[TÌM HIỂU] Các phương pháp bấm huyệt chữa đau khớp gối hiệu quả

Trong y học cổ truyền, bấm huyệt là biện pháp chữa đau khớp gối hiệu quả, giúp thư giãn xương khớp, lưu thông khí huyết từ đó giúp giảm đau rất tốt. Ngày nay, các động tác này vẫn được ưa chuộng và ứng dụng rộng rãi. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin về các phương pháp bấm huyệt và lợi ích của chúng.

Tác dụng của bấm huyệt với bệnh đau khớp gối

Đau khớp gối ảnh hưởng trực tiếp đến vận động và sức khỏe người bệnh. Có nhiều nguyên nhân gây đau khớp gối như viêm bao hoạt dịch, viêm gân bánh chè, viêm xương khớp… hoặc do chấn thương gây ra. Dù là do nguyên nhân nào thì bệnh cũng gây đau đớn và khó khăn cho người bệnh.

☛ Tìm hiểu chi tiết tại: Điểm danh 12 triệu chứng đau khớp gối và các bệnh liên quan

Phương pháp bấm huyệt từ lâu đã được ông cha ta lưu truyền và áp dụng, trong đó có cả những huyệt giúp giảm nhanh cơn đau khớp gối. Bấm huyệt chữa trị đau khớp gối do mang lại các tác dụng sau:

Tăng tuần hoàn và lưu thông máu

tang-tuan-hoan-mau
Bấm huyệt giúp tăng lưu thông và tuần hoàn máu đến chân

Mạch máu dẫn máu mang dinh dưỡng tới nuôi mọi tế bào của cơ thể. Một vài nguyên nhân làm ảnh hưởng đến mạch máu sẽ làm các cơ quan không được tiếp nhận máu đầy đủ, thiếu oxy và gây đau. Hay gặp nhất là ở khớp gối, nơi mà đòi hỏi nhiều năng lượng bởi các hoạt động thường nhật của con người đều cần di chuyển. Bấm huyệt giúp tác động vào các mạch máu, thúc đẩy máu lưu thông, làm tăng quá trình trao đổi chất, nhờ đó mà hạn chế nguy cơ đau khớp.

Giảm đau nhức gối

Từ những năm 1980, với các thí nghiệm ở chuột trong điều kiện phòng thí nghiệm mô phỏng hệ thần kinh ngoại biên (PNS), các nhà khoa học đã tìm thấy sự kết nối của dây thần kinh với các cơ quan trong cơ thể. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng hệ thần kinh chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài.

Việc tác động vào các huyệt thích hợp tạo nên những tác động tích cực lên hệ thần kinh, giảm sự chèn ép vào dây thần kinh do đó làm dịu các cơn đau nhanh chóng.

Tăng sinh dịch khớp mới

tang-dich-khop-goi
Kích thích tăng sinh dịch khớp đầu gối khi bấm các huyệt

Khi thần kinh không chịu tác động tiêu cực, máu được lưu thông toàn cơ thể sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho cơ thể sản xuất dịch khớp mới. Dịch khớp đóng vai trò quan trọng trong bôi trơn các khớp và hỗ trợ vận động. Lượng dịch khớp mới được sản xuất đủ giúp đầu gối di chuyển dễ dàng hơn, không còn tình trạng đau nhức khi vận động.

Cũng nhờ khả năng hỗ trợ bệnh nhân di chuyển trơn tru mà tần suất và thời gian vận động của người bệnh được cải thiện đáng kể. Do đó, bệnh nhân giảm thiểu tối đa tình trạng cứng khớp và quá trình lão hóa khớp.

Giảm sưng viêm

Viêm là phản ứng của cơ thể giúp chữa lành vết thương với biểu hiện là tứ chứng cổ điển: sưng, nóng, đỏ, đau. Tuy nhiên, viêm kéo dài (viêm mạn tính) lại tấn công các mô khỏe mạnh và gây ra nhiều bệnh nguy hiểm. Do vậy, giảm viêm kéo dài là điều cần thiết. Bấm huyệt giúp tăng tưới máu tới các mô tổn thương, kích thích quá trình viêm diễn ra nhanh chóng, nhờ đó giảm sưng, viêm mạn tính.

Ngoài ra, bấm huyệt còn giúp thư giãn gân cơ, giảm áp lực tác động lên xương khớp. Các động tác bấm huyệt có thể thực hiện trên mọi đối tượng, đem lại hiệu quả nhanh chóng nên rất được ưa chuộng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể thực hiện được kỹ thuật này, nó đòi hỏi nhiều yêu cầu mà chúng ta nhất định phải tuân thủ.

Các kĩ thuật cần biết khi bấm huyệt chữa đau đầu gối

Bấm huyệt chữa đau khớp gối được nhiều người lựa chọn bởi có thể tự thực hiện được và mang lại hiệu quả đem cao. Tất nhiên, bấm huyệt cũng đòi hỏi nhiều kiến thức và kĩ năng liên quan mà người thực hiện bắt buộc phải nắm rõ. Các chuyên gia chỉ ra các kĩ thuật cần biết khi bấm huyệt chữa đau đầu gối như sau:

  • Xoa: là kĩ thuật thường được thực hiện đầu tiên khi bấm huyệt, có tác dụng làm ấm vùng được tác động. Theo đó, các mạch máu dưới da giãn ra làm máu lưu thông tới các mô, giảm sưng đau hữu hiệu. Khi thực hiện động tác này, người bấm huyệt cần sử dụng gốc bàn tay xoay tròn lên khớp gối, chú ý đều tay và xoay theo đường xoắn ốc.
  • Miết: dùng các đầu ngón tay miết vào da theo đường thẳng, miết tại đầu gối theo chiều từ trong ra ngoài. Làm như vậy sẽ đem lại tác dụng làm căng da vùng khớp gối hiệu quả.
  • Nắn bóp: bằng một lực vừa phải trong vài phút bệnh nhân sẽ cảm thấy giảm đau, giảm sưng viêm nhanh chóng. Đó là nhờ lực tác động lên hệ thống thần kinh làm hạn chế sự chèn ép, kích thích máu lưu thông, ức chế quá trình sưng viêm tại khớp gối. Lực của lòng bàn tay và ngón tay giữa nắm vai trò chủ đạo trong kĩ thuật này: vừa tác động vào vùng gân cơ, đồng thời vừa bóp vừa kéo lên trên.
  • Day: tương tự như xoa, người bấm huyệt cũng tiến hành xoay tròn tại vị trí tác động. Tuy nhiên, kỹ thuật này cần dùng gốc bàn tay và một lực lớn. Thực hiện động tác chậm rãi và điều chỉnh lực tác động theo mức độ nghiêm trọng của các cơn đau. Thực hiện đúng cách sẽ giúp tăng lưu lượng tuần hoàn, giảm các cơn đau nhức đầu gối rõ rệt.
  • Vận động khớp gối: Người bệnh ngồi thẳng người, bắp chân vuông góc với đùi. Dùng hai tay ôm lấy khớp gối sau đó từ từ co duỗi chân nhẹ nhàng. Với mỗi bên khớp, người bệnh thực hiện từ 15 – 20 lần để thấy hiệu quả nhanh chóng.
Thực hiện đúng 5 kỹ thuật nêu trên trong một khoảng thời gian nhất định, bạn có thể nhận thấy những tác dụng tuyệt vời mà bấm huyệt đem lại. Ngoài ra, cần tác động đúng vào các huyệt ở khớp gối, có như vậy phương pháp mới thực sự hữu ích.

Cách bấm huyệt chữa đau khớp gối ngay tại nhà

Bấm huyệt chữa trị đau khớp gối ở các mức độ từ nhẹ tới trung bình. Có 8 huyệt liên quan tới khớp gối mà bạn có thể tự thực hiện tại nhà là:

Huyệt âm lăng tuyền

Huyệt âm lăng tuyền là huyệt nằm ở vị trí lõm vào của mặt trong đầu gối. Âm lăng tuyền hình thành từ phần cao nhất của cơ cẳng chân trước và bờ sau đầu trên của xương chày. Huyệt này thường phía dưới đầu gối khoảng 10cm.

huyet-am-lang-tuyen
Cách bấm huyệt âm lăng tuyền chữa đau đầu gối hiệu quả

Tác động lên huyệt này bằng cách dùng đầu ngón cái day nhẹ lên hai huyệt ở hai chân trong khoảng 1 – 2 phút.

Công dụng: giảm đau nhức gối, chỉ thống, điều hòa bàng quang và giảm thấp khớp.

Huyệt thừa sơn

Tại mặt sau cẳng chân, từ giữa nếp lằn chỉ ngang sau đầu gối dọc xuống gót chân có 2 huyệt là huyệt ủy trung và huyệt thừa sơn. Huyệt ủy trung nằm ngay giữa nếp lằn chỉ ngang. Huyệt thừa sơn nằm dưới huyệt ủy trung và cách huyệt này khoảng 8 thốn (17 cm).

Bấm huyệt thừa sơn tương tự như huyệt âm lăng tuyền trong khoảng 1 – 2 phút.

Công dụng: Thông khí huyết, giảm đau hoặc tê cứng khớp. Bấm huyệt thừa sơn còn giúp giảm đau gót chân, hỗ trợ hồi phục liệt chi dưới.

Huyệt túc tam lý

Huyệt túc tam lý nằm ở mặt trước của chân, dưới đầu gối khoảng 3 thốn. Khi vuốt xương chày lên phía trên đầu gối, gặp một điểm mắc, ngoài vị trí điểm mắc đó khoảng 2 cm chính là huyệt túc tam lý.

huyet-tuc-tam-ly
Huyệt túc tam lý nằm ở phía mặt ngoài của đầu gối

Thực hiện bấm huyệt như sau: Day và ấn trực tiếp vào huyệt bằng ngón tay cái trong vòng 1 – 2 phút.

Công dụng: Cải thiện tình trạng căng cứng khớp, giảm mức độ đau nhức, thông kinh lạc và thúc đẩy hồi phục chức năng khớp gối

Huyệt hạc đỉnh

Đỉnh trên của xương bánh chè có hình dạng giống đầu con hạc, huyệt nằm ở vị trí này được gọi là huyệt hạc đỉnh. Khi co đầu gối lại sẽ thấy chỗ lõm bờ trên của xương bánh chè, đó là vị trí của huyệt hạc đỉnh.

Tác động lên huyệt bằng cách: ngón cái ấn và day mạnh lên huyệt sau đó dùng lòng bàn tay xoa đều khớp gối. Mỗi ngày nên thực hiện bấm huyệt 2 lần, mỗi lần khoảng 20 phút.

Công dụng: giảm sưng đau đầu gối, hạc tất phong, hỗ trợ điều trị các bệnh thuộc tổ chức phần mềm khớp gối.

Huyệt uỷ trung

Huyệt ủy trung ở vị trí chỗ lõm mé ngoài của đầu gối, đối diện với huyệt nội tất nhãn. Huyệt ủy trung còn được gọi là huyệt ngoại tất nhãn.

Thực hiện bấm huyệt bằng động tác: ấn và day với lực vừa phải bằng ngón cái. Thao tác trong 1 – 2 phút mỗi lần bấm huyệt.

Công dụng: tương tự huyệt nội tất nhãn, bấm huyệt ủy trung giảm sưng viêm khớp gối, tê bì chân và hỗ trợ co rút chân dễ dàng.

Huyệt lương khâu

Từ vị trí huyệt hạc đỉnh đo lên phía trên đùi 2 thốn rồi đo ra phía ngoài 1 thốn, ta xác định được huyệt lương khâu.

huyet-luong-khau
3 vị trí của huyệt lương khâu, huyệt huyết hải và huyệt tất nhãn

Thực hiện bấm huyệt như sau: Ngón cái bấm mạnh lên huyệt, duy trì trong khoảng 1 – 2 phút.

Công dụng: Làm thuyên giảm các cơn đau khớp gối, giảm chèn ép dây thần kinh, thông điều vị khí. Châm cứu tại huyệt lương khâu còn cải thiện tình trạng co thắt dạ dày, tắc tia sữa hay một số vấn đề của hệ tiêu hóa.

Huyệt huyết hải

Huyệt huyết hải nằm ở phía trên xương bánh chè, ở mặt trước và phía trong của đùi. Huyệt này cách xương bánh chè 4 – 5 cm, ở vị trí lõm của cơ may và cơ rộng trong.

Thao tác bấm huyệt như sau: bốn ngón tay ôm chặt đầu gối trong khi ngón cái bấm lên huyệt vị. Day và ấn ngón cái trên huyệt trong 1- 2 phút, tăng lực tác động từ từ tới khi cảm thấy tê thì dừng lại ngay.

Công dụng: Giảm đau tại chỗ và tức thì cho người bệnh, tăng cường lưu thông máu và kích thích quá trình hồi phục khớp. Châm cứu tại huyệt huyết hải còn giúp chữa trị rong kinh, kinh nguyệt không đều, ngăn ngừa dị ứng hay nổi mề đay.

Huyệt nội tất nhãn

Huyệt nội tất nhãn nằm ở chỗ lõm mé trong của đầu gối.

Cách tác động lên huyệt vị: ấn và day nhẹ nhàng lên huyệt bằng ngón cái. Thực hiện trong 1 – 2 phút mỗi lần.

Công dụng: lưu thông khí huyết, đặc trị các triệu chứng như cước khí, sưng đau bắp chân, đầu gối.

Như vậy, có thể thấy bấm huyệt chữa trị đau đầu gối tương đối hiệu quả, loại bỏ được nhiều ảnh hưởng của bệnh này với cơ thể. Khi bấm huyệt, bệnh nhân không chỉ được thư giãn gân cốt, góp phần điều trị bệnh mà còn giảm thiểu tối đa nhu cầu sử dụng thuốc giảm đau. Do vậy, bấm huyệt dần trở thành lựa chọn điều trị của nhiều người đau khớp gối.

Lưu ý khi bấm huyệt chữa đau khớp gối

Khi thực hiện đúng cách, phương pháp bấm huyệt sẽ mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, chỉ cần có sự sai khác trong thao tác có thể sẽ khiến bệnh của bạn trở nặng. Một vài lưu ý khi bấm huyệt cần ghi nhớ như sau:

  • Đảm bảo thực hiện đúng các kỹ thuật bấm huyệt. Không bấm huyệt khi bị đau do các vết thương hở hoặc nhiễm trùng (viêm khớp nhiễm trùng).
  • Không nên tự mình thực hiện ở nhà khi không có chỉ dẫn của bác sĩ. Hãy trao đổi với bác sĩ về các phương pháp trước khi thực hiện.
  • Người có bệnh nội khoa hoặc phụ nữ có thai cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện. Nguyên nhân là do một số huyệt có thể làm tăng co bóp cơ trơn tử cung hay cơ trơn các cơ quan khác trong cơ thể.
  • Khi bấm huyệt, cần rửa tay và cắt móng tay sạch sẽ, tránh làm trầy xước da gây nhiễm trùng khớp gối.
  • Tránh vận động quá mạnh. Dành thời gian nghỉ ngơi và giữ ấm cơ thể sau bấm huyệt.
  • Kết hợp bấm huyệt với các phương pháp hỗ trợ điều trị khác như: chườm lạnh, chườm nóng, sử dụng thuốc…
  • Thực hiện các động tác bấm huyệt một cách chậm rãi, bấm huyệt đều đặn 2 lần/ ngày để đem lại hiệu quả giảm đau tốt nhất.

Bạn có thể tham khảo cách bấm huyệt chữa đau khớp gối qua video dưới đây:

Khương Thảo Đan – xua tan cơn đau khớp gối

Bấm huyệt là một biện pháp điều trị đau khớp gối an toàn, đem lại hiệu quả cao và có thể thực hiện tại nhà. Tuy nhiên, bấm huyệt không điều trị được nguyên nhân gây đau cũng như trong nhiều trường hợp đau khớp gối quá nặng nề. Do vậy, cần thiết có sự can thiệp của liệu pháp khác. Viên xương khớp Khương Thảo Đan là một trong những giải pháp hiệu quả giúp người bệnh xua tan đi cơn đau khớp gối hiện nay.

Để chữa trị đau khớp gối triệt để cần phải giảm đau, ức chế quá trình lão hóa đồng thời tăng hình thành sụn khớp và dịch khớp. PGS.TS Lê Minh Hà và các cộng sự tại Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã thành công chiết xuất ra hoạt chất có công dụng tuyệt vời này. Hoạt chất đó là KGA1, thu được từ dịch chiết của cây địa liền. Trong y học cổ truyền, đây là loài cây được sử dụng để giảm đau nhức xương khớp. Khi chiết tách ra KGA1, người ta mới thấy được hiệu quả giảm đau tối ưu của nó. Hoạt chất này đem lại tác dụng giảm đau tới 80% chỉ sau 1 giờ sử dụng.

khuong-thao-dan
Khương Thảo Đan – xua tan cơn đau khớp gối

Khác với nhiều loại thuốc giảm đau khác, KGA1 có thể được sử dụng lâu dài ở nhiều đối tượng, bao gồm những người có tiền sử bệnh dạ dày và ngay cả khi họ dùng liều cao. Nổi bật trong bảng thành phần của mỗi viên nén Khương Thảo Đan phải kể đến Collagen type II. Đây là chất tham gia trực tiếp vào quá trình hình thành, hồi phục mô sụn tại các khớp và tăng sinh dịch khớp. Khương Thảo Đan cũng kế thừa bài thuốc xương khớp cổ truyền Độc Hoạt Ký Sinh Thang, đem lại công dụng với xương khớp như:

  • Ngăn chặn sự lão hóa.
  • Tái tạo sụn, làm trơn các khớp
  • Giảm nhanh các cơn đau, chống viêm, thoái hóa khớp.

Khương Thảo Đan là một trong những sản phẩm hiếm hoi đáp ứng đủ 3 yếu tố trong tam giác khép kín: giảm đau- chống viêm – tái tạo sụn. Đây được coi là 3 tiêu chí vàng trong điều trị xương khớp, được nhiều người chuyên gia dựa vào đó để đánh giá tác dụng điều trị của sản phẩm. Vì vậy, hiện nay Khương Thảo Đan đã được nhiều người tin tưởng và lựa chọn sử dụng. Đây cũng là một sản phẩm đáng cân nhắc cho những ai gặp tình trạng đau khớp gối nói trên.

Bài viết trên cung cấp tới bạn đọc các thông tin về phương pháp bấm huyệt chữa đau khớp gối. Hãy nhớ tuân thủ các quy tắc khi thực hiện để hiệu quả điều trị được tốt nhất.

Tham khảo:

  • https://www.liebscher-bracht.com/en/encyclopedia-of-pain/knee-pain/pressure-points/
  • https://mydoctor.kaiserpermanente.org/ncal/article/acupressure-for-knee-pain-1682355

Cập nhật lúc: 17/01/2024

Bài viết liên quan

Xem thêm »
vien-xuong-khop-khuong-thao-dan.jpg

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...