Người bị đau nhức xương khớp NÊN ĂN gì và KIÊNG gì để cải thiện?

Nhiều người nhận thấy rằng việc thay đổi chế độ ăn uống có thể giúp giảm các triệu chứng của bệnh xương khớp, như đau, cứng và sưng khớp. Vậy người bị đau nhức xương khớp NÊN ĂN gì và KIÊNG gì để cải thiện?

Chế độ ăn uống có thể giúp gì cho bệnh khớp?

Theo Tổ chức Viêm khớp Hoa Kỳ, chế độ ăn uống đúng và phù hợp có thể giúp cải thiện các triệu chứng đau nhức xương khớp theo những cách sau:

  • Giảm viêm và ngăn ngừa tổn thương. Một chế độ ăn uống cân bằng, đủ chất dinh dưỡng sẽ giúp cơ thể có những “công cụ” cần thiết để chống lại cơn đau, ngăn ngừa những tổn thương thêm cho khớp. Một số chất dinh dưỡng đã được biết tới là có tác dụng giảm viêm, đau trong cơ thể chính là các chống oxy hóa như: vitamin A, C và E,…
  • Tăng cường sức mạnh cho xương, cơ bắp quanh khớp
  • Tăng cường hệ thống miễn dịch
  • Giảm cholesterol. Theo đánh giá công bố trên Tạp chí British Y học thể thao, những bệnh nhân có mức cholesterol cao thường bị gia tăng tình trạng đau khớp và nguy cơ cao bị biến chứng đau gân. Vì thế, việc giảm cholesterol có thể cải thiện các triệu chứng của tình trạng đau xương khớp.
  • Duy trì cân nặng hợp lý. Thừa cân làm tăng áp lực lên các khớp và việc tích trữ mỡ thừa trong cơ thể có thể làm gia tăng tình trạng viêm. Duy trì cân nặng hợp lý có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh khớp.

Bị đau nhức xương khớp NÊN ĂN gì?

Cá béo

Cá béo hay còn gọi là cá dầu, là cá có chứa nhiều dầu cá trong các mô và khoang bụng ở xung quanh ruột của chúng. Cá béo là nguồn tốt nhất để cung cấp hai trong ba loại omega-3 quan trọng cho cơ thể, gồm EPA và DHA. Đây là những axit béo tốt, không giống như axit béo bão hòa xấu, chúng có thể mang lại những lợi ích sức khỏe to lớn cho khớp, tim, não, phổi và đặc biệt nó còn có đặc tính chống viêm, rất có lợi cho những người bị viêm khớp.

Những người bị đau xương khớp nên ăn ít nhất một phần cá dầu mỗi tuần.

Cá dầu gồm rất nhiều loại khác nhau, tiêu biểu là: cá mòi, cá thu, cá hồi, cá ngừ tươi, cá cơm châu Âu,…

Ngoài cá dầu, một số nguồn bổ sung omega-3 khác là dầu hạt lanh, hạt chia, quả óc chó,…

Omega-3 trong cá béo mang lại những lợi ích sức khỏe to lớn cho khớp, tim, não, phổi (Ảnh minh họa)

Dầu ô-liu

Ngoài dầu cá, dầu ô-liu cũng có tác dụng giảm viêm, đau rất hiệu quả. Dầu ô-liu nguyên chất có chứa hàm lượng oleocanthal cao, mang các đặc tính tương tự như thuốc chống viêm không steroid (NSAID).

Dầu hạt bơ và dầu cây rum là những lựa chọn tốt cho sức khỏe và cũng có thể giúp giảm cholesterol.

Sữa

Sữa, sữa chua, pho mát và các chế phẩm khác từ sữa rất giàu canxi và vitamin D. Những chất dinh dưỡng này giúp làm tăng sức mạnh cho xương, khiến xương chắc khỏe hơn, từ đó cũng giúp cải thiện các triệu chứng đau khớp.

Sữa cũng chứa các protein giúp hình thành cơ bắp. Khi cơ bắp được tăng cường, nó sẽ giúp nâng đỡ xương khớp và làm giảm áp lực lên khớp, từ đó giúp hạn chế đau.

Sữa rất giàu canxi và vitamin D, giúp làm tăng sức mạnh cho xương, khiến xương chắc khỏe hơn (Ảnh minh họa)

Rau lá xanh đậm

Các loại rau có lá màu xanh đậm rất giàu Vitamin D, các chất chống oxy hóa và phytochemical.

Vitamin D cần thiết cho sự hấp thụ canxi, tăng cường sức khỏe cho xương, và cũng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng. Các chất chống oxy hóa có thể giúp giảm tổn thương sụn, từ đó làm giảm đau và viêm. Phytochemical là các hóa chất thực vật mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, như: hỗ trợ chức năng của hệ thống miễn dịch, giảm viêm, bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại, điều hòa nội tiết tố,…

Một số loại rau lá xanh đậm là: cải xoăn, rau bina, cải cầu vồng, rau muống, rau ngót, rau đay, súp lơ xanh,…

Súp lơ xanh

Súp lơ xanh có chứa một hợp chất gọi là sulforaphane. Các nhà nghiên cứu tin rằng chất này có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh viêm xương khớp. Loại rau này cũng rất giàu vitamin K và C, cũng như, chúng canxi giúp xương trở nên chắc khỏe, hạn chế đau nhức.

Sulforaphane trong súp lơ xanh có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh viêm xương khớp (Ảnh minh họa)

Tỏi

Tỏi có chứa diallyl disulfide (DAS), là một hợp chất có thể hoạt động để chống lại các enzym gây hại cho sụn. Ngoài ra, DAS cũng ngăn chặn sự điều hòa COX-2 do các tế bào viêm gây ra, từ đó ngăn chặn tình trạng viêm và rất có giá trị trong việc điều trị các bệnh viêm khớp.

Các loại quả kiên

Quả kiên hay quả cứng là loại quả bao gồm một hạt và một vỏ cứng, lớp vỏ này sẽ không tự nứt ra để giải phóng hạt ở bên trong thoát ra. Một số loại quả kiên có thể kể tới là: hạnh nhân, hạt dẻ gai, hạt sồi, quả óc chó, hạt macca,…

Quả kiên rất tốt cho bệnh nhân xương khớp và còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác, bởi chúng giàu canxi, magiê, kẽm, vitamin E và chất xơ. Chúng cũng chứa axit alpha-linolenic (ALA), giúp tăng cường hệ thống miễn dịch.

Quả kiên rất tốt cho bệnh nhân xương khớp và còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác (Ảnh minh họa)

Nghệ

Curcumin – một hợp chất được tìm thấy trong củ nghệ đã được chứng minh là giúp ngăn chặn ung thư, giảm huyết áp và có tác động tích cực đến chứng viêm – một trong những nguyên nhân gây ra đau khớp.

Một nghiên cứu của Đại học Arizona cho thấy, curcumin còn giúp chống lại sự suy thoái khớp. Một nghiên cứu khác cũng đã chứng minh được, mức độ giảm đau của ibuprofen so với curcumin là như nhau.

Các chuyên gia cho biết, để có được những tác dụng hữu ích của curcumin, hãy ăn các món ăn có nghệ từ 2-3 lần một tuần.

Ngũ cốc nguyên hạt

Nghiên cứu cho thấy rằng, các protein có trong ngũ cốc tinh chế (như bánh mì trắng, gạo trắng và mì ống thông thường) có thể kích hoạt phản ứng viêm trong cơ thể. Nhưng ngũ cốc nguyên hạt thì ngược lại, chúng giàu chất xơ, có khả năng kích thích cơ thể sản xuất axit béo để chống lại chứng viêm.

Tổ chức Viêm khớp khuyến nghị một số loại ngũ cốc mà bệnh nhân đau khớp nên dùng là: lúa mì nguyên hạt, yến mạch nguyên hạt, lúa mạch và lúa mạch đen.

Ngũ cốc nguyên hạt có khả năng kích thích cơ thể sản xuất axit béo để chống lại chứng viêm (Ảnh minh họa)

Trà xanh

Trà xanh được biết tới là có khả năng thúc đẩy tích cực cho sức khỏe. Với bệnh lý xương khớp, trà xanh có thể đảo ngược quá trình viêm và làm chậm quá trình thoái hóa sụn. Có được những lợi ích này chính là do trà xanh có chứa một hợp chất chống oxy hóa mạnh mẽ tên là polyphenol.

Nước hầm xương

Glucosamine, chondroitin và các axit amin được ghi nhận là giúp duy trì sức mạnh cho khớp, còn canxi thì cần thiết cho mật độ xương, giúp xương khỏe mạnh. Nước hầm xương chứa tất cả những thứ này.

Ngoài ra, một chất giống như gelatin có được từ việc ninh xương có khả năng bắt chước collagen tự nhiên trong khớp, gân và dây chằng của chúng ta.

Nước hầm xương có thể kích thích sụn mọc lại hay không vẫn là một chủ đề gây tranh cãi gay gắt trong y học. Nhưng dùng thường xuyên dưới dạng uống, nó đã được biết đến là có tác dụng giảm đau khớp và tăng cường chức năng cho những người bị bệnh khớp.

Nước hầm xương chứa tất cả những các loại axit amin và khoáng chất tốt cho xương, sụn và khớp (Ảnh minh họa)

Đau nhức xương khớp nên KIÊNG ăn gì?

Đường

Đường đã qua chế biến có thể thúc đẩy giải phóng cytokine – một chất hoạt động như sứ giả gây viêm trong cơ thể. Vì thế bạn nên hạn chế ăn càng ít đường càng tốt và nên tránh một số loại thực phẩm, đồ uống nhiều đường như: soda, trà ngọt, kẹo, bánh vòng,…

Chất béo bão hòa

Thực phẩm giàu chất béo bão hòa, chẳng hạn như bánh pizza, khoai tây chiên, thịt chiên, thịt đỏ,… có thể thúc đẩy quá trình gây viêm. Không chỉ vậy, nó còn góp phần vào nguy cơ phát triển bệnh béo phì, bệnh tim và các tình trạng sức khỏe khác, đều là những nguyên nhân làm cho tình trạng đau nhức xương khớp trở nên tồi tệ hơn.

Carbohydrate tinh chế

Carbohydrate tinh chế, chẳng hạn như bánh mì trắng, gạo trắng và khoai tây chiên, thúc đẩy quá trình sản xuất chất glycation. Chúng có thể kích thích phản ứng viêm trong cơ thể, làm tình trạng đau khớp trở nên tệ hơn.

Carbohydrate tinh chế thúc đẩy quá trình sản xuất chất glycation, kích thích phản ứng viêm (Ảnh minh họa)

Sự thật những tin đồn về các loại thực phẩm cần tránh

Có một số loại thực phẩm có thể khiến tình trạng viêm xương khớp trở nên tồi tệ hơn, nhưng không phải lúc nào cũng có bằng chứng khoa học chứng minh cho những lời đồn này. Dưới đây là về ba lầm tưởng phổ biến:

Trái cây có múi gây viêm

Một số người tin rằng họ nên tránh trái cây họ cam quýt vì tính axit có thể gây viêm. Tuy nhiên, trên thực tế, trái cây họ cam quýt có lợi ích chống viêm, bởi chúng giàu vitamin C và chất chống oxy hóa.

Tuy nhiên, nước bưởi có thể tương tác với một số loại thuốc mà bác sĩ sử dụng để điều trị viêm khớp. Vì thế, nếu đang điều trị bệnh, bạn nên hỏi bác sĩ trước khi kết hợp nó vào chế độ ăn uống của mình.

Các loại rau Nightshade gây viêm khớp

Rau Nightshade là các loại rau thuộc họ thực vật Solanaceae. Một số loại cây thuộc nhóm này là độc hại, như cây belladonna (cây cà độc dược), còn các loại khác thường được con người trồng và ăn.

Các loại rau Nightshade phổ biến mà chúng ta ăn bao gồm: khoai tây trắng, cà chua, cà tím, ớt chuông, ớt cayenne, ớt cựa gà,…

Rau Nightshade có chứa solanine, một loại hóa chất mà một số người tin rằng có thể làm nặng thêm tình trạng đau khớp. Tuy nhiên các chuyên gia nói rằng này là không đúng và không có bằng chứng hóa học cho điều này. Thêm những loại rau bổ dưỡng này vào chế độ ăn uống có thể mang lại nhiều lợi ích cho một số bệnh mãn tính, bao gồm cả bệnh khớp.

Rau Nightshade có thể làm nặng thêm tình trạng đau khớp là tin đồn không đúng và không có bằng chứng hóa học cho điều này (Ảnh minh họa)

Tránh sữa tốt cho bệnh xương khớp

Nhiều người tuyên bố rằng, việc tránh sử dụng sữa và các sản phẩm từ sữa có thể giúp chữa bệnh viêm khớp. Điều này không chính xác, bởi sữa nói chung có tác dụng chống viêm, trừ ở những người bị dị ứng với sữa bò. Ngoài ra, sữa còn giúp bảo vệ cơ thể chống lại các cơn gút và cũng có thể ngăn ngừa sự tiến triển của bệnh viêm xương khớp.

Lời khuyên cho bệnh nhân đau xương khớp

Ngoài một chế độ ăn uống có lợi cho xương khớp, nếu bạn bị đau nhức xương khớp, đau lưng, mỏi gối, đau vai gáy, sưng khớp, tràn dịch khớp, tê buồn chân tay thì chúng tôi khuyên bạn dùng thêm sản phẩm Khương Thảo Đan.

Khương Thảo Đan là một sản phẩm được nghiên cứu bởi INPC – Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, phù hợp với sinh lý khớp của người Việt Nam, với công dụng:

  • Hỗ trợ làm trơn khớp và phục hồi sụn khớp
  • Hỗ trợ làm chậm quá trình thoái hóa khớp
  • Hỗ trợ giảm đau nhức xương khớp, hỗ trợ giảm các triệu chứng viêm khớp, đau vai gáy, thoái hóa khớp.

Để đạt được công dụng này chính là nhờ thành phần của sản phẩm, với Độc hoạt, Tang kí sinh, Ngưu tất, Phòng phong, Đương quy,… Đặc biệt nhất là hoạt chất KGA1 chiết xuất chuẩn hóa từ củ Địa liền và Collagen Type II không biến tính. Cụ thể:

  • KGA1 có tác dụng giảm đau và chống viêm hiệu quả hơn cao Địa liền thông thường gấp nhiều lần
  • Collagen type II là một sáng chế mới của y học hiện địa, có tác dụng giúp tái tạo sụn khớp, hạn chế sự xâm lấn của các yếu tố có hại lên mô sụn.

Hơn thế nữa, do thành phần của Khương Thảo Đan là từ thảo dược thiên nhiên nên sản phẩm rất an toàn và không gây tác dụng phụ trên đường tiêu hóa, có thể sử dụng lâu dài mà không gây hại như các loại thuốc Tây.

Để tìm nhà thuốc bán KHƯƠNG THẢO ĐAN gần nhất, bạn xem TẠI ĐÂY

Hoặc đặt mua trực tiếp tại công ty (giao hàng, thu tiền tận nhà) TẠI ĐÂY

Kết luận

Trong quá trình điều trị đau nhức xương khớp, bạn đừng bỏ qua “sức mạnh” của thực phẩm. Không có chế độ ăn uống cụ thể nào điều trị được vấn đề của bạn, nhưng bạn có thể nhận được một số lợi ích sức khỏe lớn nếu bạn ăn uống thông minh. Bạn sẽ kiểm soát được cân nặng, xây dựng xương khớp và sụn chắc khỏe, đồng thời giảm bớt được một số chứng viêm. Tất cả những điều này đều góp phần tích cực vào việc điều trị bệnh của bạn.

Cập nhật lúc: 17/01/2024
  • Nhật Linh đã bình luận

    10/04/2021 08:46

    Mẹ tôi bị đau khớp chân, đau lưng có uống Khương Thảo Đan được không? Mẹ tôi có tiền sử tăng huyết áp nữa.
    • Chuyên viên tư vấn đã bình luận

      10/04/2021 11:03

      Chào chị Linh, Khương Thảo Đan đáp ứng tốt trong các trường hợp đau nhức xương khớp do: thoái hóa khớp, thoái hóa cột sống, viêm khớp, tràn dịch khớp, vôi ...[Xem thêm]
  • Bài viết liên quan

    Xem thêm »
    vien-xuong-khop-khuong-thao-dan.jpg

    Bài Đọc Nhiều Nhất

    Loading...