Đau vai gáy bên phải là dấu hiệu bệnh gì?

Vai là bộ phận thực hiện nhiều chuyển động nhất trong cơ thể. Chính vì vậy, đau vai gáy bên phải gây ra rất nhiều phiền toái, ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt hằng ngày của chúng ta. Ngay bây giờ, hãy cùng tìm hiểu “tất tần tật” về triệu chứng, nguyên nhân và các biện pháp xử lý đau vai gáy phải bạn nhé!

dau-vai-gay-phai

Triệu chứng đau vai gáy bên phải

Khi bị đau vai gáy phải, bạn có thể gặp một số triệu chứng sau đây ở xung quanh vai và cánh tay phải của mình:

  • Cơn đau xảy ra khi di chuyển: Chẳng hạn như khi bạn nâng hoặc xoay tay phải của mình, hoặc là khi nằm nghiêng về bên phải
  • Bị sưng tấy, tê cứng, thậm chí là bầm nhẹ vùng vai gáy phải
  • Cảm giác không có sức lực ở vai hoặc tay phải, khó thực hiện các hoạt động hàng ngày
  • Cảm giác ngứa ran hoặc kim châm chạy dọc cánh tay
  • Nghe tiếng kêu lục cục, hoặc trật khớp khi di chuyển vai gáy phải
  • Ngoài ra, cơn đau còn có thể tăng lên khi bạn ngồi lâu, vận động mạnh hoặc khi thời tiết thay đổi

Không chỉ giới hạn ở vai gáy phải, cơn đau còn có thể lan xuống các vùng khác. Có thể kể đến như: cánh tay, cẳng tay và ngón tay, làm chúng bị tê mỏi rất khó chịu.

trieu-chung-dau-vai-gay-phai
Khi bị đau vai gáy phải, bạn có thể gặp một số triệu chứng quanh vai và cánh tay phải

Đau vai gáy bên phải là dấu hiệu bệnh gì?

Có rất nhiều nguyên nhân sâu xa dẫn đến cảm giác đau vai gáy phải. Quan trọng nhất là bạn cần phải đi khám bác sĩ để được chẩn đoán chính xác và có phương pháp điều trị thích hợp. Dưới đây là 1 số tình trạng điển hình:

Trật khớp vai

Điều này xảy ra khi bạn hoạt động mạnh hoặc gặp chấn thương, khiến cho xương vai – cánh tay bị trật. Lúc này, một số dây chằng bị giãn, thậm chí có thể đứt dây chằng nếu bị tổn thương nặng.

Điều này thường xảy ra do chấn thương trong thể thao hay té ngã.

Căng cơ

Vận động hoặc làm việc quá mức có thể làm cho các cơ bắp bị căng. Nếu kéo dài sẽ dẫn đến tổn thương và viêm các cơ ở cánh tay và vai. Điều này có thể dẫn đến đau cơ và mệt mỏi.

Ngoài ra, một số trường hợp ít vận động đầu cổ trong thời gian dài có thể làm cho cơ cổ và vai yếu đi. Từ đó, dẫn đến việc khớp cổ bị cứng, làm ảnh hưởng đến các dây thần kinh khi xoay cổ, vận động vai gáy.

cang-co
Nếu căng cơ kéo dài sẽ dẫn đến tổn thương và viêm các cơ ở cánh tay và vai

Gãy xương

Hai vị trí gãy xương thường khiến đau vai gáy phải là gãy xương cánh tay trên và gãy xương đòn.

Gãy xương cánh tay trên: Đa phần là do ngã chống tay. Các vết nứt, gãy thường xuất hiện ở gần với vai hoặc dọc theo trục của xương.

Gãy xương đòn: Đa số trường hợp gãy xương đòn là do tai nạn giao thông, tai nạn sinh hoạt và thể thao. Theo thống kê ở Việt Nam, việc gãy xương đòn chiếm đến 2,6% tổng số trường hợp gãy xương.

Bong gân

Chấn thương cổ, bong gân cũng có thể dẫn đến các cơn đau vai gáy phải. Tình trạng này xảy ra do có lực tác động hoặc khi cơ bị căng quá mức, dẫn đến dây chằng ở vai bị kéo căng hoặc bị rách.

Bong gân thường xảy ra do chấn thương khi tham gia thể thao, ngã hoặc tai nạn.

Thoái hóa đốt sống cổ

Các đốt sống và đĩa đệm ở cổ bị thoái hóa có thể dẫn đến các cơn đau ở cổ hoặc vùng lân cận như vai gáy, cánh tay. Theo thời gian, thoái hóa đốt sống cổ sẽ ngày càng trầm trọng nếu như không được điều trị kịp lúc. Các triệu chứng thoái hóa đốt sống cổ bao gồm:

  • Cảm giác đau nhói ở cổ, vai gáy
  • Khó xoay cổ hoặc nghiêng đầu

Đọc thêm: Thoái hóa đốt sống cổ là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

thoai-hoa-dot-dong-co
Các đốt sống và đĩa đệm ở cổ bị thoái hóa có thể dẫn đến các cơn đau vai gáy phải

Viêm khớp dạng thấp ở vai

Viêm khớp dạng thấp ở vai là một bệnh lý mạn tính do rối loạn tự miễn trong cơ thể gây nên. Tình trạng này xảy ra khi hệ thống miễn dịch tấn công nhầm vào các mô của chính cơ thể, gây ra tình trạng viêm, sưng và đau vai gáy phải.

Viêm dây thần kinh cánh tay

Viêm dây thần kinh cánh tay là bệnh ít gặp và thường xảy ra ở người trẻ. Tuy nhiên, viêm dây thần kinh cánh tay thường tự khỏi. Chính vì vậy, bác sĩ thường chỉ cho thuốc giảm đau để khắc phục triệu chứng. Ngoài ra, bạn có thể tập những bài tập thể lực và tăng cơ bắp cho cánh tay khi cơn đau đã thuyên giảm.

Các vấn đề về tim

Nghe thật lạ đúng không nào? Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, cơn đau do nhồi máu cơ tim có thể lan truyền đến vai và một hoặc cả hai cánh tay. Vì vậy, nếu bạn hoặc người khác đang bị đau vai phải và cánh tay kèm theo bất kỳ triệu chứng nào dưới đây, hãy nhanh chóng gọi ngay cho cấp cứu:

  • Đau tức ngực kéo dài hơn vài phút
  • Khó thở
  • Cảm thấy chóng mặt, nhức đầu
  • Buồn nôn hoặc nôn mửa

Các biện pháp giảm đau vai gáy phải tại nhà

Đối với các trường hợp đau vai gáy từ nhẹ đến trung bình, người bệnh hoặc người nhà có thể hỗ trợ, giúp bệnh nhân khắc phục các triệu chứng tại nhà. Và có thể, cơn đau sẽ tự hết trong một vài ngày hay vài tuần.

Dưới đây là một vài biện pháp mà bạn có thể sử dụng để làm dịu cơn đau vai gáy phải:

Sử dụng phương pháp RICE

RICE có thể được sử dụng ngay sau khi bị đau để giảm bớt các triệu chứng và thúc đẩy phục hồi. Phương pháp này bao gồm 4 nội dung:

  • Nghỉ ngơi (Rest): Hãy tạm ngừng thực hiện bất kỳ hoạt động nào có thể gây đau hoặc trầm trọng thêm cơn đau.
  • Nước đá (Ice): Hãy đắp túi chườm lạnh hoặc gạc mát lên vùng bị đau trong vòng 15 đến 20 phút vài lần mỗi ngày.
  • Chườm (Compression): Quấn vải hoặc băng thun để cố định vùng vai gáy bị đau, giúp đẩy nhanh phục hồi và giảm sưng đau.
  • Kê cao (Elevation): Cố gắng nâng cao vai và cánh tay phải của bạn ngang với tim sẽ giúp giảm sưng, đau và viêm.
phuong-phap-rice
RICE giúp giảm bớt các triệu chứng và thúc đẩy phục hồi chấn thương

Uống thuốc không kê đơn (OTC)

Một số loại thuốc OTC có thể giúp giảm bớt các triệu chứng sưng và đau vai gáy phải. Điển hình là các thuốc: paracetamol, ibuprofen… Nếu chỉ là những cơn đau vai gáy nhẹ, bạn hoàn toàn có thể ra tiệm thuốc và nhờ dược sĩ tư vấn sử dụng các thuốc OTC này.

Chi tiết: Đau vai gáy uống thuốc gì? Các loại thuốc thuốc trị đau vai gáy hiệu quả!

Tập một số động tác kéo giãn nhẹ nhàng và từ bỏ các tư thế xấu

Một số bài tập giãn cơ nhẹ nhàng có thể giúp cải thiện tính linh hoạt và phạm vi chuyển động tại các khớp vai gáy.

Bên cạnh đó, các tư thế xấu có thể làm trầm trọng hơn tình trạng đau vai gáy phải. Chính vì vậy, hãy loại bỏ chúng và tập duy trì các tư thế tốt, điều này sẽ giúp cho cơ thể được cân đối và hài hòa hơn.

Chi tiết: Tổng hợp các bài tập chữa đau vai gáy (có video hướng dẫn)

Tuy nhiên, sau khi đã thực hiện những phương pháp trên mà cơn đau vai gáy vẫn chưa bớt, thậm chí bắt đầu sưng, bầm tím thì phải làm sao? Câu trả lời sẽ được giải đáp ngay bên dưới!

Khi nào bị đau vai gáy phải cần đi bác sĩ?

Như đã nói ở trên, cơn đau vai gáy thường tự khỏi và không gây ra các biến chứng nghiêm trọng. Tuy nhiên, bạn nên đến bác sĩ ngay lập tức nếu cơn đau ngày càng trầm trọng và có các triệu chứng sau:

  • Đau vai gáy phải kéo dài trên một tuần
  • Đau thắt ngực, khó thở
  • Chảy máu hoặc lộ xương, gân
  • Xuất hiện các dấu hiệu nhiễm trùng như: sốt, sưng, nóng, đỏ
  • Đau vai gáy phải ngay cả khi nghỉ ngơi
  • Không thể nâng cánh tay, xoay cổ
  • Dùng thuốc nhưng không hiệu quả

Lúc này, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng mà bác sĩ sẽ dùng các biện pháp khác nhau. Dưới đây là một số biện pháp chính mà bác sĩ thường hay sử dụng cho bệnh nhân:

  • Cố định vết thương: Phương pháp nẹp hoặc bó bột có thể giúp cơn đau và vết thương mau khỏi.
  • Thuốc tiêm corticosteroid: Bác sĩ có thể tiêm trực tiếp vào vùng vai gáy bị đau để giúp giảm viêm, đau.
  • Kê thuốc theo toa (ETC): Thuốc giảm đau theo toa có thể được kê cho những cơn đau dữ dội, điển hình là các loại thuốc corticosteroid đường uống.
  • Vật lý trị liệu: Bác sĩ có thể chỉ định bạn tập vật lý trị liệu và giới thiệu 1 chuyên gia trong lĩnh vực này cho bạn.
  • Phẫu thuật: Đây là biện pháp cuối cùng, cũng đồng nghĩa rằng vùng vai gáy phải của bạn đã bị tổn thương nghiêm trọng.

Tìm hiểu: Tổng hợp: Các cách chữa đau vai gáy hiệu quả nhất

khi-nao-nen-gap-bac-si
Bạn cần phải lắng nghe cơ thể để đến gặp bác sĩ kịp thời

Khương Thảo Đan – Hỗ trợ điều trị hiệu quả các cơn đau vai gáy

Công dụng của Khương Thảo Đan

Khương Thảo Đan là một sản phẩm hiếm hoi đáp ứng trọn vẹn 3 tác động trong việc hỗ trợ điều trị bệnh đau vai gáy, đó là: Giảm đau – chống viêm – phục hồi sụn khớp. Cụ thể hơn, sản phẩm đã được chứng minh có các công dụng như sau:

  • Hỗ trợ giảm đau nhức xương khớp và các triệu chứng viêm khớp, đau vai gáy, viêm dây thần kinh
  • Hỗ trợ làm chậm lại quá trình thoái hóa khớp
  • Hỗ trợ nuôi dưỡng sụn và tăng tiết dịch khớp

 

“Công thức vàng” trong điều trị các bệnh xương khớp

Thành công của viên xương khớp Khương Thảo Đan phần lớn đến từ các thành phần đắt giá, được nghiên cứu và tối ưu qua nhiều năm liền. Nổi bật nhất là 2 hoạt chất: KGA1 và Collagen type II. Cụ thể:

☞ KGA1 (từ cây Địa liền): Hoạt chất được PGS. TS Lê Minh Hà và các cộng sự tại Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam nghiên cứu liên tục trong hơn 6 năm liền. Hoạt chất này đã được chứng minh giúp chống viêm, giảm đau xương khớp vượt trội. Hiệu quả của KGA1 được chứng minh là tương tự 1 số thuốc tân dược, nhưng an toàn và không gây tác dụng phụ.

☞ Collagen type II: Hoạt chất nổi tiếng với khả năng tái tạo sụn khớp, hạn chế sự xâm lấn của các yếu tố có hại lên mô sụn, góp phần giảm thoái hóa khớp.

Ngoài ra, viên xương khớp Khương Thảo Đan còn kế thừa từ bài thuốc Độc hoạt tang kí sinh với các thảo dược có lợi cho xương khớp như: Độc hoạt, Ngưu tất, Phòng phong, Đương quy, Thổ phục linh, Hy thiêm, Xuyên khung, Quế chi… Đặc biệt hơn, khi kết hợp với KGA1 và Collagen type II, Độc hoạt tang kí sinh còn phát huy như một bài thuốc dẫn, giúp đưa các hoạt chất đến đúng vị trí xương khớp bị tổn thương, từ đó giúp chúng phát huy công dụng của mình một cách hiệu quả nhất.

 

Cách dùng Khương Thảo Đan

Khương Thảo Đan được khuyên dùng sau khi ăn. Với người bệnh gặp phải tình trạng đau vai gáy nặng hoặc mới bắt đầu dùng sản phẩm, nên uống liều tăng cường. Sau khi đã sử dụng 2-3 tuần, cơn đau vai gáy bắt đầu thuyên giảm, người bệnh có thể dùng với liều duy trì để tiết kiệm chi phí.

  • Liều tăng cường: Ngày 2 lần, mỗi lần 3 viên
  • Liều duy trì: Ngày 2 lần, mỗi lần 2 viên

Sau bao lâu sử dụng Khương Thảo Đan thì có hiệu quả?

Từ nghiên cứu và ghi chép thực tế, tác dụng đầu tiên mà các bệnh nhân đau vai gáy có thể cảm nhận được là hỗ trợ giảm đau, giảm các triệu chứng viêm. Nhiều người dùng cho biết họ cảm nhận được công dụng này sau khoảng 2 – 3 tuần sử dụng.

Như vậy, với các thành phần “đắt giá” trong việc hỗ trợ giúp tăng dịch khớp, đồng thời hỗ trợ phục hồi sụn khớp bị phá hủy do tuổi tác hay chấn thương, Khương Thảo Đan là giải pháp an toàn – chất lượng, mang lại giá trị lâu dài cho người bệnh đau vai gáy nói riêng và bệnh nhân xương khớp nói chung.

BẤM VÀO ĐÂY để tìm nhà thuốc bán Khương Thảo Đan gần nhất

Đặt mua trực tiếp tại công ty (giao hàng, thu tiền tận nhà) TẠI ĐÂY

Kết luận

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng đau vai gáy bên phải. Quan trọng nhất là bạn cần phải lắng nghe cơ thể mình, để có thể phát hiện thăm khám kịp thời phát hiện nguyên nhân và điều trị.

Mọi vấn đề thắc mắc, bạn có thể gọi tới tổng đài miễn cước 1800.1156 để được các chuyên gia giải đáp thêm.

Cập nhật lúc: 17/01/2024

Bài viết liên quan

Xem thêm »
vien-xuong-khop-khuong-thao-dan.jpg

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...