Thoát vị đĩa đệm có nguy hiểm không? Biện pháp phòng tránh bệnh

Thoát vị đĩa đệm điển hình với những cơn đau nhức âm ỉ vùng cột sống cổ và cột sống thắt lưng. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh tiến triển nặng sẽ làm suy giảm khả năng vận động, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt của người bệnh. Vậy thoát vị đĩa đệm có nguy hiểm không? Hãy cùng giải đáp thắc mắc này với chúng tôi qua bài viết dưới đây.

1. Thoát vị đĩa đệm xảy ra như thế nào?

Đĩa đệm là phần nằm giữa các đốt sống với cấu tạo gồm 2 phần là nhân nhầy bên trong và bao xơ bên ngoài, có khả năng co giãn, giúp các xương hoạt động trơn tru mà không bị xọ xát hay va chạm vào nhau. Ngoài ra, đĩa đệm có độ đàn hồi tốt khi chúng tự động biến dạng nếu có lực nén, từ đó làm giảm áp lực, chấn động lên cột sống khi cơ thể có vận động mạnh.

Thoát vị đĩa đệm xảy ra khi bao xơ bên ngoài bị rách khiến cho nhân này thoát ra, chèn ép lên các rễ thần kinh quanh cột sống gây nên những cơn đau dữ dội. Bất kỳ đoạn cột sống nào cũng có thể bị thoát vị đĩa đệm, trong đó thường gặp nhất là thoát vị đĩa đệm cột sống cổ và thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng do các vị trí này chịu nhiều ảnh hưởng nhất từ thói quen sinh hoạt hằng ngày.

Thoát vị đĩa đệm xảy ra khi bao xơ bên ngoài bị rách khiến cho nhân này thoát ra, chèn ép lên các rễ thần kinh quanh cột sống (Ảnh minh họa)

Thoát vị đĩa đệm có thể gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau như: tuổi tác, chấn thương, hoạt động sai tư thế,…Do đó, bất kì ai cũng có thể bị thoát vị đĩa đệm. Tuy nhiên, một số đối tượng cần lưu ý vì họ có nguy cơ mắc bị thoát vị cao hơn so với người bình thường, bao gồm:

  • Những người lao động vất vả, phải sử dụng nhiều vùng cổ, vai, lưng để khuân vác vật nặng hoặc thực hiện các hoạt động này sai tư thế.
  • Những người có công việc đặc thù yêu cầu phải đứng hoặc ngồi nhiều: Đặc biệt là nhân viên văn phòng, giáo viên, tài xế lái xe,…
  • Người có thói quen sinh hoạt không khoa học như: ngủ gối đầu quá cao, cúi đầu khi xem điện thoại, thường xuyên đeo túi nặng lệch một bên vai,…
  • Người thừa cân béo phì
  • Người có bệnh lý về cột sống như: thoái hóa cột sống, gai cột sống, gù vẹo cột sống,…

Đọc thêm: Thoát vị đĩa đệm và những điều bạn cần biết

Dân văn phòng dễ bị thoát vị đĩa đệm do tính chất công việc phải ngồi một chỗ trong thời gian dài (Ảnh minh họa)

2. Thoát vị đĩa đệm có nguy hiểm không?

Do thoát vị đĩa đệm làm cho sức khỏe xương khớp yếu đi, cụ thể là những cơn đau nhức xuất hiện với tần suất tăng dần từ âm ỉ đến dữ dội, kèm theo đó là tình trạng tê bì tay chân. Điều này khiến người bệnh mang tâm trạng lo lắng. Chính vì vậy mà thắc mắc về thoát vị đĩa đệm có có nguy hiểm không luôn là câu hỏi được đặt ra và nhận được nhiều sự quan tâm từ mọi người.

Trên thực tế, các chuyên gia xếp thoát vị đĩa đệm là bệnh nguy hiểm trong nhóm bệnh về cơ xương, khớp, thần kinh. Bởi dù không đe dọa đến tính mạng của con người nhưng lại ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.

Ngay từ những giai đoạn đầu tiên khi mới khởi phát, thoát vị đĩa đệm đã gây ra những cơn đâu âm ỉ vùng cột sống, chúng xuất hiện không liên tục và rõ ràng. Đau có xu hướng lan rộng, tăng lên khi ho, hắt hơi hoặc vận động mạnh. Đôi khi sẽ kèm theo triệu chứng tê bì tay chân.

Nếu bệnh được phát hiện ngay từ những ngày đầu khởi phát thì việc điều trị hoàn toàn không có gì đáng ngại, thậm chí bạn có thể tự thực hiện chăm sóc tại nhà, từ đó mức độ nguy hiểm của thoát vị đĩa đệm cũng sẽ thuyên giảm dần.

Tuy nhiên trái ngược thay, hầu hết bệnh nhân thoát vị đĩa đệm đều không biết mình mắc bệnh do các triệu chứng không biểu hiện rõ ràng, khiến người bệnh chủ quan cho rằng đó chỉ là những triệu chứng thường ngày dễ gặp phải và chúng sẽ hết ngay sau đó. Chính lối suy nghĩ đó, khiến người bệnh không chủ động trong việc thăm khám và điều trị mà để bệnh kéo dài, tiến triển nặng hơn và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như:

Tổn thương hệ thần kinh

Do có nhiều dây thần kinh chạy dọc vùng cột sống nên khi bị thoát vị đĩa đệm, cột sống tổn thương sẽ kéo theo hệ lụy là các dây thần kinh này cũng bị ảnh hưởng theo. Đây là nguyên nhân chính gây ra các cơn đau nhức ở bệnh nhân thoát vị đĩa đệm.

Bệnh tiến triển càng nặng thì những cơn đau này xuất hiện càng nhiều. Không chỉ đau ở cột sống, lưng mà chúng còn lan ra cả tay và chân. Mức độ đau cũng tăng dần dựa vào tần suất hoạt động và lực tác động lên cột sống. Chính vì vậy, tốt nhất người bị thoát bị đĩa đệm nên nghỉ ngơi nhiều, hạn chế vận động mạnh để không bị tổn thương thêm nữa.

Teo cơ chi

Thoát vị đĩa đệm khiến người bệnh khó khăn trong hoạt động làm các cơ yếu dần đi, dẫn đến teo chi

Thoát vị đĩa đệm điển hình với những cơn đau nhức dọc theo dây thần kinh làm cho người bệnh khó khăn trong vận động. Theo thời gian, các cơ này sẽ yếu dần đi, cấu trúc bớt độ săn chắc và teo lại.

Ngoài ra, thoát vị đĩa đệm còn gây chèn ép lên các mạch máu, không cho máu lưu thông đến cơ, khiến cho cơ bắp thiếu đi chất dinh dưỡng và treo dần.

Gây bại liệt và tàn phế

Một trong những biến chứng được coi là nguy hiểm nhất của thoát bị đĩa đệm là gây ra tàn bại liệt và tàn phế suốt đời. Đây là biến chứng tiến triển nặng hơn từ biến chứng teo chân khi không được điều trị kịp thời. Lúc này, người bệnh sẽ hoàn toàn mất đi khả năng vận động các chi, chỉ có thể nằm tại một số, mọi hoạt động trong sinh hoạt hàng ngày đều cần nhờ đến sự giúp đỡ của người thân.

Cách duy nhất để tránh khỏi biến chứng này là cần phát hiện sớm và chữa trị bệnh kịp thời ngay khi thoát vị đĩa đệm còn đang ở giai đoạn đầu.

Rối loạn cảm giác

Thoát vị đĩa đệm chèn ép lên các dây thần kinh gây nên tình trạng rối loạn cảm giác trên những khoảng da tương ứng với rễ thần kinh bị tổn thương. Những vùng da bị rối loạn cảm giác này sẽ có nhiều cảm giác khác nhau như: nóng lạnh thất thường, mất cảm giác, tê bì,… Trong đó, tê bì tay chân là biến chứng thường gặp nhất.

Rối loạn bài tiết

Rối loạn bài tiết là biến chứng hay gặp phải ở bệnh nhân thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm khiến khớp xương thuộc cột sống bị chệch ra khỏi vị trí vốn đã tồn tại từ đầu, từ đó chèn ép lên các dây thần kinh ở vùng thắt lưng. Đây là nguyên nhân dẫn đến chứng rối loạn cơ tròn, khi đó bệnh nhân sẽ bị rối loạn bài tiết.

Lúc đầu, người bệnh chỉ bị bí tiểu, lâu dần khi bệnh nặng hơn khiến người bệnh thường xuyên đái dầm, thậm chí nước tiểu chảy ra một cách vô thức, không thể ngăn cản.

Hội chứng đau khập khễnh cách hồi

Hội chứng đau khập khễnh cách hồi là biến chứng khá phổ biến ở người bị thoát vị đĩa đệm. Đây có thể xem là một dạng rối loạn vận động với các biểu hiện như: người bệnh không thể di chuyển liên tục, buộc phải nghỉ ngơi sau vài bước di chuyển, và cứ tiếp tục lặp lại giữa di chuyển và nghỉ ngơi cho đến khi đi hết một đoạn đường.

Hội chứng đuôi ngựa theo các tầng thoát vị đĩa đệm

Hội chứng đuôi ngựa là tình trạng các rễ thần kinh ở đoạn cuối của tủy sống (có hình đuôi ngựa) bị chèn ép, làm ảnh hưởng đến chức năng vận động, cảm giác, đến hai chi dưới và bàng quang, trực tràng. Cụ thể, các biểu hiện sẽ khác nhau tùy vào vị trí đĩa đệm thắt lưng bị thoát vị:

  • Hội chứng đuôi ngựa trên: Do thoát vị đĩa đệm ở các đoạn cao (đốt sống lưng L1 – L2 và L2 – L3) với biểu hiện liệt ngoại vi toàn bộ ở hai chân. Rối loạn cảm giác hai chân từ khu vực bẹn trở xuống.
  • Hội chứng đuôi ngựa dưới: Do thoát vị đĩa đệm đoạn L5 – S1, với dấu hiệu rối loạn cảm giác vùng đáy chậu, gây hạn chế một số động tác ở chân.
  • Hội chứng đuôi ngựa giữa: Đây là biến chứng thường gặp nhất do thoát vị đệm đoạn L3 – L4 và L4 – L5 với biểu hiện liệt các động tác của bàn chân và ngón chân, mất toàn bộ cảm giác ở chân (từ mặt sau đùi, mông đến cẳng chân, bàn chân, ngón chân).

Như vậy, thoát vị đĩa đệm là một căn bệnh nguy hiểm mà bạn không thể chủ quan, tốt nhất người bệnh cần được thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt.

3. Lời khuyên khi bị thoát vị đĩa đệm

Dù nhiều hay ít thì khi phát hiện mình mắc thoát vị đĩa đĩa đệm, người bệnh sẽ có tâm lí hoang mang không biết phải làm gì hoặc chữa bệnh bằng cách nào. Vì vậy, một số lời khuyên hữu ích dành cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm như:

Tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ: Để yên tâm, tốt nhất người bệnh nên đi khám và tuân theo phác đồ điều trị của bác sĩ. Điều này sẽ giúp bạn đi đúng hướng trong quá trình điều trị, đồng thời mang lại hiệu quả cao.

Vận động nhẹ nhàng: Người thoát vị đĩa đệm không nên vận động mạnh, cũng tránh nằm một chỗ quá lâu và thay vào đó nên vận động nhẹ nhàng bằng các hoạt động đi bộ chậm, yoga,… Điều này giúp xương khớp được hoạt động một cách linh hoạt với cường độ vừa phải mà không gây đau đớn.

Không lạm dụng thuốc giảm đau: Thoát vị đĩa đệm có thể gây ra những cơn đau nhức xương khớp ở mức độ dữ dội. Để giảm đau, người bệnh có thể sử dụng thuốc giảm đau. Tuy nhiên, thuốc giảm đau cần phải uống theo đúng liều lượng và chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không được lạm dụng quá nhiều uống quá nhiều vì chúng có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn.

Ăn các thực phẩm giàu canxi: Canxi là thành phần rất quan trọng với sự phát triển của xương khớp. Do đó, bắt đầu bằng một chế độ ăn giàu canxi sẽ giúp ích rất nhiều trong khi điều trị thoát vị đĩa đệm.

Không uống rượu bia: Không chỉ riêng bệnh nhân thoát vị đĩa đệm, người khỏe mạnh bình thường cũng nên tránh các đồ uống có chứa các chất kích thích và các loại rượu bia.chất kích thích và các loại rượu bia.

Uống nhiều nước: Uống nhiều nước rất tốt cho cơ thể, nhất là khi bạn đang bị thoát vị đĩa đệm. Bỏi nước khiến đĩa đệm dày lên, từ đó làm giảm áp lực lên cột sống, hạn chế đau đớn khi người bệnh vận động.

Đọc thêm: 5 cách chữa thoát vị đĩa đệm tại nhà

4. Biện pháp phòng tránh thoát vị đĩa đệm

Một tư thế ngồi đúng giúp bạn phòng tránh được nguy cơ bị thoát vị đĩa đệm

Với mức độ nghiêm trọng từ những biến chứng thoát vị đĩa đệm đã liệt kê trên, cách tốt nhất để hạn chế nguy cơ gặp phải chúng là người bệnh luôn cần có những biện pháp phòng tránh ngay từ khi xương khớp còn khỏe mạnh.

Cụ thể, các biện pháp đơn giản giúp phòng tránh thoát vị đĩa đệm mà bạn có thể thực hiện tại nhà bao gồm:

  • Xây dựng một chế độ ăn uống tốt cho xương khớp bằng cách bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều canxi, vitamin D,… Không quên ăn nhiều trái cây và rau xanh để tăng cường sức đề kháng, giúp cơ thể khỏe mạnh.
  • Tránh ăn đồ nhiều dầu mỡ, cay nóng hay sử dụng chất kích thích như rượu bia, thuốc lá vì chúng có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa xương.
  • Thường xuyên luyện tập thể thao giúp cương khớp hoạt động linh hoat, cột sống vững chắc.
  • Đối với người có tính chất công việc phải duy trì tư thế làm việc trong 1 khoảng thời gian dài, điển hình là nhân viên văn phòng thì nên thường xuyên thay đổi tư thế khi làm việc và vận động nhẹ nhàng. Ví dụ đứng dậy vươn vai hoặc đi lại lấy nước,…
  • Trong khi học tập hay ngồi làm việc, cần giữ một tư thế cột sống đúng bằng cách ngồi thẳng lưng, xương chậu nghiêng nhẹ về phía trước.
  • Hạn chế khuân, mang vác đồ nặng.
  • Tránh các thói quen xấu tác động đến cột sống như: ngồi gù lưng, bắt chéo chân, cúi mặt khi xem điện thoại, kê cao đầu khi ngủ,…
  • Dành thời gian nghỉ ngơi sau một ngày làm việc và học tập mệt mỏi. Trong lúc đó có thể thực hiện các hoạt động mát-xa, xoa bóp cho cột sống giúp thư giãn xương khớp.

5. Khương thảo đan – Giải pháp hỗ trợ bệnh nhân thoát vị đĩa đệm

Kết hợp sử dụng Khương Thảo Đan sẽ giúp làm tăng hiệu quả phòng tránh cũng như hỗ trợ điều trị các bệnh về xương khớp, trong đó bao gồm cả thoát vị đĩa đệm rất hiệu quả.

Cụ thể, tác dụng của viên uống Khương Thảo Đan lên bệnh nhân thoát vị đĩa đệm:

– Hoạt chất KGA1 chiết xuất từ địa liền hỗ trợ giảm cường độ đau một cách đáng kể, duy trì ở ngưỡng 76%. Tác dụng giảm đau này tương đương Efferalgan – một loại thuốc tân dược giảm đau đang được sử dụng phổ biến trong điều trị bệnh lý xương khớp hiện nay nên sẽ rất hiệu quả đối với những cơn đau ở giai đoạn nặng của bệnh nhân thoát vị đĩa đệm.

Ngoài ra, KGA1 giúp kháng viêm tiêu sưng (giảm 78%), đỏ nóng (giảm 54,8%), hiệu quả còn cao hơn so với Indomethacin (hoạt chất chống viêm đang được sử dụng rộng rãi cho bệnh lý xương khớp hiện nay), từ đó khắc phục tốt các triệu chứng sưng viêm do thoát vị đĩa đệm gây ra.

– Collagen type II không biến tính có tác dụng tái tạo sụn khớp và hạn chế sự xâm lấn có hại lên các mô sụn, từ đó làm chậm quá trình thoái hóa khớp (nguyên nhân bệnh sinh của thoát vị đĩa đệm).

Đặc biệt, viên uống Khương Thảo Đan còn được kế thừa tinh hoa của y học cổ truyền khi áp dụng bài thuốc trị xương khớp lâu đời Độc Hoạt Ký Sinh Thang có tác dụng thiết lập lại trạng thái cân bằng của can thận, thông kinh hoạt lạc, từ đó, giúp người bệnh giảm các triệu chứng đau nhức một cách rõ rệt và phục hồi khả năng vận động xương khớp.

Với chiết xuất từ tự nhiên 100%, người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng trong thời gian dài mà không lo về các vấn đề tác dụng phụ. Đặc biệt, những người có tiền sử mắc bệnh dạ dày, gan, thận đều vẫn có thể sử dụng được sản phẩm này.

BẤM VÀO ĐÂY để tìm nhà thuốc bán Khương Thảo Đan gần nhất

Đặt mua Khương Thảo Đan giao hàng, thu tiền tận nhà TẠI ĐÂY

Kết luận: Thoát vị đĩa đệm là một bệnh lý về xương khớp nguy hiểm, mặc dù không đe dọa đến tính mạng của người bệnh nhưng những biến chứng mà căn bệnh này tiềm ẩn gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe xương khớp cũng như sinh hoạt hàng ngày của bạn. Do đó, hãy thực hiện các biện pháp phòng tránh sớm ngay từ khi xương khớp khỏe mạnh để hạn chế tối đa nguy cơ gặp phải bệnh lý này.

Cập nhật lúc: 17/01/2024

Bài viết liên quan

Xem thêm »
vien-xuong-khop-khuong-thao-dan.jpg

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...