Đau cổ bên trái - Dấu hiệu của căn bệnh nào?

Cổ gáy là rất quan trọng với cấu trúc tổng thể của cơ thể con người. Nó kết nối tủy sống với não bộ và là nơi cung cấp các mạch máu cần thiết lưu thông khắp cơ thể. Tuy nhiên, vùng cổ gáy lại là một nơi “mỏng manh” và cực kì dễ bị tổn thương. Chính vì thế, hiện tượng đau cổ gáy bên trái hay đau nhức cổ vai gáy bên trái là một hiện tượng cực kì phổ biến và khiến không ít người lo lắng. Vậy nên ở bài viết lần này, chúng ta cùng đi tìm hiểu về tình trạng đau cổ bên trái.

Đau cổ gáy bên trái nguy hiểm không?

Đau vùng cổ vai gáy bên trái thường là do các nguyên nhân lành tính và không nguy hiểm. Bạn có thể dễ dàng khắc phục được chúng bằng một số mẹo đơn giản tại nhà, hay đôi khi cơn đau có thể tự thuyên giảm sau vài ngày tới vài tuần mà không cần bất cứ điều trị gì.

Tuy nhiên, bạn cũng không được chủ quan nếu cơn đau kéo dài dai dẳng hoặc dữ dội, bởi đây có thể là dấu hiệu cho thấy một tình trạng bệnh lý tiềm ẩn nghiêm trọng. Trong trường hợp này, tốt nhất bạn nên đi khám.

Hoặc nếu cơn đau của bạn có kèm theo các triệu chứng khác, như: sốt, ớn lạnh, nôn mửa, mất phối hợp tay chân, có cảm giác tê dại, ngứa ran, cơn đau lan xuống cánh tay hoặc chân, không thể cúi đầu, mất khả năng cử động tay hoặc bàn tay thì bạn cũng cần đi khám càng sớm càng tốt. Các dấu hiệu này có thể cho thấy rễ thần kinh hoặc tủy sống của bạn đang gặp nguy hiểm hoặc có thể do nhiễm trùng gây ra.

Nếu cơn đau cổ là do tai nạn hoặc chấn thương, chẳng hạn như ngã mạnh hoặc va chạm xe hơi, bạn cần được cấp cứu.

Đau vùng cổ vai gáy bên trái thường là do các nguyên nhân lành tính và không nguy hiểm (Ảnh minh họa)

Đau nhức cổ vai gáy bên trái do đâu?

Nhiều yếu tố có thể dẫn đến đau cổ bên trái, bao gồm:

Căng cơ

Căng cơ xảy ra khi cơ hoặc gân bị kéo căng ra quá mức khiến nó bị rách hoặc không thể trở về trạng thái thư giãn như bình thường (luôn ở trạng thái co hoặc co một phần). Tình trạng này có thể ảnh hưởng đến bất kỳ cơ nào trên cơ thể và gây ra những cơn đau buốt khiến bạn khó cử động.

Bạn có thể bị căng cơ cổ bên trái do:

  • Ngủ sai tư thế, chẳng hạn: ngủ vẹo cổ sang một bên.
  • Nghiêng người và cổ về bên trái trong nhiều giờ đồng hồ, chẳng hạn: do bế con, do xách túi nặng.
  • Kẹp điện thoại giữa vai và tai trái để nói chuyện trong thời gian dài.
  • Vận động quá mức cơ cổ khi nâng vật nặng hoặc tập thể dục.
  • Va chạm gây ra chấn thương ở vùng cổ gáy bên trái, chẳng hạn: va chạm khi chơi thể thao, va chạm giao thông.
  • Đeo túi xách 1 quai.
  • .v.v.

Viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn, xảy ra khi hệ miễn dịch tự tấn công và làm hỏng lớp niêm mạc của một khớp khỏe mạnh.

Khi bị viêm khớp dạng thấp ở cổ, bạn có thể cảm thấy đau ở cổ bên trái, bên phải hoặc giữa cổ. Tùy thuộc vào phần nào của khớp bị ảnh hưởng.

Bạn có thể cảm thấy bị đau nhức ở cổ bên trái nếu viêm khớp dạng thấp tấn công vào lớp niêm mạc bên trái khớp (Ảnh minh họa)

Whiplash

Whiplash là một chấn thương ở cổ xảy ra do cử động đầu đột ngột (đầu hất mạnh và nhanh về phía sau rồi về phía trước). Chuyển động này có thể làm tổn thương xương ở cột sống, đĩa đệm, dây chằng, cơ, dây thần kinh và các mô khác của cổ, gây ra tình trạng đau nhức cổ gáy bên trái.

Nguyên nhân của whiplapsh thường là do tai nạn xe hơi hoặc xảy ra từ một pha tranh chấp bóng đá.

Thoát vị đĩa đệm cổ

Đĩa đệm là những đệm giống như cao su, nằm giữa các xương của cột sống. Chúng gồm hai phần là phần trung tâm mềm như thạch (nhân) và phần bên ngoài cứng có hình khuyên (gọi là bao xơ), bao quanh nhân. Nằm giữa mỗi đốt sống trong cột sống, các đĩa đệm đóng vai trò giảm xóc cho xương cột sống.

Thoát vị đĩa đệm là hiện tượng nhân đĩa đệm bị đẩy ra ngoài do bao xơ bị rách, nứt. Khi thoát ra ngoài, các nhân này có thể chèn ép vào các dây thần kinh và tủy sống ở trong các đốt sống, nếu chèn vào dây thần kinh phân nhánh bên trái, nó có thể gây ra hiện tượng đau nhức cổ vai gáy bên trái, kèm theo đó là tình trạng tê, yếu hoặc ngứa ran lan xuống cánh tay.

Thoái hóa đốt sống cổ

Thoái hóa đốt sống cổ là một tình trạng phổ biến ảnh hưởng đến các khớp và đĩa đệm ở đốt sống cổ. Bệnh phát triển từ sự hao mòn của sụn và xương.

Với hầu hết mọi người, thoái hóa đốt sống cổ không gây triệu chứng gì. Khi bệnh tiến triển, nó có thể gây đau và cứng cổ. Nếu phần hao mòn xảy ra ở bên trái, bạn có thể bị đau cổ bên trái. Đôi khi, thoái hóa đốt sống cổ còn gây ra một biến chứng làm thu hẹp không gian của tủy sống và các rễ thần kinh đi qua cột sống (hẹp ống sống cổ), tình trạng này có thể gây ra các triệu chứng như ngứa ran, tê và yếu ở cánh tay, bàn tay, chân hoặc bàn chân, thiếu phối hợp và đi lại khó khăn,…

Nguyên nhân hiếm gặp khác

Đau cổ bên trái cũng có thể là dấu hiệu của các tình trạng bệnh lý ít phổ biến hơn nhưng nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như:

  • Khối u cột sống
  • Loãng xương
  • Nhiễm trùng
  • Đau cơ xơ hóa
  • Chấn thương nặng
  • Hẹp ống sống
  • Đau tim
  • .v.v.

Điều trị đau vai gáy cổ bên trái

Để điều trị đau vai gáy cổ bên trái cần tìm được nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng của bệnh. Về cơ bản:

  • Đối với cơn đau nhẹ do căng cơ, bạn có thể tự chăm sóc tại nhà mà không cần đi khám. Trừ trường hợp các triệu chứng đau nhức cổ trái xảy ra quá nặng.
  • Đối với các cơn đau nặng, đau dai dẳng hoặc đau có kèm theo các triệu chứng bất thường (nôn, sốt, ớn lạnh, tê bì tay chân, mất phối hợp,…) bạn cần sớm đi khám để được chẩn đoán chính xác nguyên nhân và có phương pháp điều trị phù hợp.

Dưới đây là một số phương pháp điều trị đau vai gáy cổ bên trái.

Tự chăm sóc tại nhà

Nghỉ ngơi trong thời gian ngắn. Trong vài ngày đầu xảy ra cơn đau, bạn nên tránh các hoạt động gắng sức và các hoạt động có thể làm trầm trọng thêm cơn đau nhức cổ gáy bên trái.

Chườm nóng hoặc lạnh. Chườm lạnh có thể giúp giảm sưng và đau còn chườm nóng có thể giúp giãn các cơ, tăng tuần hoàn máu cũng như các chất dinh dưỡng tới chữa lành cho vùng cổ vai gáy bị thương. Vì thế, bạn có thể kết hợp chườm cả 2 phương pháp này.

Những ngày đầu, khi cơ cổ còn bị sưng, bạn có thể tiến hành chườm lạnh bằng cách cho đá vào túi chườm, bọc túi vào khăn mặt rồi chườm khoảng 15-20 phút mỗi ngày, 2-3 lần/ngày. Sau vài ngày, khi đã hết sưng, bạn có thể tiến hành chườm nóng bằng cách sử dụng túi chườm ấm.

Tập các động tác kéo giãn. Sau vài ngày nghỉ ngơi, bạn nên tiến hành tập một số động tác giúp giãn cơ cổ. Tuy nhiên, nếu động tác kéo nào mà bạn cảm thấy làm trầm trọng thêm cơn đau, hãy dừng lại và thử động tác khác. Xem hướng dẫn về các bài tập: Tổng hợp các bài tập chữa đau vai gáy cổ hiệu quả

Tập yoga. Yoga cũng là một trong các phương pháp giúp giảm và phòng đau cổ gáy bên trái rất hiệu quả. Bạn có thể tìm hiểu thêm về điều này tại bài viết: 2 bài tập yoga chữa đau vai gáy

Với các cơn đau cổ gáy bên trái ở mức độ nhẹ do căng cơ, bạn có thể tự điều trị tại nhà bằng một số mẹo đơn giản (Ảnh minh họa)

Điều trị y tế

Vật lý trị liệu. Vật lý trị liệu giúp cải thiện sức mạnh và tính linh hoạt cho cơ cổ. Tùy thuộc vào tình huống cụ thể và chẩn đoán của bạn, các chuyên gia vật lý trị liệu sẽ lên kế hoạch cho chương trình điều trị.

Thuốc men. Có nhiều loại thuốc khác nhau giúp giảm đau nhức vai gáy bên trái. Chúng được chia thành thuốc không kê đơn và thuốc kê đơn. Thuốc không kê đơn là các loại thuốc bạn có thể mua tại hiệu thuốc mà không cần đơn thuốc của bác sĩ; còn thuốc kê đơn là các loại thuốc khi mua cần có đơn thuốc chỉ định.

Một số loại thuốc giúp giảm đau cổ gáy bên trái là:

  • Thuốc không kê đơn: thuốc chống viêm không steroid (NSAID), acetaminophen, miếng dán salonpas,…
  • Thuốc kê đơn: NSAID theo toa, thuốc giãn cơ, thuốc opioid, thuốc steroid,…

Xem thêm: Các loại thuốc chữa đau vai gáy cổ

Liệu pháp xoa bóp. Mát-xa có thể làm dịu các cơn căng cơ và co thắt cơ cổ gáy, từ đó mang lại hiệu quả giảm đau và thúc đẩy thư giãn. Bạn có thể tự mát-xa tại nhà hoặc tới các trung tâm uy tín để được mát-xa bởi một chuyên gia được đào tạo.

Mát-xa cũng giúp giảm đau cổ gáy bên trái rất hiệu quả (Ảnh minh họa)

Châm cứu. Châm cứu là một phương pháp điều trị quen thuộc của y học cổ truyền. Theo nghiên cứu của y học hiện đại, châm cứu giúp kích thích sản sinh endorphin – một hóa chất có khả năng ức chế cơn đau; đồng thời giúp điều hòa và ổn định lại hoạt động của các dây chằng, dây thần kinh vùng vai gáy, từ đó giúp giảm sự co cứng cơ, giảm đau,…

Xem thêm: Châm cứu chữa đau vai gáy – Thực hư về hiệu quả

Tiêm corticosteroid. Tiêm corticosteroid cũng là một thủ thuật giúp giảm đau vai cổ bên trái. Tùy thuộc vào nguồn gốc của cơn đau, bác sĩ có thể tiêm thuốc vào rễ thần kinh, cơ hoặc giữa các xương của đốt sống ở bên trái cổ để giảm đau và giảm viêm.

Phẫu thuật. Phẫu thuật để giảm đau cổ gáy bên trái thường được chỉ định vì các lý do sau:

  • Giải nén rễ thần kinh (bằng cách loại bỏ đĩa đệm bị hư hỏng và/hoặc cấu trúc có vấn đề khác)
  • Để giải nén tủy sống
  • Để ổn định cột sống cổ

Có nhiều phương pháp phẫu thuật khác nhau, tùy thuộc vào tình trạng bệnh của bạn mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp phù hợp.

Mặc dù các quy trình phẫu thuật cổ hiện đại tương đối an toàn, nhưng chúng vẫn có một số rủi ro về những biến chứng nghiêm trọng, chẳng hạn như: nhiễm trùng, phản ứng dị ứng, chảy máu quá nhiều hoặc tê liệt. Nếu  giải pháp phẫu thuật được xem xét, tức là bác sĩ đã cân nhắc tới các rủi ro và lợi ích.

Tóm lược

Đau cổ gáy bên trái có thể xảy ra vì nhiều lý do, như ngủ vẹo cổ sang một bên, khuân vác nặng, vận động quá mức hoặc do các nguyên nhân bệnh lý. Trong hầu hết các trường hợp, chứng đau cổ bên trái có thể cải thiện trong vòng vài ngày. Đối với cơn đau cổ dữ dội hoặc dai dẳng kéo dài trong vài tuần, bạn nên đi khám để tham khảo ý kiến ​​bác sĩ.

Cập nhật lúc: 17/01/2024

Bài viết liên quan

Xem thêm »
vien-xuong-khop-khuong-thao-dan.jpg

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...