Đau đầu gối khi chạy bộ - Tình trạng nguy hiểm cần lưu ý!

Đau đầu gối khi chạy bộ là vấn đề dễ gặp phải do chạy bộ sai cách, gặp phải chấn thương hoặc nó là dấu hiệu cảnh báo các bệnh liên quan đến xương khớp. Tình trạng này không chỉ khiến người bệnh đau đớn khó chịu mà còn có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm khác. Vậy làm thế nào để khắc phục và phòng tránh những cơn đau đầu gối khi chạy? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Đau đầu gối khi chạy bộ – Triệu chứng dễ thấy

Chạy bộ là một bộ môn vận động khá đơn giản và dễ thực hiện, được nhiều người lựa chọn để tăng cường sức khỏe. Cụ thể, chạy bộ không chỉ thúc đẩy tuần hoàn máu, tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể mà còn giúp giải tỏa căng thẳng, đem lại tinh thần thoải mái, tâm lí thư giãn cho bạn. Đặc biệt hơn, chạy bộ thường xuyên trong một thời gian dài còn giúp bạn phòng tránh được nhiều bệnh tật.

Nhưng tương tự như các bộ môn thể thao thác, người tham gia chạy bộ cũng dễ gặp phải chấn thương. Bởi chạy bộ yêu cầu chi dưới phải hoạt động nhiều, nếu chạy bộ đúng cách, dịch khớp sẽ được kích thích tiết ra nhiều làm các hoạt động diễn da trơn tru hơn, đồng thời tăng cường sức mạnh xương khớp. Ngược lại, nếu chạy bộ sai cách, bạn sẽ gặp phải các trường hợp ngoài ý muốn, nhiều nhất phải kể đến các cơn đau đầu gối.

Chạy bộ sai cách, bạn sẽ gặp phải các trường hợp ngoài ý muốn, nhiều nhất phải kể đến các cơn đau đầu gối (Ảnh minh họa)

Cơn đau xuất hiện trong lúc chạy bộ khiến bạn phải dừng lại nghỉ ngơi hay ngồi xổm xuống. Ban đầu, cơn đau thường diễn ra âm ỉ, xung quanh đầu gối hay phía sau xương bánh chè. Ngoài ra, người bệnh còn có thể cảm nhận vị trí đau nhức tại điểm kết nối với xương đùi, thậm chí là lan lên phần xương đùi. Mức độ đau dữ dội khi khớp gối phải di chuyển nhiều như chạy lên dốc, bước cầu thang, đứng lên ngồi xuống.

Song song với triệu chứng đau, bạn còn có thể gặp phải các triệu chứng khác như:

  • Sưng đầu gối. Ngoài các cơn đau, đầu gối có thể xuất hiện tình trạng sưng tấy – đây là một dấu hiệu rất phổ biến ở người đau đầu gối.
  • Cảm giác ma sát ở đầu gối. Sau quá trình chạy bộ khi bị đau khớp gối người bệnh có thể cảm nhận được điều này.
  • Âm thanh từ đầu gối. Đôi khi có thể nghe được tiếng rắc rắc, lục cục phát ra từ khớp gối.
Các biểu hiện của tình trạng đau đầu gối khi chạy thường là những cơn đau âm ỉ, có kèm theo sưng khớp gối (Ảnh minh họa)

Nguyên nhân đau đầu gối khi chạy bộ

Đau đầu gối khi chạy bộ có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó, 4 nguyên nhân chính thường gặp bao gồm:

Chạy bộ sai cách

Nguyên nhân đầu tiên phải kể đến khiến người chạy bộ bị đau đầu gối phải kể đến là chạy không đúng cách. Người chạy bộ thường gặp phải rất nhiều sai lầm gây nên các cơn đau đầu gối, tuy nhiên sai lầm phổ biến nhất là để gót chân chạm đất trước khiến toàn bộ trọng lượng cơ thể bị dồn vào khớp gối. Tình trạng đau đầu gối tăng nhiều hơn khi bạn cố gắng kéo dài sải chân trong lúc chạy.

Chấn thương

Không riêng gì chấn thương ở khớp gối, các chấn thương ở mắt cá chân hay hông cũng đều có khả năng thay đổi cơ chế hoạt động của đầu gối khiến cho bạn bị đau khi chạy bộ. Cụ thể, các chấn thương dễ gặp phải như: té ngã, va đập, bong gân, giãn dây chằng đầu gối,…

Gặp các chấn thương ở đầu gối, mắt cá chân hay hông cũng có thể gây đau đầu gối khi chạy bộ (Ảnh minh họa)

Luyện tập quá sức

Việc luyện tập quá nhiều với cường độ cao mà không đủ thời gian để cơ thể nghỉ ngơi và hồi phục cũng chính là lý do gây ra các cơn đau đầu gối khi chạy bộ.

Cụ thể, chạy bộ liên tục khiến khớp đầu gối và các cơ bị kéo căng và co rút gây ra cơn đau. Hiện tượng này thường gặp nhiều nhất ở các vận động viên điền kinh, cầu thủ bóng đá, những người phải chạy nhanh và nhiều trong một khoảng thời gian dài.

Bàn chân bẹt

Người có bàn chân bẹt là nhóm đối tượng rất dễ bị đau đầu gối khi chạy bộ.

Thông thường khi chạy, khi ta bước đi hoặc chạy, bàn chân sẽ có xu hướng xẹp xuống dưới để đỡ trọng lực cơ thể và giảm sốc. Hiện tượng này được gọi là sụp vòm bàn chân – là một cơ thế tự nhiên khi bàn chân chịu trọng lượng cả cơ thể lúc chúng ta đi và chạy. Tuy nhiên, ở người có bàn chân bẹt, ngay cả khi không chịu trọng lượng của cơ thể thì bàn chân vẫn sụp vòm, tạo nên một góc nghiêng giữa bàn chân và cẳng chân. Từ đó, cẳng chân phải xoay chỉnh khiến cho đầu gối cũng bị chuyển động xoay sang hai bên trong mỗi bước đi, gây áp lực và tổn hại đến khớp gối.

Đối tượng có bàn chân bẹt thường dễ bị đau khớp gối hơn khi vận động so với người có cấu trúc bàn chân bình thường (Ảnh minh họa)

Viêm bao hoạt dịch

Bao hoạt dịch ở đầu gối là một túi dịch lỏng nằm bên trong ổ khớp gối, có vai trò như một lớp đệm giữa xương và các bộ phận xung quanh như cơ bắp và gân. Viêm bao hoạt dịch gây ra tình trạng sưng tấy, nóng đỏ, đau nhức ở khớp đầu gối. Cơn đau sẽ chuyển biến nặng hơn khi người bệnh đi bộ hoặc chạy.

Viêm tại gân bánh chè

Bệnh lý này thường xảy ra ở những vận động viên hoặc những người chơi thể thao, vận động nhiều, trong đó bao gồm cả người chạy bộ. Viêm gân bánh chè khiến người bệnh bị đau âm ỉ tại vùng đầu gối, cơn đau sẽ tăng lên và kéo dài khi người bệnh vận động. Đặc biệt, đỉnh đầu gối còn bị viêm tấy và sưng.

Thoái hóa khớp gối

Thoái hóa khớp gối xảy ra khi sụn khớp bị bào mòn đi theo thời gian, trở nên xù xì và mỏng, khiến nó mất tính đàn hồi và không bảo vệ được các đầu xương. Vì thế, khi người bệnh tham gia các hoạt động vận động, như chạy bộ sẽ gây ra những cơn đau đầu gối.

Sụn bị bào mòn trong bệnh thoái hóa khớp gối, dẫn tới tình trạng đau đầu gối khi chạy bộ (Ảnh minh họa)

Nguyên nhân khác

Ngoài các nguyên chân chính trên, một số yếu tố khác cũng trở thành tác nhân làm tăng nguy cơ đau đầu gối khi chạy bộ như:

  • Không khởi động trước khi chạy. Có khá nhiều người bỏ qua bước khởi động hoặc khởi động không kỹ trước khi chạy. Điều này khiến cho cơ chưa kịp làm quen với tốc độ, từ đó làm tăng nguy cơ đau đầu gối trong quá trình luyện tập.
  • Thừa cân béo phì. Trọng lượng cơ thể quá mức gây rất nhiều áp lực lên đầu gối và làm chèn ép các dây thần kinh. Khi bạn chạy bộ thì áp lực càng này tăng lên càng lớn, khiến đầu gối bị đau nhức.
  • Cơ đùi trước yếu. Cơ đùi đảm nhận nhiệm vụ cố định xương bánh chè khi đầu gối căng giãn hoặc uốn cong. Nếu cơ đùi bị suy yếu thì xương bánh chè sẽ bị lệch khỏi vị trí cố định khi vận động. Tình trạng này sẽ khiến bạn gặp đau đớn khi chạy bộ.
  • Giày chạy không phù hợp. Nếu bạn lựa chọn một đôi giày không vừa chân hoặc giày không đúng với tính năng giúp chạy bộ thì có thể gặp tình trạng đau đầu gối, đau mắt cá chân, sưng mu bàn chân,….
  • Giới tính. Theo kết quả thống kê cho thấy, phụ nữ dễ bị đau đầu gối khi chạy hơn so với nam giới bởi vì phần hông ở phụ nữ rộng hơn nên khớp gối dễ bị ảnh hưởng hơn.

➤ Đọc thêm: 10+ nguyên nhân đau khớp gối

Đau đầu gối khi chạy bộ có nguy hiểm không?

Nhiều người cho rằng đau đầu gối khi chạy là một hiện tượng bình thường và chúng sẽ tự khỏi ngay sau đó. Trên thực tế, nếu được chăm sóc đúng cách, đau khớp gối có thể nhanh chóng thuyên giảm nếu nguyên nhân gây đau là do tác động cơ học từ bên ngoài như chấn thương hay luyện tập sai tư thế. Còn nếu bạn không chú ý điều trị, cơn đau có thể trở nên nghiêm trọng hơn và gây nhiều ảnh hưởng tới cuộc sống, công việc.

Ngoài ra, nếu đau đầu gối khi chạy bộ có liên quan đến các bệnh lý xương khớp thì bạn cần đặc biệt quan tâm chú ý. Bởi xương khớp là bệnh lý tiến triển theo thời gian, nếu không kịp thời phát hiện và điều trị, bệnh có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm, như:

  • Sụn bị bào mòn hoàn toàn khiến khớp gối trở nên lỏng lẻo, xương bị tiêu, hoại tử (do bệnh thoái hóa khớp gối)
  • Gãy xương do những vết nứt chân tóc trong xương. (Những vết nứt này xuất hiện để phản ứng lại với chấn thương hoặc những áp lực lặp đi lặp lại ở vùng đầu gối).
  • Đau mãn tính khớp gối làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng cuộc sống.
  • Làm ảnh hưởng tới dáng đi và giảm phạm vi hoạt động của người bệnh
  • .v.v.

Chính vì thế, nếu gặp tình trạng đau đầu gối khi chạy bộ, tốt nhất bạn không nên chủ quan mà thay vào đó nhanh chóng tìm cách xử lý để tránh tình trạng này tiến triển nặng hơn.

Nếu bị đau đầu gối khi chạy bộ, bạn nên nhanh chóng tìm cách xử lý để tránh tình trạng này tiến triển nặng hơn (Ảnh minh họa)

Cách xử lý nhanh chóng cơn đau đầu gối khi chạy

Đối với những trường hợp đau đầu gối nhẹ, người bệnh hoàn toàn có thể tự kiểm soát và xử lý hiệu quả tại nhà bằng những biện pháp sau:

Cho đầu gối nghỉ ngơi

Có rất nhiều biện pháp xử lý nhanh chóng cơn đau đầu gối khi chạy bộ. Tùy vào nguyên nhân cụ thể sẽ có cách khắc phục phù hợp. Nhưng điều quan trọng trước hết mà bạn cần làm đó làm ngưng việc chạy bộ để cho cơ bắp nghỉ ngơi, sau đó hãy đi bộ nhẹ nhàng về nhà và nghỉ ngơi trong vòng 1-2 ngày cho đến khi cơn đau khỏi hẳn. Điều này giúp làm giảm áp lực lên đầu gối, đồng thời tạo thời gian để các cơ khớp gối được thư giãn và phục hồi.

Chườm lạnh

Chườm lạnh là một mẹo thường được áp dụng giúp giảm đau nhức đầu gối điển hình. Nhiệt độ thấp từ túi chườm lạnh sẽ lập tức làm dịu cơn đau. Ngoài ra nó còn hỗ trợ làm giảm sưng tấy, nóng đỏ và giãn cơ ở đầu gối. Bạn có thể thực hiện biện pháp này một lần bằng cách cho những viên đá vào túi chườm hoặc cuốn vào khăn sạch, sau đó chườm lên vị trí bị đau.

Lưu ý: Không được chườm đá trực tiếp lên đầu gối vì có thể gây bỏng lạnh. Mỗi lần chườm không nên quá 20 phút và không chườm quá 3 lần/ngày.

chườm lạnh là mẹo giúp giảm đau đầu gối nhanh hiệu quả

Giãn cơ

Khi bạn bị đau đầu gối trong lúc chạy bộ, bạn chỉ cần dừng lại và thực hiện giãn cơ từ 5-10 phút, tình trạng đau đầu gối sẽ thuyên giảm đáng kể.

Băng cố định đầu gối

Trường hợp đầu gối sưng tấy và đau nhiều hoặc nghi ngờ bị chấn thương, bạn có thể sử dụng băng đầu gối bằng băng thun hoặc vải mỏng. Cách này giúp cố định khớp đầu gối, hạn chế chấn thương, đồng thời cũng làm giảm trạng sưng tấy và đau. Tuy nhiên, người bệnh cũng cần chú ý không nên băng quá chặt vì nó có thể cản trở máu lưu thông, khiến đầu gối đau nhiều hơn.

Cao dán, xịt giảm đau

Các loại cao dán hay xịt giảm đau có hiệu quả rất nhanh trong việc giảm đau. Biện pháp này thường được dùng cho thi đấu khi các vận động viên bị chấn thương do va chạm. Một số loại cao dán, xịt giảm đau phổ biến nhất có thể kể đến như Salonpas, Viga,… Chúng được thiết kế nhỏ gọn, tiện lợi, do đó bạn nên chuẩn bị bên mình, mang theo trong khi chạy để sẵn sàng với những tình huống bất ngờ có thể xảy ra.

Trường hợp đầu gối  khi chạy bộ xảy ra do chấn thương nghiêm trọng, người bệnh cần nhanh chóng được đưa đi cấp cứu. Hoặc cơn đau không có dấu hiệu thuyên giảm khi đã áp dụng các biện pháp trên thì bạn nên đi khám để được bác sĩ chẩn đoán, chụp chiếu tìm ra nguyên nhân gây đau, sau đó đưa ra các biện pháp điều trị cụ thể.

➤ Đọc thêm: Mẹo giảm đau khớp gối không dùng thuốc

Phòng ngừa đau đầu gối khi vận động

Đau đầu gối khi chạy bộ gây nhiều đau đớn và phiến toái cho bệnh nhân. Để điều trị dứt điểm được tình trạng này cũng không hề dễ dàng. Do đó, thay vì chú tâm vào việc điều trị, các phương pháp phòng ngừa sẽ mang đến hiệu quả tốt hơn. Dưới đây là một số biện pháp phòng tránh đau đầu gối khi chạy bộ mà bạn cần lưu ý bao gồm:

  • Khởi động đầy đủ trước khi chạy. Các động tác khởi động giúp giãn cơ, làm quen với vận tốc lúc chạy, đồng thời cũng tránh được những chấn thương có thể xảy ra
  • Chạy bộ đúng cách. Như bất kì môn thể thao nào khác, chạy bộ cũng cần những kỹ thuật đúng mới giúp việc tập luyện đạt được hiệu quả và phòng tránh được những chấn thương đáng tiếc. Vì thế, hãy tìm hiểu các kỹ thuật chạy bộ đúng cách trước khi bắt đầu tập luyện môn thể thao này.
  • Luyện tập cơ đùi trước khỏe mạnh. Cơ đùi trước khỏe mạnh sẽ nâng đỡ trọng lượng cơ thể trong khi chạy, làm giảm áp lực tác động lên đầu gối, từ đó hạn chế những cơn đau.
  • Lựa chọn giày chạy phù hợp. Bạn hãy lựa chọn và sử dụng một đôi giày thể thao chuyên dùng cho chạy bộ với các yếu tố: vừa chân, nhẹ, có lớp lót và đế mềm. Một đôi giày với đầy đủ các yếu tố này không chỉ bảo vệ bảo vệ bàn chân, khớp gối mà còn bảo vệ các khớp khác ở chi dưới. Trong khi chạy bộ cần buộc chặt dây giày để hạn chế tình trạng lỏng, tuột dây có thể khiến vấp ngã, cản trở hoạt động.
  • Chọn đường chạy bằng phẳng, ít chướng ngại vật. Điều này khiến cho việc chạy bộ trở nên dễ dàng hơn, tạo ít áp lực lên khớp gối, bảo vệ sức khỏe của xương khớp đầu gối.
  • Bắt đầu với cường độ thấp. Bao giờ khi mới bắt đầu chạy, bạn cũng nên chạy với cường độ thấp. Sau khi đã quen dần thì có thể tăng khoảng cách, thời gian, vận tốc chạy lên từ từ. Việc này sẽ giúp cơ thể, đặc biệt là các sụn khớp ở chi dưới thích nghi dần với sự thay đổi.
  • Duy trì cân nặng ở mức hợp lý để hạn chế gây áp lực lên khớp gối.
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, tốt nhất lên nên bổ sung các chất dinh dưỡng tốt cho xương khớp như canxi, vitamin D, các loại vitamin và khoáng chất để giúp cho xương khớp khỏe mạnh. Ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh lý về xương khớp.
Lựa chọn đôi giày thể thao chuyên dùng chạy bộ để bảo vệ khớp gối, hạn chế những chấn thương có thể xảy ra (Ảnh minh họa)

➤ Đọc thêm: Đau khớp gối nên ăn gì?

Khương thảo đan – Hỗ trợ toàn diện cho người bệnh xương khớp

Bên cạnh các biện pháp điều trị và phòng tránh, người bệnh nên kết hợp sử dụng thêm các sản phẩm hỗ trợ để tăng cường sức khỏe xương khớp, từ đó mang lại kết quả tốt nhất trong việc giảm chứng đau đầu gối khi chạy.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm với công dụng dụng hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến xương khớp, song viên uống xương khớp Khương Thảo Đan là sản phẩm được bác sĩ và các chuyên gia khuyên dùng, bởi các lý do sau:

1) Sản phẩm kế thừa và phát triển từ bài thuốc Đông y trị xương khớp nổi tiếng Độc Hoạt Tang Ký Sinh và kết hợp với sáng chế mới của y học thế giới về hoạt chất Collagen type II, đem lại hiệu quả hoàn toàn vượt trội so với công thức ban đầu, giúp giảm đau nhức, tăng cường tái tạo và phục hồi sụn khớp.

Ngoài ra, Collagen type II không biến tính có trong Khương Thảo Đan còn giúp tăng tiết dịch khớp chống lại các yếu tố có hại lên mô sụn và đạt hiệu quả vượt trội hơn hẳn so với khi dùng Glucosamin và Chondroitin.

2) Thành phần KGA1 được chiết xuất từ củ Địa liền có tác dụng giảm đau, chống viêm mạnh mẽ. Theo nghiên cứu, hoạt chất này có hiệu quả vượt trội hơn hẳn so với một số thuốc tân dược phổ biến trong điều trị xương khớp như: Paracetamol, Efferalgan, Indomethacin,… (Theo công trình nghiên cứu của PGS. TS. Lê Minh Hà thuộc Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam).

3) Chiết xuất hoàn toàn tự nhiên nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi sử dụng lâu dài mà không lo đến các tác dụng phụ. Những người có tiền sử bệnh dạ dày, gan thận cũng có thể sử dụng sản phẩm này.

BẤM VÀO ĐÂY để tìm nhà thuốc bán Khương Thảo Đan gần nhất

Đặt mua trực tiếp tại công ty (giao hàng, thu tiền tận nhà) TẠI ĐÂY

Bài viết trên đây là những thông tin về tình trạng đau đầu gối khi chạy bộ. Nếu là các cơn đau nhẹ, bạn hoàn toàn có thể khắc phục được thông qua một số biện pháp giảm đau tại chỗ. Tuy nhiên nếu các cơn đau ở mức độ nặng, tần suất xảy ra thường xuyên thì cần đến gặp ngay bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Tốt nhất, bạn cần lưu ý chuẩn bị những kiến thức để phòng tránh những cơn đau hoặc chấn thương có thể xảy ra khi chạy bộ.

Cập nhật lúc: 17/01/2024

Bài viết liên quan

Xem thêm »
vien-xuong-khop-khuong-thao-dan.jpg

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...