[TÌM HIỂU] 5 cách dùng lá lốt chữa bệnh đau nhức xương khớp

Đau nhức xương khớp là hệ quả tự nhiên của quá trình lão hóa xương hoặc do nhiều nguyên nhân tác động. Bệnh không chỉ gây đau đớn mà còn làm giảm chất lượng cuộc sống con người. Sử dụng lá lốt là một trong những phương pháp giúp điều trị bệnh hữu hiệu. Ngày nay, cách này được ưa chuộng hơn cả bởi dễ thực hiện, an toàn và đem lại hiệu quả nhanh chóng.

Tác dụng chữa đau nhức xương khớp của lá lốt

Lá lốt là loại thực vật thân thảo lâu năm, thuộc họ Hồ tiêu (Piperaceae). Lá lốt có vị hơi cay, nồng, tính ấm, không những được dùng như một gia vị trong các bữa ăn, mà còn là một vị thuốc quen thuộc trong Đông y.

tac-dung-cua-la-lot
Lá lốt có tác dụng chữa đau nhức xương khớp hiệu quả

Người ta dùng lá lốt để điều trị các bệnh đau nhức xương khớp dạng nhẹ bởi đây là vị thuốc đem lại nhiều công dụng tuyệt vời cho xương khớp:

  • Giảm đau nhức xương khớp: Alcaloid là một nhóm bazơ nitơ hữu cơ tự nhiên có trong lá lốt. Chất này có đặc tính gây tê cục bộ, giảm đau nhanh do đó cải thiện tình trạng đau nhức xương khớp.
  • Phục hồi thương tổn: Trong lá lốt có chứa Beta-caryophylen, là thành phần chính góp phần tạo nên mùi hương của dược liệu. Ngoài ra, Beta-caryophylen còn có tác dụng hỗ trợ tích cực hồi phục vết thương, nhất là thương tổn ngoài da. Chất này cũng được dùng với chức năng thư giãn, giảm lo âu, mệt mỏi.
  • Ngăn ngừa lão hóa xương: Flavonoid là chất có khả năng chống oxy hóa mạnh. Chất này có khả năng tăng cường hấp thu vitamin C, nâng cao miễn dịch đồng thời ức chế quá trình oxy hóa, loãng xương. Lá lốt chứa hàm lượng cao flavonoid, do đó được ứng dụng để ngăn ngừa loãng xương – một trong những nguyên nhân gây đau nhức xương khớp.
  • Kháng viêm hiệu quả: Lá lốt được sử dụng trong điều trị các vấn đề liên quan tới xương khớp nhờ đặc tính chống viêm. Dược liệu có vai trò giảm viêm, ngăn chặn các tác nhân gây viêm, kích thích sửa chữa ổ viêm nhanh chóng.
Ngoài ra, lá lốt còn hỗ trợ điều trị gout, đau dây thần kinh hay một số vấn đề sức khỏe khác như: phù thũng, rối loạn tiêu hóa, viêm lợi… Vị thuốc an toàn với người sử dụng, hiệu quả đem lại cũng nhanh chóng khiến người bệnh an tâm lựa chọn.

Lá lốt chữa đau nhức xương khớp có hiệu quả không?

Có nhiều biện pháp chữa trị đau nhức xương khớp với lá lốt. Sử dụng đúng cách sẽ mang lại kết quả nhanh, giảm thiểu đáng kể tình trạng của bệnh. Ngoài ra, việc áp dụng lá lốt vào điều trị đau nhức xương khớp còn giúp gân cốt khỏe mạnh, vận động được linh hoạt trơn tru đồng thời thư giãn cơ thể hiệu quả. Do vậy, lá lốt là lựa chọn điều trị xương khớp tại nhà của nhiều người.

Tuy nhiên, phương pháp này chỉ giúp cải thiện vấn đề đau nhức ở mức độ vừa và nhẹ. Trong trường hợp đau nhức xương khớp kéo dài, bệnh tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm như:

  • Viêm khớp dạng thấp.
  • Thoái hóa khớp, biến dạng khớp.
  • Bệnh gout.
Khi tình trạng bệnh nặng, lá lốt có thể không đem lại hiệu quả như mong muốn. Do đó, hãy đi khám ở các cơ sở y tế uy tín để có chẩn đoán và phương án điều trị thích hợp.

Các cách dùng lá lốt chữa bệnh đau nhức xương khớp

Áp dụng các phương pháp chữa trị từ lá lốt sẽ giúp cải thiện tình trạng đau nhức, làm giảm gánh nặng khi vận động cho người bệnh. Một số phương pháp sử dụng lá lốt dưới đây khá đơn giản, có thể thực hiện tại nhà mà vẫn đem lại hiệu quả cao:

Đắp lá lốt lên vùng đau nhức

Theo Đông y, lá lốt có tác dụng tán hàn, hạ khí, chỉ thống, yêu cước thống… Do vậy, đắp lá lốt lên vùng đau nhức sẽ là một trong những biện pháp chữa trị nhanh và đơn giản nhất.

dap-la-lot
Đắp lá lốt lên vùng bị đau nhức xương khớp

Nguyên liệu:

  • 1 nắm lá lốt tươi.
  • 1 chút muối hột

Cách làm:

  • Lá lốt ngâm trong nước muối loãng khoảng 10 phút rồi rửa sạch, để ráo nước.
  • Cho lá lốt vào trong cối giã nhẹ sau đó cho lên chảo. Sao lá lốt vừa giã cùng muối hột vào chảo, sao đều tay tới khi nóng thì cho hỗn hợp vào mảnh vải, bọc lại và chườm lên các vùng bị đau.
  • Thực hiện trong khoảng 15 phút.
  • Tần suất thực hiện: 1-2 lần/ngày.

Khi lá lốt nguội, có thể cho vào chảo sao nóng lên rồi tiếp tục sử dụng. Không nên giã lá lốt quá nát.

Chữa đau nhức xương khớp với rượu ngâm rễ lá lốt

Cây lá lốt có thể sử dụng hầu hết mọi bộ phận để làm thuốc, bao gồm cả rễ. Rễ lá lốt có chứa tinh dầu, thành phần chính là benzyl axetat. Rễ lá lốt ngâm rượu là bài thuốc giúp giảm nhẹ nhanh các cơn đau, là giải pháp vàng cho các cơn nhức xương khớp thường xuyên.

Nguyên liệu:

  • 200g rễ lá lốt.
  • 500ml rượu trắng 50 độ.

Cách làm:

  • Rễ lá lốt rửa sạch cho hết đất, bụi bẩn sau đó cắt thành khúc nhỏ.
  • Cho rễ lá lốt vào trong bình thủy tinh, đổ rượu trắng vào ngâm. Đậy kín bình ít nhất 1 tháng.
  • Mỗi lần sử dụng, lấy chút rượu ngâm rễ lá lốt xoa bóp đều lên vùng đau sau đó massage trong khoảng 10-15 phút.
  • Tần suất thực hiện: 1-2 lần/ngày.
Lưu ý: Nên ngâm rễ lá lốt bằng rượu trắng, không nên ngâm rượu màu. Mỗi lần xoa bóp chỉ lấy lượng rượu vừa đủ, không lấy quá nhiều và tránh sử dụng khi làn da của bạn nhạy cảm.

Ngâm chân bằng nước lá lốt

Lòng bàn chân là tập hợp của hơn 300 huyệt khác nhau liên quan tới nhiều cơ quan trong cơ thể. Do đó, tác động lên bàn chân là một trong những cách điều trị đau nhức xương khớp rất hữu hiệu. Ngâm chân bằng nước lá lốt không chỉ giúp giảm đau mà còn thư giãn, kích thích máu lưu thông, tăng cường sức khỏe cho người bệnh.

ngam-chan-nuoc-la-lot
Ngâm chân bằng nước lá lốt giúp giảm tình trạng đau nhức nhanh chóng

Nguyên liệu:

  • 1 nắm lá lốt tươi.
  • 1 chút muối hạt.

Cách làm:

  • Lá lốt sau khi ngâm trong nước muối loãng thì rửa sạch, để ráo; vò qua cho nát.
  • Đun sôi lá lốt cùng 2 lít nước và chút muối hạt trong vài phút thì tắt bếp.
  • Khi nước đã ấm, đổ ra chậu và ngâm chân khoảng 15 phút.
  • Tần suất thực hiện: 1 lần/ngày.

Nên để nước ấm vừa phải mới ngâm chân, tránh để nước nóng quá gây bỏng. Ngâm chân vào buổi tối giúp thư giãn hơn, người bệnh dễ đi vào giấc ngủ, ngủ sâu và ngon hơn.

Uống nước lá lốt chữa đau nhức xương khớp

Lá lốt sử dụng làm thuốc uống cũng đem lại hiệu quả giảm đau cho người bệnh. Uống nước lá lốt có thể giúp chữa lành từ bên trong, đồng thời bồi bổ sức khỏe, cường gân cốt, tăng linh hoạt cho xương khớp.

uong-nuoc-la-lot
Kết hợp uống nước lá lốt giúp chữa đau nhức xương khớp hiệu quả hơn

Nguyên liệu: 15-30g lá lốt.

Cách làm:

  • Lá lốt rửa sạch, ngâm nước muối loãng khoảng 10 phút rồi rửa lại, để ráo nước.
  • Cho lá lốt vào nồi cùng 500ml nước, đun sôi trong 10 phút.
  • Nước sắc chia uống sáng, tối mỗi ngày.
  • Tần suất thực hiện: 2 lần/ngày. Duy trì trong khoảng 2 tuần.
Lưu ý: Không uống khi người bị nhiệt, nóng trong hoặc táo bón.

Kết hợp lá lốt với vị thuốc khác

Bên cạnh việc chỉ sử dụng lá lốt, người bệnh cũng có thể kết hợp cùng một số vị thuốc khác. Các vị thuốc tương trợ lẫn nhau, làm bổ sung và gia tăng hiệu quả trong điều trị đau nhức xương khớp. Một số bài thuốc kết hợp lá lốt với dược liệu khác như:

  • 20g lá lốt, 16g gai xoong và 12g thiên niên kiện,rửa sạch rồi đem sắc cùng 400ml nước. Sắc tới khi còn khoảng 100ml thì dừng, chia nước uống 2 lần/ngày. Thực hiện uống trong khoảng 1 tuần sẽ thấy hiệu quả sử dụng.
  • Vòi voi, cỏ xước, rễ bưởi bung và lá lốt đem sao cho vàng,lấy mỗi vị 15g cho vào sắc cùng khoảng 600ml nước. Tới khi cạn còn khoảng 200ml nước thì ngừng, chia nước sắc uống 3 lần/ ngày. Duy trì liên tục trong 1 tuần để bài thuốc đem lại tác dụng.

Cần lựa chọn chính xác các vị thuốc kết hợp với lá lốt, không thiếu cũng không thừa vị nào. Hàm lượng mỗi loại thảo dược cẩn chuẩn xác, không thêm hay bớt khối lượng.

☛ Tham khảo thêm tại: Tổng hợp 9 cây thuốc nam chữa bệnh đau nhức xương khớp

Lưu ý khi dùng lá lốt chữa bệnh đau nhức xương khớp

Phương pháp chữa trị với lá lốt được xem là an toàn, có thể dễ dàng thực hiện tại nhà. Tuy nhiên, người thực hiện cũng cần có những lưu ý nhất định để đảm bảo an toàn sức khỏe cho mình:

  • Không lạm dụng hay thay thế các biện pháp điều trị y tế.
  • Không đắp, bôi rượu thuốc lá lốt hay chườm lá lốt lên vùng có vết thương hở.
  • Người bị nóng trong không nên uống nước sắc từ lá lốt.
  • Phụ nữ có thai và cho con bú nên hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng lá lốt để điều trị đau nhức xương khớp.
Kết hợp điều trị với chế độ ăn uống điều độ, tập luyện thể thao để nâng cao sức đề kháng, độ dẻo dai cho gân cốt.

Khương Thảo Đan – Hỗ trợ giảm đau nhức xương khớp hiệu quả

Phương pháp điều trị đau nhức xương khớp bằng lá lốt còn nhiều bất cập vì nó ít khả năng giảm đau trong các trường hợp bệnh nặng. Giải pháp an toàn được các chuyên gia khuyến cáo là sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Khương Thảo Đan là viên nang giúp hỗ trợ giảm đau nhức xương khớp hiệu quả nên sử dụng hiện nay.

khuong-thao-dan
Khương Thảo Đan – Hỗ trợ giảm đau nhức xương khớp hiệu quả

Khương Thảo Đan có thành phần nổi bật là KGA1collagen type II. KGA1 là hoạt chất có trong cây Địa liền, mang hoạt tính giảm đau, chống viêm mạnh mẽ. Trong phòng thí nghiệm, không khó khăn để chiết xuất hoạt chất này xong trong công nghiệp, việc thu được KGA1 để ứng dụng trong giảm đau lại gặp nhiều trở ngại. PGS.TS Lê Minh Hà cùng các cộng sự sau nhiều năm nghiên cứu đã thành công tìm ra kỹ thuật chiết tách, tạo bước ngoặt lớn cho tác dụng xương khớp của Khương Thảo Đan. KGA1 đem lại tác dụng nhanh chóng chỉ sau 1 giờ sử dụng.

Khác với các thuốc giảm đau khác, KGA1 có thể sử dụng ở liều cao và kéo dài mà không gây ảnh hưởng tới gan, thận. Thêm vào đó, collagen type II trong Khương Thảo Đan góp phần tái tạo sụn khớp, hỗ trợ xương khớp phát triển. Như vậy, Khương Thảo Đan là sản phẩm hiếm hoi đáp ứng yêu cầu tam giác khép kín trong điều trị xương khớp:

  • Tái tạo sụn, cải thiện độ chắc khỏe của sụn.
  • Giảm đau và các triệu chứng của đau nhức xương khớp.
  • Kháng viêm hiệu quả.

Sản phẩm hiện nay đang được nhiều người sử dụng và có mức độ phản hồi hài lòng từ khách hàng tương đối cao. Khương Thảo Đan cũng được nhiều chuyên gia xương khớp khuyến cáo sử dụng. Hãy cân nhắc lựa chọn sản phẩm này và hỏi ý kiến của bác sĩ để tình trạng đau nhức của bạn sớm được điều trị.

Bài viết trên đây cung cấp tới bạn đọc một số phương pháp điều trị đau nhức xương khớp từ lá lốt tại nhà. Hi vọng qua đây bạn sẽ có cách giải quyết thích hợp cho tình trạng bệnh của mình.

Cập nhật lúc: 17/01/2024

Bài viết liên quan

Xem thêm »
vien-xuong-khop-khuong-thao-dan.jpg

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...