Thoái hóa đốt sống cổ gây đau đầu - Biến chứng chớ xem thường

Thoái hóa đốt sống cổ gây đau đầu là một trong những biến chứng thường gặp do không phát hiện và can thiệp bệnh kịp thời. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh, sức khỏe cũng như tâm lý của người bệnh. Vậy tại sao thoái hóa đốt sống cổ lại gây đau đầu và biện pháp khắc phục ra sao?

Nguyên nhân thoái hóa đốt sống cổ gây đau đầu

Thoái hóa đốt sống cổ hay còn gọi là thoái hóa cột sống cổ do nhiều nguyên nhân gây ra. Đây là căn bệnh phổ biến trong xã hội hiện đại ngày nay với tỷ lệ mắc bệnh rất cao, nhất là ở những người trung và cao tuổi. Thoái hóa đốt sống cổ không chỉ ở người già mà còn gặp ở những người trẻ, người thường làm việc trong môi trường văn phòng, ít vận động hoặc phải cúi nhiều.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, thoái hóa đốt sống cổ khi mới bị các triệu chứng của bệnh sẽ không nặng nhưng nếu không chữa trị kịp thời bệnh sẽ trở thành bệnh lý mãn tính gây trở ngại rất nhiều cho công việc và cuộc sống. Các dấu hiệu điển hình của bệnh có thể dễ nhận thấy bao gồm: cổ cứng nhắc khó xoay chuyển kèm với dấu hiệu đau, đau ở cổ sau đó lan xuống vai, đau ở các khớp cổ, vai và lưng và lâu dần sẽ có biểu hiện đau đầu, chóng mặt mà không rõ nguyên nhân.

Đau đầu cũng có thể được gọi là triệu chứng và cũng có thể được gọi là biến chứng của bệnh thoái hóa đốt sống cổ. Nguyên nhân là trong quá trình thoái hóa đốt sống cổ làm suy giảm sụn khớp, hình thành các gai xương bám xung quanh dây chằng và sụn khớp.

Đốt sống cổ là nơi tập trung khá nhiều dây thần kinh quan trọng của cơ thể. Người bị thoái hóa đốt sống cổ khi vận động sẽ làm xuất hiện các gai xương chèn ép vào dây thần kinh khiến cho động mạch của đốt sống thân nền bị hẹp. Quá trình động mạch đốt sống – thân nền chèn ép làm cho tuần hóa máu lên não bị suy giảm rõ rệt. Từ đó gây ra những cơn đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, suy giảm trí nhớ… cho người bệnh.

Ngoài ra, thoái hóa đốt sống cổ gây ra biến chứng thoát vị đĩa đệm, đĩa đệm bị lệch khỏi vị trí ban đầu gây chèn ép lên tủy sống và các dây thần kinh,. Chính vì những cơn đau nhức này sẽ khiến cho người bệnh luôn bị căng thẳng, áp lực, lo lắng cũng là một trong nguyên nhân gây hiện tượng đau đầu.

Biểu hiện của đau đầu do thoái hóa đốt sống cổ

Biểu hiện của bệnh thoái hóa đốt sống cổ là người bệnh sẽ gặp phải những cơn đau nhức xuất phát từ cổ, sau đó lan xuống vai, cánh tay, khó khăn trong việc cúi xuống, xoay người ra đằng sau, đưa tay ra phía sau,… Khi hệ thống dây thần kinh và mạch máu bị chèn ép nó sẽ dẫn đến tình trạng đau đầu, hoa mắt…


Các gai đốt sống gây chèn ép lên mạch máu, hạn chế lưu thông máu lên não gây đau đầu

Những dấu hiệu cụ thể của bệnh thoái hóa đốt sống cổ gây đau đầu dưới đây sẽ giúp bạn phân biệt với các bệnh đau đầu khác không phải do thoái hóa:

  • Đau nửa đầu: Vị trí đau thường xuất phát từ phía sau gáy rồi kéo lên đỉnh đầu và lan sang trái hoặc thái dương. Trong một số trường hợp, người bệnh còn thấy đau nhức và sưng đỏ xuất hiện cả ở trong hốc mắt.
  • Đau đầu kèm theo co cứng cổ: Do tổn thương ở vùng đốt sống cổ nên ngoài các cơn đau đầu, người bệnh còn phải gánh chịu tình trạng đau nhức mỏi vùng cổ, gáy, vai, cơn đau có thể lan xuống bả vai và cánh tay, những cơn co cứng cổ, cổ khó cử động và xoay chuyển.
  • Các triệu chứng khác: Hạn chế khả năng vận động như cúi, ngửa cổ, chóng mặt, mệt mỏi, buồn nôn,…
Bệnh thoái hóa đốt sống cổ thường diễn ra âm thầm và khó phát hiện ở giai đoạn đầu. Nếu kèm theo biểu hiện đau đầu khi bị thoái hóa đốt sống cổ nghĩa là bệnh phát triển nhanh và nguy hiểm hơn. Lúc này, bạn cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa tiến hành thăm khám và điều trị nhanh chóng.

Thoái hóa đốt sống cổ gây đau đầu có nguy hiểm không?

Thoái hóa đốt sống cổ kèm theo triệu chứng đau đầu không gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh nhưng nó có thể xuất hiện nhiều biến chứng nghiêm trọng, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, tâm lý của người bệnh.


Thoái hóa đốt sống cổ kèm theo triệu chứng đau đầu khiến người bệnh mệt mỏi, làm suy giảm chất lượng cuộc sống và công việc

Trước tiên, nó khiến người bệnh luôn trong tình trạng mệt mỏi, khó chịu làm suy giảm chất lượng cuộc sống. Tiếp theo, người bệnh sẽ phải đối diện với những cơn đau đầu và đau nhức cổ, vai khiến cho việc đi lại gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng lớn tới sinh hoạt hàng ngày.

Khi thoái hóa cột sống cổ gây đau đầu, chứng tỏ dây thần kinh đã bị tác động và bị chèn ép. Đồng thời, quá trình lưu thông máu lên não bị cản trở dẫn đến rối loạn hệ thống tuần hoàn máu bên trong cơ thể. Nếu không được điều trị kịp thời và dứt điểm thì người bệnh sẽ phải chịu những cơn đau đầu kéo dài, thị lực bị giảm sút và mất thăng bằng.

Ngoài ra, thoái hóa đốt sống cổ còn gây ra các biến chứng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, làm suy giảm khả năng làm việc và chất lượng cuộc sống hàng ngày của người bệnh như:

  • Viêm sưng gây biến dạng các khớp, hình thành nên các cơn đau nhức ảnh hưởng đến khả năng vận động của người bệnh.
  • Gây thiếu máu não dẫn đến các triệu chứng đau đầu, mờ mắt và làm suy giảm tuổi thọ.
  • Ở những trường hợp nặng, thoái hóa đốt sống cổ sẽ gây teo cơ, gia tăng nguy cơ bị bại liệt khiến người bệnh mất đi khả năng vận động thông thường.
  • Do vậy, nếu để lâu ngày, có thể hình thành nên các biến chứng nguy hiểm như bại liệt một hoặc hai tay, rối loạn cảm giác tứ chi, rối loạn đại tiểu tiện không tự chủ,…
Khi bị thoái hóa đốt sống cổ kèm theo triệu chứng đau đầu rất nguy hiểm, người bệnh không nên chủ quan mà nên có các biện pháp xử lý kịp thời tránh, phòng tránh các biến chứng không mong muốn xảy ra.

Cách điều trị thoái hóa đốt sống cổ gây đau đầu

Khi bị thoái hóa đốt sống cổ gây đau đầu thì đây là dấu hiệu cảnh báo bệnh đã bước vào giai đoạn nặng. Tốt nhất người bệnh nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa tiến hành kiểm tra, tìm ra nguyên nhân và có các biện pháp điều trị thích hợp.

Muốn chữa dứt điểm triệu chứng đau đầu do thoái hóa khớp thì bạn cần phải tiến hành chữa nguyên nhân gây ra bệnh. Theo chuyên gia, bệnh thoái hóa đốt sống cổ rất khó để điều trị triệt để, bệnh nhân cần phải sử dụng thuốc kết hợp với chế độ luyện tập hợp lý, hạn chế mức thấp nhất sự chèn ép lên dây thần kinh ở vùng xương cổ.

Hiện nay có nhiều phương pháp điều trị thoái hóa cột sống cổ gây đau đầu được áp dụng hiệu quả. Để kiểm soát tình trạng thoái hóa cổ gây đau đầu người bệnh cần thực hiện những phương pháp điều trị bệnh khác nhau. Khi thoái hóa đốt sống cổ gây biến chứng đau đầu thì bệnh đã bắt đầu tiến triển đến giai đoạn nặng và các phương pháp điều trị phù hợp bao gồm: điều trị bằng Tây y, thuốc Đông y, kết hợp với các bài tập và bổ sung chế độ dinh dưỡng hợp lý.

1. Điều trị bằng thuốc Tây y


Với sự phát triển của y học hiện đại, hiện nay nhiều bệnh nhân lựa chọn điều trị bằng thuốc Tây y. Ưu điểm của phương pháp này là giảm nhanh các cơn đau đầu, đau cột sống.

Tuy nhiên với phương pháp này người bệnh cần có sự chỉ định và tư vấn từ y bác sĩ chuyên môn. Bởi vì nếu sử dụng thuốc không có chỉ dẫn của bác sĩ sẽ có thể làm cho bệnh nghiêm trọng hơn.

Ngoài ra, nếu sử dụng thuốc tây điều trị trong thời gian dài còn gây một số tác dụng phụ không mong muốn như: nhờn thuốc, suy thận, suy tim, tăng huyết áp, dạ dày…

2. Điều trị bằng Đông y

Hiện có nhiều loại thuốc Đông y được chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên cũng mang tới những tác dụng tích cực. Giúp kiểm soát được tình trạng bệnh, ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả và đặc biệt là ít để lại những tác dụng phụ như thuốc Tây. Vì vậy người bệnh có rất nhiều sự lựa chọn giúp điều trị bệnh thoái hóa đốt sống cổ gây đau đầu.
Tuy nhiên, điều trị bằng thuốc Đông y có tác dụng khá chậm, đòi hỏi người bệnh phải kiên trì sự dụng trong một thời gian dài thì hiệu quả mang lại mới rõ rệt.

3. Vật lý trị liệu

Người bệnh hoàn toàn có thể sử dụng phương pháp vật lý trị liệu giúp điều trị những cơn đau, đặc biệt là những cơn đau đầu.

Với phương pháp này các bác sĩ sẽ nắn chỉnh nhẹ nhàng các khớp xương một cách nhẹ nhàng để giảm áp lực lên cột sống và đĩa đệm. Từ đó giúp tăng lưu thông tuần hoàn máu lên não, giảm thiểu đáng kể các cơn đau, đặc biệt là đau đầu.

➤ Xem chi tiết: Vật lý trị liệu thoái hóa đốt sống cổ

4. Sử dụng thực phẩm bảo vệ sụn khớp

Khương Thảo Đan- một sản phẩm lành tính, hiệu quả trong việc chữa trị bệnh thoái hóa đốt sống cổ. Viên xương khớp Khương Thảo Đan hỗ trợ giảm đau, giảm các triệu chứng viêm và phục hồi sụn khớp.

Khương Thảo Đan có chứa thành phần KGA1, được Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam chuyển giao công nghệ chiết xuất.

KGA1 là một chất được chiết xuất từ cây Địa liền, có tác dụng giảm đau, chống viêm hiệu quả. Khi so sánh tác dụng của KGA1 với hai chất chống viêm, giảm đau được sử dụng phổ biến trong điều trị bệnh lí xương khớp thì thấy KGA1 cho kết quả đáp ứng tốt hơn. Ngoài KGA1, sản phẩm Khương Thảo Đan còn chứa bài thuốc cổ phương độc hoạt tang ký sinh cùng Collagen túyp II không biến tính vừa giúp cắt cơn đau nhanh chóng, đồng thời cung cấp các dưỡng chất để tái tạo sụn khớp, giúp người bệnh phục hồi nhanh chóng.

Ưu điểm của Khương Thảo Đan được sản xuất ở dạng viên nang vì thế rất dễ sử dụng. Sản phẩm được chiết xuất 100% từ dược liệu thiên nhiên, không gây tác dụng phụ như các loại thuốc chống viêm, giảm đau NSAIDs. Có thể dùng lâu dài mà không ảnh hưởng tới sức khỏe.

5. Chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt khoa học

Người bệnh nên tích cực vận động bằng cách tập luyện thể dục thể thao như: đi bộ ,tập Yoga,… Để tăng cường lưu thông tuần hoàn máu, thư giãn vùng cột sống, giúp giảm những cơn đau nhức.


Thực hiện các bài tập tốt cho hệ thống xương cổ giúp hỗ trợ điều trị bệnh, giảm đau đầu

Ngoài ra người bệnh cũng nên xây dựng cho mình khẩu phần ăn hợp lý với những loại thực phẩm giàu Canxi, Vitamin D như các loại hoa quả tươi, rau củ quả, cá, tôm, cua, sữa tươi,… để xương khớp chắc khỏe, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Lời khuyên cho người thoái hóa đốt sống cổ gây đau đầu

Khi bị thoái hóa đốt sống cổ bạn cần phải lưu ý một số điều dưới đây để tránh tình trạng bệnh chuyển biến nặng và gây ra các biến chứng không mong muốn:

  • Tuyệt đối không được thực hiện hoặc tránh các động tác như vặn, lắc hoặc xoay cổ mạnh vì nó sẽ gia tăng tổn thương ở cổ.
  • Không mang vác đồ nặng, nên ngồi làm việc đúng tư thế, không nên cúi hoặc gập cổ quá lâu gây tổn thương đến đốt sống cổ.
  • Khi làm việc trước máy tính trong thời gian dài cần ngồi đúng tư thế, thường xuyên vận động để giúp quá trình lưu thông máu trong cơ thể diễn ra dễ dàng hơn, tránh tình trạng đứng hoặc ngồi một chỗ quá lâu.
  • Khi cơn đau xuất hiện với cường độ nhiều, lan rộng đến vùng vai gáy và cánh tay thì bạn không nên vận động mạnh và cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ chuyên khoa tiến hành thăm khám, xác định tình trạng bệnh để được hướng dẫn điều trị phù hợp.
  • Tăng cường luyện tập các bài tập nhẹ nhàng ở vùng đốt sống cổ theo hướng dẫn của chuyên gia giúp hỗ trợ cải thiện tình trạng bệnh, thúc đẩy quá trình lưu thông máu trong cơ thể và ngăn ngừa các biến chứng có thế xảy ra.
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học và hợp lý sẽ có tác dụng rất tốt đến tình trạng bệnh. Nên tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giàu canxi và vitamin C giúp tăng cường sức khỏe xương khớp và kháng viêm hiệu quả.
  • Hạn chế sử dụng các loại đồ ăn chế biến sẵn, đồ chiên xào chứa nhiều dầu mỡ hoặc đồ cay nóng sẽ khiến tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn. Tuyệt đối tránh xa đồ uống có cồn, chất kích thích, nước có gas,…

Thoái hóa đốt sống cổ gây đau đầu là dấu hiệu cảnh báo bệnh thoái hóa đốt sống cổ đã chuyển biến nặng và nguy hiểm. Bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để có hướng điều trị tốt nhất, giảm nhanh các triệu chứng đau đầu và ngăn ngừa bệnh phát triển. Nếu không muốn bị thoái hóa đốt sống cổ gây đau đầu, tốt nhất bạn nên có các biện pháp phòng tránh bệnh từ khi còn trẻ.

*** Bài viết có sự cố vấn của PGS. TS Lê Minh Hà, hiện nay đang công tác tại Viện Hàn Lâm Khoa Học và Công Nghệ Việt Nam.

Cập nhật lúc: 17/01/2024

Bài viết liên quan

Xem thêm »
vien-xuong-khop-khuong-thao-dan.jpg

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...