Hướng dẫn cách bấm huyệt chữa thoái hóa đốt sống cổ hiệu quả

Bấm huyệt chữa thoái hóa đốt sống cổ được coi là liệu pháp an toàn nếu thực hiện đúng cách. Liệu pháp này giúp cải thiện tuần hoàn máu, làm giảm sự chèn ép và hỗ trợ đẩy lùi tình trạng đau nhức. Thực hiện đúng cách sẽ giúp giảm thiểu triệu chứng của bệnh và ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm. Bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách bấm huyệt chữa thoái hóa đốt sống cổ.

Đầu tiên, thoái hóa đốt sống cổ chỉ là hư khớp ở các diện thân đốt, đĩa liên đốt tới các màng, dây chằng và dần dần về sau mới bắt đầu xuất hiện hiện tượng thoái hóa đốt sống cổ, gây đau vùng cổ, nhất là khi vận động vùng cổ.

Ngày nay, nền Y học phương Tây phát triển nhanh chóng nên nhiều người còn không biết tới khái niệm bấm huyệt chữa bệnh là gì, hiệu quả mang lại cho người bệnh thoái hóa đốt sống cổ như thế nào nữa. Bấm huyệt là phương pháp điều trị Đông y có từ rất lâu đời và nó cũng đem lại hiệu quả nhất định đối với người bệnh.

Tổng quan về bấm huyệt chữa thoái hóa đốt sống cổ

Bấm huyệt là gì?

Bấm huyệt là liệu pháp điều trị sử dụng tay, gồm các ngón tay, mô ngón tay, gốc bàn tay, đốt bàn tay,… để tác động lên một vị trí được gọi là huyệt trên cơ thể. Đối với hệ xương khớp, bấm huyệt có tác động trực tiếp vào các mạch máu, thần kinh và các bó cơ nên nó giúp tăng cường lưu lượng máu đến các cơ bị co cứng, từ đó giúp giảm đau và đồng thời nó sẽ kích hoạt khả năng hồi phục và chữa lành của cơ thể thông qua hệ thống kinh lạc, từ đó cải thiện khả năng hoạt động của xương khớp.

Tác dụng của bấm huyệt chữa thoái hóa đốt sống cổ

Thoái hóa đốt sống cổ là tình trạng xương và sụn ở đốt sống vùng cổ bị bào mòn gây ảnh hưởng trực tiếp đến đốt sống cũng như đĩa đệm. Bệnh gây ra những cơn đau được kích hoạt ở vùng cổ sau đó có thể lan rộng ra cả vùng vai gáy. Đây là bệnh lý xương khớp mãn tính, không thể điều trị dứt điểm. Mục đích điều trị là kiểm soát tốt triệu chứng và ngăn ngừa diễn tiến của bệnh.

Bấm huyệt bắt nguồn từ y học cổ truyền Trung Quốc. Trong cơ thể chúng ta có một hệ thống kinh lạc gồm kinh mạch và lạc mạch chạy ngang dọc khắp cơ thể. Hệ thống kinh lạc có vai trò giúp tạng phủ cơ quan – da lông cân mạch của cơ thể con người liên kết thành chỉnh thể hữu cơ thống nhất, nó giúp vận chuyển khí huyết toàn thân để nuôi dưỡng các cơ quan tổ chức. Khi cơ thể bị bệnh, kinh lạc thành đường truyền của tà khí, khí huyết trong cơ thể bị phá vỡ hoặc bị chặn, gây ra các triệu chứng đau mỏi, suy nhược tinh thần,…

Bấm huyệt có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe, nó giúp lưu thông dòng chảy của khí huyết bị chặn, giữ cân bằng trở lại, từ đó giúp đẩy lùi tà khí, bệnh tật, đau nhức, mang lại cảm giác thư giãn, thoải mái cho cơ thể.

Bấm huyệt giúp kích thích quá trình tuần hoàn, lưu thông máu và thúc đấy quá trình tái tạo và làm lành các mô sụn đang tổn thương

Bấm huyệt có tác dụng với bệnh thoái hóa đốt sống cổ như:

  • Kích thích quá trình tuần hoàn, lưu thông máu, từ đó có thể thúc đấy quá trình tái tạo và làm lành các mô sụn đang tổn thương.
  • Kích hoạt sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh như endorphin (có tác dụng giảm đau), các chất tăng hưng phấn (giải tỏa cảm giác tâm lý tiêu cực, nóng giận,…) và các chất nội sinh có tác dụng chữa bệnh, loại trừ các gốc tự do, tăng khả năng miễn dịch cơ thể;
  • Tác dụng lực từ bàn tay, ngón tay giúp cho các mô cơ được giãn ra góp phần giải phóng các rễ dây thần kinh cũng như mạch máu bị chèn ép. Nhờ đó giúp ngăn ngừa nguy cơ các biến chứng do thoái hóa đốt sống cổ xuất hiện.
  • Là liệu pháp an toàn, giúp giảm đau nhưng lại không gây ra các tác dụng phụ cho cơ thể.
Tuy vậy, bấm huyệt chỉ là liệu pháp bổ sung giúp giảm thiểu các triệu chứng của bệnh và cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân chứ không phải là phương pháp điều trị hiệu quả cho bất kỳ tình trạng bệnh lý nào.

Để có thể chung sống hòa hợp với bệnh thoái hóa đốt sống cổ, bạn cần kết hợp bấm huyệt với các biện pháp điều trị chuyên sâu và lối sống khoa học.

Nguyên tắc bấm huyệt chữa thoái hóa đốt sống cổ

Để tránh được những biến chứng do bấm huyệt không đúng cách bạn cần lưu ý 3 nguyên tắc sau khi bấm huyệt:

  • Xác định đúng vị trí huyệt: Sử dụng đầu ngón tay day nhẹ nhàng để tìm đúng huyệt rồi ấn vào, mỗi huyệt duy trì trong khoảng 20 giây.
  • Xác định tư thế của người bệnh: Trong lúc bấm huyệt người bệnh cần nằm úp và được vận động đầu bằng cách quay sang phải và quay sang trái để tránh nằm lâu một tư thế sẽ gây mỏi.
  • Kiểm tra vùng huyệt: Sau khi thực hiện 2 nguyên tắc trên thì người bệnh kiểm tra kỹ lại vùng huyệt đã được xác định , sau đó xoa bóp và bấm huyệt lặp lại nhiều ở vùng này.

Hướng dẫn cách bấm huyệt chữa thoái hóa đốt sống cổ

1. Xoa bóp trước khi bấm huyệt

Xoa bóp trước khi bấm huyệt là thao tác giúp làm nóng cơ bắp và thư giãn các mô

Xoa bóp có tác dụng làm nóng và giúp các mô cơ được thư giãn. Bạn có thể thực hiện việc xoa bóp theo từng vị trí:

  • Đối với vùng cổ: Sử dụng bàn và ngón tay phải chà xát và massage lên vùng cổ bên trái, xoa bóp nhẹ nhàng từ trên xuống dưới rồi ngược lại trong khoảng một phút. Tiếp đến dùng tay trái thực hiện tương tự với vùng cổ bên phải.
  • Đối với vùng gáy: Đan hai bàn tay với nhau ở sau gáy và tiến hành chà xát từ chân tóc xuống phía vai. Tiếp đến dùng hai bàn tay để bóp nhẹ cơ ở hai bên cổ. Thực hiện khoảng từ 10 – 15 lần.
  • Vùng xương bả vai: Cúi đầu về phía trước, dùng tay phải chà xát và xoa bóp vai trái khoảng 10 – 15 lần. Tiếp tục dùng tay trái thực hiện tương tự với vai phải.

Lưu ý, khi thực hiện động tác xoa bóp, bạn cần thực hiện nhẹ nhàng để có thể giúp cơ bắp được thư giãn và kích thích tuần hoàn máu. Tránh sử dụng lực tay quá mạnh bởi rất dễ gây bầm tím, tổn thương mô mềm và vùng da phía ngoài.

2. Tiến hành bấm huyệt

Đây là bước quan trọng nhất, đầu tiên bạn cần xác định rõ vị trí của các huyệt vị cần tác động sau đó mới tiến hành thực hiện các động tác. Để hỗ trợ điều trị bệnh thoái hóa đốt sống cổ thì bạn cần tập trung vào các huyệt như phong trì, á thị, kiên tỉnh và bách hội.

Huyệt Á Thị: Á Thị là huyệt không có vị trí nhất định và cũng không tồn tại mãi mãi, huyệt này có thể trùng với một số huyệt khác và chỉ xuất hiện ở những chỗ đau. Để xác định huyệt á thị thì nên dùng đầu ngón tay ấn nhẹ từ từ vùng đau (cho đến 1 điểm đau nhất).

  • Tác dụng: Bấm huyệt á thị có tác dụng tăng cường lưu thông tuần hoàn máu, điều trị tổn thương do thoái hóa gây ra.
  • Cách tiến hành bấm huyệt Á thị: Sau khi đã xác định đúng huyệt vị bạn dùng ngón tay cái bấm và day nhẹ tại huyệt vị và giữ nguyên tư thế bấm cố định từ 45-1 phút. Tiến hành lặp lại vài lần sẽ giúp khỏi bệnh tốt.

Huyệt kiên tỉnh: Huyệt này nằm ở chỗ lõm sâu của đỉnh vai. Cách xác định dễ dàng nhất là bạn chỉ cần dơ ngang tay ra sẽ thấy huyệt này trên vai lõm xuống.

Cách tiến hành bấm huyệt: Dùng ngón tay cái, bấm vào huyệt Kiên tỉnh khoảng 1 phút sau đó day ấn huyệt vị liên tục trong vài phút sẽ thấy các dấu hiệu của bệnh thuyên giảm rõ rệt.

Huyệt phong trì:Huyệt phong trì nằm ở chỗ lõm hai bên từ chỗ lõm giữa cơ ức – đòn và phần trên cơ thang

Cách tiến hành bấm huyệt: Sau khi xác định được huyệt vị bạn dùng 2 ngón tay của mình bấm vào hai huyệt phong trì, dùng các ngón còn lại ôm lấy vùng đầu và ấn mạnh khoảng 1-2 phút cho tới khi thấy nóng tức. Tiến hành bấm huyệt khoảng 5-8 lần mỗi ngày.

Huyệt bách hội: Nằm ở ngay chính giữa đỉnh đầu.

  • Tác dụng: Bấm huyệt Bách hội giúp giảm cơn đau, giảm căng thẳng do bệnh thoái hóa đốt sống cổ gây ra. Đồng thời đả thông huyệt vị giúp máu tuần hoàn tốt hơn, tăng cường trí nhớ, giúp đầu óc minh mẫn hơn.
  • Cách tiến hành bấm huyệt: Dùng ngón tay trỏ bấm vào huyệt Bách hội một lực vừa đủ để cảm thấy buồn tê tê, hơi đau nhẹ. Giữ như vậy khoảng 30-45 giây thì bỏ ra.

Vùng cổ là khu vực có chứa nhiều dây thần kinh quan trọng, chính vì vậy mà bạn cần xác định chính xác vị trí của huyệt vị cần tác động. Nếu như bấm không đúng huyệt có thể phát sinh một số rủi ro nhất định gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Để đảm bảo an toàn, tốt nhất bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín để chuyên viên thực hiện.

Bấm huyệt có thể gây ra một số tác dụng phụ nguy hiểm nên chống chỉ định với một số đối tượng. Cụ thể như:

Đối tượng chống chỉ định Tác dụng phụ của bấm huyệt
– Người bị chấn thương vùng cổ không được xoa bóp, bấm huyệt. Vì biện pháp này tác động lực lên các đốt sống nên có thể gây ảnh hưởng xấu đến vùng xương khớp đang bị tổn thương và làm gia tăng mức độ nguy hiểm.

– Với những trường hợp bị sưng tấy, đỏ, lở loét do nhiễm khuẩn, nhiễm trùng không được xoa bóp bấm huyệt

– Đứt dây chằng, trật cột sống: Nếu thực hiện các động tác với lực quá mạnh vào khu vực cột sống có thể gây trật cột sống, đứt dây chằng làm tăng tỉ lệ thương tật.

Liệt: Vì cổ là nơi tập trung nhiều dây thần kinh và tủy sống nên nếu làm sai cách có thể gây co rút cổ, dập tủy sống, yếu liệt tứ chi, nguy hiểm hơn có thể gây tử vong (do liệt hô hấp).

Đau mỏi toàn thân: Day ấn sai huyệt có thể gây ra tình trạng ê ẩm, đau mỏi toàn thân sau khi xoa bóp, bấm huyệt.

3. Thư giãn vùng cổ

Sau khi bấm huyệt thì bạn không nên nghỉ luôn mà nên thực hiện một vài động tác đơn giản để giúp vùng cổ được thư giãn. Thư giãn sau khi bấm huyệt sẽ giúp nâng cao tác dụng của liệu pháp bấm huyệt và đồng thời giúp tăng cường sự linh hoạt cho các đốt sống để cải thiện chức năng vận động của cột sống cổ.

Sau đây là một vài động tác thư giãn vùng cổ phù hợp:

  • Cúi ngửa cổ: Bạn ngồi thẳng trên ghế, giữ đầu cân bằng với 2 vai, mắt hướng về phía trước. Tiến hành cúi đầu từ từ xuống cho đến khi cằm chạm với ngực và giữ trong vài giây rồi trả về tư thế chuẩn bị. Sau đó từ từ ngửa đầu hết cỡ ra phía sau lưng rồi tiếp tục giữ trong vài giây và lại trở về tư thế ban đầu. Lặp lại các thao tác trên 5 – 7 lần.
  • Kéo cổ sang hai bên: Bạn cũng ngồi thẳng trên ghế giữ đầu cân bằng với 2 vai, mắt hướng về trước. Sau đó dùng tay trái vòng qua đầu ôm lấy tai phải rồi từ từ kéo căng cổ sang bên trái và giữ trong vài giây rồi trả về tư thế chuẩn bị. Thực hiện tương tự đối với bên còn lại. Lặp lại xen kẽ cho mỗi bên cũng khoảng 5 – 7 lần.

Liệu pháp bấm huyệt chữa thoái hóa đốt sống cổ sẽ có tác dụng tích cực trong việc hỗ trợ giảm đau và cải thiện tuần hoàn máu rất tốt nếu bạn thực hiện đúng cách. Để bệnh sớm được kiểm soát, bạn cần tuân thủ theo đúng liệu trình điều trị của bác sĩ và đồng thời kết hợp với việc thực hiện chế độ ăn uống, tập luyện và sinh hoạt khoa học.

Những thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không phải tư vấn chuyên môn. Vì vậy, để mang lại hiệu quả tốt nhất nhờ phương pháp này bạn nên đến các trung tâm chuyên về Đông y để thăm khám và được các nhà chuyên môn có kinh nghiệm trong việc bấm huyệt hướng dẫn chi tiết.

Xem thêm: Thoái hóa đốt sống cổ ăn gì và kiêng gì?

Cập nhật lúc: 17/01/2024

Bài viết liên quan

Xem thêm »
vien-xuong-khop-khuong-thao-dan.jpg

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...