Đau khớp gối NÊN ăn gì và KHÔNG NÊN ăn gì?

Nhiều người nhận thấy rằng việc thay đổi chế độ ăn uống có thể giúp giảm các triệu chứng đau khớp gối. Điều này có đúng không và đau khớp gối nên ăn gì, kiêng gì?

Đau khớp gối nên ăn gì

Chế độ ăn uống có thể giúp gì trong bệnh lý xương khớp

Rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh, cơ thể chúng ta hoạt động tốt nhất khi chúng ta ăn nhiều loại thực phẩm lành mạnh, cân bằng và đa dạng. Xương khớp cũng vậy, các nhà dinh dưỡng nhận định rằng, thói quen ăn uống có thể ảnh hưởng tới sức khỏe xương khớp của bạn.

Một chế độ ăn uống phù hợp có thể giúp cải thiện tình trạng đau khớp theo những cách sau:

– Giảm viêm và ngăn ngừa tổn thương. Một chế độ ăn uống cân bằng, đủ chất dinh dưỡng sẽ cung cấp cho cơ thể những “công cụ” cần thiết để ngăn ngừa các tổn thương thêm cho khớp và chống viêm hiệu quả. Từ đó giúp làm giảm các triệu chứng đau khớp, bao gồm cả đau khớp gối.

– Giảm cholesterol. Những người bị viêm xương khớp nhiều khả năng thường có nồng độ cholesterol cao. Thực hiện một chế độ ăn uống hợp lý có thể cải thiện mức độ cholesterol, từ đó cải thiện triệu chứng sưng, đau khớp.

– Duy trì cân nặng hợp lý. Thừa cân, béo phì là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng đau khớp gối, hông, bàn chân, cột sống trở nên tồi tệ hơn. Bởi nó khiến các khớp phải chịu rất nhiều áp lực. Ngoài ra, thừa cân còn khiến khớp thoái hóa nhanh hơn. Để giảm cân và duy trì một cân nặng hợp lý, ngoài việc tập thể thao thì có một chế độ ăn uống lành mạnh cũng chính là điều kiện quan trọng.

Lưu ý: Không có chế độ ăn uống nào được chứng minh là có thể chữa khỏi bệnh viêm khớp, chúng chỉ cải thiện các triệu chứng và giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh để chống lại bệnh tật. Hãy cẩn trọng với những chế độ ăn uống hoặc các chất bổ sung được cho là có thể chữa khỏi hoàn toàn bệnh viêm khớp.

Một chế độ ăn uống phù hợp có thể giúp cải thiện tình trạng đau khớp theo nhiều cách khác nhau (Ảnh minh họa)

Nguyên tắc lựa chọn các loại thực phẩm

Để có thể giảm viêm, giảm đau, sưng, bạn nên chọn các loại thực phẩm có khả năng:

  • Giúp kiểm soát chứng viêm
  • Tăng mật độ xây dựng xương, sụn
  • Tăng cường mô liên kết
  • Giúp duy trì cân nặng khỏe mạnh
  • Tăng cường sức khỏe tổng thể tốt

Các loại thực phẩm có khả năng này là các loại thực phẩm có chứa các chất dinh dưỡng sau đây:

  • Vitamin D
  • Axit béo Omega-3
  • Phytoestrogen
  • Vitamin K
  • Magiê
  • Các chất chống oxy hóa (vitamin A, C, E, beta-caroten, lycopene,…)
  • Protein
  • Glucosamine, chondroitin
  • Curcumin
  • .v.v.

Phần dưới đây là một số loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất trên.

Để có thể giảm viêm, giảm đau, sưng, bạn nên chọn các loại thực phẩm có khả năng giúp kiểm soát chứng viêm, tăng mật độ xây dựng xương, sụn,… (Ảnh minh họa)

Đau khớp gối NÊN ăn gì?

Các loại rau xanh

Rau xanh là nhóm thực phẩm chứa rất nhiều các chất chống oxy hóa, tiêu biểu là: vitamin A, C, E, K, folate,… Chúng có khả năng trung hòa các gốc tự do, từ đó giúp giảm viêm, sưng đau khớp gối; đồng thời giúp làm chậm quá trình thoái hóa của sụn khớp trong bệnh viêm xương khớp. Các chất chống oxy hóa còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác, như: giảm nguy cơ mắc các bệnh tim, ung thư, bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại, tấn công,…

Đặc biệt, có các tài liệu cho thấy tác dụng có lợi của vitamin K đối với những thay đổi sinh hóa và lâm sàng ở bệnh viêm khớp dạng thấp.

Ngoài ra, các loại rau lá xanh cũng có hàm lượng calo và carbohydrate thấp. Điểm này làm cho chúng trở thành một loại thực phẩm lý tưởng để giúp bạn đạt được và duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh. Rau xanh cũng chứa nhiều chất xơ, giúp điều chỉnh hệ tiêu hóa và hỗ trợ sức khỏe đường ruột, là trợ thủ đắc lực giúp bạn quản lý cân nặng tốt hơn.

Mỗi chất oxy hóa khác nhau lại có tác dụng khác nhau, vì thế bạn nên ăn đa dạng các loại rau xanh. Hãy tránh việc chỉ ăn một loại mà mình yêu thích, điều này có thể dẫn đến thiếu hụt một số chất dinh dưỡng cần thiết.

Các loại rau họ cải được mệnh danh là “siêu thực phẩm” với hàm lượng dinh dưỡng cao (Ảnh minh họa)

Trái cây nhiều màu

Nhiều loại trái cây đôi khi bị đánh giá thấp vì có hàm lượng đường cao. Nhưng bạn có biết, cũng có rất nhiều loại trái cây lại là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa và chất xơ tuyệt vời.

Đứng đầu danh sách các loại trái cây là:

  • Việt quất
  • Táo
  • Dứa (chứa nhiều vitamin C cùng bromelain, là một chất giúp giảm đau khớp hiệu quả. Tuy nhiên, phần lớn bromelain được tìm thấy trong thân và lõi của quả dứa, vì thế hãy xay phần lõi dứa vào với sinh tố để thu được lợi ích tối đa)
  • Cà chua (đặc biệt là cà chua nấu chín)
  • Nho
  • Anh đào
  • Dưa hấu
  • Mâm xôi
  • Xoài
  • .v.v.
Trái cây là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa và chất xơ tuyệt vời, giúp giảm đau khớp gối hiệu quả (Ảnh minh họa)

Các loại quả kiên và hạt chia

Quả kiên (nut) là loại quả bao gồm một hạt và một vỏ cứng, lớp vỏ cứng này bao bên ngoài hạt bên trong. Một số loại quả kiên có thể kể tới là: hạt dẻ, hạnh nhân, quả óc chó, hạt dẻ cười,…

Hạt chia là hạt của cây Salvia Hispaniola có nguồn gốc ở khu vực nam Mexico, Bolivia và Guatemala.

Đây là nhóm quả và hạt rất giàu Omega-3 – loại axit béo tốt giúp giảm viêm và giảm cứng cơ, khớp rất hiệu quả. Nó cũng đóng một vai trò trong việc giữ cho khớp được khỏe mạnh bằng cách phục hồi và bổ sung các mô khớp, tăng cường chất bôi trơn khớp.

Đặc biệt, các axit béo omega-3 cũng làm tăng lưu lượng máu khắp cơ thể trong quá trình tập thể dục, từ đó giúp máu tới khớp đều đặn hơn, khớp được nuôi dưỡng tốt hơn, giúp giảm đau và sưng khớp gối.

Các loại quả kiên rất giàu omega-3, giúp giảm viêm và giảm cứng cơ, khớp hiệu quả (Ảnh minh họa)

Cá béo

Cá béo cũng là nguồn bổ sung omega-3 cực kỳ dồi dào.

Nhà nghiên cứu dinh dưỡng Artemis P. Simopoulos cho biết: Ăn hai khẩu phần cá béo mỗi tuần hoặc bổ sung một gam omega-3 ở dạng viên nang mỗi ngày giúp giảm đau khớp gối cực kì hiệu quả.

Cá béo là các loại cá có dầu cá trong các mô, khoang bụng xung quanh ruột, như: cá hồi, cá mòi, cá thu, cá trích, cá cơm, cá bơn, cá ngừ,…

Thịt nạc

Thịt nạc giàu protein – là chìa khóa để xây dựng các mô liên kết và cơ khỏe mạnh, từ đó giúp tăng cường sức khỏe cho khớp gối. Ngoài ra, protein còn có thể ngăn hệ thống miễn dịch tấn công sai vào cơ thể, gây ra bệnh viêm khớp dạng thấp.

Những lựa chọn thịt nạc tuyệt vời là thịt nạc từ thịt gia cầm và cá.

Các loại đậu

Đây cũng chính là nguồn cung cấp protein tuyệt vời cho cơ thể. Đặc biệt nếu bạn là người ăn kiêng hay ăn chay. Không chỉ là nguồn protein tốt, các loại đậu còn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng khác như: chất xơ, vitamin và các chất chống oxy hóa.

Một số loại đậu có hàm lượng protein cao là: Đậu lăng (17,86 gam mỗi cốc); đậu pinto (15,41 gam mỗi cốc); đậu gà (14,53 gam mỗi cốc), đậu xanh (14,18 gam mỗi cốc); đậu lima (11,58 gram mỗi cốc),…

Các loại đậu là nguồn cung cấp protein tuyệt vời cho cơ thể, giúp tăng cường sức khỏe cho khớp gối (Ảnh minh họa)

Đậu nành

Không chỉ giàu protein, đậu nành còn rất giàu isoflavone.

Isoflavone là một loại flavonoid có đặc tính chống oxy hóa, chống ung thư, kháng khuẩn và chống viêm. Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy tiềm năng của isoflavone trong việc ngăn ngừa các bệnh mãn tính trong đó viêm đóng vai trò quan trọng, như các bệnh lý viêm khớp. Isoflavone chống viêm thông qua việc tăng cường các hoạt động chống oxy hóa, điều hòa và giảm hoạt động của các enzym chống viêm.

Nước hầm xương

Glucosamine, chondroitin và các axit amin được ghi nhận là có thể giúp duy trì các khớp khỏe mạnh. Còn canxi cần thiết cho việc xây dựng mật độ xương. Nước hầm xương chứa tất cả những khoáng chất này.

Ngoài ra, trong nước hầm xương còn chứa một chất giống như gelatin, có khả năng hoạt động giống collagen có tự nhiên trong khớp, gân và dây chằng của chúng ta.

Chính vì thế, nếu dùng nước hầm xương thường xuyên, bạn có thể giảm tình trạng viêm đau khớp gối.

Nghệ

Curcumin trong củ nghệ vàng là một trong những chất chống viêm tốt nhất được nghiên cứu.

Một đánh giá năm 2012 được công bố trên Tạp chí Khoa học Phân tử Quốc tế cho biết: Curcumin có thể có lợi trong việc kiểm soát các bệnh khớp mãn tính có liên quan đến viêm, như viêm xương khớp, viêm khớp dạng thấp,…

Curcumin trong củ nghệ có lợi trong việc kiểm soát các bệnh khớp mãn tính có liên quan đến viêm (Ảnh minh họa)

Gừng

Gừng có đặc tính chống viêm giúp giảm đau cơ, đau bụng kinh, đau đầu và viêm khớp. Nó được cho là làm giảm đau khớp bằng cách ngăn chặn một số enzym thúc đẩy viêm và sự khó chịu.

Một nghiên cứu cho thấy rằng gừng làm giảm đáng kể tình trạng đau và cứng khớp gối ở những người bị viêm xương khớp tới 40%.

Tỏi

Tỏi là một thành viên của họ allium, bao gồm cả hành tây và tỏi tây. Các loại củ thuộc họ này có chứa một hợp chất gọi là diallyl disulfide, một hợp chất chống viêm có khả năng hạn chế tác động của các cytokine tiền viêm, từ đó giúp chống lại các cơn đau, viêm và tổn thương sụn do viêm khớp.

Quế

Quế có chứa cinnamaldehyde và axit cinnamic, cả hai chất này đều có đặc tính chống oxy hóa giúp ức chế tổn thương tế bào do các gốc tự do gây ra.

Tuy nhiên, bột quế khi trộn với các thực phẩm khác (như yến mạch, thêm vào sinh tố) không đủ mạnh để mang lại hiệu quả giảm đau khớp gối ngay lập tức. Nhưng, khi trộn với thực phẩm và làm gia vị, nó có thể mang lại tác dụng chống viêm, giảm đau tích lũy trong suốt cả ngày.

Khi trộn với thực phẩm nó có thể mang lại tác dụng chống viêm, giảm đau tích lũy trong suốt cả ngày (Ảnh minh họa)

Trà xanh

Trà xanh là một trong những đồ uống được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới và tác dụng của nó đối với sức khỏe là chủ đề của nhiều nghiên cứu.

Một nghiên cứu năm 2008 ở Maryland cho thấy trà xanh gây ra những thay đổi trong phản ứng miễn dịch liên quan đến viêm khớp. Các hợp chất polyphenolic từ trà xanh có đặc tính chống viêm và đã được chứng minh là một chất bổ sung hiệu quả cho liệu pháp dinh dưỡng.

Luôn uống đủ nước

Lượng nước bạn uống có thể ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe xương khớp của bạn. Uống đủ nước là một cách để giảm nguy cơ chấn thương và giữ cho các khớp được bôi trơn tốt.

Khi các khớp gối của bạn bị đau do cảm cúm, bệnh gút, viêm khớp hoặc mất nước mãn tính. Việc tăng lượng nước uống có thể hỗ trợ cơ thể bạn xử lý các nguyên nhân cơ bản này.

Ngoài việc bôi trơn các khớp, nước còn giúp cơ thể duy trì lượng máu tốt để các chất dinh dưỡng theo đường máu đến các khớp của bạn. Uống nước cũng giúp đào thải các chất độc hại ra khỏi xương và khớp.

Vì thế, bạn hãy uống ít nhất 8 ly nước mỗi ngày (2,5 lít). Tuy nhiên, hãy tăng hoặc giảm số lượng này một cách phù hợp với tình trạng cơ thể bạn.

Lượng nước bạn uống có thể ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe xương khớp của bạn (Ảnh minh họa)

Thực phẩm nên HẠN CHẾ ăn?

Thực phẩm chiên rán

Chúng ta thường thích tự thưởng cho mình một chút khoai tây chiên, thịt nướng, gà rán,… Nhưng ai cũng phải biết rằng, hầu hết các loại thực phẩm chiên rán, đóng hộp đều chứa chất béo chuyển hóa để bảo quản. Các chất béo này là tác nhân khiến tình trạng viêm và đau khớp trở nên tồi tệ hơn.

Vì thế, bạn nên hạn chế ăn các loại thực phẩm chiên rán. Nếu có những bữa ăn tự thưởng, bạn nhớ bổ sung thêm nhiều rau, trái cây.

Đường

Đường và nhiều chất thay thế đường có khả năng gây viêm. Ngay cả những loại đường đơn như đường trong kẹo hay cà phê cũng có thể làm tăng đột biến lượng đường trong máu, đẩy nhanh quá trình viêm.

Vì thế, để hạn chế các cơn đau khớp gối, bạn nên tránh các sản phẩm nhiều đường như: kẹo, bánh ngọt, nước ngọt, các loại nước ép hoa quả đóng hộp,…

Đường và nhiều chất thay thế đường có khả năng gây viêm, làm tình trạng đau khớp gối của bạn trở nên tồi tệ hơn (Ảnh minh họa)

Axit béo omega-6

Axit béo omega-3 rất tốt cho xương khớp, nhưng omega-6 thì không. Ăn quá nhiều chất này có thể gây ra những cơn đau không mong muốn cho khớp.

Loại axit béo này được tìm thấy nhiều trong các loại dầu như dầu ngô, dầu đậu phộng, dầu hương dương, dầu bơ, dầu điều,…

Chất béo bão hòa

Nhiều nghiên cứu đã phát hiện được rằng, chất béo bão hòa có thể làm suy yếu sụn ở các khớp, đặc biệt là các khớp chịu trọng lượng như hông và đầu gối, gây ra các triệu chứng giống như viêm xương khớp.

Sử dụng mỡ động vật, bơ và dầu cọ trong thời gian dài được cho là làm suy yếu sụn nhiều nhất.

Tuy nhiên, bạn không nên tránh hoàn toàn việc sử dụng chất béo bão hòa. Bởi, khi được sử dụng đúng cách với liều lượng vừa phải, chất này sẽ giúp bạn hấp thụ chất dinh dưỡng, thúc đẩy quá trình trao đổi chất và kiềm chế cảm giác thèm ăn.

Chất béo bão hòa được tìm thấy trong: thịt bò, gà, heo, cừu, thịt gà ác, lòng đỏ trứng gà,…

Chất béo bão hòa gây viêm mô mỡ và làm tăng nguy cơ đột quỵ, bệnh tim cũng như tình trạng viêm tổng thể trong cơ thể. Tuy nhiên, bạn không nên tránh hoàn toàn việc sử dụng chất béo bão hòa (Ảnh minh họa)

Muối

Ăn mặn là một chế độ ăn uống có hại cho cơ thể. Dư thừa muối được cho là gây tăng huyết áp, giữ nước, kích ứng khớp dẫn đến sưng tấy,…

Vì thế, hãy xây dựng cho mình một chế độ ăn với lượng muối vừa đủ, không nên ăn quá mặn.

Uống rượu

Việc lạm dụng rượu có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch. Điều này khiến cơ thể khó tự chữa lành và khó chống lại nguyên nhân gây ra các cơn đau, bao gồm cả đau khớp. Đối với chấn thương cấp tính, chẳng hạn như bong gân, ngã gây đau khớp, rượu có thể làm chậm quá trình chữa lành, khiến cơn đau kéo dài hơn.

Lạm dụng rượu quá mức mỗi ngày trong vài năm là một yếu tố nguy cơ dẫn đến hoại tử vô mạch, khiến xương bàn chân, tay, hông, đầu gối và vai bị xẹp, nứt,…

Lạm dụng rượu cũng có thể khiến một người bỏ qua các khía cạnh quan trọng của việc chăm sóc bản thân, chẳng hạn như chế độ ăn uống lành mạnh, bổ sung nước, ngủ và dùng thuốc đúng chỉ định,…

Hút thuốc lá

Giống như rượu, thuốc lá là căn nguyên của rất nhiều tệ nạn xã hội. Không chỉ vậy, nó còn không tốt cho xương khớp. Hút thuốc đã được chứng minh là nguyên nhân chính làm phát triển bệnh viêm khớp dạng thấp.

Do đó, để có một sức khỏe tốt hơn và giảm tình trạng đau khớp, bạn nên cai thuốc lá nếu đang hút thuốc.

Khương Thảo Đan – Hỗ trợ giảm đau khớp gối và phục hồi sụn khớp

Nếu bạn bị đau khớp gối do thoái hóa khớp, viên xương khớp Khương Thảo Đan có thể là một lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn, giúp bạn hỗ trợ giảm đau, làm trơn khớp và phục hồi sụn khớp.

Được nghiên cứu bởi INPC – Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam. Khương Thảo Đan có chứa các thành phần nổi trội như:

  • Hoạt chất KGA1 chiết xuất từ củ Địa liền (tương đương với dược liệu khô Địa liền 1000mg), có tác dụng giảm đau, kháng viêm tốt hơn cao Địa liền gấp nhiều lần.
  • Bài thuốc cổ phương Độc Hoạt Tang Ký sinh bài thuôc cổ truyền được cha ông ta sử dụng từ hàng ngàn năm trước khắc phục các triệu chứng bệnh lý xương khớp.
  • Collagen type II không biến tính có tác dụng tái tạo sụn khớp, tăng cường độ dẻo dai, chắc khỏe cho sụn.

3 thành phần kết hợp với nhau có trong viên xương khớp Khương Thảo Đan đem lại tác dụng vượt trội hơn cả. Sản phẩm được ví như “kiềng ba chân” trong mục tiêu hỗ trợ điều trị bệnh xương khớp. Giúp giảm đau – chống viêm – tái tạo và phục hồi sụn khớp thoái hóa.

Do được nghiên cứu bởi chính người Việt, Khương Thảo Đan rất phù hợp với sinh lý của người Việt, từ đó phát huy được tối đa hiệu quả. Hơn thế nữa, sản phẩm cũng rất an toàn trên đường tiêu hóa do có thành phần từ 100% thảo dược thiên nhiên, có thể dùng lâu dài mà không gây bất kì tác dụng phụ nào.

Tìm nhà thuốc bán KHƯƠNG THẢO ĐAN gần nhất xem TẠI ĐÂY

Hoặc đặt mua trực tiếp tại công ty (giao hàng, thu tiền tận nhà) TẠI ĐÂY

Kết luận

Chế độ ăn uống là một trong những vấn đề rất đáng lưu tâm nếu bạn bị đau khớp gối. Tuy nhiên, việc ăn uống không thể chữa khỏi hoàn toàn các nguyên nhân gây ra đau khớp.

Chính vì thế, nếu bị đau khớp gối trong thời gian dài, bạn nên đi khám sớm để được chẩn đoán chính xác nguyên nhân và có phác đồ điều trị phù hợp. Song song với việc sử dụng thuốc, bạn có thể thực hành việc ăn uống lành mạnh với các loại thực phẩm có khả năng giúp giảm viêm, đau, tăng cường sức khỏe cho xương, sụn như ở trên.

Mọi vấn đề còn thắc mắc về hiện tượng đau khớp gối cũng như sản phẩm Khương Thảo Đan, bạn có thể gọi tới số tổng đài miễn cước 1800.1156.

Cập nhật lúc: 17/01/2024

Bài viết liên quan

Xem thêm »
vien-xuong-khop-khuong-thao-dan.jpg

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...