Tổng hợp 9 cây thuốc nam chữa bệnh đau nhức xương khớp

Bệnh đau nhức xương khớp cần thời gian điều trị rất dài và rất khó để điều trị dứt điểm. Do vậy, nhu cầu tìm hiểu những vị thuốc và phương pháp điều trị ít tác dụng phụ là cực kì thiết thực, đặc biệt là các cây thuốc nam lành tính và hiệu quả. Tuy nhiên, với cây thuốc phù hợp để điều trị, bạn đã hiểu được tại sao nên dùng và dùng thế nào cho đúng? Bài viết sau đây sẽ giới thiệu 9 vị thuốc nam chữa bệnh đau nhức xương khớp và phần nào giải đáp cho bạn đọc câu hỏi khi nào dùng thuốc nam?

Cây thuốc nam chữa đau nhức xương khớp có hiệu quả không?

Cây thuốc nam chữa đau nhức xương khớp đang dần trở thành xu hướng điều trị cho bệnh xương khớp mãn tính nhờ những ưu thế:

Tác dụng điều trị hiệu quả thể nhẹ: Cây thuốc nam sự phát triển và kế thừa của y học cổ từ xa xưa, được đúc kết và kiện toàn qua nhiều thế hệ để đạt được hiệu quả mong muốn.

Lành tính: Với nguồn gốc tự nhiên, các cây thuốc nam, đông y sử dụng lâu dài, cũng ít để lại tác dụng phụ nguy hiểm. Đặc biệt đối với các giai đoạn bệnh nhẹ, các cơn đau vẫn kéo dài và gây khó chịu cho người bệnh, nhưng sử dụng thuốc tây lâu dài lại có tác dụng phụ.

Giá cả phải chăng: Đa số các cây thuốc nam có giá cả vừa phải, một số cây còn có thể trồng được ngay trong vườn nhà bạn. Nhờ đó giảm được chi phí điều trị, đặc biệt với những căn bệnh xương khớp vốn phải điều trị lâu dài.

Tuy nhiên, chữa bệnh đau nhức xương khớp bằng thuốc nam lại có một số bất lợi rõ ràng:

Tính hiệu quả và phù hợp với từng cá nhân: Thuốc nam đối với từng người lại có tính hiệu quả khác nhau, đôi khi một vị thuốc nam này phù hợp với bạn những khi bạn chỉ cho người khác sử dụng lại không hiệu quả như mong muốn và ngược lại.

Tác dụng chậm: các vị thuốc nam tuy không gây ra nhiều tác dụng phụ, nhưng lại có thời gian tác dụng chậm. Một số vị thuốc có thể mất 3-4 tuần để đạt hiệu quả cao nhất.

Đặc biệt khi vào giai đoạn nặng của bệnh hoặc cơn đau cấp tính, thuốc nam thường không đạt được hiệu quả khả quan trong điều trị.

Tổng kết lại, Phuchoikhop khuyên bạn nên sử dụng thuốc nam chữa bệnh đau nhức xương khớp. Tuy nhiên, bạn đọc nên lưu ý là, thuốc nam nên sử dụng đối với giai đoạn bệnh nhẹ và chưa có biến chứng, mang tính điều trị hỗ trợ và bảo vệ sức khoẻ. Đối với giai đoạn nặng hoặc có biến chứng nên tuân thủ điều trị chỉ định từ bác sĩ xương khớp!

9 cây thuốc nam chữa bệnh đau nhức xương khớp hiệu quả

1. Địa liền

Địa liền (Kaempferia galanga L.) là vị thuốc nam lâu đời thường được sử dụng để trừ thấp, giảm đau răng (Theo PGs Tiến sĩ Đỗ Tất Lợi – Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam).

Xoa bóp bằng rượu ngâm từ Địa liền có công dụng giảm rõ rệt các triệu chứng viêm và cứng khớp, đặc biệt ở người bị thoái hoá khớp gối.

Một số nghiên cứu gần đầy chỉ ra rằng, Địa liền không chỉ giảm đau răng như các tài liệu đông y cổ ghi nhận, mà còn giảm đau cả xương khớp, thêm nữa, Địa liền có tính kháng viêm rất mạnh mẽ giúp hạn chế những cơn đau nhức xương hớp.

Đặc biệt hợp chất KGA 1 chiết xuất từ Địa liền đã được Viện Hàn Lâm KH&CN Việt Nam nghiên cứu, có khả năng kháng viêm và giảm đau mạnh hơn Paracetamol và Nsaids.

Bộ phận thường dùng của Địa liền là phần lá và rễ, với hơn 20 hợp chất có lợi cho sức khỏe người dùng [2].

cây thuốc nam chữa bệnh đau nhức xương khớp

Liều khuyên dùng:  600mg trên mỗi kg trọng lượng cơ thể – thường dùng 3-5g có thể đạt hiệu quả.

  • Đối với KGA1 (mỗi 20mg KGA1 tương đương với 1000mg Địa liền): Sử dụng từ 40-60mg KGA1

Cách sử dụng Địa liền:

Làm thuốc xoa bóp:

  •  Vị thuốc: Địa liền, rượu trắng 40 độ.

Cách ngâm: Địa liền rửa sạch rồi phơi khô dưới nắng 5-6 tiếng. Cho Địa liền khô vào bình rượu ngâm theo tỉ lệ: 1 lạng Địa liền khô là 1 lít rượu. Để nơi thoáng mát tránh tiếp xúc ánh nắng mặt trời trong 20 ngày, sau đó có thể sử dụng làm thuốc xoa bóp giảm cơn đau nhức.

*Xem thêm các cách sử dụng khác của Địa liền tại đây.

Lưu ý khi sử dụng: Không sử dụng quá 6g/ngày, do Địa liền có chứa chất an thần.

2. Gừng

Gừng là hương liệu nấu ăn lâu đời của nước ta. Và cũng là vị thuốc nam rất thường dùng, có tác dụng tốt lên đường tiêu hóa. Nhưng không chỉ vậy, Gừng còn là một vị thuốc nam hữu ích cho người bị đau xương khớp.

Gừng có chứa chất kháng viêm tương tự các chất ức chế COX-2 (kháng viêm thường dùng trong bệnh đau nhức xương khớp) [4], đặc biệt phù hợp với những người bị viêm khớp, thoái hóa khớp!

Không chỉ sử dụng đường uống, trong một nghiên cứu năm 2015, Gừng còn có thể sử dụng như một loại thuốc đắp. Sau 12 tuần sử dụng, ghi nhận cải thiện triệu chứng và chất lượng cuộc sống của người bị đau nhức xương khớp.

cây thuốc nam chữa bệnh đau nhức xương khớp

Liều khuyên dùng: 4 mg/ngày, dùng Gừng đắp không có liều cụ thể nên dùng mức mà bạn thấy phù hợp.

Cách sử dụng Gừng:

Sử dụng như trà: Đun sôi 500ml nước, khi sôi bỏ vào từ 4-6 lát gừng, và tiếp tục đun sôi 10 phút. Khi nguội có thể cho thêm mật ong để dễ sử dụng, ngày dùng từ 2-3 lần.

Dùng làm thuốc đắp: Giã nát 2-3 củ gừng cho vào khăn vải mùng, để vào trong nước sôi, hạ nhỏ lửa để giữ ấm cho nước. Dùng một miếng khăn khô thấm nước ấm này rồi vắt khô đắp lên vị trí đau. Làm trong 25-30 phút liên tục, ngày làm 3 lần để đạt hiệu quả cao nhất.

Lưu ý khi sử dụng: Không nên dùng quá 7mg gừng tươi đường ăn, có thể gây ra một số vấn đề tiêu hóa. Khi sử dụng gừng đắp hãy thử ít một trước xem da có bị kích ứng không.

3. Nghệ

Bên trong Nghệ có chưa Curcumin với đặc tính kháng viêm và chống oxy hóa, chất này khi vào cơ thể làm giảm ngay các triệu chứng viêm, đặc biệt là viêm xương, khớp.

Nghiên cứu chỉ ra rằng hợp chất Curcumin có trong Nghệ có khả năng kháng viêm tương đương với Diclofenac (thuộc nhóm Nsaid hay dùng) [6].

Nghệ tuy có tác dụng như thuốc kháng viêm, nhưng lại có không có bất kì tác dụng phụ nào.

Nhưng bạn đọc cũng nên lưu ý là, Nghệ chỉ có tác dụng kháng viêm và không mang lại tác dụng tăng chất lượng khớp hay sụn bên trong do vậy vẫn cần đi với các chất tăng sụn.

Liều khuyên dùng: 4-5g bột nghệ/ ngày (tương đương 100-200mg Curcumin theo WHO)

Cách sử dụng:

Cách 1: Nên sử dụng bột Nghệ, đặc biệt là dùng trong nấu ăn.

Cách 2: Dùng chung với trà gừng như trên, cho thêm 1-2 muỗng cafe bột Nghệ khi đã để nguội trà gừng.

Lưu ý: Có 3 loại nghệ với 3 màu khác nhau là vàng, đỏ và đen. Nếu mắc các bệnh về xương khớp, bạn nên sử dụng Nghệ vàng vì bên trong chứa nhiều curcumin hơn so với 2 loại còn lại.

cây thuốc nam chữa bệnh đau nhức xương khớp

4. Ngải cứu

Ngải cứu kết hợp với xoa bóp là một trong những phương pháp hữu hiệu cho bệnh đau nhức xương khớp. Một số nơi còn sử dụng phương pháp cứu ngải, để chữa các bệnh phong thấp và tê hàn, đau xương khớp.

Tại Trung Quốc, Ngải cứu là một vị thuốc đã được nghiên cứu có tác dụng kiểm soát cơn đau do viêm xương khớp hông và đầu gối.

Bên trong Ngải cứu có chứa chất ức chế TNFα và các interleukin, nhờ đó giúp khớp hạn chế được các tổn thương do oxy hóa. [7]

Liều khuyên dùng: 6-12g (tối đa 20g)

Cách sử dụng: Trong bữa ăn hằng ngày, có thể dùng làm món ăn nhưng không dùng liên tục trên 7 ngày.

cây thuốc nam chữa bệnh đau nhức xương khớp

Lưu ý:Bên trong Ngải cứu có các chất dẫn xuất gây ức chế thần kinh trung ương, nên sử dụng đúng liều khuyên dùng, và xin tư vấn từ các đơn vị Y học cổ truyền.

5. Trinh nữ hoàng cung

Một phương thuốc chữa đau khớp khá “kín tiếng”, rất ít người biết Trinh nữ hoàng cung có tác dụng giảm đau khớp, đặc biệt là viêm khớp dạng thấp.

Nghiên cứu về các cây thuốc cùng họ với với Trinh nữ hoàng cung, chỉ ra rằng bên trong cây thuốc có chứa các chất kháng viêm và giảm đau ức chế COX II (giống như Gừng) [8].

cây thuốc nam chữa bệnh đau nhức xương khớp

Liều khuyên dùng: từ 2-3 lá /ngày

Cách sử dụng: Lấy lá xào nóng đến khi nhũng ra, dùng vải mùng bọc lại rồi đắp thực tiếp vào chỗ đau.

Hoặc có thể dùng lá xào nóng này trộn với dầu Thầu dầu và xoa bóp lên vùng bị đau.

Lưu ý: Ghi nhận từ một số nguồn nước ngoài, phần củ rễ của Trinh nữ hoàng cung có độc tố nhẹ [9], nên xin ý kiến từ bác sĩ trước khi sử dụng.

6. Thổ phục linh

Thổ phục linh là một vị thuốc không chỉ dùng trong đông y, mà còn cả tây y, thường dùng làm các vị thuốc làm ra mồ hôi, chữa Giang mai,…

Các tài liệu nghiên cứu tây y cũng chỉ ra rằng Thổ phục linh có chất kháng viêm và giảm đau, đặc biệt có ưu thế điều trị viêm khớp.[10]

Theo tài liệu đông y cổ, Thổ phục linh có tác dụng khử phong thấp lợi xương khớp, chữa đau xương. (Theo PGS Tiến Sĩ Đỗ Tất Lợi – Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam).

cây thuốc nam chữa bệnh đau nhức xương khớp

Liều khuyên dùng: 10-20g dưới dạng thuốc sắc, có thể dùng liều cao hơn

Cách sử dụng: thường dùng trong các bài thuốc trị đau khớp

Bài thuốc trừ phong thấp, đau nhức xương khớp: Thổ phục linh 20g, thiếu niên kiện 8g, cốt toái bổ 10g, bạch chỉ 6g, đương quy 8g, sắc với 600ml nước cô còn 200ml, chia thành 2-3 lần dùng trong ngày.

Lưu ý: Sử dụng Thổ phục linh nên theo bài thuốc đông y để đạt hiệu quả tốt nhất.

7. Lá lốt

Lá lốt là một loại rau hay được sử dụng, đặc biệt là nấu ăn. Nhưng không chỉ ngon mà Lá lốt còn là vị thuốc giúp chữa đau xương khớp lâu đời.

Trong y học hiện đại, lá lốt chứa beta-caryophylen, ancaloid, benzylaxetat, flavonoid,… có khả năng chống lại oxy hoá [11] và kháng viêm [12], nhờ đó có thể làm giảm sưng và đau nhức xương khớp.

Cũng trong nghiên cứu chỉ ra được tính oxy hoá, người ta cũng ghi nhận lá lốt có khả năng chống lại bệnh loãng xương do sử dụng Corticoid – thường gặp ở những bệnh nhân điều trị viêm khớp dạng thấp [11].

Trong đông y, Lá lốt là vị thuốc được sử dụng ở phạm vi nhân dân, chữa  các căn bệnh đau xương, thấp khớp, đổ mồ hôi tay, chân, đi ngoài phân lỏng.

Liều khuyên dùng: 10-30g Lá lốt tươi, có thể dùng hơn khi nấu ăn và ngâm chân.

Cách sử dụng: Có thể dùng trong nấu ăn hằng ngày

  • Cách 1: Sắc lá lốt thành thuốc uống, dùng 15-30g lá tươi, sắc với 400ml nước đến khi cô lại còn 100ml, chia thành 2 lần uống trong ngày.
  • Cách 2: Ngâm nước Lá lốt chữa đau nhức xương khớp

cây thuốc nam chữa bệnh đau nhức xương khớp

Lưu ý: Lá lốt có tính ôn ấm, đối với bạn đọc đang bị nhiệt miệng hay táo bón nên tránh sử dụng.

8. Đinh lăng

Đinh lăng hay Cây gỏi cá (lá của cây có thể làm gỏi với cá) không giống với các vị cây khác thay vì giảm đau và kháng viêm, Đinh lăng có khả năng làm tăng sức dẻo dai của cơ thể. (Theo PGS Tiến Sĩ Đỗ Tất Lợi – Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam)

Bên trong Đinh lăng có chứa Flavonoid, Tanin, Vitamin B và các Axit amin vô cùng tốt cho sức khỏe nói chung và sức khỏe cơ xương nói riêng.

Liều khuyên dùng: 0,2-0,5g dạng bột, 30-50g đối với lá tươi và thân cây

Cách sử dụng:

Tăng dẻo dai xương khớp: 0,5g bột ngâm cùng với rượu nhẹ 30 độ, dùng 1 ly/1 ngày.

Chữa sưng đau cơ, khớp: dùng 40g lá đinh lăng giã nhuyễn đắp trực tiếp vào chỗ đau từ 15-25 phút, ngày làm 1-2 lần.

Chữa đau lưng mỏi gối: 30g thân cây, sắc cùng với 500ml nước còn 100ml, chia ngày uống 3 lần.

Lưu ý: Đinh lăng có chứa Saponin, gây phá hủy hồng cầu trong máu, khi sử dụng nên hỏi ý kiến từ bác sĩ.

9. Dây Đau xương

Tên gọi của Dây đau xương xuất phát từ chính công dụng của vị thuốc nam này – Giúp giảm đau xương trong thời gian ngắn. Vị thuốc này thường thấy ở phía Bắc nước ta. (Theo PGS Tiến Sĩ Đỗ Tất Lợi – Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam)

Dây đau xương có lợi thế điều hòa miễn dịch, nhờ vậy có khả năng điều hòa viêm sưng ở những bệnh nhân viêm khớp dạng thấp (một loại bệnh tự miễn) [13].

cây thuốc nam chữa bệnh đau nhức xương khớp

Liều khuyên dùng: không có liều dùng cụ thể đối với thuốc xoa bóp, sử dụng trong các vị thuốc đông y với lượng 8-12g.

Cách sử dụng:

Theo PGs Tiến Sĩ Đỗ Tất Lợi, Dây đau xương có 2 cách sử dụng thường gặp.

  • Lá dây đau xương giã nhỏ trộn với rượu đắp trực tiếp lên những chỗ sưng đau
  • Thái nhỏ thân cây Dây đau xương, ngâm với rượu tỉ lệ ⅕, ngày dùng 3 lần.

Lưu ý: vị thuốc có tác dụng lợi tiểu và gây buồn ngủ, nên lưu ý khi sử dụng.

Lưy ý chung cho các vị thuốc nam nếu bạn muốn sử dụng:

  • Mua cây thuốc nam từ các đơn vị có uy tín, tránh cây thuốc không đúng.
  • Vị thuốc nam có thể có nhiều hơn 1 tác dụng, bạn cần chú ý các tác dụng khác của cây thuốc – thường gặp nhất là làm tăng huyết áp hoặc lợi tiểu.
  • Nên thao khảo với bác sĩ y học cổ truyền và bác sĩ xương khớp về các vị thuốc bạn sắp sử dụng.

*Liều dùng và cách dùng dựa theo sách Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam. Chỉ mang tính tham khảo không thay thế lời khuyên từ bác sĩ!

Một số phương pháp chữa đau nhức xương khớp không cần thuốc

Ngoài các vị thuốc nam chữa đau nhức xương khớp, còn có một số mẹo nhỏ có thể giúp bạn không cần phải dùng thuốc.

Sau đây là một số mẹo nhỏ mà bạn có thể thực hiện để giảm đau nhức xương khớp tại nhà:

  • Sử dụng các dụng cụ nẹp vải cố định vị trí đau.
  • Hạn chế vận động ngay khi đau, ghi nhận lại các động tác có thể khiến bạn đau.
  • Chườm đá lạnh 15p trực tiếp lên chỗ đau.
  • Nâng cao vị trí khớp bị đau cao hơn tim bạn, thực hiện tư thế nằm
  • Ngâm mình với nước nóng hoặc thảo dược.
  • Massage vị trí đau bằng bàn chải khô mềm.

>> Xem thêm các mẹo giảm đau và nhức mỏi xương khớp 

Thực phẩm tốt cho xương khớp

cây thuốc nam chữa bệnh đau nhức xương khớp

Tăng cường bảo vệ xương khớp và giảm đau nhức với Khương Thảo Đan

Giảm cơn đau nhức là một mong muốn hợp lý của người có các căn bệnh về xương khớp. Tuy nhiên, để làm giảm cơn đau và điều trị những căn bệnh này, bạn phải thực hiện các bài tập bảo vệ xương khớp, tăng cường hồi phục một cách thường xuyên và hợp lý. Đây là quá trình trị liệu trường kì, đòi hỏi từ người bệnh sự kiên trì và cố gắng.

Để tăng phần hiệu quả cho các bài tập và rút ngắn thời gian trị liệu bạn có thể sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khoẻ xương khớp Khương Thảo Đan, là thành quả từ những nghiên cứu đột phát của INCP- Viện Hàn Lâm Khoa Học và Công Nghệ Việt Nam.

Cây thuốc nam chữa bệnh đau nhức xương khớp

Khương Thảo Đan có chứa KGA1 (mỗi 20mg là chiết xuất từ 1000mg Địa liền) là sản phẩm nghiên cứu bài bản trong 6 năm trời của PGS- Tiến Sĩ Lê Minh Hà thuộc Viện Hàn Lâm KH&CN Việt Nam, kết quả của nghiên cứu này là sự đúc kết giữa khoa học và vị thuốc dân gian: Từ vị thuốc Địa liên với khả năng kháng viêm và giảm cứng khớp. Kết hợp công nghệ chiết suất giúp cho sản phẩm được tinh gọn và tăng khả năng đi vào mạch máu trong cơ thể và đến trực tiếp các xương khớp đang bị sưng đau.

Cũng trong nghiên cứu của PGS- Tiến Sĩ Lê Minh Hà, KGA1 có tác dụng giảm đau kháng viêm nhờ ức chế được Enzym COX-2. Đáng nói, KGA1 còn thể hiện được sự vượt trội trong tác dụng ức chế Enzym này khi so sánh với nhóm chứng sử dụng Indomethacin! Nhờ đó, KGA1 có thể sử dụng ở mức thấp (20mg) và vẫn đạt được hiệu quả mong muốn, giảm thiểu tối đa các tác dụng phụ, đặc biệt là tác dụng phụ gây viêm loét dạ dày thường thấy ở các nhóm kháng viêm khác.

Khương Thảo Đan bổ sung bài thuốc Đông y: Độc Hoạt Ký Sinh Thang là bài thuốc lâu đời với tác dụng khưu phong, chỉ tý thống giúp giảm đau xương khớp, đau nhức lưng, bài trừ khí lạnh. Đây là bài thuốc đầu tay của các bác sĩ y học cổ truyền trong liệu trình điều trị đau nhức xương khớp và thoái hoá khớp. 

Khương Thảo Đan, bổ sung được Collagen type II không biến tính – có tác dụng tăng cường sụn và bao hoạt dịch trong sụn.

Đặc biệt với các bệnh nhân viêm khớp, thoái hoá khớp, sự tổn thương sụn khớp và bao hoạt dịch sẽ liên tục xảy ra gây ra những cơn đau, viêm sưng khó chịu, cuối cùng là gây ra mất khả năng vận động khớp. Trong một nghiên cứu của Đại học Creighton Hoa Kỳ, bổ sung collagen type II sẽ giảm đau đáng kể xương khớp, và làm giảm các triệu chứng kèm theo như cứng khớp buổi sáng, cứng khớp khi nghỉ ngơi, cơn đau dữ dội hơn khi vận động, giảm thiểu mất phạm vi cử động và tăng cường chức năng khớp.

Đáng nói hơn, Collagen type II có khả năng tăng cường sụn khớp, bao hoạt dịch khớp mạnh hơn gắp 2 lần các hoạt chất Glucosamin và Chonroitin đang được sử dụng trên thị trường [14]

cây thuốc nam chữa bệnh đau nhức xương khớp

Với tam giác khép kín Giảm đau, kháng viêm, tái tạo sụn khớp giúp bảo vệ sức khoẻ cho người bị đau nhức xương khớp, Khương Thảo Đan còn loại bỏ phần nào những ngược điểm thường gặp của các vị thuốc Đông y:

  • Dạng viên nén tiện lợi và dễ sử dụng.
  • Sản phẩm uy tín được Bộ Y Tế cấp phép sử dụng.
  • Chiết xuất KGA1 rút ngắn thời gian thẩm thấu, chỉ sau 4-5 ngày ban sẽ cảm nhận được hiệu quả của thuốc

Nhờ đó, Khương Thảo Đan là người bạn đồng hành không thể thiếu của bệnh nhân có triệu chứng đau nhức xương khớp!

Hiện sản phẩm bán tại nhiều nhà thuốc uy tín toàn quốc, tham khảo mua sản phẩm tại các địa chỉ nhà thuốc tại đây.

Để được tư vấn kĩ hơn bạn vui lòng liên hệ đến tổng đài 18001156 (miễn cước) kể cả thứ 7 và chủ nhật.

Cây thuốc nam chữa bệnh đau nhức xương khớp là một lựa chọn hợp lý cho các liệu trình điều trị giảm nhẹ, nhờ vào chi phí và độ ăn toàn. Tuy nhiên, bạn đọc cũng phải lưu ý rằng cây thuốc nam chỉ có giá trị khi sử dụng đúng cách và đúng liều. Do đó, dù là dùng thuốc tây hay đông y bạn vẫn phải tuyệt đối tuân thủ chỉ định từ bác sĩ điều trị!

 

Nguồn:

Sách những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam- PGS Tiến Sĩ Đỗ Tất Lợi

Thư viện y khoa quốc gia – Hoa Kỳ

Pubmed, Researchgate, Sciencedirect,WHO

Khuongthaodan.com

Cập nhật lúc: 17/01/2024

Bài viết liên quan

Xem thêm »
vien-xuong-khop-khuong-thao-dan.jpg

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...