Chữa gai cột sống - Các phương pháp hiệu quả hiện nay

Gai cột sống là bệnh lý phổ biến ở người già và đang có dấu hiệu lan rộng trong lớp trẻ do những thói quen sinh hoạt không lành mạnh. Đâu là phương pháp chữa gai cột sống hiệu quả? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp nhiều thông tin giúp bạn giải đáp thắc mắc trên.

Chua-gai-cot-song

Gai cột sống là gì?

Gai cột sống là những khối xương thừa phát triển ở rìa đốt sống. Bệnh lý xuất hiện do quá trình tăng sinh các yếu tố bảo vệ của cơ thể, bao gồm:

  • Tăng sinh dây chằng nâng cao khả năng chống đỡ cột sống.
  • Tăng sinh tế bào xương để chống lại thoái hóa.
Gai-cot-song
Gai cột sống bắt nguồn từ sự thoái hóa tự nhiên trong cơ thể người.

Trong giai đoạn đầu, hiện tượng này diễn biến âm thầm và không có dấu hiệu cụ thể. Khi gai xương phát triển quá to và chèn ép vào dây thần kinh, tủy sống, một số triệu chứng bắt đầu xảy ra:

Đau nhức kéo dài: Người bệnh thường thấy đau nhức vào buổi sáng, khi vừa ngủ dậy, đau khi hoạt động quá mạnh hoặc đột ngột hoạt động… Tình trạng này xuất hiện ở những vị trí tổn thương và các khu vực xung quanh như:

  • Gai cột sống cổ: Cơn đau tập trung vùng cổ vai gáy, có thể lan xuống cánh tay, bàn tay, ngón tay hoặc lan lên vùng chẩm gây hoa mắt, chóng mặt, đau đầu.
  • Gai cột sống thắt lưng: Đau nhức vùng lưng kéo xuống hông, đùi ngoài, cẳng chân, bàn chân và có thể xuống tận đầu các ngón chân.

Tê bì các chi: Chân tay mỏi, nặng, châm chích, tê bì. Trong trường hợp nặng hơn, người bệnh có thể mất cảm giác các chi hoặc liệt vĩnh viễn.

Hạn chế khả năng vận động: Do đau nhức, tê bì, người bệnh gặp khó khăn trong những hoạt động thường ngày như cầm, nắm, đi, đứng…

Một số triệu chứng khác: cứng khớp, viêm, nóng, đỏ, mất kiểm soát tiểu tiện…

Gai cột sống không đe dọa trực tiếp đến tính mạng. Tuy nhiên, bệnh lý có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hàng ngày như: teo cơ, rối loạn vận động, tàn phế…

Gai cột sống có chữa được không?

Gai cột sống là tình trạng mãn tính bắt nguồn từ quá trình lão hóa tự nhiên trong cơ thể. Do đó, không có phương pháp nào khắc phục được hoàn toàn căn bệnh này. Nền y học hiện đại ngày nay chỉ tập trung điều trị các vấn đề như:

  • Hạn chế triệu chứng bệnh bao gồm: giảm đau nhức, cứng khớp, chèn ép tủy sống, tăng khả năng vận động…
  • Giảm tăng sinh gai cột sống.
  • Ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm như teo cơ, mất cảm giác các chi, tàn phế…

Các phương pháp chữa gai cột sống hiệu quả

Nếu có dấu hiệu bất thường, người bệnh nên đến cơ sở y tế uy tín để khám và thực hiện quá trình trị liệu theo hướng dẫn của chuyên gia. Đối với bệnh gai cột sống, phương pháp trị liệu bao gồm:

  • Điều trị không dùng thuốc: tập luyện thể dục thể thao, vật lý trị liệu, tác dụng nhiệt…
  • Điều trị bằng thuốc Tây y.
  • Áp dụng các bài thuốc dân gian.
  • Điều trị bằng thuốc Đông y.
  • Phẫu thuật.

Điều trị không dùng thuốc

Tác dụng nhiệt: Đây là phương pháp khắc phục đau nhức đơn giản có thể tự thực hiện tại nhà. Người bệnh áp dụng chườm nóng hoặc chườm lạnh tùy vào từng trường hợp khác nhau.

Chườm lạnh: Phương pháp có tác dụng tiêu viêm, giảm sưng, đau, thường dùng khi bệnh nhân gai cột sống kèm theo triệu chứng viêm. Chườm lạnh không phù hợp cho người có thân nhiệt thấp, giảm tuần hoàn cục bộ, xuất huyết đường hô hấp…

Chườm nóng: Liệu pháp giúp giải tỏa những bó cơ co rút, thúc đẩy quá trình lưu thông máu và khắc phục những cơn đau mãn tính. Tuy nhiên, chườm nóng chống chỉ định với những vết thương còn sưng, viêm, xuất huyết, nhiễm khuẩn nặng…

Lưu ý: Người bệnh không áp trực tiếp nguồn nhiệt lên cơ thể mà phải bọc bằng túi chườm hoặc khăn. Điều này ngăn ngừa tình trạng bỏng da khiến các triệu chứng thêm tồi tệ.

Luyện tập thể thao: Phương pháp giúp cải thiện hiện tượng co rút ở cơ và dây chằng, giúp người bệnh dễ dàng hoạt động hơn. Bên cạnh đó, duy trì luyện tập thể thao hằng ngày tạo điều kiện cho quá trình tuần hoàn máu và hấp thu dinh dưỡng diễn ra thuận lợi. Nhờ vậy, những tổn thương ở tủy sống, dây thần kinh được nuôi dưỡng và phục hồi nhanh chóng.

Đối với bệnh nhân gai cột sống, tập yoga là sự lựa chọn hoàn hảo. Tuy nhiên, người bệnh cần thực hiện đúng động tác theo sự chỉ dẫn của chuyên gia để không làm sai lệch các đốt sống, khiến bệnh lý diễn biến tồi tệ hơn.

Bạn có thể tham khảo một số động tác yoga như sau:

  • Tư thế em bé: Bài tập đơn giản, dễ thực hiện, phù hợp cho người mới bắt đầu. Tác dụng chính là thư giãn toàn bộ cột sống và dây chằng, cơ bắp xung quanh, giúp giảm đau hiệu quả.
  • Tư thế rắn hổ mang: Bài tập tác động trực tiếp vào cột sống của toàn cơ thể, khắc phục tình trạng chèn ép dây thần kinh, đẩy lùi đau nhức, tê bì.
  • Tư thế bắc cầu: Động tác nâng cao khả năng chịu lực tại vùng cột sống, hạn chế tổn thương khi hoạt động thường xuyên.
Yoga-chua-gai-cot-song
Tư thế bắc cầu là bài tập yoga tăng cường sức mạnh cột sống, làm chậm diễn biến bệnh.

Vật lý trị liệu: Phương pháp tác động vật lý lên những vùng bị tổn thương, cải thiện đau nhức và tăng khả năng vận động. Một số hình thức trị liệu thường được sử dụng cho bệnh nhân gai cột sống:

Châm cứu, xoa bóp bấm huyệt: Đây là 2 liệu pháp Đông y thường dùng kết hợp với mục đích cân bằng và giải phóng dòng khí âm – dương bị tắc nghẽn trong cơ thể. Bên cạnh đó, châm cứu, xoa bóp bấm huyệt còn kích thích sản sinh endorphin tự nhiên để giảm đau, cải thiện tâm trạng và giấc ngủ.

Siêu âm trị liệu: Chuyên gia dùng sóng siêu âm tác động vào dây thần kinh bị sưng viêm, thúc đẩy phục hồi và giảm đau hiệu quả. Tuy nhiên, liệu pháp này thường được chỉ định cho những cơn đau xa tủy vì chúng có thể mang lại tác dụng phụ trên tủy sống.

Kéo giãn cột sống: Mục đích chính là giãn cơ, giảm áp lực cột sống, hạn chế chèn ép dây thần kinh. Từ đó, các triệu chứng như đau nhức, tê bì, co cứng… được khắc phục.

Điều trị bằng thuốc Tây y

Thuốc Tây y có khả năng cải thiện các triệu chứng bệnh lý trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, nếu sử dụng sai cách, một số tác dụng phụ nguy hiểm có thể xảy ra, ảnh hưởng trực tiếp đến những cơ quan khác trong cơ thể. Do đó, người bị gai cột sống cần tham khảo ý kiến của bác sĩ, dược sĩ và tuân thủ đúng phác đồ điều trị để đảm bảo hiệu quả, an toàn.

Thuoc-chua-gai-cot-song
Thuốc Tây y mang lại hiệu quả nhanh nhưng tiềm tàng nhiều tác dụng phụ nguy hiểm.

Một số nhóm thuốc thường dùng cho bệnh nhân gai cột sống:

Paracetamol (Acetaminophen): Đây là thuốc giảm đau không kê đơn phổ biến nhất hiện nay, phù hợp cho mức độ đau từ nhẹ đến trung bình. Nếu lạm dụng trong thời gian dài, người bệnh có thể bị suy gan, thận.

Nhóm thuốc giảm đau, chống viêm không steroid (NSAID): NSAID là nhóm thuốc được chỉ định nhiều nhất cho người bị gai cột sống cũng như các bệnh liên quan đến xương khớp khác. Những thuốc thường dùng trong nhóm này bao gồm: Meloxicam, Celecoxib, Diclofenac, Indomethacin… Nếu lạm dụng, người bệnh có thể bị viêm loét dạ dày, tá tràng, xuất huyết tiêu hóa…

Thuốc giãn cơ: Eperisone, Tolperisone, Tianizidine… là những thuốc giãn cơ tiêu biểu. Tác dụng chính là hạn chế co cứng, giảm áp lực lên cột sống, ngăn ngừa gai xương cọ xát vào những cơ quan khác. Tuy nhiên, thuốc giãn cơ chỉ được dùng khi bác sĩ chỉ định, trong thời gian ngắn bởi chúng có thể gây nên tác dụng phụ như buồn ngủ, bí tiểu, lệ thuộc vào thuốc…

Thuốc chống thoái hóa tác dụng chậm: ASU, Glucosamine, Chondroitin… là những loại thuốc được dùng phổ biến cho người gai cột sống. Tác dụng chính là điều hòa quá trình tiết dịch, tái tạo tổn thương và ức chế enzym hủy hoại mô sụn. Khi sử dụng, người bệnh có thể cảm thấy buồn nôn, nôn, rối loạn tiêu hóa, đau ở thượng vị…

Áp dụng các bài thuốc dân gian

Các bài thuốc dân gian có thành phần chiết xuất từ thiên nhiên thường an toàn, lành tính, không mang lại tác dụng phụ ảnh hưởng xấu đến những cơ quan khác. Tuy nhiên, hiệu quả của phương pháp này tương đối chậm. Người bệnh phải áp dụng trong thời gian dài mới cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt.

Một số bài thuốc dân gian chữa gai cột sống bạn có thể tự thực hiện tại nhà:

1. Bài thuốc từ ngải cứu

Ngải cứu là dược liệu chứa nhiều thành phần quý tốt cho người bị gai cột sống, bao gồm: tinh dầu, flavonoid, polyphenol. Trong đó, tinh dầu đóng vai trò như một chất gây tê, có khả năng xoa dịu đau nhức và giải tỏa căng thẳng. Flavonoid và polyphenol là những hoạt chất chống oxy hóa mạnh mẽ, ngăn ngừa các tác nhân gây hại ảnh hưởng xấu đến cột sống, đặc biệt là gốc tự do. Nhờ vậy, bệnh lý diễn biến chậm hơn.

Ngai-cuu-chua-gai-cot-song
Ngải cứu là dược liệu quen thuộc trong các bài thuốc dân gian điều trị xương khớp.

Nguyên liệu:

  • Ngải cứu: 1 nắm.

Cách tiến hành:

  • Bước 1: Ngâm ngải cứu với nước muối trong 10 – 15 phút, rửa lại bằng nước sạch rồi để ráo.
  • Bước 2: Giã nhuyễn ngải cứu, sau đó đem sao nóng.
  • Bước 3: Bọc dược liệu trong một mảnh vải, đắp lên vị trí đau.
  • Bước 4: Khi ngải cứu nguội bớt, có thể sao lại và chườm thêm lần nữa.

Người bệnh nên thực hiện phương pháp này hằng ngày, trước khi đi ngủ.

2. Bài thuốc từ lá lốt

Lượng tinh dầu dồi dào trong lá lốt có tác dụng chống viêm, giảm đau vượt trội. Ngoài ra, lá lốt còn chứa hàm lượng lớn flavonoid giúp làm chậm quá trình lão hóa của xương khớp. Do đó, dược liệu thường được sử dụng cho bệnh nhân gai cột sống.

Nguyên liệu:

  • Lá lốt: 30g.

Cách tiến hành:

  • Bước 1: Rửa sạch lá lốt, để ráo.
  • Bước 2: Dùng cối giã nhuyễn dược liệu.
  • Bước 3: Đắp trực tiếp lá lốt lên vị trí đau nhức trong 15 – 20 phút rồi gỡ ra.
  • Bước 4: Massage nhẹ nhàng khoảng 3 – 5 phút để tăng hiệu quả.

Điều trị bằng thuốc Đông y

Dùng thuốc Đông y là phương pháp ít tác dụng phụ, sử dụng được trong thời gian dài, phù hợp điều trị những căn bệnh mãn tính, đặc biệt là gai cột sống.

Tuy nhiên, việc chuẩn bị thuốc Đông y tương đối phức tạp, tốn nhiều thời gian. Nguyên liệu thường khó kiếm, dễ mua phải hàng kém chất lượng. Do đó, người bệnh cần cẩn thận tìm mua tại những địa chỉ uy tín để đạt được hiệu quả cao và đảm bảo an toàn.

Dong-y-chua-gai-cot-song
Dùng thuốc Đông y là phương pháp điều trị gai cột sống được nhiều người tin tưởng và áp dụng.

Dưới đây là cách tiến hành bài thuốc Đông y điều trị xương khớp nổi tiếng Độc Hoạt Ký Sinh Thang, phù hợp cho người bị gai cột sống:

Nguyên liệu:

  • Độc hoạt: 8g
  • Phòng phong: 8g
  • Ngưu tất: 8g
  • Tang ký sinh: 12g
  • Tần giao: 12g
  • Đương quy 12g
  • Bạch thược: 12g
  • Sinh địa: 12g
  • Đỗ trọng: 12g
  • Phục linh: 12g
  • Xuyên khung: 6g
  • Tế tân: 4g
  • Nhân sâm: 4g
  • Nhục quế: 4g
  • Cam thảo: 4g

Cách tiến hành:

  • Bước 1: Rửa sạch các vị thuốc.
  • Bước 2: Sắc thuốc và chia nước thành 2 lần uống trong ngày.

Người bị gai cột sống cần kiên trì sử dụng đến khi các triệu chứng thuyên giảm hoàn toàn.

Phẫu thuật

Bác sĩ chỉ định phẫu thuật khi bệnh nhân gai cột sống có nguy cơ mắc các biến chứng nguy hiểm như bại liệt, rối loạn tiểu tiện, rối loạn thần kinh thực vật… Mục đích của phương pháp này là loại bỏ những xương thừa chèn ép mạnh dây thần kinh và tủy sống.

Hiện nay có 2 nhóm phẫu thuật chính là mổ hở và mổ nội soi:

Mổ nội soi: Vết mổ nhỏ, ít xâm lấn giúp người bệnh phục hồi nhanh và hạn chế di chứng. Tuy nhiên, phẫu thuật khó thực hiện và cần máy móc hiện đại.

Mổ hở: Vết mổ rộng, cần thực hiện vô cùng chính xác từ bác sĩ giàu kinh nghiệm. Bù lại, chi phí phẫu thuật thấp hơn.

Phau-thuat-chua-gai-cot-song
Phẫu thuật là phương án cuối cùng cho người bị gai cột sống, được chỉ định khi các liệu pháp khác không mang lại hiệu quả.

Lời khuyên cho người bệnh gai cột sống

Bên cạnh việc áp dụng các phương pháp điều trị như trên, người bệnh cần thay đổi lối sống, bổ sung dinh dưỡng góp phần làm chậm diễn biến của gai cột sống.

Chế độ sinh hoạt lành mạnh

Tư thế hoạt động hàng ngày tác động trực tiếp vào cột sống. Do đó, khắc phục những tư thế sai và duy trì chế độ sinh hoạt lành mạnh giúp các triệu chứng bệnh lý thuyên giảm nhanh hơn.

  • Nghỉ ngơi: Nghỉ ngơi 10 – 15 phút sau khi làm việc liên tục 3 – 4 tiếng giúp thư giãn cơ bắp, dây chằng, xương khớp, tâm trạng. Nhờ đó, những cơn đau nhức, tê bì được khắc phục.
  • Luôn thẳng lưng: Khi thẳng lưng, độ cong tự nhiên của cột sống được bảo vệ. Điều này giúp hạn chế chèn ép dây thần kinh, thoái hóa cột sống, giảm hình thành gai xương.
  • Không cúi, nghiêng đầu khi sử dụng điện thoại: Bạn nên để điện thoại ngang tầm mắt, ngăn ngừa tổn thương cột sống cổ.
  • Hạn chế mang vác nặng: Khi mang vác nặng thường xuyên, cột sống phải chịu áp lực liên tục, dễ bị bào mòn, thoái hóa. Do đó, khi làm việc, người bệnh nên dùng dụng cụ hỗ trợ hoặc nhờ người giúp đỡ.
  • Sử dụng gối, đệm phù hợp: Gối, đệm ảnh hưởng trực tiếp đến đường cong cột sống trong suốt thời gian ngủ nghỉ. Vì vậy, bạn nên đầu tư những sản phẩm chất lượng và phù hợp với bản thân để bảo vệ cột sống của chính mình.
  • Kiểm soát cân nặng: Trọng lượng cơ thể vượt mức mức cho phép gây áp lực mạnh lên cột sống, làm tăng nguy cơ thoái hóa và xuất hiện gai xương. Do đó, bạn nên thực hiện chế độ ăn uống khoa học và luyện tập thể thao thường xuyên để duy trì cân nặng hợp lý.
Gai-cot-song-do-beo-phi
Người béo phì có nguy cơ cao bị gai cột sống, thoái hóa xương khớp.

Bổ sung thực phẩm bảo vệ xương khớp

Chế độ ăn uống lành mạnh là chìa khóa cải thiện sức khỏe của mọi cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là hệ thống xương khớp. Do đó, người bệnh cần lên thực đơn phù hợp với bản thân để kéo dài tác dụng của các phương pháp điều trị, làm chậm diễn biến của gai cột sống.

Một số thực phẩm bảo vệ xương khớp cần được bổ sung:

  • Thực phẩm giàu canxi: giúp xương luôn chắc khỏe, ngăn ngừa thoái hóa: các sản phẩm từ sữa (sữa, sữa chua, phomai…), đậu hũ, nước hầm xương…
  • Thực phẩm giàu vitamin D: giúp xương dễ dàng hấp thụ canxi: nấm, ngũ cốc nguyên hạt…
  • Thực phẩm giàu acid béo omega – 3: giúp giảm đau, kháng viêm khi bị gai cột sống: trứng, các loại cá béo…
  • Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa: làm chậm quá trình thoái hóa xương, ngăn ngừa sự xuất hiện của gai xương: socola đen, các loại quả họ cam…

Ngoài ra, bạn nên hạn chế tiêu thụ những thực phẩm khiến các triệu chứng bệnh lý thêm tồi tệ như:

  • Đồ ăn quá nhiều đường, muối, dầu mỡ: khiến quá trình hấp thu canxi bị rối loạn.
  • Đồ ăn chế biến sẵn: ít dinh dưỡng, chứa nhiều chất béo có hại, đẩy mạnh thoái hóa xương khớp, mất kiểm soát cân nặng…
  • Thực phẩm giàu acid oxalic như cà pháo, dưa muối, chuối tiêu… khiến phản ứng sưng, viêm trở nên dữ dội hơn.
  • Chất kích thích như rượu bia, thuốc lá… làm rối loạn hấp thu canxi, gây loãng xương.

Sử dụng viên xương khớp Khương Thảo Đan

Như đã nói ở trên, sử dụng thuốc Tây y mang lại hiệu quả nhanh chóng nhưng lại tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng đến những cơ quan khác như viêm loét dạ dày, thủng dạ dày, suy gan, thận… Do đó, người bị gai cột sống cần lựa chọn sản phẩm hỗ trợ điều trị giúp giảm đau, chống viêm, dùng được trong thời gian dài mà vẫn an toàn, lành tính.

Để đáp ứng những yêu cầu trên, mời bạn tham khảo sử dụng viên xương khớp Khương Thảo Đan được nhiều bệnh nhân, bác sĩ khuyên dùng.

Vien-xuong-khop-Khuong-Thao-Dan-1

Thành phần trong Khương Thảo Đan được chiết xuất hoàn toàn từ thiên nhiên, phát triển từ bài thuốc Đông y nổi tiếng Độc Hoạt Ký Sinh Thang kết hợp với địa liền, hy thiêm, thổ phục linh và hoạt chất collagen type II không biến tính.

KGA1 chiết xuất từ củ địa liền là thành quả 6 năm nghiên cứu của PGS. TS Lê Minh Hà cùng các cộng sự. KGA1 giúp giảm đau, chống viêm, được chứng minh vượt trội hơn hẳn những loại thuốc Tây y dùng phổ biến nhất hiện nay như Paracetamol, Indomethacin, Efferalgan…

Collagen type II không biến tính có tác dụng phục hồi, nuôi dưỡng và bảo vệ sụn khớp tổn thương một cách nhanh chóng.

Khương Thảo Đan đảm bảo đáp ứng trọn vẹn tam giác khép kín: GIẢM ĐAU – CHỐNG VIÊM – TÁI TẠO SỤN KHỚP hiệu quả. Đặc biệt, sản phẩm được chiết xuất hoàn toàn từ thiên nhiên, phù hợp cho cả người bị bệnh gan hoặc bệnh dạ dày.

Để tìm mua sản phẩm Khương Thảo Đan tại địa chỉ gần nhất, bạn vui lòng xem tại đây.

Tài liệu tham khảo:

https://www.spine-health.com/conditions/arthritis/treatment-options-bone-spurs

https://kcb.vn/wp-content/uploads/2016/06/HD%C4%90T-C%C6%A1-X%C6%B0%C6%A1ng-Kh%E1%BB%9Bp.pdf

https://www.aans.org/en/Patients/Neurosurgical-Conditions-and-Treatments/Spinal-Pain

Cập nhật lúc: 17/01/2024

Bài viết liên quan

Xem thêm »
vien-xuong-khop-khuong-thao-dan.jpg

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...