Thoái hóa cột sống nên ăn gì, kiêng gì?

Bên cạnh việc sử dụng thuốc để điều trị thoái hóa cột sống, thực hiện một chế độ dinh dưỡng hợp lý cũng giúp làm giảm đáng kể tiến triển của bệnh và phục hồi các vùng xương khớp bị tổn thương. Vậy, người bị thoái hóa cột sống nên ăn gì và kiêng gì?

thoai-hoa-cot-song-nen-an-gi
Thoái hóa cột sống nên ăn gì và kiêng gì là câu hỏi mà nhiều bệnh nhân thắc mắc

Nguyên tắc ăn uống khi bị thoái hóa cột sống

Việc thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh không chỉ tốt cho bệnh nhân thoái hóa cột sống mà nó còn giúp ngăn ngừa bệnh tật và giữ cho cơ thể luôn khỏe mạnh. Cột sống là nền tảng của cơ thể, bởi vậy nên khi chúng bị tổn thương và thoái hóa, bạn cần có những biện pháp điều trị kịp thời kết hợp với một chế độ ăn uống hợp lý. Để đạt được hiệu quả mong muốn trong quá trình điều trị thoái hóa cột sống, bạn cần tuân thủ một số nguyên tắc sau:

Duy trì trọng lượng cơ thể hợp lý: Duy trì trọng lượng cơ thể ở mức cho phép thông qua việc thực hiện một chế độ ăn lành mạnh giúp làm giảm áp lực lên cột sống, từ đó ngăn ngừa tình trạng cột sống bị thoái hóa thêm.

Hạn chế những thực phẩm đóng hộp, thay vào đó hãy chuẩn bị đồ ăn lành mạnh: Việc sử dụng thực phẩm đóng hộp thường xuyên dẫn đến đưa một lượng lớn chất bảo quản vào cơ thể. Chất này có hại cho sức khỏe nói chung và thoái hóa cột sống nói riêng.

Ăn nhiều trái cây và rau quả: Mỗi ngày, bạn nên ăn các loại trái cây và rau quả khác nhau để cơ thể có thể hấp thu được các chất dinh dưỡng phong phú. Trái cây và rau quả chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất mà cơ thể bạn cần để xây dựng và duy trì khối lượng xương, từ đó giúp xương chắc khỏe hơn và làm chậm tiến triển của bệnh thoái hóa cột sống.

Ăn các thực phẩm có tác dụng chống viêm, giảm đau: Các loại cá giàu Omega-3 hay các rau quả như: bơ, súp lơ xanh,… là những thực phẩm có tác dụng chống viêm, giảm đau rất tốt giúp làm giảm nhẹ các triệu chứng của thoái hóa cột sống.

Tăng cường ăn các thực phẩm bổ sung canxi và vitamin D: Việc bổ sung những dưỡng chất này vào cơ thể giúp mật độ xương luôn duy trì ở mức cần thiết, hỗ trợ và tăng cường sự phát triển của xương, từ đó giúp cải thiện đáng kể sự tổn thương ở vùng cột sống.

Uống nhiều nước: Cung cấp đủ nước cho cơ thể giúp các đĩa đệm cột sống chứa đầy chất lỏng, nhờ đó mà duy trì được độ trơn của các sụn khớp trong quá trình cơ thể vận động. Đồng thời, nước cũng ngăn chặn acid lactic tích tụ ở các mô cơ, từ đó giúp đẩy lùi tình trạng viêm và đau ở vùng cột sống. Các chuyên gia xương khớp khuyên rằng bạn nên uống tối thiểu 2 lít nước mỗi ngày để tốt cho cơ thể nói chung và hệ xương khớp nói riêng.

Thoái hóa cột sống nên ăn gì?

Để hỗ trợ điều trị thoái hóa cột sống một cách tốt nhất, bạn cần bổ sung các chất dinh dưỡng cho cơ thể với một lượng vừa đủ, không thừa cũng không thiếu. Dưới đây là các dưỡng chất mà bệnh nhân thoái hóa cột sống cần bổ sung:

Thực phẩm giàu canxi

Các chuyên gia về sức khỏe cho biết, xương khớp có thành phần chính là canxi. Vì vậy, để mật độ xương được tối ưu thì việc cung cấp cho cơ thể một lượng canxi vừa đủ là cần thiết. Đặc biệt là khi về già, bạn phải đối mặt với nguy cơ bị loãng xương, việc cung cấp đầy đủ canxi giúp ngăn ngừa căn bệnh này.

Các thực phẩm chứa canxi cần đưa vào thực đơn hằng ngày bao gồm:

  • Các thực phẩm từ sữa: sữa uống, sữa chua, phô mai,…
  • Các loại rau có màu xanh đậm: rau ngót, rau muống, súp lơ,…
  • Các loại đậu: đậu xanh, đậu que,…
  • Các loại hạt: hạnh nhân, hạt vừng, hạt chia,…
  • Các loại cá, tôm: cá hồi, cá thu, tôm, tép,…

Tuy nhiên, nếu chỉ bổ sung đầy đủ mỗi canxi thì chưa đủ để giúp xương chắc khỏe và giảm các tổn thương của cột sống một cách hiệu quả. Canxi phải được cân bằng với các chất dinh dưỡng tổng hợp khác để giúp xương chắc khỏe hơn.

Các loại cá giàu Omega-3

ca-beo-tot-cho-xuong-khop
Bổ sung cá hồi vào thực đơn hằng ngày giúp cải thiện tốt các triệu chứng của thoái hóa cột sống

Các loại cá giàu Omega-3 bao gồm những loài sinh sống ở biển như: cá mòi, cá thu, cá ngừ, cá hồi, cá trích… Hoạt chất Omega-3 có trong các loài cá này là acid béo tự nhiên có tác dụng chống viêm tốt. Khi được đưa vào cơ thể, nó ức chế sự phát triển của phản ứng viêm tại các vùng cột sống bị tổn thương, từ đó giúp làm giảm nhẹ các triệu chứng của thoái hóa cột sống.

Bên cạnh đó, các loại cá béo còn giúp lưu thông máu dễ dàng hơn, từ đó tăng cường sự vận chuyển các chất dinh dưỡng tới sụn khớp và đĩa đệm, giúp cho chúng được nuôi dưỡng tốt hơn.

Thực phẩm giàu magie

Magie là một chất quan trọng liên quan đến hàng trăm phản ứng sinh hóa trong cơ thể, bao gồm việc kiểm soát hoạt động của cơ bắp và dây thần kinh. Việc bổ sung magie giúp tăng cường mật độ xương, giúp thư giãn và co cơ, cần thiết cho việc tăng cường các cơ giúp hỗ trợ điều trị thoái hóa cột sống.

Đồng thời, magie còn là chất vận chuyển canxi tới các tế bào và chuyển hóa vitamin D thành dạng hoạt động. Bởi vậy, nếu bạn bổ sung canxi mà lại quên đi Magie thì sẽ không giúp ích gì trong việc cải thiện các triệu chứng của thoái hóa cột sống.

Người bệnh thoái hóa cột sống nên bổ sung Magie từ các thực phẩm như: rau xanh, ngũ cốc, các loại đậu, cá hồi, sữa,…

Thực phẩm giàu vitamin D

vitamin-d-tot-cho-xuong-khop
Vitamin D giúp hỗ trợ và tăng cường sự phát triển của xương

Vitamin D có tác dụng chuyển hóa các chất vô cơ đặc biệt là canxi và phospho, từ đó giúp hỗ trợ và tăng cường sự phát triển của xương. Nếu thiếu vitamin D, xương sẽ giòn, mỏng và dễ gãy.

Bên cạnh việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời để chuyển hóa vitamin D, bạn có thể bổ sung vitamin D bằng cách ăn những thực phẩm sau:

  • Lòng đỏ trứng.
  • Các loại cá béo: cá hồi, cá mòi, cá trích, cá thu,…
  • Dầu gan cá.
  • Nấm.

Thực phẩm chứa nhiều vitamin K2

Vitamin K2 là vitamin tan trong dầu có tác dụng kích hoạt Osteocalcin để lấy canxi trong máu liên kết với cấu trúc của xương, nhờ đó mà xương khớp luôn chắc khỏe. Tuy nhiên, đây là vitamin thường bị thiếu trong chế độ ăn hằng ngày.

Người bệnh bị thoái hóa cột sống cần bổ sung vitamin K2 từ các loại thực phẩm như:

  • Sữa, phô mai.
  • Các thực phẩm lên men: sữa chua, dưa cải muối,…
  • Các sản phẩm từ động vật: gan gà, trứng gà,…
  • Các loại rau xanh: cải xoăn, cải bó xôi,…

Thực phẩm bổ sung sắt

Mặc dù hiện diện trong cơ thể với một lượng rất nhỏ nhưng sắt đóng một vai trò rất quan trọng. Sắt giúp tổng hợp collagen và chuyển hóa vitamin D thành dạng hoạt động của nó. Bên cách đó, sắt cũng là thành phần của hemoglobin và myoglobin giúp dự trữ và vận chuyển oxy tới khắp các nơi trong cơ thể, bao gồm cả các mô hỗ trợ cột sống.

Sắt có mặt trong nhiều thực phẩm như:

  • Tiết bò, tiết lợn luộc.
  • Nội tạng động vật như: gan, tim,…
  • Lòng đỏ trứng
  • Các động vật có vỏ như: tôm, cua, tép,…

Thực phẩm giàu vitamin C

vitamin-c-tot-cho-xuong-khop
Vitamin C là dưỡng chất giúp chữa lành tổn thương ở vùng cột sống

Vitamin C tham gia vào quá trình hình thành collagen và một số thành phần khác của mô liên kết. Bởi vậy, cung cấp đầy đủ vitamin C cho cơ thể giúp tái tạo các sụn khớp mới, phục hồi vùng cột sống bị tổn thương. Hơn nữa, dưỡng chất này còn giúp tăng hấp thu canxi vào cơ thể, từ đó làm tăng mật độ xương.

Vitamin C có nhiều trong các thực phẩm có nguồn gốc từ động vật như:

  • Các loại trái cây: kiwi, ổi, cam, quýt, chanh,…
  • Các loại rau: cải xoăn, cải bó xôi,…
  • Ớt chuông đỏ.
  • Khoai tây và khoai lang.
Lưu ý: Cách chế biến cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến quá trình hấp thu các chất dinh dưỡng vào cơ thể bạn. Các món luộc, hấp sẽ tốt hơn các món chiên, xào đối với bệnh nhân thoái hóa cột sống bởi cách chế biến này sẽ hạn chế lượng dầu mỡ trong thức ăn và giữ lại nhiều vitamin, khoáng chất hơn .

Thoái hóa cột sống nên kiêng gì?

Một chế độ ăn uống lành mạnh không chỉ bao gồm việc bổ sung các thực phẩm giàu dinh dưỡng mà còn phải tránh ăn các thực phẩm gây hại cho cột sống. Dưới đây là một số thực phẩm mà bệnh nhân thoái hóa cột sống nên kiêng:

Kiêng hoàn toàn rượu bia và thuốc lá

Rượu bia và thuốc lá được xem là khắc tinh của bệnh nhân thoái hóa cột sống.

Rượu bia không có giá trị dinh dưỡng mà nó chỉ khiến cho tình trạng bệnh thoái hóa cột sống trở nên trầm trọng hơn. Lượng cồn có trong rượu bia gây mất nước trong cơ thể bao gồm cả lượng dịch khớp, từ đó dịch khớp mất đi sự trơn chảy, tăng ma sát giữa các đầu sụn khiến cho bệnh nhân vận động khó khăn hơn.

Hàm lượng nicotin trong thuốc lá làm hạn chế sự cung cấp oxy tới các mô và gây suy giảm các chức năng của xương khớp.

Hạn chế ăn các đồ ăn dầu mỡ

Đồ ăn dầu mỡ luôn là thứ có hại cho mỗi chúng ta. Nó khiến bạn tăng cân nhanh chóng, tăng sự chèn ép lên cột sống, từ đó dẫn đến sự tổn thương cột sống ngày càng nặng hơn. Đồng thời, cholesterol trong các đồ ăn này cũng thúc đẩy quá trình viêm xương khớp diễn ra nhanh hơn. Chính vì vậy, bệnh nhân thoái hóa cột sống cần hạn chế tối đa ăn các đồ ăn dầu mỡ, thay vào đó bạn nên ăn nhiều đồ hấp và luộc.

Hạn chế sử dụng đồ ăn đóng hộp

Đồ ăn đóng hộp là loại thực phẩm tiếp theo được liệt kê vào danh sách không tốt cho bệnh nhân thoái hóa cột sống.Các chất phụ gia, chất bảo quản được nhà sản xuất thêm vào loại đồ ăn này nhằm kéo dài thời hạn sử dụng của sản phẩm. Đây chính là nguyên nhân khiến cho các triệu chứng của thoái hóa cột sống trở nên trầm trọng hơn. Sử dụng quá nhiều đồ ăn đóng hộp cũng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm khác đặc biệt là bệnh ung thư. Người bệnh nên ăn các thực phẩm do gia đình tự chế biến để đảm bảo về sinh và an toàn hơn.

Hạn chế muối và đường

tranh-an-nhieu-muoi-va-duong
Người bệnh thoái hóa cột sống nên hạn chế ăn muối và đường

Muối và đường là hai gia vị phổ biến trong bữa ăn hằng ngày của chúng ta. Tuy nhiên, đối với người bị thoái hóa cột sống thì nên hạn chế sử dụng hai loại gia vị này, tốt nhất là họ nên có khẩu phần ăn nhạt và giảm đường riêng. Bởi nếu ăn quá mặn hoặc quá ngọt sẽ làm giảm hấp thu canxi dẫn đến mật độ xương giảm đi so với mức bình thường.

Ngoài ra, người bệnh cũng nên hạn chế ăn bánh ngọt, kẹo, đồ uống có ga,…

Hạn chế bột mì trắng

Các chuyên gia xương khớp khuyên rằng bột mì trắng là thực phẩm mà bệnh nhân thoái hóa cột sống cần hạn chế sử dụng. Các thực phẩm này thúc đẩy quá trình sưng, viêm khớp diễn ra nhanh hơn, làm nặng thêm tình trạng bệnh thoái hóa cột sống. Các thực phẩm chứa một lượng lớn bột mì trắng bao gồm: bánh mì trắng, bánh quy,…

Ăn các thực phẩm chứa hoạt chất Omega-6 với lượng vừa đủ

Cơ thể chúng ta cần 3 loại Omega chính đó là Omega 3, 6 và 9. Cung cấp 3 loại Omega này với tỷ lệ vừa đủ là có lợi cho sức khỏe. Ngược lại, nếu đưa vào cơ thể quá nhiều lượng Omega-6 sẽ không tốt đối với bệnh nhân bị thoái hóa cột sống bởi vì loại Omega này không những tăng cường tạo ra các chất gây viêm, mà còn gây tích nước, dẫn đến phù và tê bì ở cổ và tay của người bệnh. Các thực phẩm chứa nhiều lượng Omega-6 bao gồm: hạt hướng dương, hạt điều, hạt óc chó,…

Ăn các thực phẩm giàu chất đạm với lượng vừa đủ

Nếu đưa vào cơ thể một lượng đạm lớn, nó sẽ kích thích lượng acid trong các dịch khớp tiết ra nhiều hơn, từ đó dẫn đến các cơn đau dữ dội và làm nặng thêm tình trạng bệnh thoái hóa cột sống. Bởi vậy, bệnh nhân thoái hóa cột sống chỉ nên ăn thực phẩm này với lượng vừa đủ.

Bên cạnh ăn uống, tôi có thể làm gì để cải thiện thoái hóa cột sống?

Cân bằng giữa thời gian làm việc và nghỉ ngơi: Bệnh nhân thoái hóa cột sống cần có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, tránh làm việc quá sức bởi điều đó làm cho cột sống tổn thương nặng nề hơn.

Duy trì cân nặng hợp lý: Kiểm soát cân nặng ở mức cho phép sẽ làm giảm sự chèn ép của trọng lượng cơ thể lên cột sống, từ đó giúp làm giảm các tổn thương ở vùng cột sống.

Xoa bóp giúp làm giảm các triệu chứng của thoái hóa cột sống: Xoa bóp, massage là phương pháp hiệu quả để làm mềm và thư giãn vùng lưng, cổ, vai. Khi vùng cột sống được thư giãn, các rễ dây thần kinh cũng được giải phóng khỏi sự chèn chép, nhờ đó mà tình trạng đau nhức, tê bì do thoái hóa cột sống được thuyên giảm đáng kể.

tap-the-duc-cai-thien-thoai-hoa-cot-song
Tập thể dục mỗi ngày giúp cải thiện các triệu chứng của thoái hóa cột sống

Tập thể dục mỗi buổi sáng: Việc tập luyện thể dục mỗi ngày giúp tăng cường sức mạnh cho cơ lưng và cơ bụng, nhờ đó giúp cải thiện được các triệu chứng của thoái hóa cột sống. Tuy nhiên, bạn nên lựa chọn các bài tập phù hợp để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất.

Tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ: Bệnh nhân cần tuân thủ theo đúng phương pháp điều trị của bác sĩ, uống thuốc đúng thời gian, đủ liều lượng, không tự ý bỏ thuốc hoặc thay thuốc mới,… Có như vậy, các triệu chứng của thoái hóa cột sống mới được đẩy lùi một cách nhanh nhất.

Sử dụng viên xương khớp Khương Thảo Đan

Bên cạnh việc thực hiện một chế độ dinh dưỡng hợp lý và duy trì những thói quen lành mạnh, bạn cần có một biện pháp lâu dài giúp cải thiện và phục hồi những tổn thương vùng cột sống. Thấu hiểu những mong muốn của người bệnh, INPC – Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã nghiên cứu, phát triển thành công sản phẩm Khương Thảo Đan có công dụng kiểm soát hiệu quả các triệu chứng của thoái hóa cột sống.

khuong-thao-dan
Viên xương khớp Khương Thảo Đan giúp đẩy lùi các triệu chứng của thoái hóa cột sống và hoàn toàn lành tính với người dùng

Khương Thảo Đan gồm có các thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên như: hy thiêm, thổ phục linh, ngưu tất, đương quy,… và đặc biệt là hoạt chất KGA-1Collagen type II không biến tính giúp cho sản phẩm đáp ứng được bộ ba tam giác khép kín GIẢM ĐAU – CHỐNG VIÊM – TÁI TẠO mà hiện nay có rất ít sản phẩm trên thị trường đáp ứng được điều này.

KGA-1 chiết xuất từ củ Địa liền: hoạt chất này là thành quả nghiên cứu 6 năm của PGS. TS. Lê Minh Hà cùng với cộng sự giúp chống viêm và giảm đau hiệu quả, đặc biệt là không có bất cứ tác dụng không mong muốn nào trên hệ tiêu hóa.

Collagen type II không biến tính: hoạt chất này khi vào cơ thể không bị phân hủy như các loại collagen thông thường mà nó tập trung vào vùng khớp bị tổn thương để nuôi dưỡng và tái tạo mô sụn thông qua cơ chế điều chỉnh hệ miễn dịch. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng Collagen type II không biến tính đem lại hiệu quả vượt trội hơn so với Glucosamin và Chondroitin.

Bởi vậy, có thể nói thực phẩm bảo vệ sức khỏe Khương Thảo Đan có hiệu quả vượt trội trong việc điều trị thoái hóa cột sống, đồng thời sản phẩm này rất lành tính và có thể sử dụng trong thời gian dài mà không gây ra bất cứ tác dụng phụ nào. Để bảo vệ sức khỏe xương khớp một cách toàn diện, bạn hãy lựa chọn Khương Thảo Đan ngay hôm nay.

Tìm nhà thuốc bán KHƯƠNG THẢO ĐAN gần nhất xem TẠI ĐÂY

Hoặc đặt mua trực tiếp tại công ty (giao hàng, thu tiền tận nhà) TẠI ĐÂY

Nếu có bất kỳ thắc mắc gì về chế độ dinh dưỡng dành cho người bị thoái hóa cột sống cũng như muốn tìm hiểu rõ hơn về sản phẩm Khương Thảo Đan, bạn đọc vui lòng liên hệ: 1800.1156 !

Tài liệu tham khảo:

https://www.spine-health.com/wellness/nutrition-diet-weight-loss/food-thought-diet-and-nutrition-a-healthy-back

Cập nhật lúc: 17/01/2024

Bài viết liên quan

Xem thêm »
vien-xuong-khop-khuong-thao-dan.jpg

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...