Top 10 loại thuốc điều trị thoái hóa khớp gối phổ biến

Sử dụng thuốc là phương pháp điều trị thoái hóa khớp gối được rất nhiều người sử dụng nhờ tác dụng giảm đau nhanh chóng. Vậy, những loại thuốc nào được sử dụng trong quá trình điều trị thoái hóa khớp gối? Chúng ta cùng tham khảo Top 10 loại thuốc điều trị thoái hóa khớp gối phổ biến trong bài viết dưới đây!

Thoái hóa khớp gối khi nào nên dùng thuốc?

Thoái hóa khớp gối là tình trạng viêm khớp mãn tính rất phổ biến. Bệnh xảy ra khi mô sụn bị tổn thương, bị bào mòn, xơ hóa và bề mặt sụn khớp bị biến đổi khiến ổ khớp mất ổn định, gây đau nhức và khiến người bệnh gặp khó khăn khi vận động.

Nguyên nhân chính của thoái hóa là do quá trình lão hóa tự nhiên của con người kết hợp với một số yếu tố cộng hưởng như: chế độ ăn uống thiếu dinh dưỡng, thừa cân béo phì, chấn thương trong sinh hoạt, lao động… làm cho quá trình thoái hóa khớp diễn ra sớm hơn và tiến triển nhanh hơn. Vì tình trạng thoái hóa khớp sẽ tiến triển nghiêm trọng theo thời gian nên bệnh không thể điều trị khỏi hoàn toàn được.

☛ Tham khảo thêm tại: Nguyên nhân thoái hóa khớp gối và cách cải thiện bệnh tại nhà

Sử dụng thuốc là phương pháp điều trị có tác dụng bảo tồn khớp gối. Dùng thuốc đúng cách có thể kiểm soát cơn đau, giảm viêm, hỗ trợ tái tạo mô sụn và làm chậm quá trình lão hóa. Tuy nhiên nếu lạm dụng hoặc thiếu thận trọng khi sử dụng, bạn có thể gặp phải một số tác dụng phụ và biến chứng tiềm ẩn. Chính vì vậy, bạn chỉ nên sử dụng thuốc khi có chỉ định của bác sĩ. Tránh tình trạng tự ý dùng thuốc khi chưa tiến hành thăm khám và chẩn đoán.

Bên cạnh các loại thuốc giúp làm giảm triệu chứng, bác sĩ thường chỉ định phối hợp với một số loại thuốc có tác dụng tái tạo mô sụn và phục hồi cấu trúc xương khớp nhằm làm chậm quá trình thoái hóa.

Điều trị bằng thuốc chỉ đem lại hiệu quả đối với những trường hợp thoái hóa khớp ở mức độ nhẹ đến trung bình. Trong trường hợp sụn khớp bị tổn thương nặng và không thể phục hồi, bác sĩ có thể đề nghị can thiệp ngoại khoa.

Top 10 loại thuốc điều trị thoái hóa khớp gối phổ biến

1. Thuốc giảm đau Paracetamol

Paracetamol – thuốc giảm đau không kê đơn được sử dụng để điều trị thoái hóa khớp gối

Paracetamol là thuốc giảm đau được sử dụng phổ biến trong điều trị các bệnh lý xương khớp. Thuốc có tác dụng hạ sốt và cải thiện cơn đau có mức độ nhẹ đến trung bình. Paracetamol hoạt động bằng cách ức chế cyclooxygenase ở hệ thần kinh trung ương, từ đó làm giảm chất trung gian gây đau prostaglandin.

Đây là loại thuốc tương đối an toàn và có thể sử dụng cho người cao tuổi, những người mắc các bệnh lý nền. Tuy nhiên, Paracetamol chống chỉ định với người bị suy gan nặng, thiếu máu nhiều lần và người thiết hụt men G6PD. Trong thời gian sử dụng thuốc, cần hạn chế dùng rượu bia vì các thức uống chứa cồn có thể làm tăng độc tính của thuốc đối với gan.

2. NSAID (thuốc chống viêm không steroid)

NSAID (Nonsteroidal anti-inflammatory drug) hay còn gọi là thuốc chống viêm không steroid, là một trong những loại thuốc giảm đau, kháng viêm phổ biến nhất trên thế giới. NSAID có ở cả 2 dạng không kê đơn và kê đơn. NSAID không kê đơn có thể dùng để giảm đau lưng từ nhẹ đến vừa còn NSAID kê đơn có tác dụng mạnh hơn, có thể dùng để làm giảm các cơn đau lưng nặng hơn. Về cơ bản, cả 2 dạng đều có cơ chế giảm đau giống nhau, chúng hoạt động bằng cách ức chế enzyme cyclooxygenase (COX). Có hai loại enzym COX là COX-1 và COX-2, COX-1 bảo vệ niêm mạc dạ dày khỏi axit và hóa chất tiêu hóa, COX-2 được sản xuất khi khớp bị thương hoặc bị viêm. NSAID truyền thống ngăn chặn cả COX-1 và COX-2, NSAID thế hệ mới thì ức chế chọn lọc COX-2.

Một số loại NSAID truyền thống là:

  • Aspirin
  • Ibuprofen (tên thương hiệu Motrin, Advil, Motrin IB),
  • Naproxen (tên thương hiệu Naprosyn, Aleve),
  • Nabumetone (tên thương hiệu Relafen)

Một số loại NSAID ức chế COX-2 là:

  • Celecoxib (tên thương hiệu Celebrex)
  • Rofecoxib (Vioxx – đã bị nhà sản xuất rút khỏi thị trường vào năm 2004)
  • Valdecoxib (tên thương hiệu Bextra – đã bị nhà sản xuất rút khỏi thị trường vào năm 2005)

Hầu hết mọi người đều có thể sử dụng NSAID an toàn mà không có bất kỳ vấn đề nghiêm trọng nào. Nhưng rất nhiều người có xu hướng lạm dụng NSAID, điều này có thể khiến họ gặp phải một số tác dụng phụ, như:

  • Với NSAID truyền thống: gây khó chịu và chảy máu dạ dày, huyết áp cao, phản ứng dị ứng, tổn thương thận,…
  • Các chất ức chế COX-2: những loại thuốc này thường không gây ra tình trạng đau hoặc chảy máu dạ dày như NSAID truyền thống, tuy nhiên nó cũng có thể gây đau bụng, buồn nôn, khó tiêu. Đặc biệt, nó làm tăng nguy cơ đột quỵ và đau tim (Rủi ro này được cho là nguy cơ rất cao, đến nỗi Vioxx và Bextra bị loại khỏi thị trường một phần vì rủi ro này).

3. Thuốc giảm đau gây nghiện (opioids)

Thuốc giảm đau gây nghiện là nhóm thuốc có tác dụng giảm các cơn đau có mức độ từ trung bình đến nặng. Tuy nhiên thuốc vẫn có thể gây nhiều rủi ro và biến chứng tiềm ẩn nên nhóm thuốc này chỉ được sử dụng khi thuốc giảm đau thông thường và NSAID không đem lại hiệu quả. Thuốc giảm đau gây nghiện tác động chọn lọc lên tế bào thần kinh trung ương nhằm tăng ngưỡng nhận cảm giác đau.

Thuốc giảm đau gây nghiện (opioids) có tác dụng giảm cơn đau có mức độ từ trung bình đến nặng

Ngoài ra, thuốc có tác dụng an thần và sảng khoái (mất cảm giác đói, thư giãn, thanh thản, giảm căng thẳng, lo lắng,…). Vì vậy, nhóm thuốc này thường được cân nhắc sử dụng cho các trường hợp thoái hóa khớp kéo dài gây ảnh hưởng đến yếu tố tâm lý (căng thẳng, lo âu quá mức).

Thuốc giảm đau gây nghiện chống chỉ định cho người suy hô hấp, suy gan nặng, hen phế quản, đang sử dụng thuốc ức chế MAO (hoặc trước đó =< 15 ngày), chấn thương não,… Trong thời gian sử dụng thuốc, bạn có thể gặp phải một số tác dụng phụ như co đồng tử, bí tiểu, táo bón, buồn nôn, nôn mửa, ngứa da, vã mồ hôi,…

Khi dùng thuốc giảm đau gây nghiện cho người cao tuổi nên theo dõi thường xuyên để kịp thời phát hiện tác dụng phụ và biến chứng. Ngoài ra, do có tác dụng an thần và sảng khoái nên cần lái xe và vận hành máy móc trong thời gian sử dụng nhóm thuốc này.

4. Thuốc chống trầm cảm 3 vòng

Thuốc chống trầm cảm 3 vòng thường được sử dụng để điều trị trầm cảm và một số vấn đề tâm lý khác. Ngoài ra, thuốc còn có tác dụng ức chế tái hấp thu norepinephrine và serotonin (chất dẫn truyền thần kinh) nên nhóm thuốc này còn được sử dụng để giảm đau do đau thần kinh tọa, thoái hóa khớp gối, zona thần kinh,…

Mặc dù có hiệu quả giảm đau cao nhưng thuốc chống trầm cảm 3 vòng (Doxepin, Amitriptyline, Desipramine và Imipramine) có nhiều rủi ro tiềm ẩn nên chỉ được sử dụng khi cần thiết. Trong thời gian sử dụng, thuốc có thể gây ra một số tác dụng phụ như rối loạn chức năng tình dục, hạ huyết áp, nhịp tim nhanh, khô miệng, táo bón, chóng mặt, suy giảm trí nhớ, bí tiểu,…

5. Thuốc bôi ngoài da

Thuốc bôi ít gây tác dụng phụ lên thận, gan, dạ dày và tuần hoàn máu

Ngoài các loại thuốc nêu trên, bệnh nhân cũng có thể dùng thuốc bôi có tác dụng giảm đau tại chỗ thoa trực tiếp lên vị trí khớp tổn thương để giảm đau. Các loại thuốc bôi ngoài da như Voltaren Emuge ít mang lại rủi ro đối với cơ thể hơn thuốc uống, nhưng khi sử dụng, người bệnh cũng nên tuân thủ theo đúng yêu cầu in trên nhãn bao bì.

6. Thuốc đường tiêm đầu gối nội khớp

Tiêm được lựa chọn để ngăn chặn bệnh tái phát trong thời gian dài và giúp giảm đau nhanh chóng. Tiêm thuốc có thể giảm được nguy cơ gây tổn thương, ít gây tác dụng phụ ở khớp. Thuốc tiêm được tác thành ba nhóm chính như:

  • Tiêm Corticosteroid: Đường tiêm nội khớp này từ lâu đã được sử dụng nhằm mục đích làm giảm nhanh triệu chứng bệnh. Bên cạnh đó, cách điều trị này còn giúp thúc đẩy khả năng hồi phục khớp.
  • Tiêm Acid Hyaluronic (HA): HA có cấu trúc tương tự như thành phần chính trong sụn. Do đó, khi tiêm vào khớp gối, chúng có tác dụng giảm đau tạm thời tối đa trong 3 tháng. Tiêm Acid Hyaluronic thường được khuyến cáo sử dụng ở những bệnh nhân bị thoái hóa khớp gối có triệu chứng bệnh ở giai đoạn cuối.

7. Thuốc Diacerein

Thuốc Diacerein là loại thuốc đặc hiệu với các bệnh xương khớp do thoái hóa và được sử dụng trong điều trị dài hạn. Thuốc Diacerein có tác dụng giảm đau, chống viêm và làm chậm quá trình hư hại mô sụn. Do không ức chế tổng hợp prostaglandin nên thuốc không gây hại lên dạ dày và có thể được sử dụng trong điều trị dài hạn.

Loại thuốc này tương đối an toàn và hầu như không gây biến chứng nghiêm trọng khi sử dụng. Ở một số trường hợp ít gặp, thuốc có thể gây tiêu chảy và làm đậm màu nước tiểu (do hợp chất có trong thuốc).

8. Thuốc Glucosamine sulfat làm chậm quá trình thoái hóa

Glucosamine là thành phần được cơ thể sản xuất ra nhằm duy trì độ dẻo dai của mô sụn và đảm bảo mật độ của tế bào xương. Khi tuổi càng cao, lượng Glucosamine trong cơ thể sẽ thuyên giảm dần khiến cho sụn khớp bị xơ hóa và giảm độ đàn hồi.

Vì vậy, để làm chậm quá trình lão hóa và tái tạo lại các mô sụn bị hư hại thì bác sĩ có thể chỉ định viên uống bổ sung Glucosamine. Bổ sung Glucosamine sẽ kích thích cơ thể sản xuất proteoglycan, từ đó giúp bù lấp vào phần bào mòn của các mô sụn và giúp cải thiện chức năng của cơ quan này.

Bên cạnh đó, Glucosamine còn có tác dụng ức chế các enzyme tiêu hủy protein ở tế bào xương như stromelysin, phospholinase và collagenase. Ngoài ra, thành phần này còn giúp cải thiện tình trạng khô khớp, điều hòa hoạt động của màng bao hoạt dịch và cải thiện khả năng hấp thu canxi của cơ thể.

Tuy nhiên, thuốc Glucosamine chỉ có tác dụng tái tạo sụn, không có khả năng cải thiện cơn đau và chống viêm như NSAID. Hơn nữa, hiệu quả của loại thuốc này thường chậm nên cần phải kiên trì sử dụng trong thời gian dài.

9. Thuốc chống thoái hóa khớp gối Chondroitin

Chondroitin là một sulfated glycosaminoglycan có mặt trong hầu hết các mô tế bào của con người. Thiếu hụt Chondroitin sẽ dẫn đến tình trạng thoái hóa khớp. Vì vậy, bổ sung Chondroitin sẽ giúp kích thích cơ thể tổng hợp proteoglycan và axit hyaluronic, từ đó tái tạo các mô sụn bị hư tổn, chống viêm và ức chế tổng hợp các enzyme gây hư hại sụn khớp như nitric oxid và enzyme proteolytic. Ngoài ra, chondroitin còn cải thiện độ bền vững của collagen nội bào, duy trì độ đàn hồi của sụn, tính co giãn của các mô liên kết và làm chậm quá trình thoái hóa.

10. Sản phẩm bảo vệ sụn khớp Khương Thảo Đan

Khương Thảo Đan là một sản phẩm được nghiên cứu bởi INPC – Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, đáp ứng rất tốt trong các trường hợp bị: thoái hóa khớp, thoái hóa đốt sống, vôi hóa cột sống, đau mỏi nhức mỏi xương khớp, đau vai gáy, tràn dịch khớp, tê buồn chân tay… Sau khoảng 2 – 3 tuần sử dụng, người dùng sẽ thấy các triệu chứng viêm, đau nhức giảm rõ rệt.

Thành phần viên xương khớp Khương Thảo Đan là kế thừa từ bài thuốc cổ truyền Độc Hoạt Ký Sinh Thang nổi tiếng với nhiều vị thuốc quý, gồm: Độc hoạt, quế chi, phòng phong, đương quy, xuyên khung, tang ký sinh, ngưu tất, thổ phục linh và hy thiêm.

Trong đó, đặc biệt nhất phải kể tới 2 thành phần gia giảm trong bài thuốc là hoạt chất KGA1 từ cây địa liền và Collagen type-II. Cụ thể như sau:

  • Hoạt chất KGA1: Được nghiên cứu và chiết xuất thành công bởi PGS.TS Lê Minh Hà (Viện Hàn Lâm Khoa Học và Công Nghệ Việt Nam) cùng các cộng sự. Hoạt chất này có tác dụng mạnh gấp nhiều lần cao Địa liền thông thường, giúp chống viêm, giảm đau chữa tê phù, tê thấp, đau nhức hiệu quả. Hoạt chất này đã được khoa học chứng minh bằng thực nghiệm, có công dụng tốt hơn cả các thuốc tây thường dùng trong điều trị bệnh khớp điển hình như Efferalgan, Indomethacin…
  • Collagen type II không biến tính: Giúp kháng viêm, giảm đau, nuôi dưỡng và tái tạo mô sụn tại các khớp, chúng đã được chứng minh cho hiệu quả vượt trội hơn hẳn so với Glucosamin và Chondroitin ở đặc tính không bị phá hủy ở dạ dày và đa phần hấp thu được vào sụn khớp, từ đó mới đủ khả năng nuôi dưỡng và tái tạo sụn khớp tốt.

Nhờ vậy, viên xương khớp Khương Thảo Đan đáp ứng được cả 3 yếu tố trong tam giác khép kín, giúp: Giảm đau – Chống viêm – Tái tạo.

Điểm nổi bật hơn so với các thuốc tây thường dùng trong điều trị bệnh khớp phải kể tới đó là sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, cùng KGA1 tinh chất được chiết tách hàm lượng cao, mang lại hiệu quả giảm đau chống viêm mạnh mẽ nhưng rất lành tính và an toàn cho gan, dạ dày… người bệnh yên tâm sử dụng lâu dài, mà không hề lo ngại tác dụng phụ.

Tìm nhà thuốc bán KHƯƠNG THẢO ĐAN gần nhất xem TẠI ĐÂY

Hoặc đặt mua trực tiếp tại công ty (giao hàng, thu tiền tận nhà) TẠI ĐÂY

Trên đây, chúng tôi đã cung cấp một số thông tin về những loại thuốc điều trị thoái hóa khớp gối hiệu quả để bạn đọc nắm được. Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo và không thay thế cho bất kì chẩn đoán y khoa chuyên nghiệp nào. Việc sử dụng bất kì loại thuốc nào cũng cần có sự chỉ định và hướng dẫn từ bác sĩ.

Để được tư vấn về bệnh xương khớp, bạn có thể gọi tới số tổng đài miễn cước 1800.1156

Cập nhật lúc: 17/01/2024

Bài viết liên quan

Xem thêm »
vien-xuong-khop-khuong-thao-dan.jpg

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...