. Chúng hữu ích trong việc giúp làm giảm đau và viêm trong thời gian bệnh viêm khớp bùng phát, nhưng có tác dụng phụ và không nên sử dụng lâu dài hàng ngày.

Các tác dụng phụ phổ biến nhất của NSAID là liên quan đến chứng đau dạ dày, chẳng hạn như đau bụng, chuột rút, tiêu chảy, loét và thậm chí chảy máu. NSAID cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch nghiêm trọng (chẳng hạn như đau tim hoặc đột quỵ), đặc biệt là đối với những bệnh nhân có nguy cơ mắc các tình trạng này. Nguy cơ của những tác dụng phụ này tăng lên ở người cao tuổi, khi dùng ở liều cao và khi sử dụng lâu dài. Chính vì thế, bạn cần tuyệt đối tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ khi sử dụng các loại thuốc này.

Một số loại NSAID kê đơn phổ biến là: celecoxib, diclofenac, fenoprofen, flurbiprofen,…

Một loại NSAID kê đơn

Thuốc giảm đau gây nghiện (Opioid)

Nhóm thuốc giảm đau gây nghiện Opioid sẽ ức chế dẫn truyền cảm giác đau từ thần kinh trung ương tới cơ quan nhận cảm. Sau khi được hấp thu vào cơ thể, thuốc nhanh chóng liên kết với các thụ thể opioid ở hệ thống thần kinh, ngăn chặn quá trình dẫn truyền các xung động thần kinh từ các khớp viêm lên não, làm người bệnh không còn cảm giác đau.

Tuy nhiên, các opioid chỉ làm mất cảm giác đau mà không điều trị được nguyên nhân gây bệnh. Thuốc thường được chỉ định trong các trường hợp bị đau nặng và khó kiểm soát. Nhóm thuốc này không được sử dụng rộng rãi và phải có sự kiểm soát chặt chẽ từ bác sĩ.

Việc sử dụng thuốc trong thời gian kéo dài có thể gây ra cảm giác nghiện, lệ thuộc vào thuốc. Vì vậy, người bệnh cần sử dụng thuốc đúng với chỉ dẫn của bác sĩ. Bên cạnh đó, thuốc còn có thể gây ra một số tác dụng phụ như: buồn ngủ, chóng mặt, mất tập trung nên cần thận trọng khi lái xe và vận hành máy móc hay các hoạt động yêu cầu sự tập trung cao.

Nhóm thuốc Opioid có thể gây ra cảm giác nghiện, lệ thuộc vào thuốc. Vì vậy, người bệnh cần sử dụng thuốc đúng với chỉ dẫn của bác sĩ (Ảnh minh họa)

Thuốc giảm đau tại chỗ

Thuốc giảm đau tại chỗ là những loại thuốc được dùng ngoài da, có ở dạng kem bôi, miếng dán hay dạng gel, xịt,… Chúng cũng là một lựa chọn giúp giảm đau hiệu quả khi bạn bị viêm khớp. Tuy nhiên, thành phần của thuốc sẽ được hấp thụ qua da nên hầu hết chúng chỉ đạt được hiệu quả tốt nhất ở các khớp gần bề mặt da, như khớp gối, khớp bàn tay, khớp cổ chân.

Các thành phần hoạt tính thường có trong thuốc giảm đau tại chỗ là:

– Capsaicin. Là một thành phần của trái ớt. Nó hoạt động bằng cách ngăn chặn các thông điệp đau được gửi đến dây thần kinh. Từ đó, các xung động đau không thể truyền tới não. Khi bôi kem có chứa capsaicin bạn sẽ cảm thấy nóng ấm ở vùng da được bôi. Một số sản phẩm có chứa capsaicin là Capsicin, Capzasin, Capsaic,…

– Salicylat. Được được sử dụng để giảm tạm thời các cơn đau nhẹ do căng cơ, bong gân, viêm khớp, bầm tím, đau dây thần kinh, đau lưng đơn giản hoặc đau ở cột sống dưới. Nó hoạt động bằng cách ngăn chặn các tín hiệu thần kinh trong cơ thể. Một sản phẩm có chứa salicylat rất phổ biến là Salonpas.

– Các chất đối kháng. Các chất như tinh dầu bạc hà và long não tạo ra cảm giác nóng/lạnh khi bôi, điều này có thể tạm thời ghi đè khả năng cảm nhận cơn đau do viêm khớp của bạn. Một số sản phẩm có chứa các chất này là Icy Hot, Biofreeze.

– Lidocain. Là một chất tạo cảm giác tê để giảm đau. Chúng có ở dạng kem, gel, xịt hoặc miếng dán. Một số sản phẩm có thể kể tới là LidoPatch, Topicaine, Salonpas Lidocain.

Thuốc giảm đau tại chỗ không nên sử dụng với các phương pháp điều trị nhiệt khác, vì sự kết hợp có thể gây ra quá nhiều nhiệt và thậm chí gây bỏng ở vị trí bôi thuốc.

Salonpas có chứa Salicylat và tinh dầu bạc hà, giúp giảm đau do viêm khớp

Thuốc tiêm trực tiếp vào khớp

Ngoài thuốc uống và thuốc dùng tại chỗ, thuốc dạng tiêm cũng là một trong các lựa chọn để điều trị viêm khớp. Các loại thuốc tiêm khớp hiện nay gồm có:

– Tiêm Corticosteroid. Corticosteroid còn được gọi là glucocorticoid, là một loại hormone được sản xuất tự nhiên bởi tuyến thượng thận, ảnh hưởng đến một số chức năng trong cơ thể, bao gồm cả hệ thống miễn dịch. Tiêm trực tiếp corticosteroid vào khớp là một lựa chọn để giảm đau và sưng do viêm khớp. Chúng có thể có tác dụng từ vài ngày đến vài tháng.

Mặc dù có nhiều lợi ích nhưng corticosteroid có khả năng gây ra các tác dụng phụ không mong muốn như tăng cảm giác thèm ăn, tăng cân, giữ nước và huyết áp cao, đặc biệt nếu chúng được sử dụng trong thời gian dài hoặc ở liều lượng cao. Chính vì thế, viêm tiêm này cần theo chỉ định của bác sĩ.

– Tiêm Axit hyaluronic (HA). Axit hyaluronic (HA) hoạt động giống như chất lỏng bôi trơn khớp. Tiêm axit hyaluronic có thể giúp giảm đau kéo dài đến 6 tháng đối với khớp gối và khớp vai.

– Các phương pháp tiêm khác. Các phương pháp tiêm khác như tiêm tế bào gốc đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây.Tiêm tế bào gốc là những tế bào được thu thập từ chất béo của bạn, sau đó được tiêm vào khớp bị đau.

Ngoài thuốc uống và thuốc dùng tại chỗ, thuốc dạng tiêm cũng là một trong các lựa chọn để điều trị viêm khớp (Ảnh minh họa)

Thuốc chống thấp khớp điều chỉnh bệnh (DMARDs)

Thuốc chống thấp khớp điều chỉnh bệnh (DMARDs) được sử dụng để điều trị viêm khớp dạng thấp, viêm cột sống dính khớp, viêm khớp vẩy nến, viêm khớp do Lupus ban đỏ,…

Thuốc có tác dụng làm chậm hoặc ngăn chặn hệ thống miễn dịch của người bệnh tấn công vào các khớp, có tác dụng ngăn cản sự tiến triển của bệnh viêm khớp dạng thấp và giảm nguy cơ tổn thương khớp vĩnh viễn.

DMARD thường được kê toa nhất là methotrexate (được bán dưới tên thương hiệu Rheumatrex và Trexall). Các DMARD khác bao gồm: Plaquenil (hydroxychloroquine), Arava (leflunomide), Azulfidine (sulfasalazine), Otrexup (sử dụng ở dạng tiêm).

DMARDs có thể mất vài tuần hoặc thậm chí vài tháng để có hiệu lực đầy đủ. Do đó, nếu một loại DMARDs không có tác dụng, bác sĩ có thể kê cho bạn hai hoặc 3 loại để sử dụng cùng một lúc. Đây được gọi là liệu pháp điều trị kết hợp. Thuốc cũng có thể ảnh hưởng đến tế bào máu và gan của bạn, vì vậy bạn sẽ phải xét nghiệm máu thường xuyên để theo dõi tình trạng này. Vì vậy, khi dùng DMARDs bác sĩ sẽ chỉ định xét nghiệm máu định kỳ để theo dõi men gan của bạn.

Các tác dụng phụ của DMARDs bao gồm đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy, rụng tóc, lở miệng, phát ban hoặc phản ứng da nghiêm trọng, và các vấn đề về gan, thận hoặc phổi.

Một loại thuốc thuộc nhóm chống thấp khớp điều chỉnh bệnh

Phương pháp điều trị sinh học

Phương pháp điều trị sinh học là một hình thức điều trị mới hơn cho bệnh viêm khớp. Chúng thường được dùng kết hợp với methotrexate hoặc một DMARD khác, và thường chỉ được sử dụng nếu DMARD không tự phát huy tác dụng.

Thuốc sinh học được sử dụng theo đường tiêm. Chúng hoạt động bằng cách ngăn chặn các hóa chất trong máu kích hoạt hệ thống miễn dịch tấn công các khớp của bạn.

Các loại thuốc sinh học phổ biến bao gồm:

  • Thuốc ức chế tế bào B: Benlysta (belimumab) và Rituxan (rituximab)
  • Thuốc ức chế interleukin: Kineret (anakinra), Actemra (tocilizumab), Ilaris (canakinumab), Cosentyx (secukinumab) , Stelara (ustekinumab) , Taltz (ixekizumab) và Kevzara (sarilumab)
  • Bộ điều biến đồng kích thích có chọn lọc: Orencia (abatacept)
  • Thuốc ức chế yếu tố hoại tử khối u (TNFI): Humira (adalimumab) , Cimzia (certolizumab) , Enbrel (etanercept) , Simponi (golimumab) và Remicade (infliximab)

TNFIs là loại sinh học được kê đơn phổ biến nhất, là một phương pháp điều trị thứ hai khi methotrexate và các DMARD khác không thể ngăn chặn hoạt động của bệnh.

Các liệu pháp sinh học ngăn chặn hệ thống miễn dịch và có thể khiến bạn dễ bị nhiễm trùng hơn như cảm lạnh, nhiễm trùng đường hô hấp trên , nhiễm trùng xoang , đau họng, viêm phế quản hoặc nhiễm trùng đường tiết niệu. Các tác dụng phụ khác bao gồm nhức đầu, buồn nôn và phản ứng tại chỗ tiêm.

Sản phẩm hỗ trợ người bị viêm khớp

Song song với việc sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, các sản phẩm hỗ trợ thuộc dòng TPBVSK, TPCN cũng là những lựa chọn cần thiết cho bệnh nhân trong quá trình điều trị bệnh.

Đối với những người bị viêm khớp, hai sản phẩm bệnh nhân nên sử dụng là sản phẩm chứa glucosamine & chondroitin hoặc viên xương khớp Khương Thảo Đan.

– Glucosamine & chondroitin là một hỗn hợp gồm 2 chất gồm glucosamine và chondroitin. Chondroitin là một chất tự nhiên được hình thành từ các chuỗi đường, nó giúp cơ thể duy trì chất lỏng hoạt dịch và sự linh hoạt trong các khớp. Glucosamin là một đường amin quan trọng của dịch khớp. Khi cơ thể bị thiếu hụt glucosamin, nó sẽ gây giảm sản xuất chất hoạt dịch, khiến cho khớp không được bảo vệ và dễ bị các yếu tố nguy cơ tấn công gây tổn thương. Các tác dụng chính của glucosamin có thể kể đến là giúp giảm các cơn đau khớp, tăng cường bôi trơn khớp, đảm bảo hoạt động bình thường của các sụn khớp và chất hoạt dịch.

Chondroitin & glucosamine là một sản phẩm kết hợp đã được sử dụng tnhư một biện pháp hỗ trợ hiệu quả trong việc điều trị đau nhức xương khớp do viêm khớp gây ra.

Một sản phẩm có chứa Chondroitin & glucosamine

– Viên xương khớp Khương Thảo Đan là một sản phẩm được nghiên cứu bởi INPC – Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam. Sản phẩm có công dụng:

  • Hỗ trợ giảm đau nhức xương khớp, giảm các triệu chứng do viêm khớp, thoái hóa khớp.
  • Hỗ trợ làm trơn khớp và phục hồi sụn khớp
  • Hỗ trợ làm chậm quá trình thoái hóa khớp

Điều đặc biệt của Khương Thảo Đan chính là hai thành phần nổi trội KGA1collagen type II không biến tính. Cụ thể như sau:

– Hoạt chất KGA1 chiết xuất từ củ Địa liền có công dụng giảm đau, kháng viêm cực kì hiệu quả. Theo công trình nghiên cứu của PGS. TS. Lê Minh Hà (thuộc Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam), KGA1 có tác dụng giảm đau tương đương Efferalgan – một tân dược giảm đau thuộc nhóm paracetamol. Hiệu quả giảm đau của hoạt chất duy trì ở ngưỡng 76% chỉ sau 1h sử dụng.

Ngoài ra, hiệu quả ức chế viêm của KGA1 cũng cao hơn chất đối chứng Indomethacin (hoạt chất chống viêm thuộc nhóm NSAID). Hiệu quả này được chứng minh bằng mô hình gây viêm trên chuột sử dụng carrageenan.

Có hiệu quả kháng viêm, giảm đau mạnh mẽ nhưng KGA1 vẫn nằm trong ngưỡng an toàn và không gây tác dụng như các loại thuốc giảm đau tân dược hiện nay.

– Collagen type II không biến tính. Là hoạt chất nổi tiếng đã được nghiên cứu và công bố chứng minh rộng rãi trên thế giới. Nó có tác dụng tái tạo sụn khớp, hạn chế sự xâm lấn của các yếu tố có hại lên sụn khớp. Theo đánh giá, Collagen type II có hiệu quả gấp đôi Glucosamine + Chondrotin.

Ngoài ra, Khương Thảo Đan còn có các vị thuốc thuộc bài thuốc Độc hoạt kí sinh thang, là bài thuốc rất nổi tiếng trong việc điều trị bệnh xương khớp được ghi trong sách Đông y cổ.

Nhờ vào sự kết hợp giữa các thành phần chuyên biệt, viên xương khớp Khương Thảo Đan không chỉ giúp giảm đau, kháng viêm đơn thuần mà còn giúp bổ sung dịch khớp, tái tạo sụn khớp. Đáp ứng trọn vẹn tam giác khép kín trong điều trị bệnh lý viêm khớp.

Khương Thảo Đan mang lại hiệu quả tốt sau khoảng 2 – 3 tuần sử dụng và có thể sử dụng lâu dài mà không làm ảnh hưởng tới dạ dày hay gan, thận.

BẤM VÀO ĐÂY để tìm nhà thuốc bán Khương Thảo Đan gần nhất

Đặt mua trực tiếp tại công ty (giao hàng, thu tiền tận nhà) TẠI ĐÂY

Quyết định dùng thuốc giảm viêm đau khớp

Khi quyết định dùng thuốc để điều trị viêm khớp, bạn nên nói chuyện với bác sĩ để hiểu đầy đủ những lợi ích và rủi ro mà thuốc mang lại cũng như nhờ bác sĩ tư vấn cho bạn về những vấn đề còn khúc mắc khi sử dụng thuốc. Trong quá trình sử dụng thuốc, hãy tuân thủ theo phác đồ điều trị, những chỉ định trong việc dùng thuốc và tuyệt đối không được tự ý bỏ thuốc hay tăng liều,…

Nếu việc dùng thuốc đã không còn mang lại hiệu quả, có thể đã đến lúc bạn cần nói chuyện với bác sĩ về các lựa chọn điều trị khác, chẳng hạn như phẫu thuật.

Để được tư vấn thêm về bệnh viêm khớp, bạn có thể gọi tới tổng đài miễn cước 1800 1156.

Cập nhật lúc: 17/01/2024

Bài viết liên quan

Xem thêm »
vien-xuong-khop-khuong-thao-dan.jpg

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...