Top 9 nguyên nhân gây bệnh viêm khớp thường gặp

Việc xác định được nguyên nhân gây viêm khớp sẽ giúp kế hoạch điều trị được hiệu quả hơn. Vậy đâu là những nguyên nhân viêm khớp phổ biến nhất? Ta hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Tổng quan về bệnh viêm khớp

Trong y học hiện đại, viêm khớp là thuật ngữ chung được dùng để chỉ tất cả các rối loạn gây ảnh hưởng đến cấu trúc và khả năng hoạt động của khớp. Có khoảng 100 dạng viêm khớp khác nhau và chúng đều có chung đặc điểm là: đau nhức, viêm và hạn chế cử động của khớp xương. Khi bị viêm khớp, tại vị trí khớp bị viêm có biểu hiện đau (đau tăng dần kể cả khi nghỉ ngơi), kèm theo biểu hiện sưng, nóng, đỏ vùng viêm.

Bệnh viêm khớp thường gặp ở các vị trí như khớp gối, khớp cổ tay, cổ chân, khớp hông,… Viêm khớp khiến cho người bệnh luôn cảm thấy đau đớn, khó khăn khi vận động sinh hoạt. Đặc biệt, nếu để bệnh diễn tiến nặng có thể dẫn tới biến dạng các khớp, teo cơ và tàn tật suốt đời.

➤ Chi tiết: Bệnh viêm khớp là gì?

Phần dưới đây, chúng ta cùng tìm hiểu những nguyên nhân gây bệnh để có biện pháp phòng ngừa kịp thời.

Bệnh viêm khớp có thể xảy ra ở bất kì khớp nào trên cơ thể, nhưng thường gặp là khớp gối, khớp cổ tay, cổ chân, khớp hông (Ảnh minh họa)

Nguyên nhân gây bệnh viêm khớp

Không có nguyên nhân duy nhất cho tất cả các loại viêm khớp. Ở mỗi loại viêm khớp sẽ có những nguyên nhân gây bệnh khác nhau, chẳng hạn:

  • Chấn thương, dẫn đến viêm khớp thoái hóa
  • Chuyển hóa bất thường, dẫn đến bệnh gút
  • Di truyền thường là nguyên nhân trong viêm xương khớp
  • Nhiễm khuẩn nhiễm trùng dẫn đến viêm khớp của bệnh Lyme
  • Rối loạn chức năng hệ thống miễn dịch gây viêm khớp dạng thấp
  • .v.v.

Đa phần các dạng viêm khớp đều xuất hiện do sự kết hợp của nhiều nguyên nhân khác nhau. Thậm chí, một số loại không có nguyên nhân rõ ràng và cũng không lường trước được. Dưới đây là những nguyên nhân cụ thể gây ra bệnh viêm khớp mà bạn nên biết.

Lão hóa xương khớp theo tuổi tác

Khớp của chúng ta được tạo nên từ các phần sau đây:

  • Sụn (lớp phủ đầu của xương, cho phép xương của khớp chuyển động trơn tru);
  • Liên nang (màng bao quanh tất cả các phần chung);
  • Màng hoạt dịch (màng mỏng này tiết ra chất lỏng hoạt dịch bôi trơn khớp, bảo vệ khớp và sụn khớp).

Tuy nhiên, các tế bào xương sẽ già hóa đi theo tuổi tác, khi tuổi càng cao tế bào xương sẽ càng bị lão hóa và dễ tổn thương. Khi tế bào xương lão hóa, nó sẽ khiến cho các khớp bị khô và màng hoạt dịch không còn tiết ra nhiều dịch khớp nữa. Điều này làm sụn khớp bị bào mòn đi, dễ vỡ và nứt gãy hơn, chỉ cần một vài tác động nhỏ cũng có thể dẫn đến đau, viêm.

Theo số liệu thống kê, có đến 90% bệnh nhân mắc bệnh viêm khớp trên 60 tuổi. Điều này cho thấy, người cao tuổi thường phải sống chung với bệnh viêm khớp. Tuy nhiên, bệnh viêm khớp có thể gặp ở mọi lứa tuổi và những người trẻ tuổi cũng có thể bị viêm khớp do nhiều yếu tố khác.

Bệnh viêm khớp thường xảy ra do quá trình lão hóa theo tuổi tác (Ảnh minh họa)

Yếu tố di truyền từ bố mẹ sang cho con cái

Nhiều nghiên cứu cho thấy, nếu trong gia đình có ông bà, bố mẹ mắc bệnh viêm khớp thì khả năng cao con cái cũng mắc phải căn bệnh này. Bởi gen của họ dễ nhạy cảm với các tác nhân khiến bệnh phát triển cũng như dễ bị tổn thương hơn so với người khác.

Lối sống và thói quen sinh hoạt không đúng

Rất nhiều người ngày nay có thói quen ăn uống không lành mạnh. Do công việc bận rộn nên họ thường xuyên sử dụng đồ ăn nhanh, ăn ngoài quán, chế độ ăn nghèo nàn dinh dưỡng,… Điều này khiến cho các khớp xương không được cung cấp đầy đủ dưỡng chất để nuôi dưỡng sụn khớp, làm sụn dễ bị nứt, vỡ, tạo điều kiện cho bệnh viêm khớp xảy ra.

Bên cạnh đó, thói quen sinh hoạt không đúng cũng khiến nhiều người đứng trước nguy cơ mắc bệnh viêm khớp, chẳng hạn: bạn ngủ gối quá cao, có thói quen ngồi xổm, làm việc không đúng tư thế,.v.v. Bởi những tư thế này sẽ gây rất nhiều áp lực lên hệ thống cơ và xương khớp, theo thời gian làm cho sụn, khớp bị tổn thương, độ bền chắc của các khớp và xương suy giảm mạnh, gây ra bệnh viêm khớp.

Lối sống thiếu lành mạnh và thói quen sinh hoạt xấu là một trong những nguyên nhân phổ biến gây viêm khớp (Ảnh minh họa)

Do tính chất công việc

Do tính chất công việc, một số người thường xuyên phải mang vác các vật nặng có trọng lượng lớn. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến bạn có thể mắc bệnh viêm khớp.

Khi mang vác vật nặng, chúng sẽ gây áp lực lên khớp, đặc biệt là các khớp chịu trọng lượng như gối, háng. Thời gian đầu, bạn có thể chỉ bị đau nhức nhẹ do khớp chịu lực quá sức. Theo thời gian, tổn thương tích lũy sẽ khiến cho các khớp và sụn nhanh chóng bị hao mòn, hai phần đầu xương cọ xát vào nhau, gây đau nhiều hơn và dẫn tới viêm khớp.

Không chỉ những người mang vác nặng, những người làm việc văn phòng, phải ngồi nhiều, ít vận động, tư thế ngồi không đúng cũng là những đối tượng dễ bị viêm khớp, thoái hóa khớp.

Khi mang vác vật nặng, chúng sẽ gây áp lực lên các khớp. Theo thời gian, khớp và sụn sẽ bị tổn thương, hao mòn, gây đau nhiều và dẫn tới viêm khớp (Ảnh minh họa)

Chấn thương

Các chấn thương do lao động, giao thông hay chơi thể thao thường tác động không tốt đến hệ xương khớp. Chúng có thể làm sẽ cho sụn khớp bị hư, nứt, rách dây chằng. Theo thời gian, bệnh viêm khớp có thể xảy ra từ những chấn thương lâu năm này.

Tăng cân quá mức gây áp lực lên xương khớp

Thừa cân béo phì gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, nó là nguyên nhân đẫn đến một số bệnh lý như: tiểu đường, bệnh tim mạch, huyết áp, giảm mỡ máu. Không chỉ vậy, việc bạn tăng cân quá mức cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến hệ thống xương khớp. Cụ thể thừa cân béo phì gây bệnh viêm khớp như sau:

– Làm tăng áp lực lên các khớp. Béo phì gây áp lực lớn tới các khớp xương, đặc biệt là các vùng xương háng, đầu gối, các khớp cổ chân,… Khi áp lực đè nặng lên xương khớp diễn ra trong thời gian dài, nó sẽ gây ra những tổn thương cho xương và gây ra nhiều bệnh lý về xương khớp, đặc biệt là bệnh viêm khớp.

– Làm tăng phản ứng viêm. Béo phì làm tăng hàm lượng chất béo trong cơ thể từ đó kích thích cho quá trình viêm phát triển. Chất béo có khả năng sinh sinh ra các protein, trong đó có loại cytokine – chất có khả năng gây ra tình trạng viêm nhiễm ở mức độ nhẹ và có thể gây hại cho hệ thống khớp xương, làm tăng nguy cơ viêm khớp.

– Làm giảm tác dụng của thuốc điều trị. Hàm lượng chất béo cao còn gây ức chế và giảm tác dụng của thuốc trong quá trình điều trị viêm khớp, điều này có thể làm cho bệnh tiến triển nặng hơn. Người ta đã làm một cuộc so sánh và nhận thấy, những người béo phì và người không béo phì cùng sử dụng thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp trong 12 tháng thì khả năng hấp thụ thuốc của người bị béo phì thấp hơn 50% so với người có cân nặng bình thường.

Những người béo phì có nguy cơ bị viêm khớp cao hơn những người có cân nặng bình thường (Ảnh minh họa)

Thường xuyên đi giày cao gót

Những người phụ nữ thường xuyên đi giày cao gót có nguy cơ mắc bệnh viêm khớp gối, khớp cổ chân, bàn chân cao hơn những phụ nữ khác.

Bởi khi bạn đi giày cao gót, tư thế của cơ thể sẽ bị thay đổi, áp lực dồn về phía khớp bàn chân, mắt cá chân và đầu gối nhiều hơn bình thường. Không chỉ vậy, chuyển động của các khớp, đặc biệt là khớp gối và khớp xương chậu cũng bị thay đổi. Tất cả những điều này làm tăng nguy cơ mắc thoái hóa khớp – một trong những bệnh viêm khớp phổ biến nhất.

Nhiễm khuẩn và vi trùng từ các bộ phận khác gây ra

Sự xâm nhập và tấn công của vi khuẩn, virus, dị nguyên,… vào vùng xương khớp cũng có thể gây ra bệnh viêm khớp. Cụ thể, bệnh viêm đa khớp dạng thấp do nhiễm khuẩn và vi trùng ở một số bộ phận khác gây ra. Hay bệnh viêm khớp nhiễm khuẩn xảy ra do sự xâm nhập của vi khuẩn từ những vết thương hở xuất hiện gần bề mặt khớp hay do vi khuẩn viêm nhiễm từ vùng khác của cơ thể, theo máu đi tới khớp.

Mắc số bệnh lý về xương khớp

Nếu bạn mắc phải các bệnh lý về xương khớp như gai xương khớp, đau nhức xương khớp lâu ngày,… thì cũng sẽ rất dễ mắc phải bệnh viêm khớp.

Cách phòng tránh bệnh viêm khớp

Viêm khớp là căn bệnh nguy hiểm nếu như không được điều trị kịp thời bệnh có thể gây nhiều biến chứng phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh. Nếu không được điều trị bệnh kịp thời, bệnh viêm khớp có thể khiến bệnh nhân gặp phải các biến chứng như: teo cơ, cứng khớp, bại liệt, không thể vận động được. Chính vì vậy, việc phòng ngừa bệnh viêm khớp là vô cùng cần thiết.

Việc biết được chính xác đâu là nguyên nhân gây viêm khớp không chỉ giúp cho người bệnh lựa chọn được phương pháp điều trị viêm khớp hiệu quả hơn mà còn để những người có nguy cơ cao bị mắc bệnh dựa vào đó để phòng ngừa. Tuy nhiên bạn cũng cần biết rằng, chúng ta không thể hoàn toàn phòng tránh được bệnh viêm khớp, bởi có những nguyên nhân chúng ta có thể ngăn ngừa và thay đổi được, nhưng có những nguyên nhân là cố định và không thể thay đổi (như nguyên nhân tuổi tác, di truyền).

Ngoài việc phòng ngừa theo nguyên nhân gây bệnh thì bạn cũng cần lưu ý một số điều sau để bệnh không hỏi thăm bất cứ khớp nào ở bản thân mình ngay từ khi còn trẻ.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Việc thăm khám, kiểm tra sức khỏe định kỳ là việc làm cần thiết và các chuyên gia luôn khuyến khích mọi người cùng thực hiện. Việc làm này giúp bạn có thể phát hiện bệnh ngay từ sớm từ đó có những biện pháp ngăn ngừa và điều trị bệnh hiệu quả.

Trong quá trình điều trị bệnh, việc thăm khám và kiểm tra định kỳ còn giúp bác sĩ kiểm tra được tiến triển của bệnh xem liệu phương pháp điều trị hiện tại có mang lại hiệu quả tốt hay không. Nếu không, bác sĩ sẽ điều hướng phương án khác phù hợp.

Thăm khám sức khỏe định kì giúp phát hiện bệnh viêm khớp ngay từ sớm từ đó có những biện pháp ngăn ngừa và điều trị bệnh hiệu quả (Ảnh minh họa)

Thay đổi lối sống, sinh hoạt

Mỗi người sẽ có một lối sống sinh hoạt khác nhau. Tuy nhiên, mọi người nên thiết lập cho mình thói quen sinh hoạt lành mạnh. Ăn ngủ đúng giờ, dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý, không ngủ quá muộn.

Bên cạnh đó, bạn cần lên kế hoạch công việc phù hợp để tránh căng thẳng, mệt mỏi, tránh gây nhiều áp lực cho các khớp. Chẳng hạn:

  • Nếu phải làm công việc mang vác nặng, lái xe đường dài, hãy cố gắng dành thời gian nghỉ ngơi để thư giãn cơ xương khớp sau nhiều tiếng lao động.
  • Nhân viên văn phòng thường phải ngồi lâu, đánh máy nhiều thì hãy dành thời gian đứng lên đi lại sau mỗi giờ làm việc, điều này giúp các khớp ngón tay được thư giãn, đàn hồi về vị trí ban đầu; đồng thời giúp thư giãn khớp ở vùng lưng, cổ vai gáy.
  • .v.v.

Luyện tập thể dục thể thao

Tập thể dục thể thao rất tốt cho sức khỏe nói chung, giúp phòng tránh và giảm thiểu nguy cơ mắc nhiều căn bệnh mạn tính. Với hệ thống xương khớp, thường xuyên tập thể dục sẽ giúp các khớp khỏe mạnh, linh hoạt và giúp cơ chắc khỏe hơn. Không chỉ vậy, thể dục thể thao còn là một trong những cách giảm cân lành mạnh, giúp bạn duy trì cân nặng hớp lý.

Chính vì thế để tự bảo vệ cơ thể mình một cách tốt nhất, hãy tập thể dục thể thao mỗi ngày. Bạn không cần bỏ ra quá nhiều thời gian chỉ cần khoảng 30 phút để tập luyện là đủ.

Thường xuyên tập thể dục sẽ giúp các khớp khỏe mạnh, linh hoạt (Ảnh minh họa)

Chế độ ăn uống lành mạnh

Ăn uống có tác động lớn đến bệnh viêm khớp nhất là những người bị viêm khớp do bệnh gout. Do đó, đảm bảo khẩu phần ăn sao cho hợp lý là việc vô cùng quan trọng. Việc xây dựng chế độ ăn uống hợp lý còn giúp bạn duy trì vóc dáng phù hợp, ngăn ngừa được căn bệnh béo phí – là nguyên nhân gây viêm khớp.

Ngoài ra, bạn cần tránh tuyệt đối các loại rượu, bia, thuốc lá và các chất kích thích, tránh ăn đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn quá mặn, quá ngọt gây phá hủy sụn khớp.’

Khương Thảo Đan – Hỗ trợ toàn diện cho người bị viêm khớp

Với bệnh nhân bị viêm khớp, song song với quá trình điều trị cũng như các biện pháp chăm sóc tại nhà, người bệnh nên sử dụng thêm các sản phẩm hỗ trợ để giúp nâng cao hiệu quả điều trị bệnh.

Là sản phẩm được nghiên cứu và phát triển bởi INPC – Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, viên xương khớp Khương Thảo Đan có công dụng:

  • Hỗ trợ làm giảm đau nhức xương khớp, giảm các triệu chứng viêm khớp, thoái hóa khớp.
  • Hỗ trợ làm trơn khớp và phục hồi sụn khớp
  • Hỗ trợ làm chậm quá trình thoái hóa khớp

Có thể nói, Khương Thảo Đan là lựa chọn hoàn hảo giúp hỗ trợ toàn diện cho bệnh nhân bị viêm khớp. Bởi thành phần sản phẩm là sự kết hợp của các thành phần hoạt chất đặc biệt, gồm:

  • Hoạt chất KGA1 chiết xuất từ củ Địa liền, có độ tinh khiết cao, mang lại tác dụng kháng viêm – giảm đau mạnh mẽ hơn cao Địa liền thông thường. Thậm chí, KGA1 còn giảm đau tương đương với Efferalgan và giảm viêm tương đương với Indomethacin. (Theo kết quả công trình nghiên cứu thực hiện bởi PGS. TS. Lê Minh Hà cùng cộng sự tại Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam).
  • Collagen type II không biến tính. Được tinh chế bằng công nghệ cao giúp giữ nguyên cấu trúc phân tử và đặc tính sinh học. Bổ sung collagen type II không biến tính sẽ mang lại công dụng “1 mũi tên trúng 2 đích”, vừa giúp cơ thể bảo vệ, tái tạo sụn khớp, vừa điều hòa miễn dịch, làm chậm quá trình viêm sụn và ngăn chặn sụn khớp hư hại lan rộng.
  • Các vị thuốc trong bài thuốc Độc hoạt kí sinh thang. Là bài thuốc Đông y cổ, được nhiều thầy thuốc sử dụng để hỗ trợ điều trị bệnh xương khớp.

Nhờ đây, Khương Thảo Đan trở thành sản phẩm hiếm hoi trên thị trường đáp ứng được tam giác khép kín Giảm đau – Chống viêm – Tái tạo sụn, đây là những yếu tố quan trọng trong điều trị giúp ổn định bệnh xương khớp, hạn chế bệnh tiến triển nặng hơn.

BẤM VÀO ĐÂY để tìm nhà thuốc bán Khương Thảo Đan gần nhất

Đặt mua trực tiếp tại công ty (giao hàng, thu tiền tận nhà) TẠI ĐÂY

Kết luận

Trên đây là một số nguyên nhân viêm khớp thường gặp. Một số nguyên nhân bạn có thể tự cải thiện được, nhưng một số nguyên nhân không có bất cứ biện pháp nào có thể điều chỉnh. Hãy chăm sóc cho sức khỏe xương khớp của bạn bằng cách bổ sung chế độ dinh dưỡng hợp lý, luyện tập thể dục thể thao để tăng cường sức khỏe và giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ. Khi nhận thấy mình có dấu hiệu của bệnh viêm khớp, bạn nên nhanh chóng đi khám để được bác sĩ chẩn đoán và đưa ra giải pháp khắc phục phù hợp.

Để được tư vấn thêm về các bệnh lý xương khớp, bạn có thể gọi tới số 1800.1156 (miễn phí cước gọi).

*** Bài viết có sự cố vấn của PGS. TS Lê Minh Hà, hiện nay đang công tác tại Viện Hàn Lâm Khoa Học và Công Nghệ Việt Nam.

Cập nhật lúc: 17/01/2024

Bài viết liên quan

Xem thêm »
vien-xuong-khop-khuong-thao-dan.jpg

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...